Hai đóa hoa khiết tịnh, nở giữa vườn tu viện MTG – Thủ Đức

Thánh Lễ Tạ Ơn Vĩnh Khấn: Sơ Teresa Cao Phương Chinh và Sơ Anna Trần Thanh Thùy Trâm

Đây là một sự kiện trọng đại và hết sức ý nghĩa, ngày mà chị Teresa Cao Phương Chinh và chị Anna Trần Thanh Thùy Trâm bước lên bàn thánh để long trọng tuyên hứa: “Con xin nhận ngài làm người tình muôn thủa của đời con”.

13 năm kinh nguyện tu đức trong nhà dòng, với biết bao gian nan thử thách, chỉ để “hân hoan bước lên bàn thờ” dâng mình cho Chúa. 

Đã có biết bao người cùng đi chung với các chị, nhưng đã “theo chồng bỏ cuộc chơi”, rẽ lối vì thấy con đường này không hợp với mình. Và hơn hết là, hai chị vì trọn đời trung trinh theo Chúa mà phải thánh hiến tuổi thanh xuân của đời người con gái như hoa nở, với biết bao mộng ước thêu hoa dệt gấm ở phía trước…chỉ để mong muốn giây phút thánh thiêng này, là đáp lại lời mời gọi của Chúa: “Ta đã yêu con bằng một mối tình muôn thủa, và đời đời ta đã dành cho con lòng thương xót…”. (TV…)  

Sự kiện này cũng là một bước ngoặc cho ông bà Phêrô Cao Văn Sơn và ông bà FX Trần Văn Khoa. Cuộc sống thường ngày ở Châu Sơn, danh xưng cũng chỉ là ông bà mà thôi – vì đã có con cái cháu chắt nội ngoại. Vậy mà sau một thánh lễ hiến tế của con gái mình, danh xưng ông bà được đổi thành “ông bà cố”. Một danh xưng mà rất nhiều người thèm muốn và ganh tỵ với ông bà cố Cao Văn Sơn và ông bà cố Trần Văn Khoa.

Thông thường khi được đặc cách lên chức “ông bà cố”, bạn bè thường tếu táo, “Xin chúc mừng ông bà cố! Từ nay, ông bà cố sẽ có được thánh lễ đồng tế rồi đấy nha!”. Đây là một vinh dự mà Giáo phận ưu ái, dành cho những cha mẹ có con đi tu làm linh mục và Sơ, khi qua đời mới có được một thánh lễ đồng tế long trọng mà thôi. Để có được niềm vinh hạnh này, cũng là nhờ chính hai Sơ đã thắp ánh tâm linh tỏa lan trên các ông bà cố vậy.

          Cộng đoàn chúng ta cùng hiệp thông với hai Sơ trong thánh lễ tạ ơn này.

Dẫn nhập vào thánh lễ tạ ơn:

Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay hai Soeurs mới tuyên khấn trọn đời Têrêxa Cao Phương Chinh và Anna Trần Thanh Thùy Trâm trở về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn để cùng với quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn chung lời tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương, dìu dắt tuyển chọn và thánh hiến để làm tông đồ phục vụ cho Chúa và Giáo Hội.

Với tâm tình ngày tạ ơn, xin được nhắc lại đôi nét hành trình ơn gọi của hai Soeurs đã đi qua:

Được sinh ra và lớn lên trong vòng tay bao bọc, dạy dỗ, yêu thương của gia đình và cộng đoàn giáo xứ Châu Sơn, từ thời niên thiếu, hai Soeurs đã tham gia tìm hiểu lớp ơn gọi của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Nữ Vương Hòa Bình, sau khi tốt nghiệp PTTH, ngày 10.8.2004; hai Soeurs xin gia nhập Thanh Tuyển Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, 4 năm sau, ngày 28.7.2008; gia nhập Tiền Tập Viện rồi ngày 16.6.2009; gia nhập Tập Viện, đến ngày 20.6.2011; được tuyên Khấn lần đầu, hồng ân nối tiếp hồng ân, sau 13 năm tìm hiểu ơn gọi dấn thân.

Ngày 19.6.2017 vừa qua, hai Soeurs được ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự thánh lễ tuyên khấn trọn đời trong dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức tại Nguyện đường Hội dòng thuộc Tổng Giáo phận Sàigòn. Hai Soeurs chính là những người con đầu tiên của giáo xứ Châu Sơn trở thành nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.

Nhìn lại cuộc đời với ngần ấy thời gian, ngần ấy chặng đường mà hai Soeurs đã đi qua, làm sao chúng ta không thốt lên lời tạ ơn Chúa, Ôi tình thương Chúa thật bao la và huyền nhiệm.“Ngày lại ngày con xin chúc tụng Chúa, và ca ngợi Thánh danh muôn thủa muôn đời”, “Tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa”(1Cr 15,10).

Kính thưa cộng đoàn,

Trong niềm vui hiệp thông, hôm nay chúng ta quy tụ nhau nơi đây, để cùng chung lời tạ ơn với các Soeurs, đồng thời cùng cầu nguyện cho hai Soeurs mãi trung thành trong lời cam kết gắn bó với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh cho đến trọn đời. Nguyện xin lòng nhân hậu và tình thương chúa mãi luôn ấp ủ, dìu dắt chở che nâng đỡ cho bước đường dâng hiến của hai Soeurs. (trích lời dẫn của ông Đậu Quang Đồng).

 

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Gioan đã nói lên ý nghĩa sâu xa của việc “Khấn Trọn Đời”, là từ bỏ mọi sự thế trần, từ bỏ chính bản thân mình để trọn đời trung trinh vác Thánh giá theo Chúa…

Trong bài giảng lễ, cha đồng hương Lưu Nhất Tâm đã chia sẻ bằng một giọng thân thương và trìu mến của một người anh với hai người em (hai Sơ). ( Bài giảng có hình minh họa làm cho lời chia sẻ sinh động hơn)

Hôm nay thật là một ngày vui mừng cho GX Châu Sơn chúng ta và, người vui mừng nhất đó là Sơ Teresa Cao Phương Chinh và Sơ Anna Trần Thanh Thùy Trâm cùng với các ông bà cố.

          Cũng chính ngày hôm nay, Sơ Terersa và Anna đã trở về Châu Sơn để cùng với mọi người ca vang lời Cảm tạ tri ân Thiên Chúa. Từ này, hai Sơ đã thuộc về Chúa: “Lạy đấng tình quân con tôn thờ. Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con. Để từ nay con sống là sống cho tình yêu…” (Tình khúc của cha Ân Đức).

          Chỉ mới ngày nào đây thôi, Thùy Trâm còn là một cô bé làng quê, sáng đi học, chiều về đi bò ở chân đồi. Rau gì lạ, cây gì lớn bé mọc ở đồi, cô cũng đều biết. Còn Phương Chinh, không kém cạnh, cô cũng đã biết phụ giúp mẹ đi chợ và bán hàng quán: rau, củ, quả…

          Vậy mà hai cô bé đã bỏ làng quê, để theo tiếng gọi tình yêu của Chúa, để từ nay, người tu sĩ phải từ bỏ đời sống riêng mình để đi theo con đường hy sinh vác thập giá. Người tu sĩ phải biết hòa mình với đời, để cùng gieo rắc niềm vui cứu độ trong Chúa đến mọi người và cùng chia sẻ nỗi buồn với tha nhân.

          Xin cám ơn quý Hội dòng MTG Thủ Đức đã vun xới cho GX Châu Sơn chúng con 2 bông hoa hồng tươi đẹp…Hy vọng sẽ có nhiều bông hoa xứ Châu sẽ rộ nở trong vườn hoa Hội dòng MTG – Thủ Đức.

          Châu Sơn cảnh đẹp mỹ miều – Đông đúc con cháu, Sơ nhiều hơn cha.

          Sau thánh lễ là lời cám ơn của hai Sơ: Bằng lời lẽ chân chất mộc mạc, nhưng thấm đẫm tình yêu thương đầy trìu mến thiết tha…hai Sơ đã gửi những lời cám ơn chân thành và sâu sắc đến quý cha Quản xứ, cha An Tôn, quý cha đồng hương, quý HĐGX, quý Sơ hội dòng MTG – Thủ Đức, quý bà con cộng đoàn dân Chúa…

Và cảm động hơn hết là những lời cảm tạ tri ân công đức sinh thành dưỡng dục với các đấng phụ mẫu của hai Sơ, khiến người nghe cũng bùi ngùi xúc động, khi người con tỏ lòng hiếu thảo với các đấng sinh thành…

Điều này, khiến cho cha Gioan trong lời chúc mừng cuối thánh lễ đã khen tặng hai Sơ là “Ma Sơ khéo lời”.

Thánh lễ kết thúc trong sự trang trọng, ấm cúng nhưng không kém phần sốt sắng.

          Sau đó là bữa tiệc mừng hai Sơ ở trước sân nhà thờ…cũng rất long trọng và linh đình, đầy ắp những lời chúc mừng gửi đến hai Sơ nhân ngày Vĩnh khấn trọng đại.

Châu Sơn choa

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …