Câu chuyện nhỏ của cha Phó về việc ăn chay….

Cha Phó nhà ta trong bài giảng, sau khi diễn giải ý nghĩa bài phúc âm, thường hay kể kèm theo câu chuyện nhỏ để làm sáng tỏ vấn đề hơn. Cũng nhờ câu chuyện nhỏ đó mà giáo dân dễ nhớ bài giảng một cách lâu hơn. Phải nói, nhiều người rất thích lối giảng của cha phó, vừa dễ hiểu, vừa áp dụng thực tế trong đời thường và nhờ câu chuyện bổ sung làm cho bài giảng hấp dẫn và cuốn hút hơn.

Và trong một bài giảng về mùa Chay… Cha Phó đã nêu ra khái niệm về cách “ăn chay”. Ăn chay là để biết cảm thông và chia sẻ với những người quanh mình còn đói khát, còn đau khổ, còn thiếu thốn… Để từ đó ta biết chia sẻ với những người quanh ta, một chút tiền bạc, một bao gạo, một lời an ủi động viên, một sự giúp đỡ bằng tay chân dìu người già qua đường, nhường ghế ngồi trên xe Bus cho phụ nữ tay bế tay bồng…

Ăn chay không chỉ là nhịn ăn, nhịn uống, nhưng là phải biết kiểm soát được các giác quan: Tai, Mắt, Mũi, Miệng, Tay, Chân… Tai không nghe những lời đàm tiếu, nói hành nói xấu người khác. Mắt không xem những hình ảnh xấu, khiêu dâm… Miệng tránh không nói hành nói xấu, bỏ vạ cáo gian người khác… Mũi không ngửi những mùi dâm ô… Tay không làm những điều lấy trộm, ăn cắp… Chân không đi đến những nơi dễ gây dịp tội… Nói chung, ăn chay là làm thanh tịnh lại tâm hồn mình, để gần gũi với Chúa hơn, để tâm sự, để giải bày với Chúa những nỗi niềm riêng tư… ngõ hầu thanh tẩy tâm hồn mình được thêm trong sạch…

Có câu chuyện kể rằng: Mọi người lấy làm ngạc nhiên, khi có một nhà điêu khắc rất bình thường không nổi tiếng, đã làm nên một siêu phẩm điêu khắc về Chúa Giêsu. Ai nhìn vào cũng trầm trồ khen: bức điêu khắc đã họa nên một hình ảnh Chúa Giêsu sống động, có hồn và xuất thần!!

Có người hỏi nhà điêu khắc: Làm sao mà ông đã điêu khắc nên một bức tượng Chúa tuyệt đẹp như thế? Nhà điêu khắc trả lời: Đơn giản, chỉ là tôi cố gắng tập trung cao độ vào việc điêu khắc của mình một cách tốt nhất. Trong thời gian tôi thực hiện bức hình này, ngày nào tôi cũng ăn chay. Tập trung ý chí và đầu óc thanh tịnh. Đó cũng chính là lý do, để bức điêu khắc được  tạo nên như vậy.

Và chúng ta cũng thế! Khi ăn chay phải biết ý thức về việc mình làm và phải để tâm vào việc mình làm thì việc ăn chay mới nên trọn vẹn.

Tâm Ý

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …