Cảm nghiệm về VAI TRÒ NGƯỜI CHỒNG

Bích Ngọc

Buổi ban đầu khi tạo thiên lập địa. Thiên Chúa đã trao ban cho đàn ông một người phụ nữ để trợ tá và làm bạn của chàng. Như vậy người nam không chỉ có uy quyền của Thiên Chúa để thi hành công việc, mà còn phải trả lẽ về những gì Thiên Chúa giao cho mình thực hiện vì kế hoạch của Thiên Chúa về gia đình.

Gia đình là tế bào căn bản của xã hội,

Gia đình là nơi dạy dỗ và huấn luyện con cái,

Gia đình là nơi đào tạo người lãnh đạo của Giáo hội,

Gia đình là giáo hội tại gia.

Vậy, người chồng phải là chỗ dựa vững chắc cho gia đình. Trách nhiệm của một người chồng Công giáo cũng thật là khó khăn trong thời đại hôm nay. Vì thế, người chồng cần biết rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong tổ ấm gia đình. Giữa thời buổi kinh tế thị trường, người chồng khoác lên vai một trọng trách không hề nhỏ mà nếu không có sự hiểu biết và cố gắng hy sinh, chắc e khó chu toàn trách nhiệm của người chồng Công giáo.

Đối với gia đình và vợ con, người chồng phải bảo đảm mọi nhu cầu căn bản như vật chất thể lý và tình cảm. Giúp đỡ vợ con lớn lên trong đời sống thiêng liêng (như tham gia các hội đoàn, tham gia sinh hoạt trong giáo họ, giáo xứ). Bảo đảm sự kết nối, thông đạt giữa vợ chồng, bảo đảm cho người vợ có những tương quan đầy đủ tốt đẹp với mọi người.

Ngày nay, có những người chồng, khi cưới nhau rồi thì vợ là vật sở hữu của mình, độc đoán gia trưởng và ích kỷ. Không giúp đỡ hoặc tạo điều kiện cho vợ tham gia sinh hoạt hội đoàn trong giáo xứ. Người chồng Công giáo cần phải biết kết hợp cùng với vợ để chăm lo giáo dục và nuôi dưỡng con cái. Ngoài ra người chồng cũng phải biết xây dựng bầu khí gia đình, chịu trách nhiệm về những vấn đề xã hội liên quan đến gia đình, không ỷ mình bận nhiều công việc mà phó mặc hết cho vợ.

Chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Kitô mời gọi mỗi người chúng ta cùng cộng tác với Ngài. Chúng ta được sống trong Ơn gọi đời sống hôn nhân. Mà hôn nhân được coi là hình ảnh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Và chính Chúa Giêsu đã nâng hôn ước đó lên hàng Bí tích.

Đứng trước thực trạng của một xã hội mà con người muốn phủ nhận Thiên Chúa và chạy theo vật chất, người chồng, người cha cần phải cầu nguyện liên lỉ, noi gương Thánh Giuse để vượt qua những thử thách và cám dỗ trong đời sống. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho người chồng, người cha, sức mạnh, ơn khôn ngoan, lòng nhiệt thành và Đức tin vững vàng. Xin cho mọi thành phần trong gia đình nhận ra trách nhiệm và góp phần vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Xin Chúa ban phúc lành cho các bậc làm chồng, làm cha biết sống theo đường hướng của Giáo hội: yêu thương, chân thật, can đảm, vững tin.

Bích Ngọc

13.02.2017

Check Also

Lâu thật lâu mới thấy được ngày vui….

KÝ SỰ Cả tháng nay trời Ban Mê Thuột nắng nóng quá sức. Nhiệt độ …