Ban Hoa Viên – Những bàn tay âm thầm làm đẹp khuôn viên GX

Một ngày nọ, có một phái đoàn trông lịch lãm và sang trọng vào thăm cha xứ Châu Sơn, hình như là Việt kiều. Họ đi thăm thú một vòng khuôn viên GX và chụp hình. Đi đến đâu họ trầm trồ khen đến đó. Họ cho biết: Chúng tôi đã từng tham quan nhiều GX ở VN, nhưng chưa thấy có khuôn viên GX nào thiết kế hòa hài đẹp mắt như ở GX Châu Sơn.

Ra trước mặt tiền nhà thờ, họ có nhận xét, nhà thờ tuy chưa xứng tầm với cảnh quang của một nhà đa năng thật hoành tráng. Một ngôi nhà hai tầng lầu, đứng sừng sửng giữa một khuôn viên rợp bóng cây xanh. Hai cây Sộp mới ngày nào đem về trồng, nay đã vươn cành lá xum xuê tỏa bóng mát cho sân nhà đa năng bên những vuông cỏ non xanh, càng làm cho cảnh thú thêm hòa hài đẹp mắt. Rồi hàng cây cau thẳng đứng lên trời như tô điểm cho sân nhà đa năng thêm chút sức sống vươn lên mạnh mẽ…

Tiến vào khu vực nhà xứ, hai tượng đài Martino và Don Bosco dẫn bước vào với hai hàng cây si kết nối thành hai bờ xanh thành những chiếc ô đội nắng che mưa vào nhà xứ.

Bước sang lèn đá Đức mẹ Vô Nghiễm, một đồi cỏ xanh mượt mà được chăm chút cắt tỉa gọn gàng đẹp mắt. Những cây tùng vươn cao bóng bên những vuông cỏ xanh…Những cây cảnh Bon sai cũng được tỉa tót một cách công phu và thẩm mỹ…

Rồi bỗng có một bà cô lên tiếng:

– Nạy Chúa tôi, nàm thao mà cha xứ tạo được hoa viên đẹp mắt như thế lày cơ chứ!

Một người làm hoa viên gần đó đáp:

–  Cha xứ công việc mục vụ bù đầu, có thời gian rãnh rỗi đâu mà lo cho hoa viên nữa cô!

– Thế ai no chăm sóc cho hoa viên lày đây bác nhỉ!

– Nhà em ở trong ban hoa viên, mà ban hoa viên vốn khiêm tốn nên không tiện nói, mong bà cô thông cảm.

Bà khách như chợt hiểu ra câu nói xí xọm. Bà chúm chím cười: Nói thế bất quá nói: ban hoa viên chúng em làm hết tất tần tận đấy! Gớm, một lần khiêm tốn bằng bốn lần kiêu ngạo đấy bác ạ!

Mà quả thật ban Hoa viên khiêm tốn thật đấy chứ! Bao nhiêu khách tham quan khuôn viên GX đều khen lấy khen để hết cha xứ, rồi HĐGX…chứ có ai khen trực tiếp ban hoa viên đâu??

Quả thật, họ là những con người âm thầm đóng góp một cách tích cực và năng nổ để có được một bộ mặt hoa viên xinh đẹp như thế!

Ban thời sự TĐCS may mắn có dịp ghi hình ban hoa viên ra quân “tác nghiệp” tại hiện trường khuôn viên GX, mới thấy được tinh thần hăng hái và tự giác của mỗi thành viên, để người nào việc nấy bắt tay vào làm đẹp khuôn viên GX.

Buổi sáng ngày 20.03, toàn thể Ban Hoa Viên có khoảng 40 thành viên đồng loạt ra quân. Ban chia làm hai nhóm:

– “Nhóm mùa nắng” lo việc tưới tắm cho 6 tháng nắng hạn. Cứ mỗi tuần 2 lần: thứ 3 và thứ 6, nhóm đến bắt dây và loa tưới tắm khắp khuôn viên GX. Xem ra, trời nắng nóng mà phải tưới tắm cây trồng cũng vất vả lắm đây!

– “Nhóm mùa mưa”. Đây là nhóm kỹ thuật, mỗi tháng một lần chăm lo cắt xén, tỉa tót tạo dáng cho từng loại cây cảnh để phù hợp và hòa hài với tổng thể. Đây là công việc cần có tay nghề và óc thẩm mỹ mới có thể tạo hình được. Xem ra nghề chơi cũng lắm công phu.

Hiện nay, Ban Hoa Viên được điều hành với 5 người:

– Trưởng ban Hoa Viên: ông Hồ Sĩ Vượng

– Phó ban Kỹ Thuật:        ông Lưu Nhất Trí

– Phó ban  Kế hoạch        ông Trần Văn Liêu

– Thư ký                             ông Trần Văn Hùng (Hóa)

– Thủ Quỹ                          ông Phạm Văn Hòa

Khi được hỏi:

– Ban hoa viên sinh hoạt có nguồn quỹ nào không?

– Ban chẳng có nguồn tài trợ nào trong sinh hoạt nhóm. Tuy nhiên, những vật dụng: kéo, máy cắt, ống tưới…hỏng hóc, thì HĐGX sẽ lo kinh phí.

Ông trưởng ban Hồ Sĩ Vượng tiếp lời:

– Trước đây, có thùng tiền cúng ở hoa viên lèn Đức Mẹ, được sung vào công quỹ của Ban hoa viên. Sau này để chia sẻ với ban Âm thanh và Ánh sáng, nên đã phát sinh thêm một thùng nữa cho Ban AT và AS. Lúc trước, còn có thánh lễ ngày 13 ở ngoài trời thì tiền thu cũng còn có, chứ lúc này thánh lễ được cử hành trong nhà thờ nên thùng tiền cũng vắng như chùa Bà đanh. Thực sự anh em chung tay làm đẹp cho khuôn viên GX với tinh thần ý thức đóng góp công sức mình vào GX là chính, chứ không hề quan tâm đến chuyện tiền bạc.

Ở đây, xin bà con trong GX chúng ta cũng nên quan tâm đến Ban Hoa Viên để mở rộng tấm lòng đóng góp chút trà nước cho Ban Hoa Viên sinh hoạt, cũng là một cách tri ân đến Ban đã lao động vất vả để có nên được một khuôn viên đẹp đẽ cho GX như ngày hôm nay.

Bà con ta ơi! Đừng bao giờ vô tâm để nghĩ rằng: Hoa viên GX chúng ta xinh đẹp như thế là tự ngẫu nhiên mà có được. Xin thưa rằng: không phải thế đâu, để có được một khuôn viên GX trông đẹp mắt và hòa hài để khách thăm thú trầm trồ khen như thế, phải là do những bàn tay đóng góp của BAN HOA VIÊN của GX đấy!

Xin bà con mở rộng bàn tay đóng góp vào thùng tiền trước hoa viên lèn Đức Mẹ, như là một lời tri ân đến BAN HOA VIÊN vậy!!!

Ban Thời Sự TĐCS – Ghi nhận hình ảnh Xuân Lý – BTS TĐCS

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …