HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA KI TÔ VUA 2016

Lễ Chúa Ky tô vua vũ trụ nhằm ngày 20-11 Chúa nhật 34 thường niên kết thúc một năm phụng vụ, bế mạc năm thánh lòng Chúa thương xót, ngày nhà giáo Việt Nam, và hôm nay cũng là ngày chuyển giao ban đoàn đã mãn nhiệm sang cho ban đoàn mới với nhiệm kỳ 4 năm.
     Đoàn tráng niên gx Châu Sơn chọn lễ Chúa Ky Tô vua làm bổn mạng, và tượng Chúa Ky Tô vua đặt tại điểm cao nhất là đỉnh núi Châu sơn. Đức Ky Tô vua đứng giang tay giữa đỉnh núi cao vời vợi, quyền uy mà lại nhân từ!! Ngài giang tay để  che chở, ban phát bình an, và ôm vào lòng tất cả những người con dân của Ngài!!!
   Núi Chúa đã được đoàn tráng niên Châu sơn xây dựng và tôn tạo tượng đài hết sức trang nghiêm, các lô thổ cư sạch sẽ để sinh hoạt, đặc biệt là môi trường xanh từ chỗ đất trống đồi trọc các toán đã trồng chăm sóc thành những rừng xà cừ, bạch đàn, cánh rừng đã hồi sinh, lý tưởng cho mọi người hành hương, du ngoạn…
   Từ sáng sớm hôm nay 20/11/2016 đã có một sự rộn ràng khác thường của mọi người con dân gx Châu Sơn? ai ai cũng vội vàng sắm nắm để chuẩn bị cho cuộc hành hương tham dự thánh lễ được cử hành trên núi Chúa… trong bộ quần áo chỉnh tề, kẻ đèo người bồng, giáo dân đủ mọi thành phần trong gx rộn ràng lên núi vừa đi vừa chuyện trò phấn khởi… các khách thập phương cũng chung vui với ngày hội, những con dốc đứng quanh co nối liền những dòng người như không có khoảng trống, những anh tráng niên còn trẻ khỏe mang ba lô tay còn xách những giỏ đồ nặng trĩu… mà vẫn đi phăng phăng,  các chị thì mang xách nhẹ hơn, tay ôm những bó hoa tươi để cho núi Chúa hôm nay được thêm trang trọng… ai cũng nhanh nhẹn để cho kịp giờ cử hành thánh lễ.
     Đội kèn gx và đội kèn xứ Thánh Tâm hợp lại tấu lên hành khúc  vui tươi giữa núi đồi để mở đầu cho thánh lễ.
     Thánh lễ đồng tế gồm cha chính Gioan, cha phó Đa Minh và cha nhà JB Nguyễn Huy Bắc.
  kito-vuaCha chính Gioan với lời tâm tình dẫn lễ Ngài nói: ” chúng ta đang hiện diện nơi đây đỉnh cao nơi tượng đài Chúa ky tô vua vũ trụ đã hiện diện ở đây 51 năm, bao nhiêu thế hệ con cháu chúng ta nối tiếp nhau tu bổ xây dựng bảo vệ, ở nơi đỉnh cao này không phải chỉ dành một cái đồi quân sự mà chúng ta ở trong cái thời hòa bình này thì chính nơi đỉnh cao này chúng ta tìm về nguồn gốc đầy ấn tượng của Thiên Chúa Đức Ky tô vua vũ trụ và nếu là thời chiến tranh thì không phải nơi đỉnh cao này mà mọi ngôi nhà chúng ta đều có thể trở thành địa điểm chiến đấu cả. Ở nơi đây là một nơi mà chúng ta dành để tôn thờ Chúa Ky tô vua, bao thế hệ đã góp công sức để xây dựng nên và hằng ngày hằng tuần vẫn có những người đến đây để cầu nguyện … và chúng ta hằng năm có một thánh lễ đặc biệt cả cộng đoàn chúng ta và các giáo dân lân cận tham dự. Cho nên đây chính là nơi thờ tự, đỉnh cao này chính là nơi giao hòa giữa đất  với Trời…”

      Trong bài giảng lễ cha nhà  JB Huy Bắc chia sẽ: ” … Núi  trong kinh thánh không phải là một nơi chốn mà là chỉ dẫn thần học nghĩa là nơi gặp gỡ thần linh đó là Thiên Chúa. Đầu tiên chúng ta thấy là ông Môi Sen đã lên núi hạnh ngộ với Gia Vê và đón nhận 10 điều răn của Thiên Chúa. Rồi cũng trên núi thánh tiên tri Êlia đã đấu tranh và chiến thắng 40 tiên tri của thần Ba am !!! và chính Thiên Chúa đã hiện đến trên núi thánh để giúp cho tiên tri Êlia chiến thắng…Bước qua thời tân ước thì chính Chúa Giê Su đã biến hình trên núi Ta bo rê… Vậy núi là chỉ dẫn thần học, nơi đó con người vượt lên trên, vượt ra khỏi cuộc sống ồn ào, qua kiếp sống gian trần này để lên đỉnh cao gặp gỡ Thiên Chúa của mình. Và chính vì vậy chúng ta thấy đa số những tượng đài Chúa Ky tô hoặc là đài Đức Mẹ thường xây dựng trên những đỉnh núi rất cao, không phải là do mỹ quan hay một cái dịp mà do chỉ dẫn được cảm hứng từ nguồn thần học kinh thánh và các nhà kinh thánh đã nói đến rất nhiều…”
     Sau thánh lễ cộng đoàn và cha chủ tế ngắm 14 đàng thánh giá chung quanh tượng đài một cách trọng thể.
    Tiếp đến là phần sinh hoạt của các toán, những lô thổ cư được dọn lên những món ăn ngon, các toán viên cùng gia đình ngồi vây quanh, những bài ca sinh hoạt được cất lên rộn ràng. Ban đoàn các ban nghành cùng các cha cũng đi từng toán để chúc mừng chung vui…
       Ra về trong niềm vui chuếnh choáng, men bia không làm say lòng người nhưng chính là niềm vui. Vui vì hồng ân của Chúa luôn thương ban cho mọi người trong gx, vui vì cuộc hành hương thánh lễ được vuông tròn tốt đẹp.
     Bầu trời dịu nắng, lất phất hạt mưa bay, nguyện xin Đức Ky tô vua vũ trụ ban bình an và phúc lành cho mỗi một người con dân trong giáo xứ Châu Sơn này…
           ganamhong ghi nhận

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …