NÊN CHĂNG, SỐNG THỬ TRƯỚC HÔN NHÂN

NÊN CHĂNG, SỐNG THỬ TRƯỚC HÔN NHÂN

          Trên một chuyến xe vào Sài Gòn, tình cờ ngồi gần một nữ sinh viên khá xinh xắn và lém miệng. Bác cháu chuyện trò lân la mới biết, cô bé này là con một người bạn học năm xưa, và vì thế hai bác cháu chuyện trò lại càng thêm thân thiện và xởi lởi hơn. Nói chuyện đời sinh viên, ở trọ, đi làm thêm…Rồi cô bé bỗng hỏi tôi:

          – Thường bác tự đi mua quần áo, giày dép…hay bác gái sắm cho bác?

          – Quần áo của bác thì bác tự đi mua lấy chứ!

          – Thế bác có mặc thử, đi thử không?

          – Có chứ!

          Tôi lấy làm ngạc nhiên, sao con bé này lại hỏi mình những chuyện không đâu vào đâu!?

          – Thế bác nghĩ sao về vấn đề sống thử trước hôn nhân?

          Tôi sửng sốt trước câu hỏi táo bạo của con bé, tưởng như chiếc xe lao xuống dốc bỗng bị thắng gấp, khựng lại. Thầm nghĩ, trên đầu đã hai thứ tóc rồi mà con bị con bé nhãi ranh chơi khắm!

d3

          – Sao bác không trả lời cháu?

          – Cháu ghê thật, kê cục gạch vào miệng bác làm sao bác trả lời được.

          – Bác nói oan cho cháu rồi, cháu chỉ hỏi thôi mà…

          Tôi đành phải hoãn binh chi kế vậy.

          – Thôi để hôm nào cháu về, bác ra nhà cháu chơi rồi sẽ có câu trả lời.

          Quả đúng là vấn đề sống thử trước hôn nhân đang nóng lên trên các trang báo mạng.

d9

          Một bài báo trên mạng đưa ra: “Phần lớn giới trẻ hiện nay (90% người cùng trang lứa mà tôi biết) đều nhận định quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay là chuyện bình thường. Một số người còn lên kế hoạch có con trước khi cưới để sau này làm lễ cưới có bé cầm váy cô dâu, một số người nổi tiếng đã làm rồi đó, họ vẫn hạnh phúc với quyết định đó”.

          Tại sao lại nảy sinh ra vấn đề sống thử trước hôn nhân?

          Không gian và thời gian sống xa cách gia đình, ở nhà trọ, tạo điều kiện thuận tiện cho: học sinh, sinh viên, công nhân viên tiếp xúc và gần gũi nhau mà không có sự giám sát, quản lý của phụ huynh…Ảnh hưởng của sách báo, mạng…phim ảnh với cuộc sống buông thả, dễ dãi…Điều đó có thể là những lý do làm nẩy sinh ra sống thử trước hôn nhân! 

d8

          Ngày nay, thanh niên nam nữ có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với nhau qua nhiều môi trường: chat, mạng, facebook, ĐTDĐ…trường học và công sở, nhà máy, cơ xưởng, nhà trọ…rất dễ dàng. Chính trong điều kiện sống khó khăn thiếu thốn vật chất: cơm áo gạo tiền đó, cũng là nguyên nhân tạo cho nam nữ gần gũi nhau hơn, để chung lưng đấu cật với nhau sống vượt qua bỉ cực khó khăn của đời sinh viên, đời công nhân; tất cả hoàn cảnh đó, góp phần tạo nên sống thử của đôi bạn. Nhưng cũng không loại trừ những đôi nam nữ yêu nhau mê đắm để lạc vào mê hồn trận của tình dục là khó tránh khỏi.

d1

          Dĩ nhiên, ban đầu cả hai chỉ: cùng học chung, đi chung đường, làm chung sở…Sau rồi góp gạo thổi cơm chung, đi chợ chung, mua sắm chung…Thân mật hơn thì nằm giường chung, chăn chiếu chung…Có trời mà biết chuyện gì xẩy ra giữa hai người nam nữ. Đến nỗi, có bạn trẻ lên tiếng:

        Ngày nay nam nữ sống chung

       Chung đường, chung gối, chung giường, chung chăn.

       Chung luôn cả cái lăn tăn

       Đến khi biết sự muộn mằn còn đâu.  

d2

          Dĩ nhiên là trai gái ở gần nhau thì sinh tình, lửa gần rơm lâu ngày sẽ bùng cháy là điều khó tránh khỏi. Xét cho cùng, trong cái sinh tình này, phía con gái cũng có phần lợi dụng “cái của trời cho” để câu khách những anh chàng hám sắc: thôi thì bỏ của ra bao đãi tiền nhà, điện nước, cơm ăn áo mặc, tiền học…cũng được bù lại cái “nố nớ” chứ có thiệt thòi chi đâu. Và cái việc sống thử trước hôn nhân là, tại anh tại chị tại cả đôi bên.

d4

          Hiện trạng kể trên thường thấy ở các sinh viên, và công nhân viên…thực sự chưa phải là sống thử trước hôn nhân có chủ định tiến tới hôn nhân, mà đó chỉ là lối sống dễ dãi, buông thả, thích trái cấm, của lạ, thích hưởng thụ khoái lạc nhục dục mà thôi.

          Ở đây, người viết muốn đề cập đến vấn đề sống thử trước hôn nhân một cách nghiêm túc – nghĩa là sống chung với nhau trước hôn nhân có chuẩn bị, có hoạch định. Có người bảo, đã là sống thử trước hôn nhân là việc làm bất hợp pháp với xã hội, vô luân lý với đạo đức thuần phong mỹ tục, vô phép tắc gia phong của gia đình…có đâu là nghiêm túc nữa.

d5

          Nghiêm túc ở đây là, hai người yêu nhau thực tình và trải qua nhiều năm tháng tìm hiểu, tâm đầu ý hợp, muốn tiến tới hôn nhân, nhưng điều kiện nhà cửa chưa có, điều kiện vật chất chưa ổn, có thể bị trắc trở vì lý do: tôn giáo, gia đình, môn đăng hộ đối…họ chưa thể chính thức công khai kết hôn, nhưng họ muốn sống với nhau trước hôn nhân, để có điều kiện điều chỉnh và hòa hợp cuộc sống: tâm lý, sinh lý, tính tình…trước khi về với nhau chính thức. Việc sống thử trước hôn nhân có định hướng, có thảo luận của đôi bạn, ở phương tây là chuyện đứng đắn và tự nhiên trong xã hội. Dĩ nhiên trong cái xấu, phải chọn cái đỡ xấu hơn mà bạn!

d6

          Một bài báo trên mạng đưa ra những vấn đề nhiêu khê, khi đôi bạn sống thử trước hôn nhân: “Tiền bạc là cái tiên quyết nhất mà đôi bạn phải đối đầu để trang trải cuộc sống: tiền nhà, tiền điện nước, gạo cơm, chi phí vặt vãnh…Đương đầu với những phản đối của cha mẹ, bạn bè, xã hội…Không phải ai trong xã hội cũng nhìn nhận việc đôi bạn sống thử là thiện cảm. Phải thích nghi với điều kiện sống mới mà cả hai đều lạ lẫm, vì khi ở với cha mẹ được bao cấp. Thích nghi với tính tình, tâm lý, quan niệm sống, sở thích…Bởi khi hai người yêu nhau, thì chỉ thấy cái đẹp của nhau mà thôi, khi về sống với nhau mới thấy những cái tật xấu, những cái đối lập nhau…”.

          Nhìn chung, việc đôi bạn sống thử trước hôn nhân sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Một đôi bạn thổ lộ trên mạng: “Nếu chúng tôi không thực sự yêu nhau, không thực sự hiểu nhau, không thực sự cảm thông và chia sẻ nỗi niềm ngọt bùi đắng cay sẽ khó có thể tiến tới hôn nhân được. Cái đối mặt lớn nhất vẫn là gia đình, bà con anh em khó chấp nhận khi chúng tôi sống chung trước hôn nhân”. Đó là chưa nói đến việc bất ngờ bị mang bầu, mà cả hai hoàn toàn chưa chuẩn bị làm cha làm mẹ…

          Sống chung với nhau trước hôn nhân có chuẩn bị, vậy mà theo thống kê mạng vẫn không quá nổi 60% tiến đến hôn nhân. Còn lối sống thử trước hôn nhân không chuẩn bị thì chưa đạt nổi 20% tiến đến hôn nhân thực sự.

          Những con số trên để các bạn đã và đang bước vào sống thử trước hôn nhân tự trăn trở, suy xét…

          Hậu quả của việc sống thử trước hôn nhân đem đến nhiều bi lụy, trong đó có việc phá thai. Qua thống kê không chính thức, cho thấy, con số đáng báo động đỏ cho phụ huynh học sinh. Học sinh sinh viên VN có 22% phá thai đứng đầu Đông Nam Á, và thứ 5 thế giới. Phụ nữ VN có 1/3 phá thai đứng nhất thế giới. Theo thống kê năm 2010 có đến hơn 200.000 ca phá thai ở TP HCM. (tư liệu này của nhà tâm lý học Ngô Minh Uy). Con số thực tế có thể rất cao, khi không chính thức đến trạm xá, bệnh viện phá thai, nên không thể thống kê hết được.

          Một bạn nữ chia sẻ trên mạng: “Ngày tôi đi phá thai một mình, tôi căm tức hắn lắm! Hắn chỉ là đồ chó đẻ, đồ đê tiện, đồ đểu cáng, đồ sở khanh truất ngựa truy phong”.

          Tất cả những lời hằn học, nguyền rủa, chửi bới hắn, hà tất bây giờ có ích lợi chi nữa, khi hắn đã cao chạy xa bay mất rồi.

d2

          Sau khi tầm sư học đạo lên đến bậc thượng thừa Kung fu, tôi mới dám tới nhà bạn tôi để luận kiếm với cô bé. Nhưng lòng vẫn nơm nớp lo, không biết võ công mình có đủ sức hạ đo ván cô bé chưa?

          Vẫn nụ cười lém lĩnh, cô bé tấn công ngay:

          – Sao, hôm nay bác đã có câu trả lời cho cháu chưa?

          – Trước khi trả lời, bác có vài câu hỏi cháu.

          – Dạ cháu xin sẵn sàng lĩnh ý bác đây ạ!

          – Bác muốn hỏi cháu, khi những món đồ: áo quần, giày dép…cháu thử không vừa hay không thích, cháu không mua…Vậy những món hàng đó, khi cháu trả lại có hư hao và ảnh hưởng đến chất lượng không?

          – Chẳng có gì hư hao đâu bác, món đồ vẫn mới tinh và nguyện vẹn chất lượng như lúc trước khi thử.

          – Thế đôi nam nữ sống thử với nhau một thời gian dài, và kết quả không tiến tới hôn nhân; Vậy việc sống thử đó có tổn hại đến cuộc sống đôi bạn sau này không? Đặc biệt là người con gái, có hư hao mất mát chi sau việc sống thử đó không?

          – Có chứ bác!

          Cô gái buột miệng nói ngay, và dường như biết mình lỡ lời khi bị dính chưởng “hồi mã thương”.

          – Đấy, thì chính cháu đã tự trả lời cho câu hỏi hôm trước rồi!

          Cô gái lườm tôi:

          – Thì ra bác cũng đáo để thật, cho cháu vào tròng lúc nào không hay.

          Các bạn thấy chưa! Không thể so sánh việc thử món hàng với việc sống thử trước hôn nhân, hai việc hoàn toàn khác nhau. Một bên là vật chất không hề bị tổn hại, một bên con người là một nhân linh chứa đựng nhiều yếu tố: tinh thần, tâm lý, sinh lý, đạo hạnh, nhân cách, tâm linh, xác thể…sẽ bị tổn hại là khó tránh khỏi.

d8

Sống thử trước hôn nhân, còn đi ngược với luân lý thuần phong mỹ tục của người VN, chắc chắn sẽ tai tiếng đến cha mẹ, bà con và gia tộc họ hàng, khiến họ sẽ cảm thấy dị ứng về điều đó. Nhất là phái nữ, sẽ có những dằn vặt, tiếc nuối, tổn thương sau việc sống thử không đi đến hôn nhân. Đó là chưa nói đến, sau nhiều lần uống thuốc ngừa thai và nhiều lần phá thai, sẽ ảnh hưởng đến việc vô sinh sau này.

Với người công giáo chúng ta, điều này cũng rất cấm kỵ, vì việc sống thử trước hôn nhân lỗi điều răn thứ sáu: chớ làm sự dâm dục. Việc sống đời vợ chồng, chỉ được chính thức sau bí tích hôn phối mà thôi.

          Người viết cũng có vần thơ nhắn nhủ các bạn:

Đừng nên sống thử hôn nhân

Ngày sau tơi tả tấm thân liễu đào

Bây giờ biết trách ai nào

Trách mình chớ trách ai vào nữa đây

Than thân thì việc đã rồi

Bạn ơi xin chớ dại đời nhớ chưa!!!

                Nguyễn Vĩnh Căn

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …