Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86 tại Mỹ

Thủy Vũ Thứ Tư, ngày 18/03/2020 09:33 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Thông tin danh ca Thái Thanh qua đời vào ngày 17/3 (giờ địa phương) ở Mỹ khiến khán giả và giới nghệ sĩ thương tiếc.

danh ca thai thanh qua doi o tuoi 86 tai my hinh anh 1

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86 tại Mỹ.

danh ca thai thanh qua doi o tuoi 86 tai my hinh anh 2

Theo danh ca Khánh Ly và ca sĩ Quang Dũng chia sẻ, danh ca Thái Thanh (tên thật là Phạm Thị Băng Thanh) bị ốm nhiều năm nay do tuổi già sức yếu. Năm 2000, bà bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu.

Nữ danh ca sinh năm 1934 là giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Bà được công chúng yêu mến và được giới âm nhạc tôn vinh là “giọng hát vượt thời gian”, khán giả phong tặng bà là “đệ nhất danh ca”.

Bà đi hát từ năm 14 tuổi trong vùng kháng chiến, nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Thái Thanh không qua học một trường lớp nào, tự luyện thanh theo lối dân ca đồng bằng Bắc Bộ và các sách nhạc tiếng Pháp và sau này tạo ra một cách hát pha trộn Đông – Tây của riêng mình.danh ca thai thanh qua doi o tuoi 86 tai my hinh anh 3

Danh ca Thái Thanh lúc còn trẻ.

Gia đình Thái Thanh có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc. Chị của bà là Phạm Thị Quang Thái cũng là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Thái Hằng. Anh trai bà Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

Thái Thanh trở thành em vợ của nhạc sĩ Phạm Duy sau khi ông lấy Thái Hằng làm vợ. Năm 1951, bà theo gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp trong gánh hát Thăng Long, được nhạc sĩ Phạm Duy huấn luyện. Tiếng hát của Thái Thanh sau đó thực sự được chắp cánh, chinh phục cả giới trí thức lẫn bình dân. Tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy.

Năm 2000, Thái Thanh bị tai biến mạch máu não. Năm 2002, bà tuyên bố giải nghệ và sau đó bà vẫn tham gia một số chương trình. Năm 2005, gia đình đã tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên “Vinh danh Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian” tại Montreal – Canada với sự tham gia của Thái Thanh cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như: Tuấn Ngọc, Ý Lan… Sự ra đi của bà là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt Nam.

Check Also

Tiền bạc có thể mua cả triệu thứ, nhưng tiền bạc không mua nổi một thứ!!!!

Xin hãy ghi nhớ, bao nhiêu tiền bạc cũng không mua nổi một ngày Trên …