CHUYỆN CHA LONG Ở GIÁO ĐIỂM TIN MỪNG – NHÀ BÈ.

 PHẦN MỘT

Giáo Điểm Tin Mừng (GĐTM) Nhà Bè (Phú Xuân) do cha Giuse Nguyễn Đình Long phụ trách ngày càng được nhiều người biết đến. Đó không còn là nơi Hành Hương dành riêng cho người Công Giáo nữa mà còn trở thành một điểm đến rất…rất đáng tin cậy của dân ngoại  thuộc mọi thành phần: người nghèo, người giàu, kẻ trí thức, người vô học hay các chức sắc của các tôn giáo bạn, kể cả những người vô thần hay các đảng viên Cộng Sản. Có nghĩa là GĐTM dành cho tất cả những ai tin tưởng vào LÒNG  THƯƠNG XÓT CHÚA để được ngài chữa khỏi những bệnh tật phần hồn cũng như phần xác qua sự cầu nguyện của chính bản thân đương sự,  kết hợp với Cha Long và Cộng Đoàn dân Chúa.

Cách nay khoảng ba, bốn năm, nếu ai đã có dịp Hành  Hương đến Giáo Điểm này, bây giờ trở lại, ắt hẳn sẽ khá ngạc nhiên về sự thay đổi khung cảnh ở đây. Nhà nguyện nhỏ bé tuềnh toàng đã được sửa lại khang trang hơn. Con đường dẫn vào đã được bê tông hóa thay cho con đường gập ghềnh sủi đất mùa nắng và lầy lội mùa mưa. Khu đất trống phía trước mặt nhà nguyện cũng đã được san lấp bằng phẳng không còn hoang dã lau lách, lầy lội như trước nữa. Ở đó, bây giờ đã được xi măng hóa sạch sẽ và dựng lên thành hội trường lợp tôn khá khang trang, thoáng đãng, có ghế ngồi, bàn quỳ đàng hoàng có thể chứa được cả chục ngàn người.

 Nhưng những thay đổi bề ngoài đó chỉ là những dấu hiệu nhỏ mà thôi, điều đáng ngạc nhiên nhất ở đây, chính là dòng người lũ lượt đến để xin ân phúc LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, càng ngày càng đông. Họ đến từ khắp mọi miền đất nước. Từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Từ thành thị đến thôn quê. Nhất là những người thuộc các Tôn Giáo khác kể cả những người về từ Hải ngoại. Họ đến vì một niềm tin mình sẽ được mãn nguyện về điều ước của mình. Và phần đa, họ đã đạt được ý nguyện (điều này được biết qua những chứng nhân trong các buổi lễ). Rồi thì tiếng lành đồn xa, người này được ơn, lan truyền sang người khác khiến GĐTM Nhà Bè, bây giờ, như một điểm-đến-quốc-dân.

Giáo Điểm Tin Mừng Nhà Bè nổi tiếng như bây giờ tất cả đều nhờ Cha GiuSe Trần Đình Long và các cộng sự viên nhiệt thành, nhất là qua những bài giảng sống động về LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.

Nhân đây, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về nhân thân của Cha. Thực ra, sau khi tìm tòi một vài tài liệu ít ỏi chúng ta cũng không biết gì nhiều về Cha. Chỉ biết Cha xuất thân là một cha Dòng THÁNH THỂ. Từ gần mười năm trước Cha đã coi sóc  Giáo Xứ CHÍ HÒA và đã bắt đầu giảng về LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA. Và những bài giảng của Cha đã nổi tiếng thu hút Giáo Dân đến nghe từ ngày ấy, có lúc đã lên đến vài chục ngàn người, chật kín cả sân Giáo Xứ lây lan đến tận ngoài đường lộ. Ngày ấy, đã có những CD 20 bài giảng của Cha lan truyền đến khắp nơi.

Một thời gian ngắn sau đó, Cha rời khỏi Nhà thờ Chí Hòa với ít nhiều dư âm không mấy thuận chiều. Rồi, Cha có sang Mỹ một vài năm. Đây là khoảng thời gian có nhiều tin tức bất lợi đối với Cha. Thời gian này có thể gọi là thời “hỗn mang” trong đời Cha. Các nguồn tin này thường là suy đoán theo cảm tính trong những cuộc luận… dư của đám trà dư tửu hậu.

Thế rồi, bẵng đi một thời gian sau, người ta lại thấy Cha xuất hiện tại GĐTM Phú Xuân, Nhà Bè cho đến tận bây giờ.  Và Cha đến đây với bài sai của Đức cố TGM Sài Gòn Phao Lô BÙI VĂN ĐỌC. Vậy là Cha đã được “imprimatur” về GĐTM Phú Xuân đàng hoàng. Qua những tin tức từ trang mạng truyền thông  cho biết, Đức cố TGM đã về đây đến 13 lần trong những dịp lễ lớn hay các dịp ban Phép Thêm Sức và sự thân thương của Ngài đối với GĐTM là rất lớn. Bởi vậy, đã có nhiều lần Cha Long giới thiệu với Giáo Dân: Ngài là Ông Nội của Giáo Điểm.

 Nói về tài thao giảng của Cha thì thật tuyệt vời. Tuy Cha không có chất giọng truyền cảm ấm áp hấp dẫn người nghe của một thuyết nhân, đôi khi còn có vẻ khô khan, cằn cỗi. Cha cũng không có cái miệng vàng kiểu như thánh Gioan  Kim khẩu thu hút người nghe. Nhưng đó lại chính là điều độc đáo của Cha, bởi Cha có thể thuyết giảng ngày này qua ngày khác  mà không mệt mỏi, không khàn giọng. Cha thao thao bất tuyệt trong những bài giảng tràng giang đại hải về LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA. Đặc biệt, thỉnh thoảng, còn chêm vào những bài hát Đạo cũng như đời (rất hợp cảnh), những cử điệu rất hiếu động hay những Slogan vui vẻ  khiến người nghe không  chán. Có nhiều người cho rằng Cha cường ngôn nhưng có lẽ không phải thế, bởi cường ngôn nghe có vẻ bá đạo, áp đặt người nghe. Phải nói cha là một người lợi khẩu, hoạt ngôn nghe có vẻ nhẹ nhàng hơn. Ngôn từ cha dùng dễ hiểu, không cao sang, xa vời đôi khi còn có vẻ rất “bình dân học vụ” nhưng chính điều đó lại thu hút đại đa số.

Cho đến bây giờ thì GĐTM Phú Xuân, Nhà Bè không những đã nổi tiếng khắp cả nước mà còn lan ra đến tận hải ngoại. Dân chúng nô nức đến đây không những để chữa những căn bệnh trầm kha, vô phương cứu chữa về thể xác mà còn cả tâm bệnh nữa. Và đã có biết bao hối nhân bỏ đạo từ 40 năm, 50 năm và thậm chí là 70 năm ăn năn trở lại với LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA. Rồi những căn bệnh thời đại sida hay cai nghiện ma túy cũng đều được cứu chữa nhờ tín thác vào LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.

 Nhưng sự uy tín và lòng ngưỡng mộ ngày càng lên cao thì cũng có lắm điều thị phi, có lắm kẻ chống đối xuyên tạc, lắm người GATO, bới lông tìm vết. Tất cả đang bắt đầu tạo nên một đối trọng, một thế lực cản bước.  Họ cho rằng Cha Long mê hoặc, dụ dỗ tầng lớp thị dân kém hiểu biết để làm tiền. Có những thông tin nói rằng Cha Long xây biệt thự 10 tỷ để hưởng thụ. Họ đánh đồng Cha Long làm tiền theo kiểu Chùa Ba Vàng. Họ còn bảo rằng những người lên làm chứng trong các buổi lễ là giả tạo, là do xếp đặt, là được đạo diễn.

 Và rồi, có một câu hỏi khá cắc cớ : Tiền cúng, tiền tạ ơn, xin lễ đi về đâu, tại sao không đem về Tổng Tòa? Câu hỏi này là một thực tế trần trụi khiến cho những người  tin cha Long lúng túng. Câu trả lời chỉ có thể là để xây dựng GĐTM ngày một khang trang hơn, rộng rãi hơn và nhất là dùng những số tiền đó để giúp đỡ người nghèo khó, khổ cực trên mọi miền đất nước. Mà, hằng tuần các cộng sự viên đắc lực được gọi là ĐOÀN QUÂN XANH của GĐTM vẫn lên đường đi đến vùng sâu, vùng xa để làm Thiện Nguyện,  giúp đỡ người nghèo với một số lượng quà Ủy Lạo lớn. Đáp án là thế nhưng  thắc mắc vẫn ít nhiều tồn đọng và nghi ngờ.

Về phía mình, Cha Long cũng đã bày tỏ một vài bức xúc khi bị xuyên tạc hoặc hiểu lầm nhưng với thái độ khá khiêm cung và chịu đựng. Rất nhiều lần Cha tự xưng, giữa “bàn dân thiên hạ” mình là nhỏ bé và hèn mọn nhất trong hàng tôi tớ Chúa. Nhất là các phép lạ chữa lành các bệnh nhân và hối nhân, Cha luôn luôn khẳng định: chính LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA đã  làm  và Cha chỉ là trung gian dâng lời cầu nguyện mà thôi.

Nhưng, dầu tin hay nghi ngờ,dầu ngưỡng mộ hay bài bác thì GĐTM Phú Xuân vẫn đang tạo nên điểm hot kéo theo “đám quần chúng”(!) đến để cầu xin LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA ban phúc lành cho bản thân hay gia đình mình. Nhất là quãng hơn nửa đầu năm nay, hầu như ngày nào trên trang internet cũng trực tiếp các thánh lễ tại GĐTM và người đến thì ngày càng đông nghịt…

PHẦN HAI

Thưa toàn thể cư dân trang  tienducchauson, thực ra bài  “ Câu chuyện Cha Long ở GĐTM Phú Xuân” phần một tôi  viết đã khá lâu rồi, cách nay khoảng ba tháng, nhưng tôi chưa cho lên bài, bởi tôi sợ mình bị  “hố”. “Hố” vì sợ cái nhìn của mình chưa bao quát, dựa vào cảm tính “hùa” theo phong trào. “Hố” vì các thế lực bài Cha Long ngày một đông trong đó có các “đấng” bản quyền đã bắt đầu nhập cuộc. Cho nên tôi nghĩ, để thư thư xem sao đã bởi nhận định của mình có thể bị lệch pha, không chuẩn và cần chỉnh  chăng?

Trong thời gian đó, tôi cố gắng tìm hiểu qua các bậc vị vọng có uy tín trong Giáo Xứ , thấy phần đa đều tỏ ra tin tưởng và ngưỡng mộ Cha Long. Vài vị còn khoe mình đã tìm đến GĐTM PHú Xuân nhiều lần và đã  được “thỏa lòng mong ước”. Họ còn tỏ ra khuyến khích mọi người nên tin tưởng Cha Long và nên “ đi thử cho biết”. Và, chính tôi, cũng đã đến GĐTM vài lần và ngày càng tin tưởng vào LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, bởi tôi có cảm nhận Ngài đã cho tôi gặp thuốc.

Tuy nhiên, khi tiếp cận với các “đấng bậc” thì các ngài thường tỏ vẻ dè dặt kín tiếng và tỏ thái độ “kính nhi viễn chi”. Kể ra, các “đấng bậc” cẩn trọng như thế cũng phải thôi, bởi lời của các ngài rất trọng lượng và  mang tính mẫu mực. Mãi rồi cũng có một vài vị góp ý chân tình: Nên sửa đổi một vài điều như bỏ hình thức đặt tay trên đầu,xem ra có vẻ mê tín và hơi lạm quyền. Còn phần chứng nhân nên đưa lên trước hoặc sau thánh lễ. Bởi đã là THÁNH LỄ  thì phải nghiêm trang. Không tục hóa hay gây những cử chỉ phản cảm (chẳng hạn như ôm vai hay sửa tư thế các chứng nhân). Và trên hết mọi sự, phải có thái độ VÂNG PHỤC, phải biết lắng nghe để sửa sai. Đừng mũ ni che tai.

 Và hãy suy nghĩ thêm về mặt trái của vấn đề : chẳng hạn, một bệnh nhân nghèo khó, từ những miền xa xôi ngàn dặm, lặn lội đến GĐTM như thế ít nhất phải tiêu tốn đến dăm bảy triệu đồng, đôi khi phải gom góp tiền bạc cả năm hay phải bán trâu, bán bò để trang trải cho chuyến đi, thử hỏi có nên phải liều như thế hay không, nếu như kết quả không được như mong muốn? Tại sao đã tín thác vào LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA  lại còn phải tìm đến Cha Long làm gì? Và nếu cả nước cứ như thế này thì  sao? Cho nên Giáo Hội sợ bị sa lầy vào một sự kiện chưa được công khai hóa cũng là điều dễ hiểu.

Những tâm tình trên xem ra rất có lý, cho dù có một vài quan điểm chưa mấy thuyết phục.

Thế rồi đang lúc có nhiều người hoang mang nghi ngại vì thế đứng của Cha Long và GĐTM đang bị “soi kỹ” thì bỗng có quyết định thuyên chuyển (!?) Cha Long về Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đối với rất nhiều người đây là một tin sét đánh. Người ta sửng sờ. Người ta thắc mắc. Nhưng biết sao bây giờ? Việc Chúa làm mà . Đừng thắc mắc. Đừng hỏi tại sao? Tất cả đã được lý giải trong quyết định của Đức Giám Quản ĐỖ MẠNH HÙNG gửi Cha Long. Nhưng cho dù được trấn an, được lý giải cách nào thì mọi người vẫn xao xuyến, vẫn thương Cha, không biết trong tương lai Cha Long có còn giảng về LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA để cứu vớt tội lỗi của con người nữa không? Tâm trạng của mỗi người bây giờ là TIẾC,TIẾC và TIẾC !!!

Nhưng thôi, chúng ta hãy tín thác, hãy tin vào Chúa. Biết đâu Chúa đóng cánh cửa này, lại mở ra cánh cửa khác. Rộng hơn.

Và, hôm nay, vâng, chính hôm nay 18/08/2019 Cha Long  đã về TTMV Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Cha đã chấp hành rất vui vẻ. Vậy là Cha Long cũng rất có đức VÂNG PHỤC  đấy chứ !!! Ai bảo Cha không VÂNG PHỤC nhỉ???

                                                           NGÀI VẪN THẾ

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …