TÂM TÌNH NGÀY CUỐI NĂM

A19TÂM TÌNH NGÀY CUỐI NĂM

       Những ngày cuối năm đã gần kề, trời trở lạnh, gió thổi mạnh từng cơn, bầu trời nhạt nắng!! Không khí lo toan của ngày mùa đã vơi dần sau những ngày thu hái!! Công việc của ngày giao mùa không có việc gì nhất định, cứ lóng nhóng việc nọ việc kia, công việc nhà nông chẳng có lúc nào rảnh, vào mùa khô lại bắt đầu lo việc tưới tắm !! 

       Và tháng cuối năm lại có ngày lễ trọng mang nhiều ý nghĩa, đạo cũng như đời đó là ngày lễ giáng sinh và tiễn năm cũ đón chào năm mới!! Các nước trên thế giới ai ai cũng nô nức đón mừng ngày lễ giáng sinh, người ta đã coi ngày lễ giáng sinh là lễ quốc tế mừng và nghỉ lễ, trừ  Việt Nam ta!!!!

b1
      Người phương tây mừng Lễ giáng sinh kết hợp ngày  đón mừng năm mới, chuỗi ngày nghỉ một tuần lễ, tất cả các dịch vụ, các nghành nghề kinh doanh tạm gác lại!!! Hang đá cây thông Noel, những dây đèn màu nhấp nháy, những quả cầu, dây kim tuyến, băng ron ghi hàng chữ “Merry Christmas and Happy New Year” treo trên cây thông có mặt khắp nơi từ Âu sang Á. Có những nơi người ta dựng những cây thông thật cao mấy mười mét ở những quảng trường đông người và mỗi năm mỗi cao hơn để lập kỷ lục guinness. Ai ai cũng nô nức, không riêng gì người theo đạo, họ mừng lễ Noel coi đó như là ngày lễ hội!! Họ nhảy múa theo những bài thánh ca bất hủ, ăn uống vui chơi đến tận sáng!! Có thể nói là những ngày này là ngày lễ lớn nhất trong năm!!

b2 Người Công giáo hoàn vũ nói chung và riêng ở Việt Nam cũng vậy, năm phụng vụ kết thúc và khởi đầu năm mới bằng năm tuần mùa vọng để đón mừng Chúa giáng sinh. Ai có sự chờ mong khi gặp đều hân hoan phấn khởi, mong chờ Chúa, thì đến ngày Chúa đến còn gì mừng vui hơn, được nhìn hang đá đẹp, đèn màu nhấp nháy, được chiêm ngắm nguyện cầu Chúa GiêSu hài đồng !!! Khắp các nẻo đường nông thôn, đặc biệt là những vùng theo đạo công giáo toàn tòng như giáo xứ Châu Sơn, cứ mỗi xóm người ta làm những hang đá lộ thiên, đặc biệt năm nay giáo dân tự tổ chức làm những khung hình cây thông cắm dọc hai bên toàn bộ những con đường chính trong giáo xứ, trên những cây thông này treo dây kim tuyến và đèn nháy, những ngôi sao chổi treo băng qua đường, ban đêm từng nhóm người ta tập trung ở những hang đá chiêm ngắm và cầu nguyện.

d1       Ở thành phố cũng vậy, những cửa hàng lớn, nhà hàng, khách sạn…mùa Noel nhất thiết không thể thiếu cành thông tuyết và ông già Noel, nhưng có lẽ người ta đã biến tấu lễ Noel thành lễ  riêng của họ!! Họ chẳng cần biết Chúa hài đồng là ai, với họ, lễ chỉ là ngày kỷ niệm ông già  Noel đi từ trời xuống trên xe trượt tuyết được kéo bằng đôi tuần lộc!!! Chui qua ống khói mỗi nhà và phát quà!!! Và họ trang trí mùa Noel cho cửa hàng lộng lẫy để mua may bán đắt!!! Noel đối với họ là dịp hái ra tiền!!!
    Riêng người tín hữu chúng ta, mỗi năm đón mừng Chúa đến đều phải trải qua mùa vọng, là mùa san lấp, mùa uốn nắn những khúc đường  quanh co trong lòng!! Loan báo cho muôn dân là Chúa đã gần đến, dọn đường Chúa đến không phải chỉ bằng cách xưng tội, sám hối, nhưng còn phải loan báo tin mừng tùy theo hoàn cảnh của mình, thay đổi đời sống, canh tân theo những điều mà thánh Gioan tiền hô ngày xưa đã rao giảng!!! Và như vậy, mùa giáng sinh mới thực sư vui tươi và có ý nghĩa, ý nghĩa đối với người công giáo đích thực…

d2Mùa giáng sinh đã về và cũng là ngày cuối năm dương lịch, đồng nghĩa với việc mọi người chúng ta già thêm một tuổi, bao nhiêu công việc dự tính, có những việc làm được và chưa làm được, mỗi năm phải có những cố gắng hơn.      

      Nhân đây, xin gửi lời kính chúc cho toàn thể thành phần trong giáo xứ được hưởng một mùa giáng sinh an bình và thánh đức, một năm mới sức khỏe và thịnh vượng.

          Xin chào vĩnh biệt năm 2015 và nghinh niên 2016.

Ga nam hồng
   

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …