15 ĐƯỜNG THÁNH GIÁ, HÀNH TRÌNH ĐẾN TÒA GIÁM MỤC

15 ĐƯỜNG THÁNH GIÁ,

 HÀNH TRÌNH ĐẾN TÒA GIÁM MỤC

tg0

Những ngày này, nếu ai vào thăm thú khuôn viên của Tòa Giám Mục Giáo Phận Ban Mê Thuột, sẽ thấy, ngoài tòa nhà Sinh Hoạt GP mới xây đồ sộ và ngoạn cảnh đẹp mắt, nếu tinh ý, sẽ thấy có 15 đường thánh giá (14 + 1 = 14 đường thánh giá khổ nạn và 1 đường Chúa Phục Sinh) mới được dựng lên một vòng chung quanh khuôn viên TGM.

Nhưng không ai có thể ngờ, số phận của 15 đường thánh giá lại hẩm hiu để phải trải qua bao nhục nhằn, bao áp bức, bao ruồng rẫy, để có khi tưởng: 15 tượng thánh giá sẽ bị đưa vào kho phế liệu lãng quên. Thế mà nay lại có được một sự an bài không thể tốt đẹp hơn…

Hãy xem lại cuộc hành trình của 15 tượng thánh giá. Tại sao lại có được điều thần kỳ như thế!?? Xem tiếp hồi sau sẽ rõ…

tg1tg2

Vào khoảng tháng 10 năm ngoái (2014), 15 tượng thánh giá (cây Thánh giá được làm bằng hộp vuông sắt sơn mạ bạc: cao 3 mét, ngang 1,5 mét. Mỗi thánh giá đều có một vuông hình minh họa nội dung, được gắn vào 15 đường thánh giá) được giáo dân đạo đức Châu Sơn dựng lên chung quanh khuôn viên lễ đài Chúa KiTô Vua một cách êm ả và tốt đẹp…Việc làm đạo đức tôn giáo – tôn tạo lại khuôn viên lễ đài, chắc hẳn phải được sự tôn trọng cần có, dựa theo hiến pháp của nhà nước về “tự do tôn giáo” mà nhà nước ta luôn cao rao.

Nào ngờ, vài tuần sau, chính quyền thông báo cho HĐGX phải tháo gỡ…Phía chính quyền cho rằng, “Việc dựng 15 đường thánh giá ở đồi 559 Cư Ebur là vi phạm pháp luật, vì đây là khu vực quân sự, và nhà nước không công nhận đây là khu vực tôn giáo”.

tg4tg3

Phía HĐGX Châu Sơn trả lời, “Đây là việc làm của giáo dân đạo đức muốn tôn tạo lại khuôn viên tượng đài, chúng tôi không có quyền tháo gỡ, vì làm như thế là tổn hại đến đời sống đạo đức của giáo dân”.

Quay quắt HĐGX không được, chính quyền lại quay qua làm việc với LMQX. Cha xứ trả lời: “Đây là việc làm đạo đức tốt đẹp của giáo dân, làm sao tôi có thể ngăn cấm việc làm đạo đức của họ được”.

Xét về chiều dài lịch sử, khuôn viên và tượng đài Chúa đã được giáo dân dựng vào năm 1963 do ý tưởng của nguyên LMQX Giuse Trịnh Chính Trực và đã được chính quyền VNCH trước 75 công nhận.

Sau 1975, đồi Chúa vẫn được giáo dân xây dựng và tôn tạo đến năm 2000 mới bị nhà nước đình chỉ việc xây dựng tiếp những công trình mới, ngoài khu vực tượng đài.

tg6a5

Qua 25 năm, giáo dân Châu Sơn đã xây dựng và tôn tạo để có được một khu vực núi Chúa với các lô “thổ cư”, các bậc tam cấp lên tượng đài một cách bề thế và không kém phần hoành tráng như ngày nay.

Tại sao nhà nước không công nhận Đồi Chúa là khu vực tôn giáo được chứ?? Cho dù là nhà nước không công nhận, nhưng mặc nhiên Đồi Chúa vẫn là điểm sinh hoạt tôn giáo hàng năm vào mỗi dịp lễ KiTô Vua, rất đông đảo giáo dân khắp mọi miền giáo phận đổ về đây, và thậm chí, đây là một trong những điểm hành hương của cả giáo phận BMT, mà không ai có thể phủ nhận được điều đó. Cư dân Tp BMT ai cũng gọi đó là Đồi Chúa. Đồi Chúa, cũng còn là điểm đến được rất nhiều cán bộ công nhân viên chức nhà nước thường xuyên lên thăm thú và ngoạn cảnh.

tg7

Phía Nhà nước, những công trình quân sự ở phía dưới lưng đồi, như: tường cổng, doanh trại trú đóng, đồn canh…chỉ mới được nhà nước xây dựng mười mấy năm nay mà thôi.

Xét về quá trình xây dựng, công trình quân sự của nhà nước có sau khu vực tôn giáo Đồi Chúa một khoảng thời gian rất xa, gần 40 năm. Xét về mặt lô gic mà nói, thì, cái có sau không thể phủ nhận được cái có trước được, đó là chưa muốn nói ngược lại…tg9

Việc tháo gỡ giằng co mãi…Sau đó, chính quyền đã làm việc với Tòa Giám Mục để gây áp lực: yêu cầu tháo gỡ đường thánh giá, mà ngay cả chính Đấng Bản Quyền cũng tỏ ra ngạc nhiên, vì không hiểu tại sao chính quyền lại làm khó dễ GX Châu Sơn trong việc tôn giáo? Có lẽ, trong thế bị áp lực, ngài cũng muốn nhẫn nhịn “một sự nhịn bằng chín sự lành” để khuyên GX nên tháo gỡ cho bầu khí ôn hòa tốt đạo đẹp đời.

tg10

Về phía giáo dân, quyết không tháo gỡ, vì cho rằng, đây là việc làm chính đáng, đúng với chủ trương chính sách tự do tôn giáo mà nhà nước đã đề cao lên hàng quốc sách.

Nhưng rồi, trưa thứ ba, ngày 18.11.2014, khoảng 12 giờ, phía Chính quyền đã âm thầm lặng lẽ, tự tay tiến hành tháo gỡ 15 tượng thánh giá, và chở ra giao cho Tòa Giám Mục. Sau đó, khoảng 14 giờ, bên Chính quyền đã thông báo cho HĐGX về sự việc trên.

Đau lòng thay!! 15 tượng Thánh giá được xếp chồng lên nhau trong khuôn viên TGM một cách bỉ cực như thế đấy!!

Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu ngày xưa đã cực nhục lắm rồi, mà “vì lầm chẳng biết”. Thế mà nay, giữa thế kỷ ánh sáng văn minh tột đỉnh của nhân loại, vậy mà Chúa Giêsu vẫn cứ bị đối xử một cách bạc đãi và ruồng rẫy như thế sao? Chẳng lẽ, một lần nữa, họ lại “vì lầm chẳng biết”? Những pháp lệnh “tự do tôn giáo” đâu rồi, hay phải chăng, chỉ để làm bức bình phong khoe mẻ với thế giới???

Sự nhục nhằn đó cứ theo tháng ngày trôi đi…mà chưa có được một phương cách nào xử thế cho xứng tầm với 15 tượng thánh giá. Có người nản lòng kêu trách: “Chúa ơi! Chúa đi mô rồi! Sao lúc này Ngài không ra tay, vạng chúng nó một trận cho biết tay”. Đau lòng và xót xa cho số phận của 15 linh vật thánh giá mà nói thế thôi, chứ Chúa nào lại nhỏ nhen trả thù “ăn miếng trả miếng” như người đời thế! 

Người giáo dân Châu Sơn đau lắm! Vì nghĩ rằng: mình bị một vố đau nhà nước xử ép!!

Ngày tháng lặng lẽ trôi đi…Nhiều người đã nghĩ đến chuyện 15 linh vật tượng thánh giá coi như chìm xuồng vào quên lãng mất thôi. Rồi bỗng đâu, cha Đa Minh Đinh Công Tiến biết được chuyện 15 tượng thánh giá bị bỏ xó một cách cảm cảnh, ngài bèn mở lời xin Đức Cha: Xin cho GX Thuận Hòa chúng con 15 đường thánh giá này, chứ để đây cũng vô dụng vậy!! Đức Cha tỏ ý không đồng thuận, vì 15 đường thánh giá này không thuộc quyền sở hữu của TGM. Sau đó, Cha Đa Minh có liên hệ bên GX Châu Sơn, phía giáo dân Châu Sơn cho rằng, bây giờ 15 đường thánh giá thuộc quyền sở hữu của TGM, và quyền cho ai là của TGM. Nếu TGM đồng ý, phía giáo dân Châu Sơn chẳng những giơ hai tay biếu không, mà còn giúp xe chở và nhân lực đưa lên tận GX để kiến thiết và xây dựng lại…Xem thế thì tốt đẹp quá rồi chứ còn gì nữa!!

Chuyện chẳng đi đến đâu…Có lẽ, nội tình giữa ba bên vẫn còn nhiều điều ẩn tình mà người ngoài không thể biết được.

Nhưng rồi bỗng đâu, nghe tin TGM dựng lại 15 đường thánh giá, khiến cho người giáo dân Châu Sơn rất đỗi ngạc nhiên và thầm mừng, vì 15 đường thánh giá đã có một vị thế xứng tầm trong TGM.

a1a3

Ngày 28.11.2015 khi ra TGM ghi hình, rất may, tôi được gặp Đức Cha Vinh Sơn để xin ghi hình 15 đường thánh giá và hỏi ngài về vụ việc trên. Đức Cha cho biết: “Cha Đa Minh có xin 15 đường thánh giá về dựng nơi GX của cha, nhưng khi đó tôi đã lên khuôn kế hoạch dựng 15 đường thánh giá tại TGM rồi, nên không thể cho ngài được”.

Đúng là Thánh ý Chúa nhiệm mầu mà con người không thể suy đoán hết được. Có người nói, Chúa vẻ đường thẳng bằng những đường cong linh ảo. Cho nên giáo dân chúng ta cũng đừng vội trách Chúa thế này, thế nọ mà đánh mất niềm tin nơi Ngài.

a7a8

Hành trình 15 đường thánh giá đã tìm được bến đỗ trong sự an bài linh diệu mà không thể tốt đẹp hơn. Cũng phải thôi: “Của Cezar, hãy trả lại cho Cezar”.

a2

Ngày xưa, Cố Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực đã có công xây dựng nên tượng đài Chúa KiTô Vua, về sau GX Châu Sơn tiếp bước tân tạo cho núi Chúa có được sự bề thế như ngày nay…

Và khi 15 tượng thánh giá không được nhà nước cho phép tân tạo, thì trả về cho chính chủ cố Đức Cha Giuse là quá hợp lý, hợp tình. “Những gì của ngài hãy trả lại cho ngài”.

a9a10

Có lẽ, lúc này đây, Đức Cha cũng đã yên lòng về sự an bài của Thiên Chúa về 15 tượng thánh giá, vì như Chúa nói: “Của bây ở đâu thì lòng bây ở đó”. Hình như linh cảm được điều này, TGM đã cho dựng đường Thánh giá thứ 15 ở ngay mộ chí của Ngài.

HÀNH TRÌNH CỦA 15 ĐƯỜNG THÁNH GIÁ, QUẢ LÀ MỘT HÀNH TRÌNH LINH DIỆU!!!

a11

Nguyễn Văn Kính – GX Châu Sơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …