Vẫn có những điều tích cực đến từ Mùa dịch Covid!!!

Nàng Covid 19 đến, gieo bao đau thương và chết chóc tang tóc cho hàng triệu người trên toàn thế giới…Thế giới đảo điên vì nàng Covid đã làm ngưng trệ dường như tất cả mọi hoạt động xã hội: Kinh tế, Giao thông, Du lịch, học hành, nhà hàng…và kể cả tôn giáo vô tội vạ cũng đã bị cấm cửa nhà thờ để xem Thánh lễ on line.

Ngoài mặt tiêu cực của mùa dịch, trong chừng mực nào đó, chúng ta cũng không thể chối bỏ được mặt tích cực của nó đem lại, dù chẳng sánh bằng được thiệt hại do nó đưa lại cho nhân loại.

Giao thông đường phố, giảm chất độc khí thải làm không khí thành phố trong lành hơn. Giao thông vận tải chiếm 23% lượng khí thải carbon toàn cầu. Khí độc nhà kính được thải ra ít hơn, ô nhiễm không khí giảm. Giảm hẳn tai nạn giao thông, vì nhờ biện pháp giản cách xã hội, nên lưu lượng xe giảm hẳn trên đường phố.

Kinh tế online lên ngôi: Các dịch vụ online từ mua bán quần áo, giầy dép, máy móc, thiết bị gia đình…, đến đồ ăn, thực phẩm, nhu yếu phẩm…đã có cơ hội mở rộng lĩnh vực dịch vụ và nâng cao số lượng khách hàng cũng như doanh số trong thời đại dịch. Khi giao tiếp xã hội bị hạn chế, mọi người dần quen mua bán, đặt hàng, giao dịch ngân hàng, sử dụng dịch vụ giáo dục, thể dục thể thao, y tế, truyền thông…thông qua online.

Lực lượng lao động quay về nông thôn: Làn sóng người lao động ở các thành phố lớn bỏ chạy về quê, gây mất mát lực lượng lao động trong tương lai cho các doanh nghiệp ở các đô thị lớn sau đại dịch. Tuy nhiên, chính việc này sẽ tác động tích cực ở chỗ giảm áp lực về số lượng dân tại các thành phố lớn, giảm áp lực cho hạ tầng đô thị, chuyển dịch lực lượng lao động để phát triển các vùng nông thôn. Từ đó tạo ra sự cân bằng hơn cho việc phát triển kinh tế đồng đều giữa các vùng nông thôn và thành thị.

Con người sống nhân ái hơn: Những ngày qua tại TP.HCM và các vùng lân cận, trước những đau thương do cơn đại dịch gây ra đối với người thân, đồng nghiệp, hàng xóm…, chúng ta được chứng kiến không ít những câu chuyện cảm động về sự giúp đỡ và tấm lòng của những nhà hảo tâm ở TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Trong mỗi gia đình, tình cảm yêu thương gắn bó trở nên sâu sắc hơn khi cuộc sống đang “treo” mong manh hơn bao giờ hết. Những danh lợi giờ chỉ là phù du. Dù là người giàu sang hay nghèo khó, dù là người quyền chức hay dân thường đều cảm thấy đồng lòng như đang cùng trên con thuyền gặp bão tố giữa biển. Tình người sống cao đẹp hơn, nhân ái vị tha hơn.ChúngCách ly xã hội khiến mọi người quen dần với việc học hành, làm việc, giao dịch…trực tuyến. Ảnh: Internet ta cũng chứng kiến sự hy sinh xả thân của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu, của các đội quân tình nguyện, của quân đội…Những tấm lòng nhân ái dành cho đồng loại là yếu tố tích cực nhất cho thấy trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, người dân TP.HCM và cả nước đang siết chặt tay nhau hơn.

Sinh hoạt giới Showbiz ngưng đọng mọi hoạt động giải trí…Nhưng chính lúc đó, các nghệ sĩ mới quay về sống với tổ ấm gia đình một cách thiết thực hơn. Chính họ cảm nhận giá trị đích thực của hạnh phúc yêu thương trong đầm ấm gia đình.

Đại dịch Covid-19 đang mang lại cho loài người nhiều đau thương nhưng đồng thời cho chúng ta nhiều bài học. Vượt qua đại dịch và sống sót cũng tạo cho chúng ta động lực tích cực để tiến lên phía trước…

Lý Nhân Văn

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …