HỘI TRẠI ĐOÀN THANH NIÊN Khai Hội, Khúc Dạo Đầu Tốt Đẹp…Phần I

HỘI TRẠI ĐOÀN THANH NIÊN

Ngày 03-04/08/2015

Khai Hội, Khúc Dạo Đầu Tốt Đẹp…

          Ý tưởng tổ chức ngày hội trại cho đoàn Thanh niên được ban chấp hành đoàn Thanh Niên buổi đầu đưa ra, khiến BHG và các anh chị GLV ái ngại…sợ rằng, khó khả thi.  Cũng phải thôi, vì sinh hoạt này có vẻ xa lạ với đoàn thanh niên, chí ít cũng lâu lắm rồi, chưa hề có tổ chức hội trại cho đoàn Thanh Niên, xem ra cũng khó thành công đây??!!

          Và lúc này mới cần sự động viên đến BCH bằng một cầu slogan mà nhà nước ta quen dùng để lên tinh thần cho Thanh niên: “Việc gì cần, thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên”.

BHG khi nghe các em BCH Thanh niên đề xuất, liền giơ cả hai tay đồng ý, vì đây là một nguyện vọng mà BHG hằng mong đợi. Chẳng những thế, bên các anh chị GLV Thanh Niên đều động viên và cổ vũ.

Một chương trình được bên BCH đoàn Thanh niên đề xuất, đã được BHG và các chị GLV cộng tác để lên khuôn cấp thời. Tiếng là chương trình do BCH Thanh niên đề xuất ra, nhưng Ban điều hành hội trại Đoàn thanh niên đều do các anh chị em GLV Thanh niên đảm trách từ ban: Điều hành, Trật tự, Thi đua, Quản trò, Giáo lý, Sinh hoạt…Đặc biệt có nhóm vũ công do nhóm I B thanh niên phụ trách để làm cho ngày hội trại thêm vẻ hoạt náo và sinh động. Thế là mỗi tiểu ban hội họp lên khuôn nội dung cho từng chương trình của mình. Dự kiến mỗi nhóm thanh niên đăng ký hai tiết mục Văn nghệ lửa trại, vì thế các em cũng gấp rút tập văn nghệ cho kịp ngày hội trại. Âm thanh, ánh sáng, lều trại…đều được trù liệu. Tất cả mọi việc đã được hoạch định và chuẩn bị trước, chỉ chờ đến giờ G là khởi động…

Và sáng 03.08.2015 là ngày khai mạc hội trại…A1

Dự báo thời tiết cho biết: Sáng ngày, trời quang mây tạnh, vầng dương reo ca rạng rỡ trước một ngày mới. Phát pháo đầu ngày hội trại được xem là thuận lợi. Chỉ tiếc một điều là, chủ nhật hôm trước, đúng ngày chầu lượt của xứ nhà, nên ba thứ tục lụy: bia rượu, vui chơi nhậu nhẹt đã vùi dập làm cạn kiệt nguồn năng lực; Điều đó, khiến cho buổi dựng trại có vẻ nhọc nhằn và uể oải…biểu hiện trên mỗi trại viên. Cũng may là, việc dựng lều trại đã được mỗi nhóm trang bị sẵn: cổng trại, tăng, bạt, cọc…ở nhà trước đó, nên dù tình thần có sút kém thì, bù lại sự chuẩn bị trước cũng đem lại nhiều thuận lợi cho việc dựng trại.

A2A3A4

Thế là nhóm này đào lỗ chôn cọc, nhóm kia hiện đại hơn sử dụng máy khoan lỗ cho mau, nhóm khác giăng tăng bặt lên, nhóm nữa lại tô vẽ, trang điểm cho cổng trại mình được đẹp hơn, độc đáo hơn…Tinh thần càng được hâm nóng hơn, khi ánh mặt trời lan tỏa khắp sân bóng, và độ tích cực cũng được khẩn trương hơn, khi loa phóng thanh từ trại động viên và thúc dục: Chỉ còn 45 phút…chỉ còn 30 phút, chỉ còn 15 phút nữa, các nhóm phải hoàn thành xong việc dựng trại để kịp khai mạc ngày trại theo đứng giờ đã ấn định.

A8A9A10

Phải mãi cho đến gần 9 giờ sáng mới dựng trại xong. 7 nhóm nhưng có đến 8 trại, vì nhóm I có: IA và IB. Tất cả trại được dựng theo hình chữ U hướng về phía đông của trại Ban điều hành. Chất liệu để làm lều trại tuy khá giống nhau như: tre, cây, tăng bạt hái cà phê đủ sắc màu…nhưng mỗi lều trại lại thiết kế mỗi vẻ khác nhau, có trại mang tên của vị thánh bổn mạng của nhóm như: Bernado Võ Văn Duệ, Phê Rô Nguyễn Văn Tự, Giuse Đặng Đình Viên…cũng có trại mang tên chủ đề Xin tin yêu, có trại bê nguyên tựa đề bài hát của Sơn Tùng: Không phải dạng đùa đâu…Nhìn chung, lều trại đều đạt sự rộng rãi thoáng mát và tạo thành một quần thể trông khang trang và đẹp mắt.

A7

Lúc này các anh chị GLV, BHG, BCH Đoàn Thanh niên cũng đang vận hành với bảng hiệu đeo trước ngược: Ban Trật tự, Ban điều hành…một cách nhịp nhàng để điều phối công việc hội trại.

A11A11AA12A13

Bây giờ, mới đến lúc MC Xuân Lý bắt đầu lên tiếng. Loa phóng thanh yêu cầu các trại viên mau nhanh chân tập trung trước trại ban điều hành…Có vẻ sự khởi động ban đầu hơi bị chậm chạp khi các nhóm hội nhập chung với nhau. Nhưng rồi các nhóm cũng đã xếp hàng chỉnh tề đông đủ, để MC Xuân Lý khởi động các sinh hoạt. Trước hết là băng reo Thanh Niên: Sẵn sàng – Kết nối – Yêu thương…Các nhóm trưởng cũng tập hô khẩu lệnh cho mỗi nhóm của mình, với tên Thánh bổn mạng được xứng lên và các trại viên lần lượt hô to: Can đảm – Trong sáng – Yêu thương…

Quả là rất khó khăn để có được một sự “đồng thanh tương ứng” ngay buổi đầu, vì sức ì của mỗi cá nhân còn nặng nề, và vì chưa quen kết nối sinh hoạt tập thể…Sau đó MC làm mẫu các động tác múa tay, nhịp chân…để trại viên múa phụ họa theo các bài hát như: Xin tin yêu, Bài ca phục vụ, Lên đường…Những động tác sôi nổi theo tiếng nhạc lời ca vang tỏa khắp sân bóng, đã tạo nên sự cộng hưởng nhất định, đem lại sự hòa đồng nhịp nhàng của trại viên mỗi lúc mỗi hăng hái và phấn chấn hơn.

A17

Trước khi khai mạc hội trại, nhóm IB gồm 6 cô gái xinh đẹp đã ra khởi động, nhảy theo tiếng nhạc hip hop đầy cuốn hút, với những bước nhảy linh động đẹp mắt, tạo cho không khí vui tươi và rộn ràng, hứa hẹn một ngày hội trại thật từng bừng đây!!

Cha quản xứ và thầy xứ bước vào trại ban điều hành trong tiếng vỗ tay chào mừng nồng nhiệt của mọi người.

A18

A20

MC Xuân Lý thay mặt hội trại gửi lời chúc mừng đến cha xứ và thầy xứ…Đồng thời giới thiệu anh đoàn trưởng BCH Thanh niên đọc lời mở đầu để khi mạc cho ngày hội trại:

– Chúng con BCH và các thành viên Đoàn Thanh niên xin gửi lời chào nồng nhiệt đến cha Quản xứ, thầy xứ (Luyện), các anh trong BHG và GLV. Đặc biệt khách mời, thầy Huy quản trò, cũng về đây tham dự ngày hội trại của chúng con. Chúng con cũng xin cám ơn các anh chị trong BHG và GLV đã động viên, góp ý…để lên khuôn tổ chức ngày hội trại này. Một lần nữa, chúng con xin chân thành cám ơn sự góp mặt của cha, thầy và các anh chị. Mong rằng mọi người sẽ đồng hành với chúng con trong hai ngày hội trại này.

A19

Thay mặt đoàn Thanh niên, con xin được tuyên bố khai mạc ngày hội trại đoàn Thanh niên 2015 bắt đầu…

Kinh Đức Chúa Thánh Thần được bắt lên…và tiếp đó là bài tin mừng.

Sau đó, anh trưởng BHG được mời lên để có một đôi lời với ngày hội trại, anh bày tỏ:

A21

– Phải nói, BHG chúng tôi cám ơn BCH đoàn Thanh niên mới phải, vì BHG chúng tôi lâu nay cũng thầm mong ước có được một ngày hội trại như thế này. Và hôm nay, các anh chị trong BCH đã biến ước mơ thành hiện thực. Tất cả chúng ta, cũng nên biểu dương BCH đoàn Thành niên bằng một tràng pháo tay (tiếng vỗ tay rộn rã).

Với các em thành viên thanh niên, tôi mong rằng, các em sẽ cố gắng hòa đồng và hội nhập trong ngày hội trại này, để chúng ta gắn kết lại đoàn thanh niên cùng một khối năng động và đoàn kết yêu thương.

A22

Muốn làm được điều đó, mỗi cá nhân hãy từ bỏ cái tôi riêng tư. Và để hiện thực ý tưởng đó (đột nhiên, anh nằm lăn xuống đất… trước sự ngỡ ngàng của cả hội trại). Anh tiếp tục động viên: “Nào các bạn thanh niên ơi! Hãy mau theo tôi nằm xuống đất. Tôi là trưởng BHG còn nằm được, tại sao các em lại không? Hãy nằm xuống để biểu hiện sự từ bỏ cái tôi để hòa nhập vào hội trại một cách tích cực nhất.

A23

Ban đầu, các em có vẻ dị ứng và miễn cưỡng ngồi xuống….nhưng rồi qua những lời nói của anh BHG, bỗng đã có tác dụng. Và tất cả các em đã sẵn lòng nằm xuống đất, mà không quản ngại dơ bẩn quần áo.

Động thái của anh trưởng BGH, có vẻ như hứa hẹn sẽ có một sự lột xác của các em, để từ bỏ cái sức lì nặng nề bấy lâu nay, và hội nhập ngày hội trại một cách tích cực, gắn kết hơn chăng?!

Cha quản xứ cũng có đôi lời huấn từ:

A24

Tôi lấy làm lạ là, chưa bao giờ tham dự hội trại lại đọc kinh và đọc tin mừng bài bản như thế này cả. Xem ra BCH Thanh niên muốn đưa tĩnh huấn vào hội trại, cũng giống như anh trương BHG muốn có một dịp huấn nhục và lột xác tinh thần các em qua ngày hội trại. Đó quả là một ý tưởng tốt đẹp.

Cha chia sẻ: Thánh Gioan đã mạc khải cho chúng ta: Thiên Chúa là tình yêu. Sống cho tình yêu và chết cho tình yêu. Chính trong ngày hội trại này, chúng ta có cơ hội để biểu hiện yêu thương, và chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn khi hội nhập. Đó là điều chúng ta trả giá cho việc sống yêu thương mọi người như chính mình vậy.

A25

Xin Chúa chúc lành cho chúng con, để ngày hội trại đạt được những thành quả tốt đẹp.

Cha xin nhắc nhở chúng con: khi tham gia hội trạị, chúng ta cần phải có một tinh thần năng nổ, nhiệt tình và phải biết tôn trọng bản nội quy mà BHC đã gửi cho cha. Trong đó có những điều khoản, ra vào trại phải có phép tắc…kỷ luật, phải tuân theo có hiệu lệnh. Nam nữ sinh hoạt chung với nhau, cần phải biết tôn trọng nhau, và những sự gần gũi phải có giới hạn. Từ 22 giờ tối, các bạn nữ phải về gia đình. Không vì bất cứ lý do nào để vắng mặt ở nhà. Các anh chị lo gìn giữ cho các con, nhưng nếu các con không biết tự lo gìn giữ bản thân mình thì, sự lo lắng của các anh chị cũng bằng thừa.

A26

A27

Khúc dạo đầu của buổi khai mạc ngày hội trại có vẻ suôn sẻ. Mong rằng từ buổi đầu “xuôi chèo mát mái” đó, sẽ mở ra nhiều điều vui thú và lợi ích cho mỗi cá nhân và cả đoàn thể được trong hai ngày hội trại của Đoàn Thanh Niên chúng ta.

Xem tiếp phần II: Những trò vui chơi của hai ngày Hội Trại Đoàn Thanh Niên.

Châu Sơn choa ghi nhận

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …