CHUYẾN HÀNH HƯƠNG VỀ CHA PHANXICO TRƯƠNG BỬU DIỆP

Hàng năm cứ đến 10/3 là đoàn chúng tôi lại lên đường về miền Tây sông nước đến tỉnh Bạc Liêu: TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG CHA PHANXICO TRƯƠNG BỬU DIỆP, thuộc giáo xứ Tắc Sậy. Đoàn chúng tôi xuất phát từ giáo xứ Vinh Quang giáo phận BMT. Đến 3h sáng ngày 11/3 chiếc xe 16 chổ ngồi đã đưa chị em tôi đến giáo xứ Tắc Sậy một cách an bình, đến nơi dù đang trong cơn buồn ngủ thì chúng tôi cũng bừng tỉnh ngày, vì sự náo nhiệt và đông đảo của đoàn người đổ về trung tâm hành hương cha Phanxico.

Khi xe đậu vào bãi tôi thấy đủ loại số xe ,từ miền Bắc như số xe 18 ,17 ,22 29 , 30 ,35 ,37. Số xe miền Trung như 75 ,76 ,77. Số xe miền Nam 50 ,53 ,60 ,93,72 và các tỉnh Tây Nguyên như 81 ,82 , 49 ,48 và xe 47 như chúng tôi cũng khá nhiều! Thế mới biết sức thiêng của cha cố Phanxico Trương Bửu Diệp đến cở nào!

Hàng năm ngày 11 và 12 /3 có các Đức cha về đồng tế rất đông, nhưng năm nay do Đức Cha Phaolo Bùi văn Đọc, tổng GM GP SG qua đời ở Roma nên các Đức cha bận, nên chỉ có Đức cha Giáo phận Phú Cường về chủ tế với các cha trong Giáo Phận.

Ngày 12/3 là giỗ chính của cha Phanxico. 5h là bắt đầu lễ, nhưng 4 h tôi đã thấy đoàn người đông đảo chật như nêm, tràn qua quốc lộ 1A tiến vào sân bãi nhà thờ, tôi không thể hiểu người đâu mà đông đến thế! Năm nay là năm thánh, dành cho các gia đình trẻ bước vào hôn nhân, nên trong bài chia sẽ khi giảng lễ, cha chủ ý giảng về Hôn nhân gia đình, gia đình là nguồn gốc của giáo hội. Ngài nhấn mạnh về tầm quan trọng của hôn nhân trong giáo hội và tầm quan trọng của tình yêu – tình liên đới sự nâng đỡ và yêu thương tôn trọng lẫn nhau. Ngài đọc câu ca dao của Việt Nam : RÂU TÔM NẤU VỚI RUỘT BẦU ! CHỒNG CHAN VỢ HÚP  yêu nhau mà (chồng chan ,vợ húp gật đầu khen ngon).  

Còn ngày này ,ăn ngon mặc đẹp ,nhà lầu xe hơi , cao lương mỹ vị , đầy đủ tiện nghi thì tỉ lệ ly hôn hàng năm cứ vùn vụt tăng kể cả người công giáo, ly hôn là điều cấm kị! Cũng chỉ là vợ chồng coi thường nhau, chán ghét nhau thiếu tôn trọng và thiếu sự nâng đỡ bổ sung cho nhau, bài chia sẻ thật ý nghĩa về cuộc sống hôn nhân gia đình! Ngài còn đọc thêm:  ÔNG ĂN CHẢ THÌ BÀ ĂN NEM, và Ngài nói các ông bà thử nghĩ (Ông ăn chả – bà ăn nem vậy con chúng ta ăn gì ? Và sẽ ra sao? Và đi về đâu ?? Câu hỏi đặt ra thật khó có câu trả lời thích đáng!

Trong Thánh lễ có rất đông người ngoại giáo nên khi cho Mình Thánh Chúa, ban tổ chức có phát thanh: việc rước lễ là của người Công Giáo, ai chưa phải người Công Giáo không nên rước lễ! Khác với câu tôi hay nghe ở BMT: việc rước lễ là của người Công giáo, ai KHÔNG phải là người Công Giáo không được lên rước lễ! Câu nói nghe tế nhị và cảm tình làm sao! Những năm trước, lương – giáo như nhau đến Mộ cha Phanxjco thì thắp nhang nên khói ngạt cả một vùng , năm nay ban tổ chức không cho thắp nhang nên không khí trong nhà mộ trong lành – thoáng đãng. Bao nhiêu người đến hành hương, lương cũng như giáo muốn được đến gần cha mà vuốt áo ,thoa chân tay người ,rồi thầm thì khấn xin! Ngoài sân nhà thờ thì nào bạt, chiếu trải hết phần sân không còn chổ nào sót và ngủ qua đêm với màn trời!

Miền Tây ngày thì nắng chang chang , đêm trải bạt nằm với gió sương , thương ơi là thương! Có nhiều người kể cả lương – giáo , cứ tưởng cha Phanxico là người làm muôn phép lạ, nên Đức Cha đã nói rõ: Chỉ có Thiên Chúa làm phép lạ cứu muôn dân, cha Phanxico chỉ là máng chuyển ơn thiêng xuống cho người tin cậy vào Thiên Chúa mà thôi. Tôi đi rất nhiều lần nên cũng được nghe giáo dân Khúc Tréo kể lại là, bên giáo xứ Tắc Sậy rất nhiều người từ lương giáo trở lại đạo Công giáo và còn có nhiều chị em vào ca đoàn giáo xứ nữa. Thật là hồng ân cho giáo xứ và họ đóng góp cho giáo xứ thật tận tình.

6h30 là kết lễ ,đoàn chúng tôi tạ ơn Chúa và từ biệt cha Phanxico ra xe để xuôi về hành hương Đức Mẹ Tà Pao ở tỉnh Bình Thuận! Nguyện xin Chúa – Mẹ đổ muôn ân phúc xuống cho mọi người qua lời cầu bầu của cha Phanxico! Xin cho mọi người biết noi theo gương sáng của Cha Phannxico là hy sinh vì anh em để chịu lấy sự thiệt thòi và Chúa sẽ đền đáp xứng đáng sự hy sinh của anh em !!!

Bích Ngọc

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …