THÁNH LỄ CẦU HỒN CHIỀU 02.11 TẠI NGHĨA TRANG GX CHÂU SƠN

Có lẽ chưa có một Thánh lễ nào gây ấn tượng đặc biệt cho bằng Thánh lễ chiều tối 2/11/2016 tại nghĩa trang Giáo xứ Châu Sơn, cầu nguyện cho những người đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Cả một cộng đoàn đông đảo đứng dưới trời mưa tầm tã, trên đầu là những chiếc dù, chiếc áo mưa sũng nước.

a13

                   Bằng giọng trầm ấm và truyền cảm, người dẫn lễ đưa mọi người về với tâm tình yêu thương gắn kết, giữa người sống và kẻ chết: ...”Thánh lễ không chỉ tưởng nhớ những người đã qua đời, mà còn là lễ của người sống. vì khi dâng những việc lành phúc đức, cầu nguyện cho những người đã khuất, cũng là lúc tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời….

        Đứng bên mộ phần của người thân, sẽ không chỉ có những giọt nước mắt thương nhớ, mà còn có cả những giọt nước mắt của sự hối hận muộn màng, vì đã sống vô tình hay phũ phàng với người đã khuất. Hãy làm cho giọt nước mắt tiếc thương người thân ra đi, không lẫn một giọt hối hận cay đắng nào!…

a11

        Chiều nay khi viếng thăm những người thân yêu đã khuất bóng và đặt lên mộ phần một bông hoa, thắp một nén hương và dâng lên một lời cầu nguyện, cộng đoàn chúng ta cúi đầu tri ân cảm tạ, tỏ lòng biết ơn về bao hoa thơn trái ngọt mà các ngài đã dâng cho đời, đã dành trọn tâm huyết, lao tâm khổ tứ để lại cho con cháu mảnh đất thân thương này.”

                    Thánh lễ đồng tế chiều nay, có Cha chính xứ Gioan, Cha phó Đaminh và Cha J.B. Nguyễn Huy Bắc. Nhìn vào cộng đoàn dân Chúa, ngoài số giáo dân trong xứ rất đông, còn có sự hiện diện của nhiều người đang sinh sống ở thành phố B.M.T, ở Sàigòn, ở nhiều nơi khắp mọi miền đất nước…., và thấp thoáng đâu đây bóng dáng một số người từ hải ngoại.

a14

                    Trong bài giảng lễ, Cha Chính xứ mở đầu bắng câu nói “ví von”  khi liên tưởng những giọt nước mưa đang đổ tí tách như là những hạt lệ ngậm ngùi thương nhớ người thân, hoặc giọt nước mắt của sự ân hận nào đó. Ngài còn gợi ý hình ảnh khi chúng ta đón nhận những giọt nước mưa như là ân sủng, ơn mưa móc của Chúa tuôn đổ cho mọi người. Cha chủ tế giới thiệu và cắt nghĩa, giảng giải về Huấn thị “Ad resurgendum cum Christo” (Để sống lại với Chúa Kitô), do Bộ Giáo lý Đức tin công bố sáng ngày 25/19/2016. (xin xem thêm trong số Bài mới đăng:tienducchauson.net).

a8

                     Sau Thánh lễ, mọi người đến viếng thăm, cầu nguyện trước mộ những người thân trong khói hương nghi ngút. Nghĩa trang Châu Sơn mấy hôm nay như ngày hội lớn, người người lớp lớp lần lượt tới thăm nom. lau chùi mộ phần. Cả một rừng hoa muôn màu,  đủ mọi hương sắc trải rộng khắp nghĩa trang. Trên những bước chân vội vã ra về dưới cơn mưa nặng hạt, như vẫn còn văng vẳng quanh ta câu hát của ca đoàn Anna, như một lời nhắc nhớ về phận người: “Rồi ngày mai tôi sẽ ra đi, xa cuộc đời, xa lìa mọi người…..”.

a10

                     Nhưng cuộc đời vẫn luôn đáng yêu,đáng sống. Với cái se lạnh của những ngày cuối thu, chúng ta luôn cảm thấy hơi ấm lan tỏa cho nhau, trao cho nhau nụ cười, tiếng hỏi thăm. Sự gần gũi khi chung nhau một cái dù tránh mưa, khi chen chân ra về  cho ta một cảm nhận về tình người, về sự ấm cúng gắn bó mọi người con Châu Sơn trong mọi lúc mọi nơi.

                                                                                                     tkđ

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …