Hoa thiên LÝ….Đẹp duyên tình ÁI

50 năm KIM KHÁNH HÔN PHỐI

G.B Hán Duy Ái và Maria Trần Thị Lý

Đời người tựa nước chảy mây trôi, thoáng chốc đã 50 năm…

Mới ngày nào, ở tuổi cập kề, cô nàng nụ nằn duyên dáng trong tà áo dài “em tan trường về” của một cô giáo dạy trường Teresa Đạt Lý. Và rồi mối nhân duyên đưa lối để chàng trai tu sinh mấy năm trời ở CVK về, đã phải lòng cô nàng để đón đưa: “Em tan trường về, đường mưa nho nhỏ, anh theo ngõ về… Rồi từng ngày qua, ngày qua đi…”

Những tưởng cuộc tình sẽ yên vui êm đẹp, nhưng rồi cũng đã trải qua bao thử thách, vì chàng rể thân cô thế nghèo nên buổi đầu không được chấp nhận. Nhưng rồi tình yêu nồng thắm và bền chặt của hai người đã lướt thắng để đi đến hôn nhân.

Bây giờ hai mái đầu đã bạc sương pha để trải qua bao sớm nắng mưa chiều, bao nhọc nhằn gian nan, bao thăng trầm cuộc sống…

Để hôm nay, ngày 15.06.2017 thánh lễ mừng 50 năm Kim khánh đã diễn ra trong bầu khí ấm áp và trang trọng…

Lời dẫn nhập…

Cộng đoàn thân mến, hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây để chung lời tạ ơn Thiên Chúa, vì biết bao ân huệ người đã thương ban và gìn giữ gia đình ông Gioan Baotixita Hán Duy Ái và bà Maria Trần Thị Lý. 50 năm qua trên hành trình yêu thương tràn ngập ân sủng và bình an, cũng đã thu hoạch được bao hoa thơm trái ngọt hạnh phúc trong đời sống hôn nhân.

Xin chúc mừng ông bà đã biết học sự kiên nhẫn, biết ngừng lại quan sát và biết trung thành với một kiểu mẫu hôn nhân như nhà tỷ phú Henry Ford đã từng phát biểu trong ngày kỷ niệm 50 năm hôn nhân của đời mình.

Cuộc sống hôn nhân và gia đình của hai ông bà giống như một bản hợp ca của hai giọng hòa quyện vao nhau, khi trầm khi bỗng, khi tiết tấu nhanh chậm, khi cường độ to nhỏ…Tất cả phải nhờ vào sự khéo léo, sự tinh tế để “Phu xướng phụ tùy” mới có được một đại gia đình con cháu đông vui và đầm ấm sau 50 năm hôn nhân gia đình để có được: 4 trai 1 gái đã yên bề gia thất với 10 cháu nội ngoại.

Hướng về tâm linh 50 năm một chuổi hồng ân vàng hôn phối, nguyện xin cho ông bà tiếp tục đón nhận hồng ân tuôn đổ dạt dào của Thiên Chúa qua tình yêu thương nhau và qua tình hiếu thảo của lũ cháu con đàn mà được sống thư thái trong tuổi già hạnh phúc yêu thương và niềm vui sung mãn trong Chúa Kitô. ( trích lời dẫn lễ của ông Trần Đức Huyên)

Cha Chính xứ Gioan gợi mở tâm tình: Gia đình là cái nôi cho mọi ơn gọi: tu sĩ và hôn nhân. Giáo hội rất khuyến khích ngày lễ mừng ngân khánh, kim khánh hôn nhân, để hâm nóng lại nghĩa tình vợ chồng cho thêm bền chặt và thủy chung sau 5o năm.

Trong bài giảng cha Gioan đã chia sẻ:

Câu chuyện 80 năm hôn phối của cặp vợ chồng người Anh là ông Percy và bà AeroSmith đã được ghi vào sách kỷ lục thế giới “cặp vợ chồng chung tình nhất”, với cụ ông thọ 105 tuổi, cụ bà thọ 100 tuổi. Khi được hỏi về bí quyết để có được một đời sống hôn nhân tốt đẹp và thủy chung, hai ông bà cho biết: “Chúng tôi sống luôn thuận hòa và rất ít khi tranh cãi nhau, và nếu có điều gì không phải với nhau thì luôn sẵn sàng xin lỗi nhau…”.

Trong bài đọc, chính thánh Phao Lô đã nhắc nhở: Anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia” (Cl 3,12).

Vợ chồng ông bà Hán Duy Ái đã trải qua 50 năm với bao thử thách, ngọt bùi đắng cay có đủ, để hôm nay đã có được một đại gia đình sum vầy con cái cháu chắt bên ông bà đông vui.

Trong cuộc sống, với sự năng nổ và nhiệt tình, ông bà đã tham gia nhiều sinh hoạt: câu lạc bộ Dưỡng sinh, Hội đoàn Lòng Chúa Thương xót, và xóm đọc kinh Mân côi tượng Đức Mẹ đầu làng. Chính ông bà đã vận động xóm xây dựng và tôn tạo Đức Mẹ đầu làng, để có được một hoa viên khang trang và xinh đẹp như ngày nay. Đó cũng là một cách giới thiệu về Châu Sơn, đã để lại trong lòng khách vãng lai những ấn tượng tốt đẹp về GX chúng ta.

Sau đó, cha Gioan đã làm nghi thức đọc lại lời tuyên hứa: Lạy Chúa, cũng con chúc tụng Chúa, vì nhờ ơn Chúa con đã nhận (ông, bà) đây làm (chồng, vợ). Và chính Chúa luôn đồng hành với chúng con trong cuộc sống, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, lúc mạnh khỏe cũng như lúc đau ốm, để yêu thương và tôn trọng nhau mỗi ngày suốt đời.

Sau đó, cha đã làm phép nhẫn cưới mới, mà giáo hội cho phép, để hai ông bà trao nhẫn cưới lại cho nhau một lần nữa.

Thánh lễ kết thúc trong sự trang trọng và sốt sắng…

 

Châu Sơn choa

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …