Vẫn còn một góc trời, để tình yêu nước của những người con Việt Kiều lớn dậy!!!

Nếu được hỏi Việt kiều hải ngoại trên thế giới: có ai thích chế độ CNXH VN không? Có lẽ, có đến 99% đều trả lời không? Mà thậm chí là còn thù ghét chế độ nữa là đàng khác. Cũng phải thôi, vì phần đa họ là những người di tản khỏi VN sau ngày 75, và kéo theo hệ lụy vượt biên…Đến nay, con số Việt Kiều hải ngoại có đến gần 3 triệu người.

Trong phạm vi bài viết này, tác giả miễn bàn đến vấn đề đúng sai về quan điểm chính trị chế độ. Đó là sự tôn trọng tự do tư duy và tự do lựa chọn về việc thích hay ghét chế độ là quyền của mỗi người.

Và thường: yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông ty họ hàng…như câu ca dao VN từ ngàn xưa truyền lại.

Vậy mà khi người viết xem chương trình phobolsa.com trên youtube của Việt Kiều Mỹ ở Litle Sài Gòn, cảm thấy khá ngạc nhiên khi, người dẫn chương trình Vũ Hoàng Lân “live” một trận bóng đá trực tiếp Việt Nam – Malaysia trong một quán ca fe. Trong khi vào thời điểm đó, Trận mở màn Euro Ý và Thổ Nhĩ Kỳ, những người Việt Kiều đã không xem, nhưng lại quan tâm đến trận đấu VN và Malaysia.

Không khi trong quán náo nhiệt chẳng thua gì những tụ điểm xem bóng đá trực tiếp ở VN. Cũng những tiếng hô nhốn nháo “dô, dô, dô”…khi có pha bóng tiền đạo VN sút vào cầu môn Mã bị trệch cột dọc trong gang tấc, khiến cả khán phóng xuýt xoa tiếc nuối. Rồi khi cầu thủ Mã đi bóng vào vòng cấm địa, thì tâm trạng ai cũng lo lắng cho một bàn thua trông thấy. Đến khi quả sút vượt xà thì ai cũng thở phào nhẹ nhỏm.

Đến phút thứ 27’ từ một quả phạt góc cánh phải, Tiến Linh đánh đầu hiểm hóc làm tung lưới khiến thủ môn Mã bó tay, ghi bàn thắng dẫn 1 – 0 cho VN. Lúc này, cả khán phòng đồng thanh nhao nhác hô lên “dô,dô…”. Hoan hô VN!! Hoan hô VN!!!

MC Vũ Hoàng Lân hỏi một khán giả: Qua bàn thắng này, cảm xúc của anh thế nào? Rất vui và rất tự hào vì bàn thắng đưa VN dẫn trước. Một người khác chen vào: Hoan nghênh VN, VN vô địch…

Rồi khán phòng bỗng lắng xuống, khi Đoàn Văn Hậu phạm lỗi với cầu thủ Mã trong vòng cấm. Một quả phạt đền chẳng chạy đi đâu được nữa. VHL lại hỏi một khán giả: Quả phạt đền có vào không? Không vào, thủ môn sẽ đẩy ra. Một người khác chen vào: sẽ sút lên trời. Đến khi cầu thủ Mã ghi bàn từ chấm phạt đền thì cả khán phòng nín khe.

MC VHL lại hỏi tiếp: VN có thể vượt lên tỷ số 1 – 1 không? Tỷ số sẽ là 2 -1…Tỷ số là 3 – 1…Chỉ nghe những tiếng suýt soa tiếc nuối: Thủ môn Tấn Trường đã đoán đúng hướng và tay đã chạm bóng…

Văn Toàn ngã trong vòng cấm. Cả khán phòng hứng khởi ồ lên. Quế Ngọc Hải đứng trước bóng, cả phòng nín khe hồi hộp chờ đợi…VHL hỏi một khán giả: quả 11 mét có vào không? Mặc dầu nét mặt đầy lo âu, nhưng anh vẫn trả lời như tự vấn an mình: vào là cái chắc!!!

Bỗng bùng lên: Vào! Vào! Vào rồi VN ơi!

VHL hỏi: Sao các anh lại hồ hởi thế?

Vì tôi là người VN. Tôi rất tự hào vì VN thắng trận người Mã.

Xem ra, Việt kiều hải ngoại có thế không thích chế độ, nhưng lại tự hào vì những chiến thắng của bóng đá VN. Và cảm xúc vui buồn theo diễn biến trận đấu, đã vô hình chung cho thấy tấm lòng yêu nước của những người con dân Việt Kiều ở hải ngoại là thế nào.

Quả vậy, nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói một câu thật chí lý: Bóng đá là biểu hiện cảm xúc của lòng yêu nước.

Liệu câu ca dao có còn đúng khi nói: yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông ty họ hàng…

Xem ra, vẫn còn một góc trời để cảm xúc yêu nước của người Việt Kiều hải ngoại lớn dậy rồi đó!!!

Thiên Lương

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …