Một chuyến du lịch kỳ thú

Vừa qua được nhân viên của nhà máy phân bón hữu cơ Ong Biển mời những hộ có thanh long và tiêu của hai thôn 2 và 3 đi tham quan nhà máy tại Vũng Tàu, đã có khoảng gần 100 người tham gia ( 2 xe giường nằm ) đi từ chiều ngày 16 đến ngày 19.

Đúng 16h30 ngày 16 tháng 4 sau khi bà con đông đủ xe đưa mọi người đến quán lẩu dê Thủy Cương BMT để ăn tối. Tại đây mở màn cho một cuộc chiêu đãi hoành tráng với các món dê đặc sản như nướng, hấp, gỏi, món ăn nhiều ăn không hết, uống bia lon xả dàn và kết thúc với món trái cây tráng miệng. Chập choạng tối đoàn tham quan lên xe thẳng tiến Bà Rịa Vũng Tàu.

Sau một đêm dài khật khừ xe dừng trước khách sạn, lúc này mới khoảng ba rưỡi sáng, đoàn cứ từng tốp 4 người nhận một phòng với hai giường đôi sạch sẽ khang trang ( khách sạn mới xây xong ) sau khi tắm rửa nghỉ ngơi đợi chờ trời sáng, đến 6h30 đoàn được mời sang khách sạn 3 sao gần đó dự tiệc buffet, những món ăn thức uống đa dạng tùy theo khẩu vị và lượng của từng người mà tha hồ chọn món, ăn uống thỏa thích.


Đúng 8h theo như chương trình, đoàn lên xe để tham quan đồi Chúa Ky Tô Vua nổi tiếng của tp Vũng Tàu. Từ khách sạn đi khoảng 20 phút là tới. Bắt đầu một cuộc đếm bậc cấp chinh phục núi Chúa. Rất may là hôm nay không nắng gắt và lại có gió nhiều. Cứ lên khoảng vài trăm bậc lại có một trạm nghỉ chân, lên đã lưng chừng núi nhìn ra xa thấy rõ mồn một những con tàu sừng sững ngoài biển giống như những tòa nhà. Những dàn khoan dầu có màu sơn đỏ trắng đặc trưng, ngẫm nghĩ cũng thấy lạ dưới nước biển khơi này lại là những mỏ dầu quý giá, cứ bơm lên là đem tiền về nhà!

Tốp người lên đông cũng có tốp người xuống, thỉnh thoảng có một vài anh chị tây ba lô họ nhìn chúng tôi và cười thân thiện, họ không biết tiếng việt chỉ quạt bàn tay trước mặt và nói ” hot ” . Cũng phải mất gần một giờ những bậc cấp cuối cùng mới được chinh phục! áo người nào cũng đẫm ướt mồ hôi! Tính ra cũng tới non một nghìn bậc! ai cũng tranh thủ tự sướng cho mình những tấm hình lưu niệm. Ở đây cũng có một vài thợ chụp hình lấy ngay, giá mỗi tấm chỉ có 25 ngàn.
Bên cạnh tượng Chúa có một khẩu đại bác khổng lồ chắc có lẽ là 175 ly nghe đâu được cẩu lên đây từ hồi Pháp thuộc, với độ cao lý tưởng và tầm nhìn rộng, khẩu pháo này khi có chiến sự, sẽ uy hiếp mạnh mẽ đến các mục tiêu trên đất liền cũng như trên biển!
Không biết ai là tác giả của tượng Chúa Kyto vua hoành tráng và hùng vĩ này. Bên trong tượng Chúa được xây cầu thang xoắn ốc, và người hành hương có thể lên tới bờ vai và nhìn ra cánh tay Giêsu, ở đây người ta cắm một số chông sắt để ngăn một số người quá khích muốn trèo ra cánh tay, với độ cao khủng khiếp và gió biển giật rất mạnh nếu ra ngoài đó có thể bị gió thổi tung và mất mạng như chơi! Đứng bên bờ vai Giêsu cùng nhìn ra biển bãi trước và bãi sau rõ mồn một, quang cảnh bao la thật là hùng vĩ. Sau lưng Giê su là thành phố Vũng Tàu nhà cửa chi chít nổi bật nhất là những tòa nhà mới xây, có lẽ khoảng 15 tầng, những ô nhà vuông vắn, màu sơn mới tinh khôi, như minh chứng một thành phố biển tiềm năng cho các nhà đầu tư địa ốc cũng như du lịch.
Xung quanh chân tượng đài có rất nhiều bộ bàn ghế đá dưới những bóng mát người ta ngồi nghỉ mệt, những câu chuyện, câu hỏi thán phục làm thế nào mà người ta có thể xây dựng được công trình kỳ công này.
Sau khi chụp mấy tấm hình lưu niệm chung trước tượng đài, cả đoàn bắt đầu xuống núi, thấp dần những bậc cấp đá xanh! Xuống đến nơi hai chiếc xe giường nằm đã chờ sẵn để tới nhà hàng dùng bữa trưa. Nhà hàng ăn trưa có tên là Gềnh Hào phía sau giáp bờ biển, phía trước là tỉnh lộ chạy song song với bờ biển. Nhà hàng có hai tầng tuy không lớn lắm nhưng cũng đủ sức chứa hơn trăm khách. Với bữa cơm đậm chất miền quê mà không kém phần sang trọng, cả buổi lên núi rồi xuống núi hai chân mỏi rã rời và đói nên ai cũng khen cơm ngon với món cà pháo chấm ruốc, thịt heo luộc, sườn kho chua ngọt, mực xào, cơm trắng Ong Biển, thịt trứng kho tàu, rau súp lơ luộc , cải bó xôi nấu cua, trái cây tráng miệng. Ăn xong xe đưa đoàn về lại khách sạn nghỉ trưa để đến 15h đi tham quan nhà máy.

Xe đi cũng phải mất gần một giờ mới tới nhà máy, đoàn xe của các tỉnh Long An, Kiên Giang, Đồng Tháp đều dừng chờ trước nhà máy để vào cùng một lượt, tất cả mọi người đều mặc đồng phục với chiếc áo thun đỏ có logo của nhà máy Ong Biển, bây giờ mới vỡ lẽ ra là không chỉ có đoàn Daklak mà còn có rất nhiều đoàn ở các tỉnh khác cùng về tham quan đợt này, quân số đông vô kể ước tính khoảng 850 người. Sau khi trà nước bánh kẹo xong đoàn người đi vòng ra sau lưng nhà máy. Đây là xưởng, dây chuyền sản xuất phân hữu cơ quy mô và hiện đại bậc nhất Việt Nam tọa lạc trên khuôn viên rộng 24 ha hoành tráng. Nhìn những dãy nhà tiền chế và những đống phân ủ cao nghiệu như núi, những băng chuyền dài hàng mấy chục mét, máy xúc, máy trộn, máy cuốc, nói chung là khá bụi bặm. Nhà máy tận dụng tất cả những nguồn hữu cơ phế thải như bã mía, rác thải các nguồn. Phía sau nữa là cái hồ rộng khoảng 4000m2 chứa nguyên liệu lỏng đại loại là hầm cầu! nơi đây phân hầm cầu được phơi nắng cho tới khi khô mới đem vào ủ và phối trộn. Có hàng chữ :” nơi đây có mùi mà nhà máy không mong muốn! ” tham quan xong các trưởng đoàn nhận quà cho các thành viên trong đoàn. Trời đã xế chiều cái nắng gay gắt của buổi chiều hè đã dịu đi phần nào, đoàn người được đưa trở về lại trung tâm thành phố biển Vũng Tàu.

Hết phần 1

G.A NAM HỒNG

Check Also

Đám tang của người Ê Đê nghĩa tận hay lễ hội.

Người sắc tộc Ê Đê ở cao nguyên Trung phần có nhiều bản sắc văn …