CHÂU SƠN MÌNH CHUẨN BỊ ĐÓN MỪNG LỄ GIÁNG SINH NHƯ THẾ NÀO?

Mùa Đông đã về. Tháng 12 cũng đã về. Những cơn gió xào xạc đến quay quắt đem cái lạnh lẽo của mùa Đông như muốn nhấn chìm nhân loại vào cõi băng giá. Nhưng cái lạnh lẽo đó lại nhắc nhở ta nhớ đến cái đêm Ngôi hai con Thiên Chúa chí ái giáng trần cứu chuộc nhân loai. Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời.Chúa sinh ra đời, nằm trong hang đá nơi máng lừa.Trong hang Bê Lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng…

mua-dong

Vâng, ánh sáng tỏa lan tưng bừng đã hơn 2000 năm nay rồi và bây giờ cả thiên hạ, từ mỗi đất nước đến mỗi vùng miền, đang náo nức chuẩn bị kỷ niệm mừng ngày Chúa đến lần thứ 2016. Và Giáo Xứ Châu Sơn cũng không thoát ra ngoài guồng quay ấy (có khi lại còn nhiệt tình hơn nữa ấy chứ !).

20

Tuy năm nay mùa màng thu hoạch có hơi trễ tràng một chút và những cơn mưa dầm cuối mùa kéo dài dai dẳng nhưng không vì thế mà lòng nhiệt huyết yêu kính Chúa lại vơi đi. Trái lại, đó chính là hồng ân Thiên Chúa trao ban làm mọi người phấn khởi hơn vì hiệu quả của những cơn mưa sẽ làm giảm đi sự khó khăn của mùa nắng đang chờ đợi trước mắt.( Nói ra điều này có phần hơi nghịch lý và làm chạnh lòng đối với những nạn nhân miền lũ lụt. Quả thật là không công bằng khi niềm vui của người này lại là nỗi khổ đau của kẻ khác. Thôi thì cầu xin Chúa, ngài sẽ có cách an bài cho mọi con cái dưới thế trần này và chúng ta cũng hãy mau mau chung tay góp phần chia sẻ một miếng khi đói một gói lúc no).

a4

Vì tất cả những hồng ân ấy, Giáo Xứ Châu Sơn chúng ta đang cùng đồng hành với toàn thể Giáo Hội phấn khởi chuẩn bị đón mừng Chúa Hài Nhi. Đầu tiên, chuẩn bị về mặt tâm linh là điều tối cần thiết. Cùng với Giáo Hội chúng ta bước vào mùa Vọng với những kim chỉ nam tuần tự cho các tuần: Hãy tỉnh thức – Hãy sám hối – Hãy vui lên trong Chúa Trời…

Ở Giáo Xứ chúng ta, các cha Quản Xứ cũng đã nhiều lần kêu gọi các tín hữu hãy sửa soạn tâm hồn trong sạch để đón mừng Chúa và các ngài đã ngồi tòa giải tội ngay trong tuần đầu tiên của mùa Vọng. Được sự khuyến khích của các đấng bề trên nên dù mưa gió bão bùng, mỗi sáng lễ thường, giáo dân vẫn chật kín nhà thờ. Chuyện này thật không có chi ngạc nhiên cả vì chúng ta vốn có thói quen đạo đức như vậy, huống chi là để chuẩn bị cho một ngày kỷ niệm quan trọng mừng Chúa đến.

a8

Về mặt tâm linh, chúng ta chuẩn bị đón mừng Chúa Hài Nhi như vậy cũng tạm gọi là chỉnh chu và đạo đức lắm rồi. Nhưng về những chuẩn bị hình thức bên ngoài thì sao? Và đây chính là điều mà tôi đang muốn đề cập đến nhất. Nói đến Noel là phải nói đến Chúa Hài Đồng, đến Hang Đá, đến đèn nến, đến ngôi sao lạ, đến cây thông. Hang Đá phải rực rỡ, sao lạ phải lấp lánh, cây thông phải lung linh mới tạo ra được một khung cảnh Noel ấn tượng.

Và không hiểu do một động lực nào thúc đẩy mà năm nay toàn thể giáo dân Châu Sơn: từ các gia đình, từ các thôn xóm, từ các đoàn thể đều bắt tay vào thực hiện Hang Đá một cách rất hăng hái và sớm sủa. Phải chăng cuộc sống kinh tế có rủng rẻng hơn nên con người muốn tìm cách tạ ơn Chúa? Hay phải chăng đạo Chúa đang càng ngày càng lây lất và ta muốn làm nhiều việc tốt để xin một sự đổi thay? Cho nên, bắt đầu tuần thứ hai mùa Vọng (tức là từ 01-12) từ ngõ trên đến lối dưới đã thấy những hàng cây thông “thắp nến lên hai hàng”(TCS) dọc theo các con đường.

a15

Và trên mọi nẻo đường của Giáo Xứ ngày càng mọc lên những Hang Đá rực rỡ đẹp tuyệt vời đầy màu săc lung linh. Có nhìn toàn cảnh ta mới thấy sức sống đạo của giáo dân Châu Sơn thật dạt dào thật đáng nể phục. Mọi người, từ Nam – Phụ – Lão – Ấu, đều ra tay góp sức vào công việc chung. Không kỳ nề nặng nhẹ. Không thắc mắc khó khăn. Mỗi người cứ việc mình mà làm. Và những thành quả đua nhau hình thành. Tất cả những Hang Đá ở Châu Sơn, vì thế, thật đa dạng. Không giống nhau nhưng cùng chung một ý nghĩa. Có Hang Đá giá trị liên thành. Có Hang Đá đơn sơ, giản dị. Nhưng tất cả đều là công sức thành kính của mỗi giáo dân dâng lên Thiên Chúa. Tất cả như trăm hoa đua nở.

14

Khu vực đẹp nhất, rực rỡ nhất và đáng trầm trồ nhất vẫn là trung tâm giáo đường. Ở đây là nơi quy tụ mọi tinh hoa của Giáo Xứ. Các Hang Đá do các đoàn thể phụ trách tạo nên một khu liên hợp đa màu sắc, đa phong cách. Nhất là Hang Đá trước tiền đường Nhà Thờ do Đoàn Tráng Niên phụ trách. Đồ sộ mà không thô. Hoành tráng mà không lòe loẹt. Và vẫn giữ được nét dân gian cổ truyền. Chính Đức Giám Mục Địa Phận vào thăm ngài đã khen như thế.

13

Đến bây giờ thì mọi Hang Đá, mọi cung đèn đều đã hoàn thành. Châu Sơn giờ như đang chìm vào một khung cảnh ánh sáng chan hòa. Có kẻ đã ví von

Châu Sơn, về đêm, như một phố cây thông lấp lánh. Còn tôi, đi một vòng quanh Châu Sơn, tôi thấy như mình đang lạc vào giữa một vùng tiên cảnh lung linh, lung linh….

                                                      Nguyễn Văn Trọng – Noel 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …