Suy Tư Mùa Chay

1ea804dbf6a45ba977293c237ecc1b08_LMùa chay 2013 đã đi qua được nửa chặng đường. Mùa chay luôn đi liền với mùa xuân, bởi mùa xuân là mùa đổi mới của thời gian làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc. Nhưng, cũng có những cây cần phải cắt tỉa, để trổ nụ đơm bông khoe sắc cho đời. Thì Mùa Chay cũng là mùa đổi mới tâm hồn, cũng cần cắt tỉa những đam mê thói quen không tốt, những tham sân si để đời sống thiêng liêng được trổ bông nhân đức.

Mùa chay là mùa sám hối của tâm hồn là đi tìm những tắc nghẹn trong mạch máu đức tin, do nhiều chủng loại Virus thời đại tấn công làm mất lòng Chúa tổn thương đến tình anh em.
Mùa chay là mùa tìm lại chính mình, sau một thời gian đắm chìm trong mê cung trần thế, hay nói như dân Kiếm hiệp “lạc vào bát quái trận đồ” không tìm được đường ra.
Mùa chay là chân thành kiểm điểm lại đời sống của mình trước mặt Thiên Chúa, nhìn vào chính mình để nhận ra tội lỗi đã dẫn tới xa ngã và xa lìa tình thương của Chúa.

Sống mùa chay là giao hoà với Thiên Chúa, như Tin Mừng Chúa nhật IV mùa chay. Thánh sử Luca trình thuật người con hoang đàng, sau một thời gian tha phương sống trong vũng bùn tội lỗi, không được tắm gội trong ơn lộc của Chúa, tâm hồn trở nên khô cứng cằn cội. Nhưng khi thành tâm xác tín rằng: Ở nhà Cha ta biết bao người làm công được cơm dư gạo thừa, còn ta ở đây…, vậy ta hãy mạnh dạn đứng dậy trở về. Với lòng nhân hậu của người Cha, từ đàng xa luôn dõi theo và giang rộng vòng tay đón đợi, chính người không hỏi tội… . Mà nói ” hãy mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc vào cho cậu.”

Vì thế, mỗi khi chúng ta thực tâm đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi, thì chính Chúa sẽ mặc áo mới cho tâm hồn chúng ta bằng sức thiêng của Ngài để chúng ta sống thánh thiện và công chính hơn.
Cùng với Năm Đức Tin này là cơ hôị thuận lợi để mỗi chúng ta duyệt lại đời sống đức tin của mình. Qua đó chúng ta nhận ra căn tính Ki tô hữu là kẻ thuộc về Đức Ki tô là người cưu mang nguồn sống Chúa Ki tô trong đời mình. Chân lý ấy chúng ta đã nghe nhiều lần. Nhưng trên thực tế, cũng rất nhiều lần chúng ta chưa sống trọn vẹn chân lý ấy. Đó là khi chúng ta nguội lạnh trong các việc đạo đức… , khi chúng ta để cho công việc hằng ngày lấn át bổn phận thiêng liêng.

Vì vậy, mùa chay là mùa sám hối trở về với Chúa, để nhờ ơn Chúa tìm ra tội lỗi của mình. Có sám hối chúng ta mới nhìn vào thực tại xấu để mà canh tân bản thân. Như vậy, mùa chay là cơ hội thuận tiện để chúng ta cảm nghiệm dấu ấn tình thương của Chúa, qua việc Ngài tự hạ cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, dạy cho chúng ta bài học khiêm nhường trong yêu thương và phục vụ. Cùng với tình yêu thật lớn lao là tự hiến trên thập giá để cứu độ nhân loại, đó là yêu thương đến cùng, hy sinh đến cùng, khiêm hạ đến cùng và vâng phục thánh ý Chúa Cha đến cùng. Qua đó, dạy chúng ta bài học biết hy sinh quên mình, xả thân vào môi trường xã hội để mưu cầu hanh phúc cho tha nhân.

Đồng thời mùa chay là mùa làm việc lành phúc đức. Chính sự ăn chay hãm mình và cầu nguyện giúp tâm hồn an bình thư thái, loại bỏ được cái tôi ích kỷ của mình và tiến tới cái tôi rộng mở, bằng việc làm bác ái qua đôi tay chia sẻ cùng với trái tim ban phát yêu thương để xoa dịu nỗi cô đơn, bất hạnh của đồng loại. Hy vọng những hoa trái nhân đức ấy không chỉ dừng lại ở mùa chay mà là trải dài trong cuộc sống đời thường.
Với dòng chảy ngày hôm nay không mấy hiền hoà đang bào mòn những bậc thang giá trị thiêng liêng, nhất là những luồng gió độc đang xâm hại vào Giáo xứ làm băng hoại nền luân lý đạo đức truyền thống tốt đẹp vốn có lâu nay. Là Kitô hữu chúng ta phải sống niềm tin trưởng thành để gia sản đức tin không bị xã hội thực dụng chi phối.

Mùa chay 2013 đang dần khép lại, chúng ta tưởng niệm cuộc thương khó khổ nạn của Chúa Kitô nơi trần thế năm xưa, nhằm hâm nóng tinh thần Kitô giáo có khi bị nguội lạnh bởi hoàn cảnh…, hơn thế nữa gợi lên cho chúng ta con đường nên thánh. Từ đó chúng ta ân cần nhận ra và ý thức với thân phận lữ hành tiến về quê hương vĩnh cửu cần có ơn Chúa trợ giúp chỉ lối đưa đường.

Vài dòng suy nghĩ chia sẻ mộc mạc chân quê, xin được khơi dậy trong mùa chay này, để cùng nhau suy tư trên hành trình đức tin mỗi ngày. Tuy nhiên, với những yếu hèn tội lỗi chúng ta hay đánh mất niềm tin và lòng cậy trông vào Chúa mỗi khi bị thử thách. Vậy mùa chay là dịp để giúp chúng ta thức tỉnh trở về qua việc thống hối ăn năn.

Hai Lúa(LTH)

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …