Tản mạn về Đường Vành Đai Châu Sơn

 

  Trong cuộc sống hiện tại của con người cái văn minh và mức sống cao đều nằm hầu hết ở các khu đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn. Bởi vậy những người có địa vị, có đẳng cấp, các đại gia, đều tìm về sống tại các thành phố lớn để sinh sống, và đương nhiên giá  nhà đất tại những thành phố lớn này cũng cao ngất ngưỡng, có khi một căn nhà ở bằng tài sản của 100 người dân ở thôn quê cộng lại. Giá nhà các thành phố đắt vì nơi đây người ta được tiếp cận đời sống văn minh, mức sống kinh tế được cải thiện nhờ các dự án công nghiệp, du lịch, sự đầu tư chu đáo cơ sở hạ tầng điện đường trường trạm…

     Từ lâu quốc lộ 14 là con đường quan trọng của cả nước! là huyết mạch nối liền bắc trung nam, bởi vậy lưu lượng xe cộ đông đúc lưu thông suốt ngày đêm, mà con đường vừa hẹp vừa ổ trâu!!! Xét tầm quan trọng  và nhu cầu cấp thiết của con đường, nhà nước đã thông qua dự án nâng cấp làm mới cải tạo quốc lộ 14, sau nhiều năm thi công quyết liệt cuối cùng con đường cũng đã hoàn thành và hiệu quả mà con đường mang lại hết sức to lớn, từ chi phí xăng dầu đến các khâu khấu hao sửa chữa, nhìn con đường nhựa đen bóng thẳng tắp ẩn chứa sự đẳng cấp văn minh!!! 

    Nói về đoạn đường đi qua thành phố BMT sau nhiều lần quy hoạch đến hồi kết thì con đường được mở cắt chia Châu sơn ra làm hai, và điều này đã thay đổi toàn bộ cục diện của một miền quê! Con đường như cánh tay ôm lấy phần đất phía trong của thôn 2 Châu Sơn và nghiễm nhiên trở thành đất đô thị nội thành! Chính vì thế những lô đất có đường vành đai đi qua đã tăng giá vùn vụt, từ đất nông nghiệp, đất bạc màu trở thành đất thổ cư, từ đất bán tính sào, giờ qua đất bán tính mét vuông, cũng có kẻ khóc người cười, kẻ mất trắng người bội thu!! Chẳng biết đâu mà lường ăn thua hơn nhau cái số…

     Con đường này đi qua và đã đi giữa cắt đôi làng Châu Sơn tạo cơ hội cho các hộ nằm trên trục Đường nhiều  kinh doanh cũng như dịch vụ nghề, sự thuận tiện về giao thông sẽ lôi kéo khách thập phương đến  làm ăn và tương lai không xa Châu Sơn sẽ biến thành khu đô thị. Bên cạnh những thuận lợi giao thông và tiềm năng kinh tế thì nguy cơ tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, cái văn hóa sau lũy tre làng của cha ông để lại cũng sẽ phai dần theo tỷ lệ đô thị hóa!! Những nếp sống giản dị đạo đức sẽ biến mất nếu không biết cách bảo lưu gìn giữ!

       Cái gì cũng có cái giá của nó, Cuộc sống hiện tại cũng đã có nhiều trường hợp tha hóa về đạo đức lối sống!!! ảnh hưởng của đô thị hóa đã làm đi cái thật thà xởi lởi của dân xứ nghệ mình ? Cái khuôn phép đạo đức mà truyền thống cha ông mình đã truyền dạy !!!??? ” Giấy rách cố giữ lấy lề ” phải nói là hết sức trân trọng những hội đoàn cá nhân ngày đêm ra sức giữ gìn dạy dỗ những đạo đức căn bản cho mọi thế hệ trong gx. Đôi khi những cá nhân này có thể bị ” ném đá ” vì những giới hạn của thân phận con người !!!! chúng ta hãy cảm thông và nên nhìn về phía tích cực của họ!! nếu chúng ta cứ làm ” thánh soi ” lòng của ai mà không thối, không tội !!! 

   Trong đám bùn hôi tanh lại mọc những cánh sen trắng trong thơm lừng,  ” dòng chảy cuộc đời ” lại tạo nên những khúc sông quanh co kỳ thú! và ” dòng chảy cuộc đời ” cũng sẽ hóa Châu sơn thành một đô thị văn minh đáng sống và tôn giáo sẽ như sợi dây liên kết bảo vệ lưu truyền những bản sắc phong tục tốt đẹp của người con dân xứ Nghệ.

         G.A NAM HỒNG

 
 
 

 

 

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …