Thánh Lễ Linh Hồn với: SỨ ĐIỆP TRƯỚC NẤM MỒ

 Tháng 11 đã về, tháng cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, giáo hội đã mở kho thiêng liêng để ban ơn toàn xá cho mỗi tín hữu chúng ta để nhường lại cho các linh hồn…

         Những cơn mưa phùn cuối mùa quý giá làm cho nghĩa trang hôm nay như khoác lên mình chiếc áo mới, trang trọng và sạch sẽ, muôn màu hoa rực rỡ điểm tô cho những mộ phần tươi đẹp như mùa xuân! Nhìn những ngôi mộ cùng kích thước, cùng màu, ngay hàng thẳng lối! Người người đi viếng mộ nhộn nhịp như ngày hội! Vâng đúng là ngày hội đến với những người đã khuất…! Nói sao hết được xúc cảm khi đến bên mộ người thân! Miệng nhoẻn cười mà khóe mắt lệ tràn rưng rưng!…

   Bầu trời man mác một màn sương!

   Cảnh đất xơ xác lệ tang thương! 

   Người đi lặng lẽ như vui sướng!

   Thanh thoát nợ trần chẳng vấn vương!

    Những người đã ra đi trước đang yên nghỉ nơi đây, có lẽ cũng đang thanh thản và không cô đơn! Họ nhìn những đàn cháu đàn chắt  vô tư tung tăng bên những ngôi mộ vui thật! Vì ” sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi ” vì đời là cõi tạm! Theo niềm tin Ky Tô Chết không phải là dấu chấm tận mà đang bước vào cõi sống mới! Buồn là  mất đi một người thân cùng sống với mình ở đời này, vui là với niềm tin người thân của mình đang được hưởng phúc trường sinh!!

     Bài hát ” Người tình không chân dung ” của nhạc sĩ Hoàng Trọng gợi cho chúng ta nhớ đến những người lính vì chiến tranh đã hy sinh đến nay vẫn chưa tìm thấy mộ phần!!

        Và cũng như mọi năm ngày mồng 2 tháng 11 có thánh lễ tại nghĩa trang hết sức long trọng!

       Thánh lễ được cử hành đồng tế lúc 18h,  nghĩa trang chật kín người! Cha quản xứ chủ tế mở đầu thánh lễ với ý nguyện cầu cho các tín hữu đã qua đời! Và ghi nhận có rất nhiều người đến để xin lễ cầu nguyện cho các linh hồn, đây là một việc làm hiếu thảo tốt đẹp mà giáo hội khuyến khích! Vì quá nhiều ý lễ xin nên không thể xướng hết tên từng người ra được! 

        Cha nhà GB NGUYỄN HUY BẮC  giảng lễ với chủ đề ” SỨ ĐIỆP TRƯỚC NẤM MỘ ” với chất giọng tốt và hùng hồn xin được tóm lược trích dẫn như sau ” Chiều hôm nay chúng ta về đây khác hẳn với những lần khác, những lần đưa tiễn những người thân ra mộ phần! Chúng ta về đây như đi trẩy hội tưng bừng! Tưng bừng nói theo kiểu đức tin của niềm hy vọng! Chúng ta liên kết giữa người sống và người chết nơi điểm hẹn tình yêu! Sứ điệp trước nấm mộ nói với chúng ta ba điều.

1/ Số phận người đã an nghỉ dưới nấm mộ sẽ đi về đâu? 

2/ Người thân đang an nghỉ trong nấm mộ đợi chờ gì nơi chúng ta?

3/  Nấm mộ nói với chúng ta rằng, thời gian đang qua nhanh!

     a/ Trong bài tin mừng Đức Ky tô đã ra khỏi mồ để đi vào cuộc sống mới không phải chỉ mình Ngài mà những ai tin vào Ngài cũng vậy… nên chúng ta không còn phải băn khoăn sẽ đi về đâu! Lúc đó Chúa phán xét sẽ hỏi chúng ta đã làm được gì? Việc chúng ta sẽ đi về đâu là do chúng ta định đoạt khi còn sống ở đời này!

      b/ Người thân chờ đợi ở chúng ta sự nối thông cầu nguyện! Các Ngài cần nụ hoa của sự tưởng nhớ! Cánh hoa của hy sinh! Mật hoa của nguyện cầu! Hương hoa của tình bác ái! Không có gì mất mát và cô đơn cho bằng nằm xuống mà không có người tưởng nhớ đến!!!

       c/  Nấm mộ nhắc nhở với chúng ta rằng thời gian đang qua nhanh và phận người mỏng dòn vắn vỏi! Như bông hoa sớm nở chiều tàn! Hãy chuẩn bị cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp. 

      Ước gì lời Chúa Giê su và tâm tình trong tháng 11 này đọng lại trong chúng ta không chỉ là hương hoa bên ngoài nhưng là nội tâm hóa những sứ điệp ấy để chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa trong tình Chúa Ky tô…”

       Thánh lễ đã kết thúc nhưng phần đa mọi người đều nán lại thắp hương viếng mộ đến khuya mới về! Một nghĩa cử tốt đẹp hiếu thảo đáng phát huy và bảo tồn…

                 GA NAM HỒNG ghi nhận

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …