Thôn 2 và 3 Châu Sơn, kiến nghị thay đổi vị trí cơ sở Hỏa táng??

Ngày 13/02/2020 trang tin điện tử tienducchauson đã đăng bài “Thống nhất địa điểm quy hoạch xây dựng cơ sở hỏa táng tại xã Cư Êbur” của tác giả Lê Hương trên trang báo điện tử Daklak, có gần 500 người dân ta quan tâm đọc.

Trang tin cho biết, sau khi khảo sát hai địa điểm: Phường Tân Lợi và Xã Hòa Thắng để xây dựng cơ sở hỏa táng không phù hợp.

           “Tháng 10-2019, UBND TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục khảo sát địa điểm mới và có văn bản đề xuất địa điểm xây dựng tại thôn 3, xã Cư Êbur (thuộc nhà điều hành khu xử lý chất thải rắn tại xã Cư Êbur đang trong quá trình đóng cửa và xử lý cải tạo môi trường). Địa điểm này có tính phù hợp và điều kiện thuận lợi như: nằm ở phía Tây của thành phố, cuối hướng gió chủ đạo; đáp ứng yêu cầu về khoảng cách cách ly đối với khu dân cư tập trung, công trình quan trọng; thuộc đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối đô thị do nhà nước quản lý; khai thác được điều kiện hạ tầng kỹ thuật đã có…”.

           Theo bài báo, UBND tỉnh vừa có văn bản thống nhất địa điểm quy hoạch cơ sở hỏa táng tại khu vực xử lý chất thải rắn ở thôn 3, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) với diện tích sử dụng khoảng 3 ha.

        (Hết trích dẫn..)

        Sau đó, tác giả Châu Sơn choa cũng có bài viết: “Mạn đàm về việc Xây cơ sở dựng cở sở Hỏa táng tại thôn 3, xã Cư Ebur” trên trang điện tử TĐCS.

Tác giả đưa ra ý kiến:

“Khi nào nhà nước cũng đưa ra phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cho có vẻ tính dân chủ, như vụ việc giải phóng mặt bằng ở Thủ Thiêm rồi đến Đồng Tâm…Rồi cuối cùng, nhà nước cứ thẳng tay làm mà không quan tâm đến nguyện vọng của người dân, đến nỗi xẩy ra xô xát và ẩu đả rất đáng tiếc giữa người dân và nhà nước…”.

        (Hết trích dẫn)

        Những ngày này, người dân Châu Sơn bàn tán xôn xao tại các ấm nước mới về sự bất hợp lý: một nơi hỏa táng quá gần kề khu vực dân cư thôn 3 không quá 1km và quá gần TP chỉ hơn 4 Km. Người dân còn bán tán về sự ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng cho người dân thôn 3 và thôn 2.

Nghe đâu một nhóm người cả hai thôn đang xúc tiến việc viết đơn kiến nghị nhà nước thay đổi vị trí cơ sở hỏa táng đến một vị trí an toàn môi trường cho người dân.

        Có lẽ, sau khi nghe ngóng những thông tin của giáo dân, cha quản xứ đã ngỏ lời với giáo dân sau thánh lễ ngày 12.03:

“Đây là sự tác hại ô nhiễm nghiêm trọng trực tiếp đến môi trường sống của người dân chúng ta. Nếu mọi người dân có sự đồng lòng, chúng ta có quyền “Thỉnh nguyện thư” lên nhà nước để thay đổi vị trí cơ sở hỏa táng một nơi khác an toàn hơn”.

Cha cũng cho biết: “Cơ sở hỏa táng sẽ độc hại hơn bãi rác rất nhiều lần. Một bên rác thải chỉ có tính vật liệu khô, còn một bên là vật thể động vật, ắt hẳn phải độc hại hơn là không phải bàn cãi. Đây là quyền lợi đấu tranh chính đáng của người dân”.

“Rất mong mọi người dân mạnh dạn để kiến nghị lên nhà nước những điều suy tư trăn trở, nhằm bảo đảm sự an toàn môi trường sống cho người dân thôn 3, và 2 của Xã nhà Cư Ebur chúng ta”. (hết trích dẫn)

Còn tác giả Châu Sơn choa lại đưa ra ý kiến lạc quan hơn về cơ sở hỏa táng khi xây dựng liền kề với thôn 3 Châu Sơn như sau:

Rồi một ngày nào đó, quỹ đất GX Châu Sơn đã hết, thì việc người Châu Sơn ở gần cơ sở Hỏa táng cũng rất thuận tiện cho việc hỏa táng.

Theo nhận xét của tôi (CSC), việc có thêm cơ sở Hỏa táng ở gần khu vực Châu Sơn cũng không mấy làm tổn hại đến Châu Sơn bằng bãi rác. Ngược lại, làm cho địa danh Châu Sơn được nhiều người biết tới cũng là điều tốt. Châu Sơn đang ở giữa “cái rộn” của đô thị mới BMT khi có: Ngân Hàng Kiên Giang, TT Gạch Đồng Tâm, Tôn Hoa Sen, Siêu thị Vinmart, TT Thương mãi Big C BMT…vây quanh, nay lại có thêm nhà Hỏa táng cũng làm thêm phong phú dịch vụ cho người Châu Sơn, có thể kinh doanh: Hoa, nến, hương, Hòm…và biết đâu nhà đất cũng sẽ lên giá chóng mặt.

Khi đó, Châu Sơn ngư ông đắc lợi không biết chừng!!?? (Hết trích dẫn)     

Vừa qua, chúng tôi lại nghe phong thanh rằng: Cơ sở Hỏa táng có dự kiến dời vào khu vực Bản Đôn.

Trang web TĐCS xin góp nhặt những ý kiến trên để mọi người Châu Sơn chúng ta rộng đường dư luận mà thôi, chứ không đưa ra một ý kiến nào.

TĐCS

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …