Thánh lễ: Ngày về “Vinh quy bái tổ” quê nội…

Chim có tổ, Suối có nguồn, Con người cũng có tổ tông…

Thật là một niềm vinh dự lớn lao cho dòng họ ông bà cố Câu Thành, khi cháu Phê Rô Nguyễn Quốc Oai, con ông bà cố Nguyễn Quang Khanh, đã được Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản truyền chức linh mục ngày 17.05.2024 cùng với 18 tiến chức Linh mục.

Ngày 20.05 về quê ngoại GX Trung Hòa dâng thánh lễ tạ ơn, nhưng phải 18 ngày sau mới về quê nội GX Châu Sơn dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho thân tộc họ nội ngoại và bà con GX Châu Sơn.

Đây được xem như là ngày “vinh quy bái tổ” quê nội… để bày tỏ lòng biết ơn và thảo hiếu với các đấng sinh thành, là một nghĩa cử cao đẹp: uống nước nhớ nguồn…

Sáng ngày 08.06, cha Phêrô Nguyễn Quốc Oai đã long trọng cử hành thánh lễ cùng với cha xứ Gioan để tạ ơn và cầu bình an cho thân tộc nội ngoại và cộng đoàn GX tham dự thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ cha Phê Rô đã ngỏ lời:

Kính chào quý cha chính phó xứ, quý Sơ, quý HĐGX, quý bà con thân tộc nội ngoại và cộng đồng tham dự thánh lễ sáng nay. Thật ra, con là một người con của quê nội GX Châu Sơn, khi có ông bà nội Nguyễn Khoa đã sống và đã qua đời ở mảnh đất thân thương GX Châu Sơn này.

Hôm nay con về đây để dâng thánh lễ tạ ơn và cầu cho quý cha, quý Sơ, quý cộng đoàn được sức khỏe và an bình. Đặc biệt con cũng xin cầu nguyện cho hai dòng họ thân tộc nội ngoại: ông bà cố Nguyễn Tâm, ông bà cố Võ Định và cánh họ Trần Đức… Những người còn sống và những kẻ đã qua đời…

Trong bài giảng, cha Phê Rô đã chia sẻ ý nghĩa về ngày lễ: Trái Tim Vẹn Sạch Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta là con cái của Mẹ Maria, chúng ta hãy siêng năng chạy tới Mẹ để được Mẹ an ủi và nâng đỡ. Nhất là chúng ta hãy thực thi những lời căn dặn của Mẹ…

Trước khi ban phép lành, cha Phê Rô cũng đã ngỏ lời cảm ơn đến quý cha xứ đã cho phép con được dâng thánh lễ sáng nay, cũng như quý Sơ, đã trưng bày hoa nến, để tạo cho thánh lễ được thêm sốt sắng và long trọng. Quý HĐGX đã tạo điều kiện cho con được dâng thánh lễ.

Con cũng xin cám ơn quý ân thân nhân, bạn bè bằng hữu… những người đã giúp đỡ con, phần hồn cũng như phần xác, để con được bước lên bàn thánh hiến của thiên chức linh mục. Đặc biệt con cũng cầu cho linh hồn ông bà nội Giuse – Maria, cha cố Phancico Savie Võ Thanh Tâm, linh hồn Rocco, Teresa…

Xem ra, cha Quốc Oai nhà ta cũng có Gen linh mục đấy chứ! Vì đã có ông cố cậu là FX Võ Thanh Tâm là linh mục.

Đây là một bông hoa quý báu của dòng họ cố Câu Thành và ông bà cố nội Nguyễn Tâm. Có người cho rằng: dễ gì 50 năm sau để dòng họ này “sản sinh” ra được một bông hoa Thiên chức linh mục nữa đây, nhất là “cơn hạn linh mục” đang có dấu hiệu gia tăng trong các giáo phận trên toàn đất nước.

Chúng con – dòng họ Nguyễn, xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và Mẹ Maria đã ban cho dòng họ chúng con một đóa hoa Thiên chức Linh mục thánh đức.

Nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn đầy ân phúc, để cho tân chức linh mục được trung trinh theo Chúa trọn đời và mục vụ đời sống giáo dân GP nhà, một cách trọn lành.

NVK

Sau Thánh lễ, cháu Quốc Oai đã ra nghĩa trang GX Châu Sơn đề thăm viếng các mộ phần: ông bà tiên tổ…

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊRÔ CAO VĂN HÓA

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …