Cuộc họp bàn về “Đảo giao thông” – tiểu hoa viên đầu làng

Sáng ngày 6.6.2018 đã mở ra một cuộc họp tại UBND Xã Cư Ebur. Nhằm mục đích trao đổi về mảnh đất tiểu hoa viên đầu làng, được nhà nước trưng dụng để làm “Đảo giao thông”. Vị trí nằm giữa tỉnh lộ 5 và đường C thôn 2.

Được biết, cuộc họp này do UBND Xã Cư Ebur chủ động mời người dân GX Châu Sơn trong đó gồm có: HĐGX, các giới Phụ Huynh, Phụ nữ, Tráng niên và các ban ngành trong GX…

Phía chính quyền gồm có chủ trì do UBNDTP và các ban ngành liên quan: Phó phòng tài nguyên môi trường, phòng quy hoạch Cảnh quan đô thị.

Đây là một mảnh đất Tiểu hoa viên (THV) đã từng xẩy ra nhiều vụ tranh chấp giữa Nhà nước và người dân. Hiện trạng của THV đang được người dân lên khuôn thành một hoa viên với các cây cổ thụ cao xanh toả bóng mát, các bờ mận hảo hàng ngang lối dọc quy cũ trông xanh sạch và đẹp mắt. Diện tích THV chỉ khoảng trên 200 m2 mà thôi.

Có vẻ như vì lợi quyền lợi của người dân và cũng là của GX, đã là động lực thúc đẩy bà con Châu Sơn ta nô nức để tích cực ra UBND xã họp khá sớm.

Sau khi chủ toạ của UBND nêu lên lý do của buổi họp: trao đổi về việc thiết kế “Đảo giao thông” với người dân thôn 2 và 3 cùng bà con GX Châu Sơn. Rất mong được quý bà con đóng góp ý kiến xây dựng tích cực.

Vừa vào buổi thảo luận, có rất nhiều cánh tay của bà con ta xin phát biểu. Chỉ xin được tóm tắt một số nội dung của bà con như sau:

–  Hiện tại, người dân đang xây dựng một Tiểu hoa viên (THV), đây cũng chỉ là một giải pháp tạm thời mà thôi, trong khi tiến hành những thủ tục về quyền sở hữu đất cho GX, nhằm đáp ứng  những yêu cầu của nhà nước. Điều quan trọng nhất là khu đất này nằm trong quyền sở hữu đất của GX từ strước 75, mà không một ai dám xâm phạm đến mảnh đất này.

– Mảnh đất này, lâu nay nó đã nằm trong tiềm thức của mọi người dân GX. Chuyện bây giờ là giữa hai bên nhà nước và người dân giải quyết quyền sở hữu mảnh đất này mà thôi.

– Tôi là một người cao niên, có mặt từ thời lập trại cho đến nay, và biết rõ mảnh đất này quá nhỏ, để không thể chia làm đất thổ cư cho hộ dân. Qua các thời đã trưng dụng đất mảnh đất này: trường mẫu giáo, hang đá… Rất mong chính quyền đừng gây khó dễ cho giáo dân chúng tôi mà sinh ra sự chia rẽ giữa chính quyền và người dân là rất đáng tiếc. Xin trích dẫn lời Kinh Thánh: Cái gì của Cezar hãy trả lại cho Cezar, cái gì thuộc GX hãy trả lại cho GX.

– Ví trí thiết kế làm đảo giao thông là không hợp lý và không đúng chỗ theo với bản vẽ. Thực ra, điều quan trọng là phải giải quyết quyền sở hữu đất cho GX rồi mới có thể bàn đến trưng dụng mảnh đất này vào việc gì. Hãy để nhân dân làm chủ trong việc này.

– Xin được đại diện người ở gần khu vực này. Tôi nhận thấy bản thiết kế này đã có từ 2015, tại sao khi làm bản thiết kề này lại không mời người dân để họp bàn trao đổi mà phải gần 3 năm mới có cuộc họp này, sau nhiều lần tranh chấp với người dân. Có vẻ như có một sự lập lờ nào đó!? Thiết tưởng khi đang tranh chấp thì không nên bàn đến một kế hoạch xây dựng nào, điều cần phải bàn là trao đổi thuận thoả với nhau trên mảnh đất này quyền sở hữu của ai. Nhưng rõ ràng như các bậc cao niên và nhiều ý kiến xác định mảnh đất này là của GX.

– Nhận thấy làm đảo giao thông ở đoạn đường này là bất hợp lý, vì con đường tỉnh lộ 5 đang chạy thẳng như thế bỗng khoét sâu vào làm đảo giao thông, chỉ làm cản trở cho giao thông thêm mà thôi. Từ bắc chí nam chưa có một đảo giao thông như thế. Người ta phải dựa vào ngã 3,4,5…để làm đảo giao thông để thuận tiện cho xe đi lại. Dường như chính quyền mời chúng tôi đến đây để áp đặt và ép người dân phải công nhận như một sự việc đã rồi, chứ không có tính đối thoại dân chủ.

– Theo tôi, chúng ta không nên bàn về đảo giao thông ở đây, khi chưa gãy góc quyền sở chủ hữu là ai? Thực ra, mảnh đất này đã được người giáo dân xác định là của GX qua dòng thời gian 60 năm nay. Chỉ khi nhà nước cấp quyền sở hữu đất cho GX, thì mới bàn đến việc nhà nước muốn trưng dụng để làm đảo giao thông thì mới đối thoại trao đổi mà thôi. Đàng này, chính quyền không muốn nhìn nhận quyền sở hữu đất cho GX. Thiết nghĩ chẳng cần phải bàn đến việc xây dựng đảo giao thông làm gì. Vì khu đất này đang trong tình trạng tranh chấp.

Buổi họp rất sôi nổi, có đến gần 20 lời phát biểu của người dân. Tất cả đều có chung một ý kiến: Điều tiên quyết phải là đất sở hữu chủ của GX, thì mới bàn đến hoạch định xây dựng cái gì??? Điều thứ hai: Lập đảo giao thông ở vị trí này là không hợp lý, không đúng quy cách của một đảo giao thông. Đảo giao thông này chẳng đem lại ích lợi chongười dân ở khu vực này. Chẳng những không thuận tiện trong việc giao thông mà còn gây ách tắc giao thông là đàng khác.

Sau đây là một số giải trình của bên Phòng Tài Nguyên môi trường và bên quy hoạch cảnh quan đô thị:

–  Khu đất để triển khai làm đảo giao thông không còn thuộc quyền sở hữu của GX từ sau năm 75. Khu đất này của nhà nước đã trưng dụng làm: trường mẫu giáo, sân bóng chuyền…Vì thế nhà nước có toàn quyền trưng dụng làm đảo giao thông mà không cần phải bàn qua người dân.

– Năm 2010 UBND Tỉnh đã có văn bản trả lời cho HĐGX, nhưng phía GX không có văn bản khiếu nại. Vì vậy, mảnh đất này không phải là đất bị tranh chấp.

– Tuy nhiên, để có sự dân chủ: nhà nước yêu cầu GX phải có một bản đề nghị xây dựng trên mảnh đất này công trình gì? bằng một bản thiết kế rõ ràng, gửi cho các cấp chính quyền. Sau đó nhà nước sẽ xem xét, nếu có sự ích lợi cho cộng đồng thì nhà nước sẽ chấp thuận.

Xem ra điều sau cùng này, có vẻ như một sự mở ra cho người dân những kỳ vọng tương lai tốt đẹp về mảnh đất này. Nhưng rồi liệu điều đó có hiện thực hay chỉ  là một “tấm bánh vẽ dân chủ”???

Cuộc họp kết thúc trong sự ấm ức của người dân; bởi vì người dân những tưởng được mời ra để hai bên đối thoại trao đổi trong tinh thần: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra…

Dường như cuộc họp sáng nay đang bỏ lửng, mà chưa đi đến một kết quả khả quan nào như lòng người dân hằng trông đợi.

Châu Sơn choa

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …