ÔNG ĐÃ RA ĐI

(Viết cho Ông và Các Chú )
Kết thúc một hành trình 92 năm của kiếp nhân sinh . Nhìn tấm hình cáo phó với một nụ cười hiền lành mãn nguyện . Ông thật đẹp . Cái đẹp nghệ sĩ của một người đàn ông : Phóng khoáng trên vùng đất cao nguyên bạt ngàn với những đồi cà phê chạy dài xen lẫn với màu xanh nghĩa tình của những vườn chè . Nơi ông đã được lớn lên…Có lẽ giữa cái bao la của vùng cao nguyên đất đỏ giữa cái nắng cái gió và cái tình người ấm áp của bà con Giáo xứ Châu Sơn . Đã un đúc để tạo ra ra một cây đại thụ của sự phục vụ .

Nếu ai đó để ý một chút. Thì sẽ nhìn thấy bên cạnh thi hài quàn tại nhà của Ông treo một cây đàn nhỏ (Mandolin). Cây đàn mà ông đã sử dụng hầu như trong suốt khoảng đời trai trẻ. Một cây đàn nhỏ nhưng thắm đậm thật nhiều tính chất của một người nghệ sĩ .
Vâng và chính cây đàn đó . Đã là một nguồn suối nhạc to lớn để kết tinh ra một Linh Mục Nhạc sĩ Ân Đức của ngày hôm nay ( Thuộc dòng XiTô Thiên Phước Vũng tàu) . Với con tim nhỏ bé …Nhưng nhờ hồng ân Chúa vô biên vô tận mà Cha Ân Đức đã đóng góp rất nhiều trong dòng thánh nhạc của giáo phận và giáo hội !
Trong chuỗi ngày nhân sinh đau khổ… Cách đây 40 năm Ông Cố đã mất đi người vợ yêu thương của mình . Thế nhưng trong cảnh gà trống nuôi con .Ông vẫn ở vậy để nuôi dạy các con của mình .

Mẹ xa rồi trên cõi nhớ mênh mông
Thân gà trống Cha một mình hiu quạnh
Bốn mươi năm nẻo đường đời nặng gánh
Cha vẫn âm thầm cõng nắng gánh mưa
(Trích thơ Trần Ngọc Hạnh )

Để rồi một lần nữa ,một linh mục PXC SaLêSiô Trần Huy Huề đã được ơn Chúa tuyển chọn. (Thuộc dòng SiTô Phước Vĩnh Trà Vinh) .
Cha đã về thăm Ông từ ngày mồng 6Tết . Bất Chợt ông ngã bệnh rồi mất . Trong bài chia sẻ trong Thánh lễ tại gia . Cha đã nói rằng : Con thật diễm phúc khi được nhìn thấy người Cha thân yêu chết trong vòng tay của mình !…Và đó có lẽ là một điều rất hiếm hoi cho những ai dấn bước trên con đường theo Chúa .Nói lên điều nầy để thấy rằng sự hy sinh của các Cha các Sơ là rất lớn lao và cao cả
Không ngừng lại đó .Ông Cố đã hiến dâng thêm một Sơ Têrêsa Trần Thị Kim Hứa thuộc dòng Đức Maria Nữ vương Hòa bình (Nhà Lưu Trú Hòa Bình ). Hy sinh chăm sóc những trẻ bất hạnh , người già yếu cô đơn trong tình yêu và phục vụ .

Rồi cũng trong tình chúa và tình người ông. Một cây đại thụ đã lại tiếp tục sản sinh ra những chiếc nhánh nhỏ : Thêm một cháu Linh mục và 2 Sơ Cháu !

Như dòng sông cứ bên lở bên bồi
Cha mẹ bên mất cho đoàn con bên được
Như sóng biển lớp sau đùa lớp trước
Gốc tre già cây trước nhường cây sau
(Trích thơ Trần Ngọc Hạnh )

Trong Thánh lễ tiễn đưa tại Gx . Mọi người như được chìm đắm ân tình trong những bài hát của Ns Ân Đức .!


Và một bài hát rất ấn tượng viết về tình cha . Lời thơ của người con trai trưởng Trần Ngọc Hạnh mà Thằng Tôi rất ngưỡng mộ : Một thi sĩ của GX. Lời thơ thật dung di gần gũi thắm đượm đầy triết lý nhân sinh . Hòa quyện với dòng nhạc đầy cảm xúc của Trần Ngọc Hy người con trai út hát dành cho Cha bài hát cuối cùng ngấn lệ !…. Nó bay bổng và như chạm vào tận cùng cái xúc cảm thiêng liêng của mọi người . …Để rồi chợt vỡ òa trong không gian thánh thiêng, hòa quyện bay vào với cái bạt ngàn .

Giữa ánh sáng mờ ảo của ánh bình mình .Chiếc quan tài của ông đang từ từ được các Nội cữu của GX đưa vào lòng đất Mẹ .Những nắm đất từ biệt được rãi xuống tung tóe vào không gian .Trong cái ánh sáng nghịch chênh chếch đó , tạo ra một khung cảnh huyền hoặc mờ ảo . …Đời người ngắn như một giấc mơ và Nó có đẹp hay không là do chính người đó tạo thành ! .
Như một sự kết thúc thật đẹp của Ông Cố .Đã tạo ra rất nhiều cái nhất của ngày hôm nay …Một thánh lễ an táng được chính Giám Mục giáo phận chủ tế và có lẽ đông Lm, các Sơ nhất . Một đại gia đình phục vụ Ca đoàn và Giáo lý viên đông nhất giáo xứ ! ….Vâng và cái nhất cuối cùng cũng là cái nhất thật đẹp của 92 năm làm kiếp con người : Đó là tinh thần phục vụ cao quý của ông Cố Gioanbaotixita . Một cây đại thụ của GX Châu Sơn !!!


Thằng Tôi (Cháu của Ông )

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …