Merry Christmas!! And Happy New year to you!!!

Merry Christmas!!

And Happy New year to you!!!

merry 00Giáng sinh lại về trên khắp trần gian…Từ một chốn nhỏ quê nhà Châu Sơn, BĐD Tiến Đức Châu Sơn xin gửi lời kính chúc đến quý bạn đọc:

Một mùa Giáng sinh tràn đầy ân sủng và bình an trong Chúa Hài Đồng Giêsu. Một năm mới chan hoà niềm vui và muôn phúc lộc trong năm 2014.

Kính mong quý bạn đọc ủng hộ và góp tay xây dựng trang web Tiến Đức Châu Sơn ngày một đông đảo hơn. Đồng thời góp nhiều bài viết hơn, để trang web ngày một phong phú hơn, đẹp hơn, ngõ hầu quảng bá rộng rãi hơn cho mọi người con dân quê ta Châu Sơn trên khắp mọi miền trong và ngoài nước.

Nhân tiện chúng tôi cũng xin thông báo cùng quý bạn đọc biết:

Sắp tới trang web Tiến Đức Châu Sơn sẽ có vài thay đổi: Bỏ thuê bao cũ đăng ký ở nước ngoài, vì giá thuê bao cao: 120 đô la một năm (BĐD Tiến Đức cảm thấy chi không nổi), trong khi ở quốc nội giá thuê bao mỗi năm: từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng VN là vừa sức, lại có được sự truy cập nhanh hơn. Đồng thời nhân dịp này, Trang web Tiến Đức cũng được nâng cấp, chỉnh sửa, vì vậy, sẽ có những biến chuyển khi “dời nhà cũ sang nhà mới”.

Rất mong các bạn đọc góp ý để chỉnh sửa cho phù hợp với những yêu cầu của bà con ta, tránh có những lời trách cứ về sau, như từng có lần một vài bạn đọc đã comments sửa sai BĐD Tiến Đức thì tội lắm người ơi!

Nếu điều kiện thuận tiện, trang web sẽ dời sang nhà mới vào ngày 25 tháng 2 năm 2014 là hạn chót của thuê bao cũ.

 Một vòng Giáng sinh…

Muôn sắc màu Hang đá!!!

hang đa 1

Bỏ lại sau lưng một mùa thu hoạch cà phê thất bát, vất vả với phơi phong, xay xát chưa kịp cho cà phê vào kho lậm, thì mùa tưới tắm cà phê, tiêu…lại bắt đầu vào mùa khô…Và cho dù có bận rộn bù đầu đến mấy, thì nhà nhà, người người đều nô nức để đón một mùa Giáng sinh đang từng ngày kề cạnh.

Mua-dong-Sapa.JPGĐúng như lời bài hát: “trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa đấng cứu chuộc…” của tinh thần mùa vọng. Mặc cho bầu không khí se lạnh của những ngày đông, mặc cho những cơn gió lạnh hắt hiu buồn, cũng không làm nguội đi cái ngóng đợi một mùa giáng sinh đến trong tâm hồn mỗi người.  

Mỗi năm, cứ độ Chúa Nhật hồng tuần 3 mùa vọng với chủ đề: “Anh em hãy vui lên trong Chúa Trời”, thì người người nhà nhà đều hồ hởi phấn khởi, xoăn xoái bắt tay vào làm hang đá. Thế là khắp xóm làng nổi lên những hang đá…

hang đá ngày xưa 1Khác với những hang đá truyền thống ngày xưa, phải bỏ công ra sức ra rất nhiều để chuẩn bị cho hang đá: chặt le (tre), chẻ lạt cho sẵn, kiếm bao giấy xi măng để làm thành từng tảng đá ghép lại, kiếm pin để hoà màu đen cho màu đá, kiếm vôi để tô vào làm viền đá, cho màu tuyết….kiếm lá dừa, lá cọ, tranh lợp…để trang trí cho hang đá khá công phu.

hang dá hiên nay 1Ngày nay, việc làm hang đá đơn giản hơn, với những vật dụng có sẵn như tăng, bạt, lưới (phơi và hái cà phê), để làm khung hang đá thì tận dụng thang sắt hái tiêu dựng lên. Các bình nhỏ sơn đủ sắc màu kể cả tre, le, nứa…có thể mua về…Rồi những đồ điện, bóng đèn đủ màu sắc, đủ kích cở, những giây kim tuyến, bông tuyết, những giải lụa, những bức hình cảnh quan Noel, những hàng chữ trên Pano…Tất cả đều có bán sẵn đủ chung loại, chỉ cần có tiền là xong ngay.

hang đa hiện nay 2Một hang đá truyền thống ngày xưa được làm rềnh ranh cả tuần, còn hàng đá ngày nay chỉ vài ba ngày là có thể xong. Hang đá xưa và nay, về chất liệu có khác nhau, tuy nhiên về mặt thể hiện thiết kế kiểu cách thì không khác nhau là mấy: Cũng lều tranh, cũng hang đá, cũng cỏ rơm…Có chăng, bây giờ hang đá lung ảo về đêm hơn ngày xưa, nhờ sự đa dạng phong phú của ánh đèn điện làm hang đá rực rỡ, những ánh chớp điện muôn màu lung linh kỳ ảo cuốn hút và hấp dẫn hơn. Đổi lại hang đá ngày xưa, trông ban ngày, cổ kính, hang đá trông thật hơn.  

Trước đây hang đá mang tính gia đình, mỗi gia đình làm một hang đá nhỏ cho riêng nhà mình, điều đó tạo nên một sự đa dạng, phong phú, nhưng hang đá chỉ thiết kế nhỏ gọn trong một góc riêng.

HD GIA DINH 2HD GIA DÌNH 3

HD NHA XU

Có hang đá đơn giản, nhưng rất gây ấn tượng như hàng đá nhà xứ.

Bây giờ hang đá gia đình ít đi, để nhường cho những hang đá lớn hơn, công phu hơn của xóm hoặc của các Toán Tráng Niên đặt ở cạnh đường phô diễn cho người qua lại một mỹ quan: đẹp cảnh thăm thú và vui mắt. Kèm với những tiếng nhạc Giáng sinh thánh thót, thanh cao: Đêm Đông, Jingle bells, Cao cung lên…vang vọng từ mọi góc xóm làng, tạo nên một hiệu ứng hết sức Noel riêng biệt, độc đáo, không thể lầm với mùa nào được.

hang đa 2HD 5HD 6HD 7HD 8HD 9HD 10HD 11HD 12HD 14HD 15HD 16HD 17HD 18

 

Lên cấp độ cao hơn là hang đá của các giáo họ:

HD GIUSEHD GBHD PHE RÔHD ANTON

Và lớn nhất là của GX. Năm nay với sắc màu lung linh kỳ ảo rợp các lối đi, nhờ hiệu ứng đèn chớp muôn mầu rợp khuôn viên Giáo đường.

HD GX1HD GX 2

Đặc biệt có một toán mà hang đá năm nào cũng thiết kế kỳ công nằm ở trên đường tỉnh lộ 5. Đó là toán Anphongso. Một hang đá hoành tráng, để có người bảo: đến GX cũng phải thầm ganh tỵ!?

HD ANPHONGHD ANPHONG 2HD ANHPHONG 3HD ANH PHONG 4

Hang đá là biểu tượng cho cái nôi giáng sinh của mỗi tâm hồn. Chúng ta trang hoàng làm đẹp cho hang đá ngoại diện đã đành…tuy nhiên, chúng ta cũng đừng quên, sửa sang, chăm chút lại cho hang đá nội tâm của mình được thanh cao, thánh thiện, để xứng đáng rước Chúa ngự trong mỗi tâm hồn chúng ta vào dịp Giáng sinh này.

Ghi nhận Châu Sơn choa

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …