HAI MÔN ĐỆ TRÊN ĐƯỜNG E-MAU .

 ” Lạy  Thầy  xin ở lại với chúng con vì trời đã xế chiều “ Luc – 24-29)

 Chiều dần xuống , ngày tàn , bóng tối bao phủ , bóng tối của huyền bí tội lỗi của sự dữ là sự chết , và những câu hỏi được đặt ra trong những bước đi  giới  hạn buồn rầu , chán nãn  và that vọng .  Tại sao ? tại sao ? Sự lạ lùng xảy ra khi một  đấng thánh , Đấng toàn dân  Israel  mong đợi . Đấng có thể giải thoát họ ra khỏi quyền lưc  của đế  quốc La-mã thời bấy giờ  . Trong  khi với biết bao ý nghĩ mãi mê  trần thế v.v và v.v.  Và nhất là làm sao một Đấng công chính  l;à Thiên Chúa  lại phải chết dưới tay người Do Thái thời  bấy giờ của những  kẻ không tin ?àm  sao các  môn  đệ có thể hiểu  được ý nghĩa của sự đau khổ và sự chết ( ý nghĩa của  mầu nhiệm vượt qua và sự Phục sinh của Ngài ) .

  Thiên Chúa không để mặc  những tâm hồn lo-âu thành tâm tìm kiếm . Để  trả lời cho những câu hỏi ấy và nhất là đem  niềm vui ánh sang phục sinh cho hai môn đệ trên đường  E-mau  . Hya nói cách khác đem sự song mới  , sự song Đức Ki-tô  qua mầu nhiệm tình yêu thập giá và sự phục sinh của Ngài . Ngài mở lòng trí cho họ hiểu lời kinh thánh đã  được mặc khải qua các Thánh Tổ phụ , các thánh tiên  tri và nhất là bằng  chính lời của Ngài . Ngài  cũng cố niềm tin và thêm lòng mến cho họ  vì họ khẩn  khoản nài xin :” Lạy Thầy xin ở lại với chúng con vì trời đã xế chiều “.

 Đón nhận Tin Mừng là đón nhận  mầu nhiệm tình yêu Thập Gía Đưc Ki-tô .  Mầu nhiệm Tình yêu Thạp Gía nuôi dưỡng  đức tin người tín hữu  in sâu trong lòng mến  . ở  đây  tôi muốn  nói về Bí tích Thánh  Thể là  giao ươc mới  được lặp lại trên bàn thờ  mỗi ngày để  đời sống đức tin được hoàn hảo  nhờ  vào sự kết hợp nầy  .Thiên Chúa phán ” Ai khát thì hay đến  với Ta .Ai tin vào Ta thì hay đến mà uống “( Gi0an VII – 37 ) Và ” Ta sống nhờ Cha thế nào thì kẻ ăn Ta cũng  sống bởi Ta như vậy ”  .

  Mẹ Maria , Mẹ Giaó Hội  , Mẹ chúng ta , Mẹ đã  sống  trọn Bí tích huyền- nhiệm  nầy  . Mẹ không những  mang Chúa  đến cho bà  Y-sa-ve  và  cho  thánh Gioan mà thôi  . Mẹ cùng với Chúa Cha  dâng Người Con chí ái của mình cho toàn thể nhân loại  để nhân  loại nhờ Ngài mà  được cứu độ .Maria  kẻ  đã tin . Mẹ là khởi  điểm cho một Giaso Hội xinh đẹp và vẹn toàn .

  Đến với Bí tích  Thánh Thể  để nghe Chúa nói cho rõ về mầu nhiệm nước Thiên Chúa , về đức công chính , về mầu nhiệm Vượt qua , sự , sự chết và sự phục sinh của Ngài . Cũng như hai môn  đệ  trên đường E-Mau , họ đã nhận ra Người lúc bẻ bánh .

  Mầu nhiệm Tình Yêu Thập Gía Đức Ki-tô là nguồn ơn cứu độ cho hết mọi người trên trần  gian . Hết mọi lỗi lầm nơi con người  đều được tẩy sạch nơi sự chết  của Đức Ki-tô , để mọi người khôi phục  sự sống mới , sự sống thần linh Ba Ngôi Thiên Chúa  .  Vì thế Chúa Mặc khải  mầu nhiệm vượt qua và sự phục sinh của Ngài cho hai môn đệ trên  đường  E-mau hay cho Thánh Thoma tông đồ và các môn đệ Ngài yêu dấu  mà thôi nhưng cho tất cả mọi người  để tất cả những ai tin thì  được cứu độ . Mầu nhiệm tình yêu Thập Gía là quyền lực của Thiên Chúa . Con  đường nầy là con đường Tình ái mà các Thánh  của Ngài đã đi  .

       Boston mùa Phục sinh 2019 .

         Thê-rê-xa Ngiuễn thị Lan

                 

  

Check Also

CÁO PHÓ ANH AN TÔN PHẠM PHÚ QUỐC

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …