Phải chăng, cháu chào ông bà chỉ vì quà bánh!!??

          – Nào ngoan, con chào ông, chào bà mà đi học nghe con!!!

         – Cháu của bà nó giỏi lắm đó! Để nó chào ông bà cho mà xem!!!

         Có khi thích thì trẻ nó chào đi chào lại hai ba lần, còn khi nó đã không thích thì đừng hòng dỗ ngon ngọt với nó cũng không chịu chào. Chẳng lẽ đánh con vì không chào ông bà, thì chính ông bà cũng cảm thấy ngượng ngùng…Cha mẹ đành chịu muối mặt vì đứa con ngỗ ngáo không nghe lời. Rồi ông bà đành phải lên tiếng chống chế chữa khéo:

         – Thôi thì để cháu nó đi học đi kẻo trễ giờ.

        Mỗi lần ra đi học, thông thường cha mẹ thường hay nhắc nhở con cái chào ba mẹ, chào ông bà trước khi đi học. Đúng là cha mẹ đã dạy con cái từ cái tuổi mới lớn về: Tiên học lễ, hậu học văn, chứ như ông nhà giáo nọ bảo nên bỏ “tiên học lễ, hậu học văn”.

Đó là ý kiến của GS.TSKH Trần Ngọc Thêm “Cần chấm dứt sử dụng khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo”. Vì thế, nên ông này đã bị ăn cả đống gạch đá của cộng đồng mạng. Xem ra, ông này học lên đến hàm GS TSKH rồi mà còn dại dột để CĐM mắng nhiếc cho, thật đáng xấu hổ cho một bậc bác học…

Lẽ thường tình của cuộc sống, ai sống trên đời mà không phải biến trải qua những giai đoạn: Thiếu nhi, thanh xuân, trung niên…đến tuổi già. Mỗi người trong chúng ta cũng đều trải qua những năm tháng của trẻ thơ để biết tâm lý của trẻ nhỏ thường ưa dỗ ngọt, chứ không ưa sự áp đặt của người lớn.

Lần nọ, thấy cháu cứ chào ông bà xong, lại cứ xơ xẩn quay vào chào ông bà hai ba lượt. Tôi nghĩ không hiểu sao hôm nay cháu nó lại ngoan để chào ông bà đến hai ba lần!?? Lạ thật!! Nghĩ một lúc mới ngẫm ra: À thì ra, lúc này tôi hiểu ra nguyên do, vì sao cháu nó lại siêng chào ông bà như thế!

Số là mấy lần chào trước, khi nào ông bà cũng cho nó quà bánh kẹo, hoặc có khi cho nó tiền…nên lần này thấy ông bà chưa cho nó quà, nên nó tế nhị để chào đi chào lại hai ba lần như nhắc khéo ông bà vậy….

Mà quả thật, như ông cha ta nói: có thực mới vực được đạo. Thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh ở Tây Trúc, muốn có kinh Phật cũng phải trả giá bằng chiếc Bát Tộ bằng vàng…Ở đời, không ai cho nhưng không nhau điều gì. Có đi có lại mới toại lòng nhau là thế đấy!

Vì thế, phận làm ông bà cũng nên có sẵn quà bánh kẹo, của cũng chăng bao nhiêu, để những khi cháu đến chào ông bà đi học, cho cháu đôi ba cái kẹo, cháu cám ơn rối rít, mà ông bà cũng thấy ấm lòng, vì sự giao hảo tốt đẹp giữa ông bà và cháu thêm tình cảm thân thương.

Nghĩ cho cùng, câu nói của nhà tư tưởng La Rochefoucauld người Pháp: “Mọi đức hạnh đều chìm trong quyền lợi, như dòng sông chìm vào biển cả”, tuy có vẻ nghịch tai, nhưng xét ra, nó rất đúng trong thực tế của cuộc sống.

Lễ phép cũng phải có điều lợi ích chứ!!! Nhờ sự lợi ích đó, nó nuôi dưỡng thêm sự lễ phép hơn.

Phải chăng, cháu chào ông bà chỉ vì quà bánh!!?? Cũng tốt thôi!!!

Còn các bạn, các bạn nghĩ sao????

Châu Sơn choa

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …