Tết và những cung bậc cảm xúc…

        Nghĩ cũng lạ, không biết ai bày ra cái tết cơ chứ! Cả thế giới, người ta mừng năm mới chỉ có mỗi một ngày, có đâu như nước ta, hào phóng, ăn tết những ba mồng xã láng…nhưng rềnh ranh chơi mãi cho đến mồng mười tết mới thôi.

        Nói về cung bậc cảm xúc về ngày tết thì quả là bao la thiên địa, đa dạng và phong phú lắm, thật khó có thể tóm gọn vào một bài viết được. Nhưng nhìn chung, mọi người ai cũng hăm hở để đón tết một cách hồ hởi phấn khởi, chẳng thế mà có người ngoại quốc nói: người VN làm tất bật cả năm mà chỉ để dành cho mấy ngày tết…ra giêng lại kéo cày trả nợ.

      Bắt đầu từ những tháng cuối năm 11, 12 thu hoạch xong mùa màng là lo cho cái tết…Nhưng xem ra việc chuẩn bị đón tết cũng rất thuận lợi, vì mùa màng mới thu hoạch xong, nên nhà làng cũng “rủng rỉnh xu hào”. Buôn bán kinh doanh cũng ăn theo được mùa, vì người dân đi mua sắm tới tấp. Sắm đồ gia dụng trong nhà: bếp ga, điện từ, tủ lạnh, TV….Sửa sang lại nhà cửa: sơn phết, ốp lát, xây dựng công trình phụ…

        Tết đến dù khó khắn cách mấy cũng không thể thiếu chậu hoa mai vàng, chậu cúc vạn thọ, chậu hoa giấy ngũ sắc…điểm tô cho đẹp cảnh nhà thêm đẹp.

        Nhưng trước mắt, con trẻ là phải có quần áo, giày dép mới để “ba ngày xuân đi khoe xóm làng”. Anh chị chúng nó cũng phải sắm cái I phone, I pad…đời mới, và một vài bộ đồ kiểng du xuân, để khoe sắc màu hoa thơm bướm lượn, nam thanh nữ tú mà lị!

Còn các cụ ông cụ bà cũng phải đãi món nhung lụa xúng xính cho đáng bậc trưởng thượng. Trên bàn thờ cũng phải hoa nến và mâm ngũ quả thờ kính ông bà ba ngày tết cho phải đạo. Rồi phải lo lễ vật đi mừng tuổi ông bà, cha mẹ, anh em, cô dì chú bác…

        Chỉ khốn khổ cho bậc trung niên cha mẹ, phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nhịn ăn nhịn mặc để lo trang trải cho cái tết được tươm tất. Quả là trăm dâu đổ đầu tằm, việc gì cũng đến tay. Sắm sửa là thế, mà cũng không quên trang trải nợ nần cuối năm: tiền phân tro mùa qua, tiền ăn tiêu cả năm…để ăn cái tết cho thư thái và không phải vướng bận công nợ! Khổ nỗi, đầu vào thu hoạch chỉ một, mà đầu ra thì mười, mới là khó xử.

         Nhà làng những năm về sau này, mùa màng tiêu cà chẳng mấy khả quan, vì cà phê đã lão hóa và bị phá trồng mới lại, tiêu thì chết lên chết xuống… Cà về chưa đến nhà, con nợ đã chực sẵn, đưa thẳng về kho lậm nhà buôn. Tiêu lác đác choẻn, thưa thớt trái, đưa về được mẻ nào là mì ăn liền ngay, không kịp để ấm trong nhà. Cũng có nhà túng quá, phải vay nợ để trang trải cho cái tết để được nở mày nở mặt, bằng chị bằng em với người ta. Ai cũng quan niệm: cả năm, được một cái tết chứ nhiều nhặn chi, nên cũng phải “bán cốt lột xương” mà lo cho cái tết được tươm tất, để tin cái vía, đầu xuôi đuôi lọt. Đầu năm đàng hoàng sung túc, ắt hẳn, cả năm cũng được thênh thang bạc tiền vào…

            Mỗi gia đình lấy rẻ, chi phí cho cái tết là 20 triệu VNĐ.  Tính ra 100 triệu dân ta, khoảng 30 triệu nhà ăn tết, quy ra thóc cũng ngót: 60 ngàn tỷ VNĐ, quy ra tiền đô là 3 tỷ USD. GX Châu Sơn cũng ngót ngoét hết 20 tỷ VN đồng cho việc ăn tết. Kể ra cũng thật lãng phí, chỉ 3 ngày tết mà nhà làng phải tiêu tốn đến số tiền khổng lồ như thế, nghĩ cũng của đau con xót. Nhưng mà thôi, đổi lấy niềm vui, đổi lấy niềm hạnh phúc, sao lại phải tính toán so đo làm chi cho cực lòng, phải không các bạn!

            Ca cẩm thế thôi, nhưng bên mảnh tối, cũng nhận diện ra được những điểm sáng qua bức họa đa sắc màu của cái tết truyền thống VN đấy chứ!

         Trời sang xuân, mây cao và trong xanh hơn. Nắng mới lung linh và ấm áp hơn. Vườn tược nhà cửa được bài trí tươm tất và khang trang hơn. Đường sá lối ngang rẽ dọc cũng sạch gọn và thông thoáng hơn.

         Trời mới và đất mới, bộ mặt của GX và gia đình cũng rạng rỡ hơn, khi có được một mùa xuân đoàn tụ đông vui đầm ấm. Những cánh áo đen – hoa trái tinh thần: quý cha, quý thầy, sơ đoàn tụ về GX, làm cho mùa xuân toát lên vẻ thanh cao và linh thiêng.

          Những chàng trai sinh viên dáng vẻ tinh anh, những cô nàng sinh viên duyên dáng, đi học miền xa về, mang “túi kinh luân” trong tư thế ngẫng cao đầu, vì họ được xem là những tài năng triển vọng cho tương lai GX và gia đình, hứa hẹn cho nhiều hoài bão sẽ trở thành hiện thực sáng lạn trong nay mai.

     Những người con tha phương cầu thực cũng không kém phần phấn khởi, để sau một năm lao nhọc ở xứ người, vợ chồng tay bồng tay bế con dại, về đoàn tụ với ông bà cha mẹ trong niềm vui gia đình hạnh ngộ của ngày tết, càng làm cho ngày đoàn tụ gia tộc thêm thiêng liêng.

          Tất cả đã tạo nên những cung bậc cảm xúc của ngày tết rất đỗi truyền thống dân tộc. Những niềm vui dạt dào vỡ òa, những niềm ấm áp hạnh phúc đoàn viên cho mỗi nhà…Cuộc sống khởi sắc, và tinh thần con người hưng phấn hơn để bước vào một năm mới, hứa hẹn nhiều an vui thịnh đạt và nhiều phúc lộc may mắn.

    Nguyện xin Chúa Xuân chúc lành cho mọi nhà trong GX, một năm mới tràn đầy ân sủng và bình an trong Đức KiTô, Chúa chúng ta.

Lý Nhân Văn

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …