CẨU TẶC…HOÀNH HÀNH XỨ CHÂU!!!

CẨU TẶC…HOÀNH HÀNH XỨ CHÂU!!!

Có vẻ như từ ngày Châu Sơn đô thị hoá và hai thôn lên “Nông Thôn mới” đến nay, với con đường vành đai chạy ngang qua làng và đường làng láng nhựa và đổ bê tông xi măng, thì dường như những chú chó làng ta cũng tỏ ra ý thức để không còn sủa đổng và ỉ bậy ra đường như lúc trước nữa!???

Nhận xét này bị phản hồi ngay: “Chó nhà làng có còn được mấy con nữa đâu mà sủa đổng và ỉ bậy…”.

Thì ra là thế. Hỏi ra mới biết, nạn bắt chó nhà làng ta đã bị cẩu tạc hoành hành cả vài chục năm nay.

Nếu như trước đây, người dân nuôi chó với mục đích để giữ nhà, thì bây giờ ngược lại, chủ nhà phải giữ… chó.

Ngày xưa, khi đường làng còn đường đất gồ ghề ổ gà, lối đi lại đường ngang dọc chưa được mương máng rõ ràng như bây giờ, thì lâu lâu, thi thoảng nhà làng mới bị mất một vài con chó. Nhưng chuyện bị mất chó cũng chỉ là bán tín bán nghi cho bọn cẩu tặc mà thôi…

Dần dà bọn cẩu tặc ngày càng lộng hành một cách ngang nhiên, bắt giữa đêm cũng như giữa ban ngày, mà không hề sợ hãi.

Đã có một thời, làng ta dấy lên phong trào canh gác đêm để phục kích, nhằm bắt cho được những tên cẩu tặc…Thế là các nhóm, phần đa là tráng niên, chia các tuyến đường xóm ra từng khu vực để chia nhau nằm trực chiến cả đêm. Những đường ngang và đường dọc đều có dây giăng ngang qua…Khi nào có tiếng chó sủa và tiếng xe máy là cả tuyến đường báo động cho nhau và dây giăng ngang kéo căng lên, để hòng làm bọn cẩu tặc vướng dây té xuống đường là tóm ngay.

Bữa nọ, sau nhiều đêm canh gác mất ngủ…bỗng đâu tiếng chó sủa dồn dập, và tiếng xe máy rú ga. Thế là cả xóm báo động căng dây lên và tiếng xe máy tắt hút…Cả xóm nhao ra, phen này chắc là bắt được bọn cẩu tặc rồi đây! Nhưng khi cầm gậy xáp lại gần để đánh thì có tiếng người kêu lên: “Không phải bọn bắt chó mô, tui đây mà, người làng đây mà…”. Người và hàng đổ tung ra giữa đường. Hỏi ra mới biết là dân chợ đêm nhà làng…khiến cho xóm canh phòng mừng hụt một phen.

Chỉ duy một lần, xóm trong, khu vực hoa viên thánh G.B, đã phục kích chặn được hai tên cẩu tặc đi hon đa 67, nhưng 2 tên đã “bỏ của chạy lấy người”, bèn phải để xe máy hon đa 67 lại. Sau đó, chiếc xe máy đã bị làm thịt chia chác nhau, chỉ còn lại sexy khung xe 67 nữa mà thôi.

Quả là bọn cẩu tặc tinh như ma, không biết có nội gián hay sao mà, hễ những lần ra quân rầm rộ phục kích canh phòng, bọn nó đều đánh mùi thấy. Dĩ nhiên, cũng một đôi khi đụng hàng và bọn nó chạy thoát thân được. Cha ông ta nói “thiên bất dung gian” là không mấy đúng, mà phải sửa lại là “thiên rất dung gian” mới đúng.

Nếu tính chí ít, mỗi hộ nuôi một con chó thì Châu Sơn ta phải trên 1.000 con chó. Tính từ hơn 20 năm nay, số chó phải lên đến gần 10.000 con chó. Vậy mà bây giờ nhà làng có nổi 300 con chó nữa không?!! Có những nhà mất chó nóng mặt, cứ nuôi vỗ béo từ 10 ký trở lên là bọn cẩu tặc xơi ngay. Nhiều nhà mất 3,4 con là chuyện bình thường.

Nhưng phải nói “nghề chơi” của bọn cẩu tặc cũng lắm công phu.

Để hành nghề, bọn chúng thượng chọn loại xe máy phân phối lớn, để đào tẩu thật nhanh, và thường là loại xe không có biển hoặc trát bùn đất lên biển xe để khi bị truy đuổi, vẫn không biết được biển số để báo cáo cơ quan chức năng.

cau-tac7

Những đồ nghề bọn cẩu tặc mang theo: bình điện, bột ớt, ná, đạn, 2 cây chĩa, súng điện, thòng lọng, bả thuốc..

cau-tac-6

Lần nọ, 2 tên trộm đi xe máy chạy đến gần con chó. Tên ngồi sau cầm một cây gậy dài khoảng một mét, có dây thòng lọng rồi nhanh tay đưa vào cổ con vật kéo lê trên đường, sau đó tóm ngay cho vào bao.

cau-tac

Ăn cướp chó giữa ban ngày. Mặc cho nhiều người đi lại trên đường, hai tên trộm vẫn ngang nhiên đến trước cửa nhà người dân, dùng súng điện bắn gục con chó. Tên ngồi sau xe máy nhảy xuống ôm gọn con chó lên xe, tẩu ngay. Phát hiện cẩu tặc, người trong nhà lao ra truy đuổi thì bị chúng quay lại giơ súng điện hù dọa, thế là chủ nhà như chó cụp đuôi vào nhà, mà lòng ấm ức. Nhưng biết sao bây chừ, mất của thiệt ngài, nó bắn cho một phát, thì cả nhà ăn cho hết.

cau-tac1

Đánh bả, dùng miếng giẻ cuốn bả với miếng thịt, chó nào cho lại chê thịt…ăn phải là xong ngay, có khi vật vả mãi mới chết. Đã từng có đứa trẻ nhỏ ăn phải bả mà chết oan.

Viên thuốc mê được dắt khéo léo vào con cá nướng thơm nức, chó ăn vào sẽ ngã gục và bọn trộm ung dung xách về. Nhưng cách này chỉ làm được vào đêm khuya và không hiệu quả, vì nhiều con chó ăn phải bả chạy lung tung, cắn xé mọi thứ nên tên trộm không thể nào bắt lại được.

Hầu hết trong các vụ trộm chó, “cẩu tặc” đều mang theo súng chĩa (loại súng tự chế bắn bằng mũi đinh chĩa có 3 ngạnh sắc nhọn). Khi phát hiện con chó đi ngoài đường, một người cầm súng ngắm bắn. Mũi chĩa trúng đích thì người còn lại cắm đầu dây vào bình ắc-quy để dẫn điện giật khiến con chó bất tỉnh mà không kịp sủa.

Hiện nay, cách “cẩu tặc” hay dùng nhất là câu chó bằng cần câu. Cần câu chó được làm rất đơn giản từ một dây phanh xe đạp. Một đầu có thắt nút hình cái thòng lọng, đầu còn lại luồn qua một đoạn thanh tre hoặc thanh sắt. 

Khi đi câu chó, “cẩu tặc” thường có hai người. Cho xe máy chạy rà rà quanh xóm, nếu thấy đường vắng và phát hiện ra con chó nào thì chúng cho xe chạy chậm lại rồi ém chiếc vòng thắt sẵn qua cổ chó sau đó giật mạnh. Con chó bị vòng dây thắt chặt cổ chỉ kêu lên được một tiếng rồi tắt thở. Lúc này “cẩu tặc” chỉ cần phóng xe nhanh qua khỏi “hiện trường” rồi cho con chó vào bao.

cau-tac2

Bọn câu trộm thường chọn thời điểm lúc mờ sáng, khi các nhà thường mở cho chó đi vệ sinh hay lúc trưa vắng người. Tuy nhiên, hiện nay với phương thức câu chó bằng cần câu, chúng liều lĩnh đi câu cả ngày lẫn đêm.

Chỉ mới đêm tuần trước đây thôi, đối diện nhà tôi…Con chó được xích vào xe độ, đã cảnh giác để thu giấu vào phía trong. Vậy mà vào lúc 1 giờ sáng…Nghe tiếng hon đa, người nhà đã nghi ngờ có bọn cẩu tặc…Thoáng thấy ánh đèn rọi sáng quắc, chủ nhà mở cửa ra, thì vừa lúc bọn cẩu tặc ôm con chó nhảy phóc lên xe…Chủ nhà đuổi theo đến vườn nhà ông Ký, thì bọn chúng đã thoát xuống đường vành đai biến mất. Chủ nhà đành ngậm ngùi ra về…để bọn cẩu tặc đưa chú chó dấu yêu “em đi xa quá…”. Nhiều người cho rằng, cũng may cho chủ nhà không đuổi kịp, chứ nếu đuổi kịp thì số phận của chủ nhà không biết đâu mà lường. Nhẹ thì cấp cứu bệnh viện, mà nặng thì họ hiếu tống táng vậy!!!

Hành nghề cẩu tặc cũng ăn nên làm ra lắm!! Tuỳ thời điểm, giá thịt (dù sống hay chết) được các quán nhậu mua vào với giá từ 50.000 – 80.000 đồng/kg. Thậm chí, khi khan hàng, giá thịt chó có thể lên đến 100.000 đồng/kg. Nhờ giá cao, nếu 1 đêm bắt được 2 – 3 con chó, “cẩu tặc” có thể bỏ túi bạc triệu. Nghề này tuy ăn nên làm ra, nhưng sinh nghệ tử nghệ là khó tránh khỏi. Nếu may mắn, công an bắt được, phần lớn các “cẩu tặc” chỉ bị xử phạt hành chính rồi cho về, vì giá trị tài sản không đủ để truy tố hình sự, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Nhưng xui xẻo, nhà làng bắt được thì tàn đời con, từ chết đến bị thương là khó tránh khỏi. Phần đa bọn cẩu tặc bị người dân đánh đập một cách tàn nhẫn, dã man trông thảm hại vô cùng!! Sống tàn tật suốt đời…Sống không bằng chết!! Thường chỉ một vài ngay sau là chết.

Nhà làng bị mất chó dài dài thì, “của đau con xót”, ai mà chẳng căm giận để đánh trả đòn thù. Nhưng xét cho cùng, về mặt luân lý đạo đức ra thì cũng là quá tay, quá tàn nhẫn. Vì dù gì đi nữa, thì bọn cẩu tặc cũng chỉ ăn cướp con chó, chỉ là vật chất mà thôi, nhưng khi bị bắt, thì người ta lại lấy đi mạng sống của họ, thì có phải là ăn cướp mạng sống của họ đó sao!!?? Liệu điều đó có bất công chăng? Trong khi luân lý đạo đức dạy chúng ta: không ai có quyền cướp mạng sống con người!

Quả là rất khó để luân lý đạo đức tồn tại giữa những cái ác đang hoành hành hằng ngày trong cuộc sống, mà người dân hằng căm phẩn.

Kể cả những vụ đánh chết cẩu tặc, ngay cả chính quyền cũng dường như đồng loã để bỏ qua mà không truy cứu tội phạm hình sự!!!???

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tên trộm bóp miệng con chó rồi xách đưa lên xe.

 

 

 

 

 

 

 

Loại súng tự chế (súng chĩa) được nối với bộ kích điện gắn trực tiếp vào bình điện.

 

 

Tang vật mà cảnh sát thu giữ trong vụ án. Ảnh: Cảnh công an cung cấp.

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …