Tản mạn một chuyến về quê nhà

Về nhà hơn tuần rồi vẫn chưa quen giấc ngủ bên ni, nhớ giấc ngủ bên tê người cứ lơ mơ nhớ lại chuyến du lịch thăm quê có nhiều kỷ niệm buồn vui.
Về tới Sai Gòn trưa ngày mồng 7 tháng ba trước ngày phụ nữ vùng lên một ngày (8/3) đang ngất ngư vì mười mấy tiếng đồng hồ ngồi máy bay thì nghe cô em bảo : chị có mua vải may áo dài thì đi ngay ngày hôm nay vì hàng đang giảm giá nhân kỷ niệm ngày 8/3
Về Việt Nam là phụ nữ ai cũng thích may mấy bộ áo dài vì vừa đẹp lại vừa rẻ ở bển may một bộ áo dài tiền công 100 đô chua có tiền vải còn bên đây 100 đô may được 3 bộ đẹp mà sang nữa nên quên cả mệt mỏi theo chân cô em ra phố. Sài Gòn bây giờ đông người quá xe chạy hà rầm thấy chóng mặt và sợ hãi đụng xe thì khốn nên vừa đi vừa đọc kinh cầu nguyện cho đừng ai đụng ai hết!

Không biết có phải ngày phụ nữ vùng lên không mà mấy tiệm vải ở đường Hai Bà Trưng không có chỗ chen chân, từ bà lão cho tới các bác chị cô em người nào cũng mua mấy bộ! Vào mấy tiệm quần áo thời trang cũng nghẹt người lựa chọn, thấy một cô kia mua mấy đầy túi xách toàn đầm váy đắt tiền liền làm quen hỏi thăm cô mua về Bắc bán hả? Vì nghe cổ nói giọng Bắc sau 75! cổ quắc mắt lên trả lời : mua mặc chứ lị bán là bán thế nào? Một năm có ngày này thôi mua cho bỏ ghét! Sợ quá lỉnh ngay chỗ khác và nghiệm ra một điều người bây giờ họ khác xưa người xưa, không quen nhưng dễ thân thiện, còn bây giờ hỏi là bị mắng, còn nhìn vì tò mò có khi mất mạng bởi người ta cho là mình nhìn đểu!!

Loay hoay một buổi chiều cũng lựa đuợc mấy bộ cho mình và mấy người quen nhờ mua hộ, đi vào quán ăn cũng không thua gì mấy chỗ kia có phải vì là ngày vùng lên của phụ nữ, thay vì mắng con đánh chồng họ đi hưởng thụ mua sắm ăn uống làm đẹp để xả xì troét ?!!
Sau vài ngày nghỉ ngơi ở Sài Gòn, tôi tìm về Ban mê thành phố thân quen, ở nhà cô em con chú có quán caffee mang tên: Cao Thượng, hai chữ cao thượng có nhiều nghĩa theo sự hiểu và bình luận của mỗi người, người thì nói người thượng (ê đê ) ở vùng cao, kẻ nói vào nhìn quán không uống mà trả tiền mới là cao thượng, cũng có nghĩa người thượng cao mới vào uống còn người thượng lùn thì miễn. Đó là theo lời bình loạn của kẻ vui tính thôi, còn ý nghĩa của nó chỉ có chủ của nó biết thôi. Điều đặc biệt là caffee ở đây là caffee sạch nguyên chất không pha chế thêm bất cứ thứ gì khác tráng miệng là nước chè tươi ngon không đâu có; bởi bí quyết nấu chè của bà chủ quán và có một điều hơn bất cứ quán caffee nào là uống Caffee cao thượng xong là phải xỉa răng vì caffee quá đặc ai không tin mời tới thử ( nhớ trả tiền thử )
Mùa chay ở làng tôi ( Châu Sơn ) có ngắm rằng vào trưa thứ sáu lúc12 giờ, lâu quá chẳng được đi ngắm, nên nhờ cô em chở vô nhà thờ xứ Châu để được sống lại cảm giác ngày xưa theo mẹ đi ngắm buổi trưa để rồi về nhà khóc mãi vì thương Chúa chịu đau !!! Còn bây giờ thì khô khan quá, xin Chúa tha tội!

Một chuyến về quê nhà với bao cảm xúc, chen lấn với những ký ức như chợt sống lại với bao kỷ niệm ngọt ngào và thân thương, đã làm cho chuyến trở về quê thật thi vị và ngoạn mục.

Dù đến rồi đi, tôi cũng xin tạ ơn người, tạ ơn ai đã cho tôi cuộc sống này (TCS)

Nguyễn Kim Yến (Mỹ)

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …