50 NĂM CÂY ĐỜI TRỔ SINH HOA TRÁI!!

Mới ngày nào, lớp 5 tiểu học chúng tôi còn hát câu: “Ai lên xứ bà Đào, đừng quên mang về cô Hồng Vân”.

Quay đi ngoảnh lại…vậy mà đã 50 năm, ngày người đẹp Rosa Trần Thị Hồng Vân lên xe hoa về nhà chồng cùng với chàng thiếu úy tài hoa pháo binh Anphongso Lưu Vĩnh Tuấn..

50 NĂM CÂY ĐỜI TRỔ SINH HOA TRÁI!! 17.11.1966 – 17.11.2016

Bây giờ thì ông bà Lưu Vĩnh Tuấn đã cập bến đỗ hạnh phúc sum vầy bên con cái cháu chắt, và định cư ở Mỹ. Nhưng để bước đến ngày Kim khánh phúc thọ này, tưởng cũng nên ôn lại chặng đường 50 năm của ông bà.

Cuộc sống thời trước 75 là một mái ấm gia đình hạnh phúc, để trong chiếc nôi êm ấm đó, anh chị đã hạ sinh được 7 cháu. Anh miệt mài với nghiệp binh đao, còn chị ở nhà nuôi đàn con dại với rẫy nương.

Sau biến cố 1975, với cấp bậc Đại úy, anh phải đi học tập cải tạo mấy năm trời. Những năm tháng đắng cay nhất của cuộc đời, có lẽ, anh không bao giờ quên được. Chị ở nhà một mình nuôi đoàn con thơ dại, vất vả đói khát. Có thời gian chị phải đưa con xuống ở với gia đình bà ngoại (bà Đào).

Phải nói, đây là giai đoạn hết sức căm go và cơ cực của người dân miền Nam. Một thân một mình kiếm cái ăn, cái mặc đã khó, thế mà chị Hồng Vân lại tay bồng tay bế, kẹp nách nuôi 7 đứa con thơ dại thời đó, thì tưởng tượng cảnh đời vất vả cùng cực biết dường nào!! Đã thế, lại còn phải tháng tháng đi thăm nuôi chồng, cũng phải có chút quà cho chồng nữa chứ!

Ngày anh đi cải tạo về, hoàn cảnh của gia đình cũng cơ cực không kém những ngày anh ở trong trại cải tạo…Mỗi ngày anh vác cuốc ra rẫy nhọc nhằn với chiếc áo lao động may bằng vải bao cát, thì biết là thảm cảnh thương tâm biết bao!!

Viết lại điều này để nhắc nhở các cháu, bây giờ được sung sướng hạnh phúc sum vầy, hãy luôn nhớ lại giai đoạn căm go và gian nan nhất của ba mẹ thời đó, đã hy sinh cho đàn con mình để có được như ngày hôm nay, thì các cháu hãy luôn biết ơn và sống hiếu thảo với cha mẹ mình nhé!

Đến đây, tưởng cũng nên có vài lời phân bua là, tại sao 2 thành viên BBT Tiến Đức Châu Sơn lại được vinh dự tham dự ngày lễ mừng 50 Kim khánh của ông bà Lưu Vĩnh Tuấn…Số cũng là vì cây dây leo…

Nhịp cầu kết nối này, chắc chắn phải nhờ cháu Lưu Thị Phương Thảo (Marry Lưu) người con gái thứ tư của ông bà Tuấn ở Mỹ. Cháu là fan hâm mộ và là cây viết rất “ăn khách” của trang Tiến Đức Châu Sơn trên FB, và cũng là người cổ vũ phổ biến rộng rãi TĐCS cho bà con hải ngoại. Có lẽ, vì có chút cảm tình với BBT mà cháu đã gợi ý cho ba mẹ để mời hai thành viên tham dự!? Trước đó, cháu đã gợi ý mời qua FB, nhưng điều này, quả là làm cho hai chúng tôi hết sức ái ngại, vì nói thật ra thì, anh em chúng tôi cũng chưa mấy quen thân ông bà Tuấn, mà đi thì cũng sợ rằng “thấy sang bắt quàng làm họ”. Thôi thì, lời mời cao hơn mâm cổ mà đi vậy.

Trước hết hai thành viên BBT xin chân thành gừi lời cám ơn sâu sắc đến anh chị Tuấn. Thật là một niềm vinh dự, khi được anh chị có lòng ưu ái mời chúng em đến tham dự ngày lễ mừng 50 năm Kim khánh trọng đại của anh chị. Xin gửi lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến gia đình anh chị nhân ngày 50 năm.

Thứ đến cũng xin cám ơn “cò mồi” Marry Lưu đã tạo điều kiện cho hai chú được góp mặt. Nên nhớ “cò mồi” ở VN phi vụ này ăn to lắm đấy nha! Riêng hai chú chỉ xin Chúa trả công bội hậu cho gia đình ba mẹ và gia đình cháu được ân sủng và bình an trong Chúa Kitô.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, hoa tươi khoe sắc muôn màu bên ánh nến lung linh. Câu Logo của năm “niềm vui tình yêu gia đình” trên cung thánh càng tăng thêm ý nghĩa cho lễ mừng Kim khánh 50 năm này.a23

Mở đầu thánh lễ, cha xứ Gioan khai mào: Thánh lễ mừng 50 năm của ông bà Lưu Vĩnh Tuấn trùng hợp vào chủ nhật thứ I mùa vọng, mang một ý nghĩa hướng đến niềm vui ơn cứu độ, cũng như ông bà mong muốn sẽ cùng nhau đi đến trọn đời trong niềm vui hạnh phúc bên con cháu sum vầy.

Đặc biệt trong bài giảng, cha Gioan đã mượn lời ca bài hát “Ông bà anh” của tác giả Lê Thiện Hiếu trong show diễn Sing my song đang gây bão trên FB, để chia sẻ:

Ông bà anh yêu nhau thời chưa có ti vi.

 Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi.

 Ông thường đưa bà anh đi dạo quanh…

Trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh.

Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa,

Bà ngồi trên gác-ba-ga chiếc xe đạp tróc sơn.

Ông mua tặng bà anh một đóa hoa. Và đó là món quà đầu tiên. 

Ôi tình yêu! Ngày xưa đẹp lắm con ơi! 

Quả là lời bài hát này rất thích hợp với mối tình của anh chị Tuấn hồi xưa, thời chưa có ĐTDĐ, FB, chưa có mạng Internet…Mối tình bình dị mà: Chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời.

Mối tình mà anh chị Vĩnh Tuấn và Hồng Vân ngày xưa cũng thế: Tình yêu của nhưng người trai gái miền quê biểu hiện qua sự chân chất chứ không cầu kỳ bóng bảy. Mộc mạc với những lời nói đơn sơ mà thấm đậm nghĩa tình. Giản dị trong gặp gỡ hẹn hò, nhưng lại biểu hiện sự tinh tế của tình yêu, để không suồng sả như thời nay…Sự nồng ấm của tình yêu, một thời đã vun đắp cho hai người đi đến hôn nhân.

Và ngày hôn lễ cũng được cử hành trong một ngôi nhà thờ nhỏ, thô mộc nhưng rất đỗi ấm cúng với sự chứng giám của LM Gegorio Đỗ Trúc Đường.

Ông bà Tuấn cũng rất chân thành để tỏ bày tâm sự với cha: Cuối đời chúng con muốn về an dưỡng nơi mảnh đất Châu Sơn và an nghỉ nơi đây. Nỗi ưu tư lớn nhất của chúng con là, sợ đàn con cháu ở bên Mỹ tiêm nhiễm văn hóa Âu Mỹ mà xuống cấp đạo đức và đạo hiếu làm người.

tuan3

Tất cả những điều chân thành, giản dị và mộc mạc trên đã làm nên một cuộc tình đẹp của 50 năm ngày lễ Kim Khánh của ông Lữu Vĩnh Tuấn và bà Rosa Trần Thị Hồng Vân.

Xin Chúa chúc lành cho đôi Kim khánh này được luôn viên mãn trong tình yêu trọn đời.

Sau đó, cha xứ làm nghi thức cho hai vợ chồng đọc lời tuyên hứa:

– Lạy Chúa, chúc tụng Chúa vì nhờ ơn Chúa con đã nhận bà đây làm vợ.

– Lạy Chúa, chúc tụng Chúa vì nhờ ơn Chúa con đã nhận ông đây làm chồng.

tuan-5

Cha xứ cũng cầu nguyện cho ông bà:

– Xin Chúa gìn giữ ông bà và ban cho ông bà được tràn đầy hạnh phúc mọi ngày trong suốt cuộc đời.

tuan-4

Thánh lễ khép lại, nhưng lại mở ra những bức hình chụp lưu niệm cho hai ông bà với con cái cháu chắt, để ghi dấu ngày trọng đại 50 năm kim khánh của ông bà.

Nếu ngày 50 năm Kim khánh của ông bà Tuấn, chỉ dựng lại ở thánh lễ tạ ơn thì tưởng chưa trọn vẹn niềm vui…Và một bữa tiệc mừng 50 năm ngày hôn lễ cũng đang được hân hoan đón chờ quý khách tại tư gia người con của ông bà…

a4

Tin báo bão cũng làm cho bầu trời kém vui với mây giăng khắp lối…Nhưng trong lòng mọi người lại thắp lên niềm vui ấm áp và rộn rã để đón bữa tiệc mừng rất đỗi hân hoan…

Một dàn chào danh dự của con gái và rể…đang chào mời quý khách vào bàn tiệc.

a1a2

Lần đầu tiên tôi mới thấy được “cuộc biểu dương” của đàn con cháu chắt ông bà Tuấn rất đẹp mắt và hoành tráng. Những cánh áo dài màu đỏ rực rỡ bên những chú rể trong bộ phục lớn áo veston trình trọng đã tạo thành những cặp đôi hoàn hảo, thanh mai trúc mã. Mà quả, con gái đã thừa hưởng được sự dịu dàng, xinh đẹp của mẹ và sự tinh anh hào hoa nơi ba vậy.

a

Hai cha chánh phó xứ đến muộn…, cũng làm tăng sự nô nức đón chờ một bữa tiệc hảo vị hứa hẹn niềm vui òa vỡ trong những ly bia tràn ngập lời chúc mừng. (Không biết hai cha thuộc những cô khôn ngoan hay khờ dại đây!??)

Trên hôn đài, hai nhân vật chính: chú rể Vĩnh Tuấn và cô dâu Hồng Vân xuất hiện giữa đàn con cái cháu chắt trong tiếng vỗ tay chúc mừng. Lâu lắm rồi mới được gặp lại chị, và chị trông vẫn giữ lại được nét dịu dàng xinh xắn của ngày nào, thời con gái và anh bây giờ đẹp lão, nhưng vẫn giữ được sự hào hoa ngày nào của anh chàng sĩ quan pháo binh.

a3

MC Ngọc Huân trình trọng dẫn dắt chương trình rất khéo léo, nhưng không kém phần trang trọng qua các nghi thức: Tán tụng hồng ân Thiên Chúa, Niệm hương tiên tổ…Những lời chúc mừng và lòng biết ơn của con cái cháu chắt của bốn thế hệ gửi đến người cha mẹ, ông bà.

a-niemj-huong

a12a13

Đặc biệt là người con gái đại diện đã bày tỏ nỗi niềm về công đức của cha mẹ mình qua những năm tháng gian nan khổ cực để nuôi dạy con cái…Đồng thời cũng nói lên lòng biết ơn sâu sắc về những công đức trời biển của cha mẹ. Sau cùng, là lời chúc mừng tốt đẹp nhất gửi đến ba mẹ nhân ngày vui 50 năm: Chúc ba mẹ luôn mạnh khỏe, luôn vui vẻ trong tuổi già.

a-gaiChúc ba mẹ thượng thọ để dìu dắt và bảo ban cho đàn con cái cháu chắt trên đường đời. Chính ba mẹ là điểm tựa vững chắc và êm ái cho chúng con.

a15

Hai lẵng hoa tươi đẹp và bảng lưu niệm 50 năm ngày kim khánh được con cái cháu chắt dâng tặng cha mẹ ông bà trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của quý khách…

a27

Bó hoa tặng bà ngoại với nụ hôn trìu mến của con gái Hồng Vân…

a25

Ông Vĩnh Tuấn tỏ ra rất cảm kích trước tấm thịnh tình quý báu của con cháu và quý khách, để nói lên lời chân thành cám ơn quý cha xứ, quý sơ và toàn thể quý quan khách đã tới tham dự tiệc mừng. Ông cũng ngỏ lời xin lỗi, vì về VN quá gấp gáp để tổ chức ngày 50 năm, nên đã không tránh khỏi những thiếu sót. Mong quý vị lượng thứ.

a9

Lời chia sẻ của cha xứ và làm dấu khai tiệc.

a16

Sau đó cô dâu chú rể cắt bánh…

a-cat-banh

Bên những món ăn ngon, hảo vị…cũng không thể thiếu được những món ăn tinh thần Văn nghệ do con cái cháu chắt và khách mời góp vui trong bữa tiệc mừng.

Đặc biệt là dàn đồng ca con cái cháu chắt đã đồng diễn bài hát về ơn cha nghĩa mẹ, thắm đậm nghĩa tình trong từng lời hát với cả tâm tình dâng lên cha mẹ ông bà…

a17

Trong tiệc mừng, MC Ngọc Huân đã gợi ý cho ông bà Tuấn đi cụng ly chào từng bàn, như cô dâu Hồng Vân và chú rể Vĩnh Tuấn 50 năm trước.

a5a6a7a8

Đặc biệt trong ngày lễ mừng này, MC Ngọc Huân cũng đã tưởng niệm về thân phụ của ông Lưu Vĩnh Tuấn; Đó là thầy Lưu Vĩnh Chấp, người mà MC đã phong tặng cho thầy danh hiệu: “Nhà Giáo Trên Cả Nhân Dân”, vì những đóng góp to lớn về sự ghiệp giáo dục của thầy cho thế hệ con em di cư 54 vào định cư Châu Sơn.

a21

Tiết mục đặc sắc nhất, phải kể đến là một cháu gái, chỉ mới 6 tuổi đã biểu diễn màn múa bụng Ấn độ Belly dance rất độc đáo và ấn tượng với sự uốn lượn mềm dẻo, tưởng như là một chú rắn đang biểu diễn…Chúc mừng cho một tài năng nhí đầy triển vọng!!!

a18

Không thể bỏ qua được tiết mục của một linh mục thuộc thế hệ cháu của ông bà Tuấn. Chỉ vừa bước lên bục diễn là đã ca 6 câu vọng cổ ngọt như mía lùi trong tiếng vỗ tay cổ vũ. Sau đó còn trình diễn bài hát “người cha (Lm) thời đại!!” với một màn nhảy hip hop và đọc ráp rất sôi động và ngoạn mục, những lời đọc ráp dí dỏm, tếu táo đã làm nóng lên sàn diễn, gây sự hào hứng cho quan khách. Phải nói, cha Lưu Nhất Tâm rất có năng khiếu về hát ca sinh hoạt…Chúc mừng cha, với một tiết mục đầy ấn tượng.

cha-tam

Một người con rễ cũng bày tỏ tâm tình qua ca khúc “50 năm hồng ân” của cha Ân Đức. Với giọng ca đượm tình trìu mến gửi đến cho cha mẹ nhân ngày 50 năm Kim khánh là món quà vô cùng quý hóa của những người con hiếu thảo.

a-re

a19

a-tMC Ngọc Huân nồng nàn thiết tha trong ca khúc Bolero “Ai lên xứ hoa đào” của tác giả Hoàng Nguyên? Một bài hát ẩn ý, để nói về người đẹp Hồng Vân con của bà cụ Đào.

a-huan

Rất tâm tình, một thành viên trong BBT TĐCS gửi lời cám ơn và chúc mừng đến ông bà Lưu Vĩnh Tuấn nhân ngày kỷ niệm 50 năm Kim khánh ngày thành hôn.

Và gửi đến ông bà bài hát cây nhà lá vườn tự trình bày, bài: “50 năm một cõi tình ta” với những câu hát:

50 năm một bản tình ca, qua bao phong ba tình vẫn nở hoa

Qua bao truân chuyên, tình vẫn vẹn nguyên

Nghe như đêm đêm tình kết hoa đăng….

ĐK: Trao những đóa hồng gửi người trăm năm

Vẫn mãi chung tình, dù đời thương đau

Xin hát câu này gửi người trăm năm, vẫn mãi vuông tròn lời thề sắt son…

Xin chúc ông bà nồng nàn bên nhau, con cháu sum vậy một nhà yên vui

Cho những cây đời xanh màu tương lai, khúc hát ân tình, trọn đời cho nhau…

***

Bữa tiệc mừng còn có nhiều tiết mục văn nghệ tâm tình và ý nghĩa về công ơn sinh thành của cha mẹ…

Nhưng xin mượn bài hát  “50 năm một cõi tình ta” để khép lại một một bài ghi nhận về:

 50 NĂM CÂY ĐỜI TRỔ SINH HOA TRÁI!!

Như một món quà của BBT Tiến Đức Châu Sơn gửi đến ông bà Lưu Vĩnh Tuấn nhân ngày 50 năm kim khánh hôn phối!!!

a22

BBT Tiến Đức Châu Sơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …