NHẬT KÝ DIỄN BIẾN PHÒNG DỊCH COVID TẠI CHÂU SƠN

Những ngày này, cuộc chiến dịch Covid -19 leo thang, khi mà Mỹ từ một quốc gia ở bên kia bờ Đại Tây Dương, tưởng như “kẻ ngoài cuộc” của cuộc chiến dịch Covid -19 thì, bỗng đâu bị “lâm chiến” một cách thảm hại, để từ con số vài trăm đầu tháng 3 thì đến nay, ngày 27.03 bệnh dịch đã tăng tốc phi mã lên đến con số khủng là 83.672 người nhiễm bệnh.

Lúc này, nước Mỹ, từ một kẻ ngoài cuộc đã leo lên vị trí soán ngôi đầu thế giới rồi đến Trung Quốc (81.301) và Ý (80.589). Mặc cho TT D. Trump đã lớn tiếng la làng lên cảnh báo khi dịch chỉ có mấy trăm người, với lệnh cấm vận các nước có dịch bệnh nhập cảnh.

Mỹ, một đất nước văn minh hàng đầu thế giới, đã biết dự phòng và cảnh báo trước cho mọi người dân như thế mà cứ bị “vỡ trận”dịch bệnh lây lan một cách tốc độ phi mã khủng khiếp như thế, để rồi cái anh chàng lạc hậu thuộc nước đang phát triển như VN lại có thể vênh váo ta đây: thuộc nước chống dịch Covid -19 hiệu quả hàng đầu trên thế giới. Đã có lúc tổ chức y tế thế giới Who biểu dương VN lên hàng đầu trong công cuộc chống dịch Covid -19 đấy chứ!

Quả vậy, VN mắc dịch Covid -19 từ những ngày đầu cầm cự với 16 ca lây nhiễm dịch Covid -19, chữa khỏi và cho xuất viện, để rồi 06.03 bắt đầu bùng nổ ca thứ 17, đến nay cũng chỉ dịch bệnh khiêm tốn ở con số 153 ca mắc dịch bệnh vào lúc 7 giờ 15’ ngày 27.03.2020. Số ca nhiễm bệnh này phần đa là người Việt hay người nước ngoài nhập cảnh vào VN.

Trong khi các nước Châu Âu như Tây Ban Nha 57.786, Đức 43.938, Iran 29.406, Pháp 29.155… đang tăng tốc dịch Covid -19 đến chóng mặt tính đến ngày 27.03. Con số này đang tăng tốc từng phút.

Lúc này, người Châu Sơn mới cảm thấy có chút lo sợ…chứ chưa lấy gì làm căng thẳng. Các ấm nước mới vẫn cứ đông vui rôm rã như chưa hề có dịch bệnh. Mọi sinh hoạt vẫn cứ tiếp diễn bình thường như: đi rẫy tưới tắm, cà phê, tiêu, thanh long…Chợ đầu làng vẫn họp rập ràng đông đúc người đi lại mua bán “mọi ngày như mọi ngày”, chỉ khác là có đeo khẩu trang. Nhìn chung thì dịch bệnh Covid dường như chưa hề làm người dân Châu Sơn nao núng. Chỉ có người dân kháo nhau đi mua thực phẩm khô: gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm…phong khi dịch về và bị cách ly…

Những ngày này ở Châu Sơn, trong thánh lễ sáng, cha xứ luôn nhắc nhở giáo dân cầu nguyện cho thế giới chóng qua dịch bệnh. Rồi cha còn cảnh báo đủ điều để đề phòng dịch Covid -19. Tránh đi lại ra ngoài nhiều, khi không cần thiết. Những người già không nên đi tham dự thánh lễ. Ở nhà hãy tránh nói chuyện và giữ cách ly khoảng cách cần thiết, nhớ luôn rửa tay sát trùng…

Hình ảnh minh họa

Ngày 24.03 cha xứ khuyên bảo giáo dân nên đeo khẩu trang khi tham giữ thánh lễ. Nếu còn khoảng trống bàn quỳ, hãy ngồi cách xa nhau, mỗi bàn quỳ chỉ 2,3 người…Hiện nay nhà xứ đang tìm mua khẩu trang để phát cho giáo dân đeo khi tham dự thánh lễ…

Ngày 25.03 cha xứ ra làm lễ với khẩu trang bịt miệng…Và khi cha thấy giáo dân vẫn không có khẩu trang thì cha tỏ ra bực bội để lớn tiếng với giáo dân: hôm qua tôi đã nói với giáo dân khi tham dự thánh lễ hãy đeo khẩu trang, nhưng tại sao không thấy ai đeo cả??  Thực ra, giáo dân cũng hơi bỡ ngỡ khi cha có động thái giận dỗi, vì hôm qua cha chỉ mới bảo “nên đeo khẩu trang” khi tham giữ Thánh lễ, chứ chưa bắt phải đeo. Và hôm nay, trước khi đọc thánh thư cha đã bảo chỉ đọc một câu ngắn gọn thôi. Và rồi người đọc thánh thư quen lối cũ đã bị cha nhắc nhở.

Ngày 25.3, Tổng Giáo phận TPHCM đã ra thông báo cho biết sẽ tạm ngưng các thánh lễ và những sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự của cộng đồng để phòng chống dịch Covid-19 bắt đầu từ 16g ngày 26.3.

Ngày 26.03…Cha xứ cảm thấy hài lòng khi giáo dân đã trang bị khẩu trang khi đi tham dự thánh lễ sáng, chỉ có thiếu nhi và một số ít người lớn là chưa trang bị mà thôi. Cha xứ nhắc nhở ca đoàn nên chọn những bài hát ngắn vừa đủ trong thánh lễ. Thực ra, nỗi lo của cha xứ cũng rất có căn cớ, vì nếu để dịch lây nhiễm thì sẽ bị đóng cửa nhà thờ, và còn bị nhà nước làm khó dễ…và đổ lỗi cho tại nhà thờ, cũng là mang tai tiếng cho việc giữ đạo.

Sáng nay ngày 27.03…Dường như giáo dân đã trang bị khẩu trang với các mầu: xanh, vàng, tím, đen, trắng…ngập cả nhà thờ. Tuy nhiên cha xứ vẫn lưu ý giáo dân hãy ngồi cách ly ra xa để giữ khỏi lây nhiễm cho mình và cho mọi người. Chúng ta giữ như thế là cho chúng ta và cho xã hội. Chúng ta cũng cần phải thích ứng với lệnh cấm tụ tập nơi đông người của nhà nước. Nhất là dịp này, người Châu Sơn chúng ta ở mọi nơi về, nên việc lây nhiễm dịch là rất lớn. Cuối thánh lễ, cha báo cho mọi người: có vị ân nhân trao cho cha một số khẩu trang cao cấp, ưu tiên dành cho các giáo lý viên, các chức sắc đoàn thể…

Bầu khí thánh lễ sáng ngày 27.03 giáo dân thưa thớt hơn mọi ngày, và dường như chùng xuống để chia sẻ nỗi buồn tang thương cho cả thế giới đang lâm vào cơn bão đại dịch nghiệt ngã và khủng khiếp nhất thế kỷ. Có vẻ như đây là những thánh lễ cuối cùng để tâm lý người giáo dân có vẻ khẩn thiết hơn, sốt sắng hơn và trang trọng hơn mọi ngày. Mà cũng phải thôi, dường như trên thế giới nhà thờ tạm đóng cửa, thì ở một miền quê còn được tham dự thánh lễ thì quả là quý hóa lắm thay!

Diễn biến cơn đại dịch Covid – 19 vẫn còn nhiều phức tạp khôn lường…

Cầu mong cho thế giới chóng tai qua nạn khỏi. Và người Châu Sơn chúng ta luôn được sống êm ấm trong sự chở che của Chúa Mẹ.

Ban thời sự TĐCS ghi nhận

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …