ĐI TÌM GIẢI PHÁP CHẤN CHỈNH LẠI GIỚI TRẺ GX!!!

Những năm gần đây, giới trẻ đã có những tín hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Học hành giáo lý bê trễ đã đành, mà rất nhiều bạn trẻ đã bỏ không tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Nếu muốn kiểm chứng con cái mình có đi tham dự thánh lễ hay không, xin mời các phụ huynh hãy tham dự thánh lễ chiều thứ bảy, sẽ thấy hai dòng giữa nhà thờ dành cho các bạn trẻ, chỉ trơ trống bàn quỳ mà thôi. Mả dẫu có đi thì cũng cứ đứng ngoài nhà thờ, ở gốc cây, ở xa ngoài bờ lề khuôn viên…. Đây được xem là hiện tượng đi tham dự thánh lễ “qua loa” vừa nghĩa đen là nghe qua bằng loa, và kể cả tình thần tham dự thánh lễ một cách sơ sài, qua loa…Điều này đã khiến cho vào đầu thánh lễ, cha chính và cha phó đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí là phải lớn tiếng ra lệnh áp chế, nếu giới trẻ không vào nhà thờ tham dự, cha sẽ không dâng lễ, cực chẳng đã các em mới chịu trám vào bàn quỳ… Ngoài ra, một số giới trẻ đang bị cuốn hút theo những tệ nạn xã hội như: bài bạc, bao kê xã hội đen, hút chích ma tuý, ngáo đá…

Nhận thấy nguy cơ giới trẻ đang dần trượt đà xuống dốc…Ban Huấn giáo đã đề nghị ý kiến lên cha chính và hội đồng, để mong tìm giải pháp khắc phục căn bệnh nan ý đang hiện hành lây lan trong giới trẻ Châu Sơn chúng ta.

Và một cuộc họp khoáng đại gồm nhiều thành phần tham dự diễn ra trong chiều ngày 26.02.2017 đã được sự nhất trí của cha xứ và HĐGX hoạch định trong một buổi họp trước đó.

Trời vào xuân đã sắp hết tháng 2, vậy mà chị đông vẫn còn ì sèo chưa muốn đi, để cơn gió rào rạt cuốn cái lạnh về đây của buổi chiều tàn…nhưng vẫn không làm nguội lạnh cái tinh thần phấn khởi của những người tham gia cuộc họp, gồm các thành phần tham dự: Cha QX, quý Sơ, BTVHĐGX, các BCH doàn ban ngành, Giáo họ, GLV…Nhìn chung là buổi họp hội tụ đầy đủ các thành phần: tai mắt mũi họng trong GX, hứa hẹn sẽ làm nên một cuộc hội thảo thành công như lòng mong đợi.

Lời chào của Ban thượng vụ gửi đến quý cha và toàn thể cử toạ buổi họp, đồng thời nói lên sự báo động xuống cấp ngày càng gia tăng trầm trọng của giới trẻ. Xin hãy vì tình thương con em chúng ta, mà ngồi lại để tìm ra giải pháp nhân bản và giáo dục đức tin cho giới trẻ, nhằm làm giảm đi nỗi lo của giáo xứ về sự xuống cấp của giới trẻ.

Sau đó cha QX cũng có đôi lời linh hướng: Đây là một cuộc họp cấp thiết cuả BTVHĐGX đưa ra, nhằm chỉnh đốn lại giới trẻ. Tất cả mọi người trong các ban ngành chúng ta đều mang trọng trách, để cùng nhau ngồi lại tìm giải pháp nhằm cứu vãn một sự trượt dốc của giới trẻ trong sinh hoạt tôn giáo và tệ nạn xã hội…khi hãy còn kịp. Điều này đáp ứng được nguyện vọng của ĐTC FX và HĐGM trong năm: TÌNH YÊU NIỀM VUI GIA ĐÌNH 2017.

Để bước vào phần hội thảo, Ban huấn giáo cũng đưa ra một vài đề cương:  Sứ vụ giáo dục đức tin và nhân bản.

– Hiện trạng của giới trẻ đã nhuốm vào ngáo đá ma tuý từ con số 4,5 em những năm trước và bây giờ là con số khoảng 100 -150 em. Ngoài ra còn cờ bạc, bảo kê…Giới trẻ ngay nay đang mắc bệnh thời đại: tự tôn cái tôi và cho mình là nhất. Thái độ thờ ơ trong việc học giáo lý và tham dự thánh lễ.

– Quyền giáo dục: con cái không phải là nợ mà là quà tặng của Thiên Chúa, vì thế bổn phận của cha mẹ là phải thể hiện quyền giáo dục con cái. Trong giáo dục phải có sự đồng thuận giữa cha và mẹ.

– Cha mẹ luôn phải là tấm gương sáng cho con cái trong việc đạo đức, trong việc nhân bản để con cái noi theo.

– Tạo bầu khí vui vẻ thân thiện trong gia đình để cha mẹ và con cái có thể cởi mở và thông cảm với nhau.

– Tìm hiểu nguyện vọng của con cái, và phá bỏ rào cản trình độ, thế hệ, gia trưởng để con cái biểu hiện được những điều mong muốn.

– Hãy kiên nhẫn và đừng nản chí trong việc giáo dục.

– Cầu nguyện cho gia đình luôn được đầm ấm yêu thương, để con cái luôn hướng thiện.

Và để tạo điều kiện học tập thu hút và tính hiện đại, ban giáo lý để xuất trang bị 8 máy laptop cho 8 phòng học để cho các GLV tiện việc giảng dạy và đưa những hình ảnh của giáo trình một cách sinh động, nhằm cuốn hút các em hơn trong việc giảng dạy.

Tính chi phí cho 8 máy laptop, bình quân mỗi gia đình trong GX sẽ đóng góp 100.000 đồng.

THẢO LUẬN:

Đoàn Thanh Tráng Niên có ý kiến: xin cha dâng thánh lễ một cách nhanh và gọn hơn, để cộng đoàn tham gia thánh lễ một cách tích cực hơn.

Các em yêu cầu các anh chị GLV quan tâm đến các em nhiều hơn, ngoài việc bám sát giáo trình, xin các anh chị mở rộng bằng những câu chuyện kể áp dụng vào bài học và những kiến thức cuộc sống.

 

Đoàn Thanh Niên: Tại sao không cho đoàn Thanh niên học tại nhà, tại nhóm như đoàn Thanh Tráng Niên. Xin cho thanh niên nam nữ được ngồi chung với nhau khi tham dự thánh lễ như các nơi ở thành phố, sẽ gây sự kích thích các em tham dự thánh lễ hơn.

Cha QX bày tỏ: Thánh lễ với thời lượng 1 giờ thì mới chuyển tải đầy đủ nghi thức phụng vụ được đầy đủ ý nghĩa, không thể gọn gàng hơn được nữa. Chúng ta không được nói rằng thánh lễ dài ngắn để phải cắt xén là không có tinh thần đạo đức.

Việc yêu cầu các anh chị GLV cần quan tâm và gần gũi các em hơn, cũng như đáp ứng những mong muốn về mở rộng giáo trình bằng chuyện kể và kiến thức của các em là yêu cầu hết sức chính đáng.

Việc đoàn Thanh Niên học tập trung tại nhà giáo lý mà không học tại nhà tại nhóm như đoàn Thanh Tráng Niên, là vì mỗi đoàn đều có những đặc thù về tuổi tác riêng. Ví như đoàn Thanh niên với số lượng đông, tuổi đời còn non trẻ, tính tự giác chưa cao nên thích hợp với việc học tập trung để dễ giám sát các em hơn. Đoàn Thanh Tráng niên cũng đã trải qua việc học tập trung, lúc này đã trưởng thành hơn để tự giác học tại nhóm ở nhà được.

Việc tham dự thánh lễ cho nam nữ xen kẻ nhau như nguyện vọng của các em, xem ra cũng chính đáng. Mong BHG xem xét và sắp xếp, nếu có thể được.

Đoàn Thiếu Nhi: Các em thiếu tính nhân bản trong ứng xử: thiếu lễ phép chào hỏi và thiếu sự tôn ti các bậc trên. Trách nhiệm giáo dục là của phụ huynh, vậy mà khi các em sai phạm, mời phụ huynh không đến, rồi còn tỏ ra bức bội để phản ánh: sao mà học giáo lý đày đoạ các em như thế?

Một ý kiến: Chúng ta thử tìm ra nguyên nhân bắt nguồn từ đâu: Cha xứ, HĐGX, GLV, các phụ huynh cha mẹ, các ban ngành đoàn thể thiếu quan tâm, thiếu đường hướng giáo dục thích hợp, hay do tự bản thân các em…để khắc phục và chấn chỉnh lại dạo đức và nhân cách sống. Liệu con số 150 em sa nghiện ngập ngáo đá có căn cớ xác thực không?

Giới trẻ hiện này thiếu kỹ năng sống, thiếu sự chia sẻ với cha mẹ…Ghiền Internet, FB, hình ảnh đồi truỵ, phim sex…Vì chương trình học thêm của các em, cũng là khe hở để các em tránh việc học giáo lý…Phụ huynh không quan tâm đến con cái mình học cấp mấy, giờ nào, học cái gì? Có đi lễ hay không??

GLV của Đoàn Thanh tráng niên có ý kiến: Có khoảng 50 em tham dự thánh lễ ở ngoài nhà thờ, ở các gốc cây… Yêu cầu đoàn Phụ nữ và Tráng niên vào cuộc, với 38 toán PN và 19 toán Tráng niên, mỗi tuần hai người sẽ tham dự thánh lễ cùng các em để động viên, khuyên bảo các em vào nhà thờ.

Đại diện cha mẹ: Cha mẹ thường có quan niệm chủ quan: con cái không dạy cũng không hư. Với những phương tiện truyền thông như hiện nay: ĐTDĐ, mạng Internet, game, ngáo đá, bài bạc…con cái dễ bị hư hỏng, như chúng ta đã từng thấy những hệ luỵ tai hại cuả một số em trong GX nghiện ngập hư hỏng. Những em nào bỏ học, bỏ thánh lễ, yêu cầu mời cha mẹ đến để giải quyết. Cha mẹ thường giấu chuyện hư hỏng của con mình, không dám nhìn vào sự thực để khắc phục dạy dỗ con cái.

Một ý kiến của Giáo Họ: Trên đây chỉ là những giải pháp cấp thời, chữa cháy mà thôi. Phải có chiến lược lâu dài để tạo ý thức đạo đức trong lòng các em thì sẽ duy trì bền vững được. Xét thấy việc đọc kinh sáng tối hầu như chẳng mấy gia đình quan tâm. Gia đình chưa ý thức được việc đọc kinh sáng tối, chính là gieo mần đức tin mỗi ngày cho các em.  Giáo xứ nên phát động đọc kính mỗi tối.

Con cái và cha mẹ chưa có sự gần giũ và hoà đồng cởi mở để có tiếng nói chung. Cha mẹ phải đồng hành với con cái trong cuộc sống như một người bạn.

Cha thì ăn nhậu, cờ bạc, uống nước mới, mẹ thì ngôi lê buôn chuyện, lấy thời gian đâu mà quan tâm đến con cái. Phụ huynh chúng ta chưa dám nhìn thẳng vào sự thật: chúng ta đang làm gương mù gương xấu cho con cái chúng ta.

Một ý kiến bên đoàn Phụ huynh: Cha mẹ phải đồng thuận trong giáo dục, tạo bầu khí cởi mở, gần gũi, không được áp đặt con cái theo ý mình. Cần nhất là làm gương sáng cho con cái mình noi theo.

Một ý kiến của một Phụ nữ: Cha mẹ chỉ tối ngày lo cơm áo gạo tiền, chứ không quan tâm đến việc giáo dục con cái về đức tin và nhân bản…Cha mẹ phải làm gương sáng cho con cái và phải kiềm chế lại đúng mức trong việc ăn nhậu, cờ bạc…Cha mẹ như thế làm sao giáo dục con cái được.

Ý kiến của Đoàn Phụ nữ: Là một người mẹ, chúng ta gần giũ với con cái hơn, nên trách nhiệm giáo dục của người mẹ là rất lớn. Chúng ta phải bỏ đi những chuyện ngồi lê tám chuyện vô bổ để quan tâm đến con cái hơn.

Ý kiến đồng thuận với việc phát động dọc kinh tối, bằng cách báo chuông vào lúc 19 giờ mỗi tối, để đến giờ đó, mỗi gia đình đều đọc kinh.

– Trong giáo dục, nên mời chuyên gia tâm lý thuyết trình, hướng dẫn chúng ta trong việc dạy dỗ con cái.

– Một ý kiến: để điều hành Thanh niên, hãy dùng thanh niên điều hành thanh niên thì sẽ có được sự đồng cảm…

Buổi hội thảo khí thế khá sôi nổi…

Tổng kết buổi hội thảo: sau khi lĩnh ý, BHG đưa ra 4 phương hướng để biểu quyết:

–  Đoàn Phụ nữ và Đoàn Tráng niên sẽ đồng hành với các em cùng tham dự thánh lễ chiều thứ bảy để động viên các em vào nhà thờ.

– Phát động giờ đọc kinh tối gia đình trong toàn giáo xứ, bằng cách báo chuông giờ đọc kinh.

– Kết nối BHG và hội cha mẹ để cùng ghi nhận những nguyện vọng của giớ trẻ và  cùng đồng hành với giới trẻ.

– Ban giáo lý và GLV củng cố lại vai trò và trách nhiệm cho xứng hợp trong việc quan tâm uốn nắn giới trẻ.

Nhưng khi biểu quyết điều đầu tiên thì bên Đoàn Trang niên đã kiên quyết không nhận cùng đồng hành với các em trong thánh lễ chiều thứ bảy, viện lý do là không thể cáng đáng được trách nghiệm ngoài tầm tay.

Mặc dầu đoàn Phụ nữ vẫn nhất quyết đồng hành cùng với các em trong thánh lễ chiều thứ bảy mỗi tuần, nhưng sự không đồng thuận của đoàn Tráng niên đã làm chùng xuống bầu khí thảo luận đang hứng khởi, khiến cho cả hội nghị ìu xìu xuống trong những điều biểu quyết sau đó.

Tráng niên là người cha, là rường cột trong gia đình mà lại từ chối đồng hành với con cái mình, thì liệu đã quan tâm đúng mức và đã có trách nhiệm với con cái mình chưa?? Trộm nghĩ, Đoàn trưởng Tráng niên hơi quyết đoán và tự quyền từ chối trong việc đồng hành này, mà lẽ ra, anh phải đưa vấn đề này ra thảo luận trong BCH Tráng niên, rồi mới đưa ra quyết định mới phải.

Việc đồng hành với giới trè để động viên nhắc nhỡ con em vào nhà thờ là mối bận tâm lớn của mọi người cha mẹ chúng ta, cũng chính vì vấn đề nhức nhối này mà có buổi họp hôm nay.

Thực ra, Ban giáo lý rất kỳ vọng vào  sự cộng tác của Đoàn Tráng niên trong việc đồng hành này, vì xét thấy chỉ có đoàn Tráng niên mới là thế mạnh trong việc đồng hành này mà thôi. Nay Đoàn Tránh niên không tham gia, thì e rằng việc đồng hành với các em trong thánh lễ chiều thứ bảy sẽ khó thành hiện thực.

Buổi họp đã kết thúc, trong lời cám ơn của ông Chủ tịch, nhưng xem ra trong lòng mọi người có vẻ chưa mãn nguyện được tâm ý như lòng mong đợi.

Mong rằng BHG sẽ vượt qua được những khó khăn, những thử thách để chấn chỉnh lại giới trẻ theo 4 phương hướng mà hội nghị đã đưa ra.

Ghi nhận Châu Sơn choa

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …