Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân linh Mục

               Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh Linh mục Cha Gioan Bùi Quang Đạo, và mừng Ngân khánh Linh mục Cha bào đệ  Remy Bùi Sơn Lâm.

                Thánh lễ Tạ ơn Hồng Ân 50 năm Linh mục Cha Chánh xứ Gioan Bùi Quang Đạo và 25 năm Linh mục bào đệ của ngài, Cha Rêmy Bùi Sơn Lâm, vào lúc 9g00 sáng ngày 11.5.2017, tại Thánh đường Giáo xứ Châu Sơn, Banmêthuột. Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận chủ tế. Đồng tế với Đức Cha Vinh Sơn, có Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông Đa Minh, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha giáo, Quý Cha môn sinh Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

            Về tham dự Thánh lễ có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Thân nhân, Linh tông, Huyết tộc, Quý Tân khách, Gia đình Lê Bảo Tịnh và đông đảo các tín hữu thuộc Giáo xứ Châu Sơn, Dũng Lạc, Vinh An…

                 Vài nét về tiểu sử Linh mục GIOAN BÙI QUANG ĐẠO

Cha GIOAN BÙI QUANG ĐẠO mừng bổn mạng ngày lễ kính thánh Gioan tông đồ 27.12

Ngài sinh ngày 08/03/1941, tại Giáo họ Phước Nam, giáo xứ Điền Hộ, Giáo phận Thanh Hóa.

Nguyên quán xã Tòng Chính, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, thuộc Giáo phận gốc Phát Diệm.

Con Ông Cố Giuse Bùi Văn Đậu và Bà Cố Têrêxa Avila Phạm Thị Hòa. Gia đình có 10 anh em. Trong số đó có hai linh mục và hai nữ tu phục vụ trong dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.

Ngài gia nhập tiểu chủng viện Phúc Nhạc – Phát Diệm, rồi theo chủng viện di cư vào miền Nam ở tại Phú Nhuận từ năm 1953 đến 1959.

Học triết học tại học viện Lê Bảo Tịnh Sài gòn từ năm 1960 – 1963.

Từ năm 1963, Cha nhập tịch Giáo phận Đà Lạt và đi thực tập tại giáo xứ Thánh Mẫu, Bảo Lộc từ năm 1963 – 1964.

Học thần học tại Đại Chủng viện Sài gòn từ năm 1964 đến 1967.

Thụ phong linh mục ngày 29/04/1967 và được Đức Giám mục Đà Lạt bổ nhiệm làm phó xứ Vinh An, lúc bấy giờ thuộc địa phận Đà Lạt. Nhập tịch Giáo phận Đà Lạt chưa đầy hai tháng thì diễn ra sự kiện thiết lập Giáo phận mới Ban Mê Thuột, một phần Quảng Đức trong đó xứ Vinh An nay thuộc Giáo phận mới Ban Mê Thuột. Trong tình yêu quan phòng thật nhiệm mầu của Thiên Chúa, Cha đã nhập tịch và phục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột từ ngày 22/06/1967.

Năm mươi năm trong thánh chức Linh Mục, Cha Gioan đã lãnh nhận nhiều nhiệm vụ (kể cả kiêm nhiệm):

– Phó xứ giáo xứ Vinh An từ năm 1967 – 1968

– Giám luật, giáo sư, quản lý Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh từ năm 1968 – 1977.

– Phụ giúp mục vụ tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột từ năm 1977 – 1991.

– Trưởng Ban phụng Tự Giáo phận từ 15/08/1990 – 22/01/2015.

– Quản xứ Dũng Lạc từ năm 1991 – 2011.

– Quản Hạt Đăk Lăk I từ năm 2007 – 2011.

– Linh hướng huynh đoàn Đa Minh – Liên huynh Anrê Thông từ năm 2011 đến nay.

– Quản xứ Giáo xứ Châu Sơn từ ngày 13/12/2011 đến nay.

– Linh giám Legio Mariae – Regia Banmethuot từ 13/09/2015 đến nay.

– Quản Hạt Mẫu Tâm từ ngày 10/11/2016 đến nay.

Vài nét về tiểu sử Linh mục Rêmy Bùi Sơn Lâm

Cha bào đệ RÊMY BÙI SƠN LÂM sinh ngày 10/10/1958 tại An Giang Việt Nam.

Ngài gia nhập Tiểu chủng viện Sàigòn và rồi Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột, sau đó, định cư tại Úc và tu học Đại Chủng Viện Sydney, rồi cũng tại đó ngài được thụ phong linh mục ngày 10/10/1992.

Chuỗi bạc 25 năm đời linh mục Ngài đã từng lãnh nhận nhiều nhiệm vụ:

– Cha Phó St Jerome’s Punchbowl 1992 – 1996.

– Cha Phó May Immaculate’s Bossley Park 1996 – 2000.

– Chánh xứ St Columba’s Leichhardt North 2000 – 2004.

– Quản hạt vùng St George 2006.

– Chánh xứ Our Lady of Fatima’s Kingsgrove 2004 – 2011.

– Chánh xứ All Saints’ Liverpool 2011 – 2016.

– Quản hạt vùng Tây Sydney 2015.

– Chánh xứ St Luke’s Revesby 2016.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ Quản xứ, Cha còn đảm nhận vai trò tuyên úy trường Senior Chaplain – Cộng đoàn Công giáo Việt Nam từ 15/02/2016.

  .…”Tròn nửa thế kỷ, những đóa hồng tươi chúc mừng ngày Thụ phong thuở ấy, đã vội phai tàn cùng tháng năm. Để rồi, khi trở về với sứ vụ, ánh hào quang của đời Linh mục bao giờ cũng ẩn hiện bóng Thánh giá, mà chỉ còn trơ lại những gai nhọn của hoa hồng, và đôi chân rướm máu khi bước theo Thầy Giêsu. Ngày thụ phong Linh mục chính là ngày Tình yêu lên đường, ngày mở ra một huyền nhiệm hạnh phúc. Dẫu vậy, tuy đầu đội trời, chân đạp đất, nhưng Linh mục cũng chỉ là con người yếu hèn, khiếm khuyết như “đồ quý để trong bình sành dễ vỡ” (2Cr 4,7), nên rất cần mọi người cầu nguyện đỡ nâng…

         Nguyện xin tâm tình mừng 50 năm Chuỗi Vàng Hồng ân Linh mục của Cha Gioan Bùi Quang Đạo và 25 năm Chuỗi Bạc Hồng ân Linh mục của bào đệ Rêmy Bùi Sơn Lâm tại Thánh đường Giáo xứ Châu Sơn hôm nay, sẽ không phải là đoạn kết mà là bước khởi đầu cho lời đáp trả sâu nặng hơn được nối dài trên Hành trình sứ vụ.” (trích lời dẫn Nhập lễ)

         Bài ca Nhập lễ “Thiên Chúa là tình yêu” của Linh mục Ân Đức (một người con của Giáo xứ) được ca đoàn Châu sơn hát lên thật du dương, cảm động. Tiết tấu và lời ca như ôm trọn cả cộng đoàn vào chung một tâm tình Tạ ơn và nối kết chan hòa.

          Đến phần giảng lễ, chia sẻ sau bài Tin mừng cũng để lại một dấu ấn khó quên. Đó là không như những Thánh lễ mừng Kim khánh nơi khác, thường một Cha nào đó được mời giảng lễ với một bài văn rất hoành tráng, hùng hồn. Nhưng hôm nay, chính Cha Gioan lại sẻ chia, diễn giải câu chuyện theo một chủ đề duy nhất:

Đó là tình yêu. “…. Qua cửa tình yêu, Chúa Giêsu cho ta được sống và sống dồi dào… Mọi sự đều bắt nguồn – định hướng và kết thúc bằng tình yêu. … Trong tất cả mọi sự, thật nặng nề, đau khổ nếu thiếu tình yêu thương. Gia đình riêng, giáo xứ, giáo hội đều phát xuất từ tình yêu trong một mái nhà chung….” Giọng nói của ngài ấm cúng, lôi cuốn người nghe. Bài nói rất ngắn gọn, súc tích đến nỗi nhiều người vẫn còn tiếc nuối muốn được nghe thêm.

            Thánh lễ Tạ ơn hôm nay với bầu khí trang nghiêm và long trọng. Đầu và cuối có Thánh vũ của các em Thiếu nhi. Đội kèn Giáo xứ với những bản nhạc hùng tráng rung động lòng người, và nhất là ca đoàn, giúp cho cộng đoàn tham dự một Thánh lễ thật sốt sắng, tâm tình và ý nghĩa, đến nỗi khách phương xa hầu hết phải thốt lên: ca đoàn ở đây hát hay lắm. Thật sự để có một ngày như hôm nay, là nhờ vào sự đóng góp của mọi thành phần dân Chúa.

            Phần cuối, Cha Chính xứ Gioan và Cha Remy bào đệ ngài nói lên tâm tình: “Dâng lời chúc mừng tạ ơn Thiên Chúa, tri ân ông bà tổ tiên, các vị ân sư. Một người làm quan cả họ được nhờ, như người ta thường nói, nhưng ở đây Linh mục lại nhờ cả họ…. Cha xứ cám ơn tất cả mọi người đã cộng tác, giúp đỡ. Xin thông cảm vì những thiếu sót…”

          Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tạ ơn và sự nối kết chan hòa.

                                                      Tiệc mừng

            Để bày tỏ tấm lòng con cái đối với người Cha kính yêu, giáo xứ Châu Sơn tổ chức tiệc mừng thật đông đảo và vui vẻ. Có sự hiện diện của Đức Cha giáo phận, Quý Cha, Quý Tu sỹ, Quý Quan khách gần xa….

            Trong buổi tiệc mừng có sự đóng góp giúp vui văn nghệ của nhiều thành phần, đặc biệt các em người sắc tộc nhà lưu trú Têrêsa với những tiết mục thật lạ mắt và đặc sắc. Tiếng đàn , tiếng trống hòa với nhiều giọng ca đã tạo nên một bức tranh  muôn màu, muôn sắc vẻ. một bức tranh thật đẹp về một giáo xứ mang hai chữ Châu Sơn thân yêu.

                                                        Đẹp thay đời mục tử

                                                        Băng rừng núi truyền rao

                                                        Đường tình yêu sứ vụ

                                                        Cho chiên sống dồi dào

                                                                                                        Châu Sơn, mùa nắng hạ

                                                                                                                                         tk.Điệp        

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …