PHẢN HỒI SAU BÀI VIẾT, DƯ ÂM SAU NGÀY 60 NĂM GX

PHẢN HỒI SAU BÀI VIẾT,

DƯ ÂM SAU NGÀY 60 NĂM GX

Sau bài viết “Dư âm sau ngày 60 năm GX” của Chém Gió (CG), đã tạo nên một làn sóng phản hồi: thuận chiều cũng có, mà nghịch chiều cũng không ít.

Một lần nọ, ngồi với anh em thân hữu nghe ý kiến phản hồi:

Lẽ ra, Đức Cha (ĐC) không nên bày tỏ những nội dung trên vào dịp lễ mừng 60 năm của GX, mà nên vào một dịp khác, như đi kinh lý GX thì hay hơn.

Lời này nói ra, có ý kiến phản biện: ĐC nói vào dịp này là quá đúng, vì một cột mộc quan trọng 60 năm của GX, như phô bày ra những thành quả, và bên những thành quả vẫn có những điều chưa hoàn thiện, hoặc chưa làm được, nhân dịp này ĐCchỉ ra cho GX biết mà sửa sai thì quá tốt rồi! Sao lại không nên chứ! Giống như một bức tranh triển lãm, cần được đánh giá vào thời điểm triển lãm, chứ sau triển lãm phê bình, thì đâu còn tính thời sự của vấn đề nữa.

Nếu ĐC chia sẻ vào dịp kinh lý, thêm sức cho các em, người ta lại bảo, sao 60 năm không nói, mà lại nói vào lúc cho con em thêm sức?? Đúng là lưỡi không xương nhiều đường lắt léo, đường nào cũng chê trách được.

A12

Có người đặt lại vấn đề: Điều quan trọng là những điều ĐC nói ra có đúng và thiết thực với GX không?

Châu Sơn ngày xưa vẫn giữ được các truyền thống đạo đức cũng như tránh được các tệ nạn là nhờ một con đường độc đạo không có lối ra, nhưng bây giờ con đường vành đai cắt chia làm hai GX thì các tệ nạn sẽ xâm nhập bằng mọi đường liệu Châu Sơn còn giữ được không?”

Điều này hiện thực một cách quá rõ ràng trong giới trẻ của GX chúng ta rồi. Những tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào GX, như tác giả Chém Gió đã đưa ra là có tất tần tật, chứ còn chi phải giấu diếm nữa. Điều phát biểu trên của ĐC là lời cảnh báo quá chuẩn xác!

“Còn về xây dựng, Châu Sơn cứ tắm mãi cái ao nhà cứ loay hoay xây dựng tôn tạo cho mình, rồi liệu có còn không gian để xây nữa không?!!”.

Điều này, tác giả CG cũng đã vạch rõ ra sự chống chéo trong việc xây dựng cung thánh và việc tân tạo hoa viên Đức Mẹ. Vậy thì lời của ĐC đâu có sai. ĐC còn gợi ý sâu xa hơn: “Tôi đề nghị GX Châu Sơn hãy mạnh dạn xây dựng cho mình một định hướng mới, hãy đi ra các thôn buôn, hãy kết nghĩa với một gx khác, đem kinh nghiệm tài trí của mình ra giúp đỡ họ”

Thay vì đã hết công trình xây dựng GX, thì hãy vươn ra khỏi ao làng để xây dựng cho các thôn buôn giáo họ dân tộc cơ sở đang nghèo nàn hơn chúng ta.

Đến đây thì có một ý kiến ngắt ý tưởng trên: Lỗi này là do, bản báo cáo của ….GX khi trình ĐC, đã bị cắt đi những phần đóng góp của GX ta cho các xứ bạn… Ví như: GX Châu Sơn đã chung tay, làm nên nhà thờ các giáo họ như: GH Phanxico (thôn 8), GH Mân Côi, GH Tân Lợi (nay là GX), GX Dũng Lạc. Các xứ bạn đến xin GX đóng góp xây dựng nhà thờ, giáo dân chúng ta luôn sẵn lòng. Những việc làm của Tin mừng Caritas làm cho các thôn buôn dân tộc rất nhiều chứ không như ĐC cha nghĩ!

Một người bạn ở Sài Gòn sau khi đọc bài “Dư âm sau ngày 60 năm GX” đã có ý kiến: “Một bài viết sâu sắc và giá trị cho GX, khi ĐC đã đưa ra những nhận xét rất xác thực với GX, để GX tự nhìn lại chính mình. Và như tác CG đã viết, nếu chúng ta biết nhận chân sự thật, thì mới có thế cầu tiến được”. Bạn ấy còn thêm vào: “Đóng góp xây dựng nhà thờ xứ bạn, xứ nào chẳng đóng góp, có phải riêng GX mình đâu mà khoe!”.

Phải ghi nhận sự đóng góp của hội đoàn Tin mừng Caritas là không nhỏ, nhưng cũng chỉ là của một hội đoàn nhỏ thôi, nên về mặt hiện thực công trình vật chất chưa là bao nhiêu. Nếu GX chung tay vào thì, các thôn buôn cũng đã có thể xây dựng được nhà nguyện cho các thôn buôn giáo rồi. Điều phản ánh của ĐC cũng rất đúng! Ý của ĐC là mong muốn GX ta đóng góp xây dựng các giáo điểm thôn buôn quanh GX chúng ta.

Chính tác giả CG cũng đã đưa ra câu kết của ĐC. Từ những gợi mở trên, ngài đã đưa đến một kết luận đầy nhân quả:

“Chúng ta cứ giúp đỡ các giáo xứ khác, biết đâu đến một lúc nào đó họ sẽ quay lại giúp mình!”.

Có người cho biết: “Sau bài chia sẻ của ĐC, đã có người ra phản ánh với ĐC. Sau đó, ĐC đã đưa ra lời xin lỗi”. Trời ơi! Ai lại mau mồm đi phản ánh những chuyện như thế với ĐC kia chứ! ĐC vì nhảy cảm và tế nhị, mà đưa ra lời xin lỗi! Lần sau, ĐC làm sao mà dám góp ý cho GX nữa đây!?

Đúng như tác giả CG viết: “Lời hay khó nghe, thuốc đắng giả tật”. Lẽ ra, chúng ta phải tự suy nghĩ để biết nhận chân sự thật mà sửa sai, chứ ai lại đi rêu rao như thế, có phải làm khó cho ĐC không?

Có người cho rằng: những lời nhận xét của ĐC là rất ổn, phải chi ĐC gia vị vào những lời lời khen có cánh, thì sẽ hay biết mấy. Người được góp ý sẽ cảm thấy thoả lòng hơn để ghi nhận. Quả là cha ông ta nói rất đúng: lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau là thế đấy!

Nhưng cổ nhân xưa cũng đã nói: Người chê ta mới là thầy ta. Người khen ta chưa chắc đã là người muốn ta tốt, mà thường là người xảo ngôn, muốn tâng bốc nịnh nọt để lấy lòng ta.

Người bạn Sài Gòn còn tiếc nuối: “Những bài như DƯ ÂM SAU NGÀY 60 NĂM GX, có giá trị đích thực cho người Châu Sơn, thì lại có quá ít người quan tâm để truy cập, mà những bài về các trận đấu bóng thì lại nhiều người quan tâm, mới là lạ!!??”.

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …