Bài giảng của cha phó Đa Minh Vũ Đức Văn về: LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN NGÀY MỒNG HAI THÁNG 11

BBT Tiến Đức Châu Sơn xin trân trọng giới thiệu đến quý bà con GX Châu Sơn về bài giảng của Cha phó Đa Minh Vũ Đức Văn về lễ linh hồn tại Nghĩa Trang GX Châu Sơn ngày 02.11.2015

LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

NGÀY MỒNG HAI THÁNG 11

Tin Mừng:Mt 5, 1 -12a

        Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, hôm qua chúng ta cùng với Mẹ Hội Thánh hân hoan mừng kính trong thể Lễ các Thánh nam nữ. Hôm nay một cách đặc biệt, Hội Thánh lại mời gọi con cái mình hướng về các đẳng linh hồn là những người đã ra đi trước chúng ta. Trong đó, có ông bà, cha mẹ, tổ tiên nội ngoại, anh chị em thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã qua đời và đang an nghỉ nơi phần đất thánh thân thương này.

Có thể nói nơi đây, không gian tĩnh mịch trầm lắng và thánh thiêng, cảnh vật vắng lặng của một thế giới bình an, im lìm trong cõi thinh không, có những làn khói hương trần nghi ngút quyện bay lên các phần mộ. Những kỷ niệm lung linh nhập nhòa soi vào ký ức biết bao thân thương hình bóng những người thân yêu của chúng ta đã an giấc ngàn thu.

        Thưa anh chị em, người Á đông chúng ta nói chung, và đặc biệt là người Việt Nam nói riêng, rất đề cao chữ Hiếu, và nâng chữ Hiếu lên thành đạo, mà ta gọi là “đạo Hiếu”.

Có một câu ca dao có lẽ chúng ta không thể nào quên được đã nói lên tinh thần đó: “Mẹ cha vất vả nuôi mình, từ khi trứng nước công trình biết bao, Làm con phải nhớ công lao, cho tròn chữ Hiếu mới là Đạo con”. Nếu con cái thực thi chữ Hiếu cho tròn thì cha mẹ được hạnh phúc biết bao. Vì thế, ngay từ thuở cắp sách tới trường, chúng ta đã ê a đôi chữ, bài học đầu tiên của chúng ta là: “Công Cha như núi thái sơn, nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Vâng! Sự hiện diện của mỗi người chúng ta trên cõi đời này, không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng nó là một chuỗi mắt xích của cả một công trình vĩ đại.

Một chuỗi dài những liên hệ yêu thương, kể từ Adam đến các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ, và giờ đây là chính chúng ta. Trong đời sống của người ki-tô hữu, thì chữ Hiếu càng quý trọng hơn. Bởi vì, đây là điều Thiên Chúa đặt để, và đòi hỏi nơi mỗi người chúng ta thực thi. Khi chúng ta hiếu thảo với ông bà cha mẹ, không phải chỉ là một tình cảm tự nhiên hay là một quy luật của xã hội.

Mà còn là điều răn thứ IV Chúa dạy trong mười giới răn Đức Chúa truyền cho Mô-sê đó là: “Thứ bốn thảo kính cha mẹ”. Có lẽ chúng ta biết, mười giới răn được khắc vào hai bia đá trên núi Si-nai. Nếu để ý một chút chúng ta sẽ nhận ra không phải mỗi bia là 5 điều, nhưng một bên ba và một bên bẩy.Tại sao vậy?

Bia đá thứ nhất: nghi lại ba điều, về bổn phận con người đối với Thiên Chúa.

Bia đá thứ hai: nghi lại bẩy điều, về bổn phận con người đối với nhau, trong đó có ông bà, cha mẹ của chúng ta. Như vậy chúng ta mới thấy điều răn mà ta gọi là điều răn thứ tư, nó lại là điều răn thứ nhất trong đạo làm người.

Thánh Phao-lô tông đồ nói với chúng ta trong thư gửi tín hữu Êphêsô: “Hỡi kẻ làm con hãy vâng lời Cha mẹ, theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo, hãy tôn kính cha mẹ, đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa”.

Nếu đọc lại trong sách xuất Hành hay sách Lêvi cũng nhắc cho chúng ta rằng: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử”.

Thưa anh chị em, Có lẽ hôm nay cũng còn có những người con như thế, họ tiêu xài cho việc ăn uống, mua sắm tiêu tốn cả mấy trăm triệu đồng, thế nhưng cha mẹ của họ đang gặp khó khăn thì họ lại không giúp đỡ. Hay họ muốn rảnh tay đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão, đóng một ít tiền khoán cho người khác nuôi cha mẹ mình. Thế thì còn đâu tình cảm với mẹ với cha nữa. Chữ Hiếu không tròn mà lại làm cho méo mó lệch lạc, không còn ý nghĩa.

Người ta thường nói: “mẹ nuôi con dồn đồn nén nén, con nuôi mẹ một nẹn cần tay”.

 Hôm nay, Đức Giêsu không chỉ nhắc nhở con cho chúng ta suy nghĩ về đạo làm con, mà chính Ngài từ muôn thuở đã luôn là một con người làm đẹp lòng Chúa Cha. Hơn thế, khi nhập thế, nhập thể làm người. Ngài cũng luôn thảo kính, vâng phục Đức mẹ Maria và Thánh Giuse trong gia đình Nazarest.

Theo truyền thống tốt lành của Mẹ Giáo Hội ngày mồng hai tháng mười một là ngày lễ dành để cầu cho các linh hồn, trong đó có ông bà, cha mẹ của chúng ta đã khuất.

Hôm qua, chúng ta cùng với hội Thánh mừng chung các Thánh nam nữ, hôm nay ngày mồng hai chúng ta kính nhớ ông bà tổ tiên, là những người đã ra đi trước chúng ta. Chúng ta tự hào là những con người có truyền thống đạo Hiếu, vậy chúng ta hãy nhìn lại chính bản thân của mình đã làm gì cho cha mẹ chúng ta, khi các ngài còn sống cũng như khi các ngài đã qua đời.

Ngay khi còn sống ở đời này, nếu chúng ta không kính trọng ông bà cha mẹ của chúng ta, khi chúng ta về già, làm sao con cháu có thể kính trọng chúng ta được, ca dao có câu: “Sóng trước đổ đâu thì sóng sau đổ đấy mà”.

Nếu ông bà cha mẹ chúng ta đang còn sống bên chúng ta mà chúng ta không nhớ, thì sau khi các ngài đã chết thì làm sao chúng ta còn nhớ đến các ngài. Thật ra các ngài qua đời hay khuất núi, nhưng các ngài vẫn hiện diện với chúng ta, chứ không phải là đi vào cõi hư vô.

Như vậy, giữa âm và dương thật gần gũi, như trong bài hát nối vòng tay lớn mà đã có lần chúng ta nghe: “Người chết nối linh thiêng vào đời là như vậy”. Vì thế, mỗi lần giỗ chạp, hay kỷ niệm ngày ông bà cha mẹ qua đời. Đặc biệt là tháng 11 này, chúng ta cùng ôn lại lại lòng Hiếu thảo của chúng ta đối với các ngài. Ca dao có nói: “Ai mà phụ nghĩa quên công, thì đeo trăm cánh hoa hồng chẳng thơm”.

Để kết thúc bài chia sẻ hôm nay, xin đọc lại câu ca dao mà có lẽ chúng ta không thể nào quên được: “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ. gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. Hay: “ví như cầu ván đóng đinh, cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi, khó đi mẹ dắt con đi, con đi trường học mẹ đi trường đời.

Kính thưa cộng đoàn, Qua Thánh lễ cầu cho các linh hồn hôm nay, chúng ta hãy ý thức việc làm của chúng ta trong tháng 11 này, để mỗi người chúng ta năng tưởng nhớ đến các linh hồn đang còn phải giam cầm trong nơi luyện ngục, xin cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.

Lạy Mẹ Maria là nữ vương luyện hình, xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho các đẳng linh hồn mà chúng con Dâng lễ cầu nguyện hôm nay. Xin cho các linh hồn chóng được về hưởng ánh sáng tôn nhan Chúa cùng với các thần thánh trên trời. Amen.

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …