ĐÔI ĐIỀU ĐỌNG LẠI…SAU NGÀY HỘI TRẠI CỦA ĐOÀN THANH NIÊN

ĐÔI ĐIỀU ĐỌNG LẠI…

SAU NGÀY HỘI TRẠI CỦA ĐOÀN THANH NIÊN

Cuộc vui chơi nào rồi cũng phải có điểm dừng, và ngày hội trại “ngắn tày gang” cũng đã trôi qua. Đây là thời gian rãnh rỗi để ngồi ngâm ngợi, tổng kết lại sau một cuộc vui chơi, điều gì đã đọng lại: những điều được và những điều chưa được…

Những nhận định sau đây, hoàn toàn mang tính chủ quan và cảm tính của cá nhân người ghi nhận, vì vậy sai sót là khó tránh khỏi. Nếu có điều gì phản cảm, dị ứng, rất mong bạn đọc lượng thứ.

Có lẽ, câu nói hay nhất và và mang nhiều ý nghĩa huấn giáo nhất, phải thuộc về cha Quản xứ trong lời huấn từ vào buổi sáng khai mạc hội trại: “BĐH, các anh chị GLV có ra nội quy để gìn giữ cho các bạn nữ: Sau 22 giờ, các bạn nữ phải về nhà nghỉ ngơi. Mong muốn là thế, nhưng nếu các con không tự gìn giữ bản thân, thì sự lo lắng đó cũng bằng thừa mà thôi”.

A24

Người bất ngờ gây sốc cho hội trại nhất, với động tác nằm lăn xuống đất và hô hào các trại viên hãy từ bỏ bản thân mình để nằm xuống. Đó là anh trưởng BHG – Cao Đình Minh.

A22

Người quản trò gây nhọc nhằn, cực nhục và thách đố cho trại viên nhất là thầy Huy. Nhưng cũng khơi động được lòng nhiệt tình của trại viên để lột xác hội nhập vào cuộc chơi nhất. Xin cám ơn sự cống hiến hết mình của thầy cho sinh hoạt hội trại Thanh niên Châu Sơn, mặc dầu thời gian không nhiều, nhưng thầy đã để lại ấn tượng rất sâu đậm trong ngày hội trại. Mong rằng sẽ “See you again”. Hẹn gặp lại.

A39A40A23Lời nói khiêm tốn nhất, khi nào cũng một con hai ông: Hãy chỉ bảo, bày vẽ cho con trong những ngày giúp xứ. Đó chính là thầy Luyện, vừa mới về giúp xứ Châu Sơn. Ước gì mỗi GLV chúng ta cũng học được đức khiêm tốn này, thì quả là đẹp thay! hình ảnh người tôi trung của Chúa.

 49

Hình ảnh độc đáo nhất phải dành cho những cô gái, há miệng ra ngặm quả dưa leo một cách hồn nhiên, vì chẳng còn giữ ý tứ duyên dáng như ngày thường nữa, mà ra sức thể hiện hết mình trong cuộc chơi, cho dù là khuôn mặt có méo mó, có nhăn nhó khó chịu cũng hết mình để đem lại thắng lợi cho nhóm. Xin hoan nghênh các cô nàng vậy!!!

A34A31

MC quá tải nhất phải dành cho Xuân Lý, vì cả một ngày hoạt náo chương trình từ lễ hội đến sinh hoạt, để ngày hôm sau cổ mở không ra, đành phải “thay ngựa giữa dòng” vậy.

41

Cuộc thi có tính nghiêm túc bài bản và có sự ganh đua và hào hứng nhất, kể cả số lượng thành viên thi đông nhất là cuộc thi giáo lý. Các nhóm đại diện và khán giả đều vào cuộc thi một cách phấn khởi.

A46A47

Trò chơi gay cấn, đầy cơ bắp, sôi nổi và kịch tính nhất phải là cuộc thi kéo co. Từ vòng bảng cũng đã có sự gay cấn, cho đến vòng chung kết, kịch tính cho đến phút cuối mới tìm ra nhà vô địch.

A53A57A60A

Trò chơi kém háo hứng và kém lôi cuốn nhất có lẽ là, đập bong bóng và thi nấu cơm và nhảy bao bố. Phải chăng 3 cuộc thi này nằm vào những khung giờ không mấy thuận lợi. Thi đập bong bóng lúc đó vừa sinh hoạt các trò chơi xong, lại gần đến trưa “đúng bọi” lắm rồi…Hay vì tính chất của cuộc thi hơi quá đơn giản. Cuộc thi nấu ăn cũng quá tải sau những cuộc chơi kéo co cạn kiệt năng lượng và lại thi đua vào lúc chập tối, nên cũng mất sự nhuệ khí? Lẽ ra, cuộc thi nhảy bao bố được chờ đợi là lôi cuốn và hấp dẫn như bên Tráng niên trong ngày hội trại 50 năm mới phải, nhưng có lẽ do trời về chiều và nguồn năng lực đã cạn kiệt sau hai ngày sinh hoạt trại chăng?

A43A44A7824

Cuộc chơi mang tính tự phát và thiếu sự gắn kết nhất, phải kể là văn nghệ lửa trại. Sôi nổi và kích động thì có thật, nhưng mang tính tự phát ngẫu hứng nhiều hơn là có sự tập dượt bài bản trước. Mặc dầu ngọn lửa trại bốc cháy tưng bừng khí thế và cũng rất lạ mắt…

494847

Cuộc chơi kỳ thú và hoành tráng nhất phải kể đến trò chơi lớn: Đi tìm mật thư…Đây là một cuộc sinh hoạt tập thể lớn. Các nhóm vào cuộc một cách hết sức hưng phấn với “vòng kim cô” dây thừng kết nối cả nhóm thành một vòng, rồi rong ruỗi từ những điểm này đến điểm khác, sau khi giải mã được, một cách hết sức ngoạn mục. Trò chơi này do các anh chị bên trưởng phụ trách nên rất nhuẫn nhuyễn và bài bản…Thú vị nhất là các nhóm phải lên cầu xin Đức Mẹ ban ơn tại lèn hang đá hoa viên Đức Mẹ GX. Đức mẹ bắt phải vái lạy Đức Mẹ mới ban ơn. Nhiều nhóm bị Đức Mẹ hành quá, nên khi rời gót hang đá đã chơi đòn thù, dội nước vào Đức Mẹ, khiến Đức Mẹ phải chạy te tua…Sau đó nhóm phải chịu huấn nhục bắt ngồi xuống nơi vũng nước bùn nhơ để tạ tội với Đức mẹ. Giải mã được, ra tới nghĩa trang cũng bị huấn nhục hành xác phải nằm lăn lóc dưới đất. Chưa hết, lại còn phải bắt nhỏ cỏ cho các phần mộ…Trò chơi này cũng giúp cho các em ý thức được sự làm đẹp cho đất thánh.

171423313344475458

Nhìn chung, đây là một trò chơi làm cho các nhóm đều vui chơi thỏa thích, thật đáng khen cho tình thần cháy hết mình của các em!!!

Trò chơi ngộ nghĩnh, cuốn hút nhất, có lẽ phải là trò chơi đưa nước từ xô,  hai người di chuyển, đưa nước bằng chiếc vòi hút ngậm ở miệng, rồi đến đổ nước vào chai. Nhóm nào đổ nước đầy chai sớm thì thắng cuộc.

211713

Trò chơi bẩn, vui và hòa đồng nhất, phải là “đòn thù ngọt ngào” mà các em trại viên dành cho các anh chị trong BĐH, GLV, BHG, không ai là không bị trại viên làm lấm láp dơ bẩn, “mặt mũi xem ra chẳng còn hình tượng người ta nữa”, kể cả các chị: Hương, Dung…Tội nghiệp chị Dung (Ân) nài nỉ xin tha, nhưng cũng bị các em chiếu cố, khiêng tới vũng nước bùn để “thanh tẩy”. Có nhiều anh cố trốn thoát như anh: Phúc, Mỹ, Anh Kim…đều bị các em rượt bắt và khiêng đến những vũng nước mưa của tối qua để “rửa tội trong bùn nhơ”. Nhưng có một điều lạ là, tất cả các anh chị và các em đều vui vẻ, cười hòa cả làng, vì đã có lúc cá ăn kiến (các anh chị huấn nhục các em), thì cũng có lúc kiến ăn cá vậy (các em hành lại các anh chị).

87212230

Nhưng, “vui là vui là vui chúng mình vui nhiều…”. Đây là lúc các anh chị và các em thể hiện sự thân thương, hòa đồng nối kết trong thân thiện, thật đáng biểu dương tinh thần này.

Hình ảnh đẹp nhất đầy nhân bản là của các anh chị trong BĐH và các trại viên. Ra về hạ trại xuống, dọn sạch rác không để lại chút dấu tích của ngày hội trại, kể cả tro tàn của đống lửa trại cũng được hốt sạch…Ai bảo thanh niên Châu Sơn sống không nhân bản nào? Không văn minh, không sạch sẽ kia chứ!! Phải chăng những bài học làm người của các anh chị GLV trong các giờ học đã thành hiện thực?

53565857

Rất đáng biểu dương cho tinh thần xả thân mình vì mọi người để làm nên một ngày hội trại tốt đẹp đầy nhân bản, phản ánh lên một hình ảnh của con người Kitô Hữu trong thời đại văn minh!!! Để sống phúc âm hóa đời sống GX và đoàn thể.

Dĩ nhiên là trong đấu gạo thơm, cũng không tài nào tránh khỏi hạt sạn…

Biểu dương và khen tặng các em trong BCH đoàn thanh niên, thì chính bản thân mỗi GLV và BHG cũng nên tự xét mình lại xem mình còn có những thiếu sót nào? Đã tham gia đầy đủ 100% thời lượng cho ngày hội trại chưa? Khi trời đổ mưa vào lúc nửa đêm, chúng ta ở đâu, đang ấm êm với vợ con? Mà để các em hứng chịu mưa lạnh gió rét trong lều trại, chẳng có chỗ nào mà không ướt?

Xin biểu dương các anh GLV Nguyễn Đình Mỹ, Trần Ngọc Kim, Nguyễn Linh Vũ, Nguyễn Đình Kiên…cùng đồng lao cộng khổ với các em trong lúc mưa gió. Ngoài ra, còn xử lý kịp tình huống để các em có chỗ nghỉ ngơi…

Chúng ta đã cùng đồng hành sinh hoạt và ăn ở với các em trong cùng một lều trại chưa?! GLV phụ trách nhóm đã cùng hỗ trợ, phụ giúp với các em trong các cuộc vui chơi và thi giáo lý chưa? Khi bế mạc hạ trại, chúng ta đã cùng làm với các em trong việc giở trại chưa? Chúng ta có cùng với các em tham gia trong việc dọn dẹp, và thu dọn rác để trả lại hiện trường sân bóng sạch đẹp như lúc ban đầu chưa?

Vào buổi sinh hoạt nhóm tự trị hôm thứ bảy vừa rồi ngày 08.08, tổng kết lại ngày hội trại, các em có phản ánh với tôi: “Rất tủi thân khi hai anh phụ trách chẳng quan tâm đến chúng em trong mọi sinh hoạt trại…”. Điều này chính tôi cũng cảm thấy mình thật có lỗi với nhóm và thiếu sót sự hỗ trợ các em trong ngày trại. Lỗi tại tôi mọi đàng!!! Các em bảo: “Thật không công bằng khi các em sinh hoạt múa phụ họa, tham gia trò chơi và kể cả các trò nằm lăn xuống đất, nhưng không thấy BĐH, GLV, BHG cùng đồng hành trong sinh hoạt. Tại sao lại đòi hỏi các em phải từ bỏ chính bản thân mình, mà các anh chị lại không được yêu cầu từ bỏ bản thân mình để hòa đồng nằm xuống đất? Nếu các anh chị chúng ta cùng hòa đồng được thì, bức tranh sinh hoạt có phải đẹp và bình đẳng hơn trong cuộc chơi không! Quả thật đây là điều rất đáng cho chúng ta suy nghĩ?

Khi được hỏi: theo các em, nhóm nào độc đáo nhất?

– Các em đều đưa ra nhóm 3 với sắc mầu áo đỏ thẩm, và đầu đội nón rất độc đáo.

61

Nhóm nào năng động trong trò chơi sinh hoạt cũng như sáng tạo trong các trò nhảy múa tự phát nhất?

– Đó là nhóm 7, nhóm đầu đàn. Đây là nhóm mà tôi đã có tới hai năm phụ trách nên rất gần gũi và biết rõ. Nhóm rất năng động, kể cả nhiều khi hơi tự phát thái quá, nhưng không sao, tuổi trẻ mà.

26

Nhóm luôn tuân thủ kỷ luật vui chơi sinh hoạt hội trại nhất?

– Nhóm IB luôn đi đầu trong việc sắp hàng sinh hoạt.5

51

Lều trại nhóm nào đẹp nhất?

– Nhóm 4 có cổng trại, lều trại được thiết kế trang nhã và đẹp mắt.

3

71NHOM 4 HUNG

Tôi cũng đồng ý với các em. Nhưng từ đó, các em phản ánh: Ban thi đua khen thưởng thiếu trung thực, có thiên vị…Điều này chính tôi cũng được nghe các nhóm khác và kể cả một vài anh chị GLV phản ánh: một vài cuộc thi đua thiếu công bằng và thiếu tính trung thực. Nhưng tôi có phân trần với các em: có thể tiêu chí của ban thi đua đưa ra, nhóm này không đạt, và nhóm kia hợp với tiêu chí hơn…

42

Nhưng qua phản ánh, ban thi đua cũng nên xét lại, đừng để sự sai sót của Ban trong cuộc chơi mà đưa đến sự tiêu cực, sự ùm sùm không đáng có, gây chia rẽ nội bộ, là rất đáng tiếc!!

Xem ra một cuộc đi buôn Hội trại của BCH Đoàn Thanh niên lãi nhiều hơn lỗ là vui rồi phải không các bạn!!

Một cuộc hội trại tốt đẹp như thế, vậy mà cha phó trong lễ chiều thứ bảy, phải chăng vì “giận cá bằm thớt” mà đã lớn tiếng thị phi, cho rằng: hội trại là một cuộc “ăn chơi”, vậy mà các em tham dự đông đến160 em, còn tĩnh tâm thì các em chỉ tham dự có 120 người mà thôi. Đi tham dự tĩnh tâm là điều tốt và nên động viên, nhưng không phải vì điều tốt này không được thực hiện, để bổ báng về việc đi tham dự hội trại là không nên. Đi hội trại cũng là việc học hỏi trải nghiệm sinh hoạt tập thể để thể hiện sự thân thương, hòa nhập với nhau cho tốt đẹp, cư xử cho tử tế với nhau, chắc chắn không thể gọi là “ăn chơi” vô bổ được!!??

Cha phó nói như thế, thử hỏi lần sau, ai dám tham dự hội trại nữa??!! Thôi thì thông cảm cho cha vậy, vì quá bức xúc về chuyện thanh niên chúng ta hờ hững, để không mặn mà đi tĩnh tâm thì, cũng có lý do để ngài trách cứ vậy.

Với tôi, cuộc hội trại này đem lại nhiều trải nghiệm bổ ích: “Đi một ngày đàng, bằng học một sàng khôn”. Quả vậy, trước hết là có được hai ngày vui chơi thú vị, được hòa đồng với các em trong mọi sinh hoạt, được mở lòng ra và được sống lại những khoảnh khắc tuổi trẻ: nhiệt huyết, hăng say và cháy hết mình…ở cái tuổi U 70, thì còn gì vui sướng bằng, phải không các bạn!!

Xin chúc mừng sự thành công ngày hội trại của Đoàn Thanh niên.

Châu Sơn choa ghi nhận.

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …