Từ ẤM NƯỚC MỚI, Đến những cuộc MẠN ĐÀM.

Từ ẤM NƯỚC MỚI, 

   Đến những cuộc MẠN ĐÀM.

nuocmoi2Có ai ở Châu Sơn mà không uống nước chè xanh không nhỉ? Có ai ở Châu Sơn mà chưa một lần tham gia ẤM NƯỚC mới không nhỉ? Nếu ai đó nói rằng mình không biết và chưa một lần tham gia ẤM NƯỚC MỚI thì đó là một thiếu sót lớn hay chỉ là một lời nói dối vụng về mà thôi. Bởi một trong những đặc sản của Châu Sơn chính là nước chè xanh, là ẤM NƯỚC MỚI.

Vâng, ẤM NƯỚC MỚI ở xứ Châu có một nét đặc thù, là một thương hiệu và là một nét văn hóa đa sắc màu ( ? ! ) rất kỳ thú. Nó đã ngấm sau vào lòng người- như máu thịt-như ruột gan-và đã trở thành niềm tự hào của dân Châu Sơn.

Thật ra, cái thói quen uống nước chè xanh vốn đã có từ rất xa xưa. Cái thói quen đó được dịch chuyển từ ngoài quê cha đất tổ Hà Tĩnh vào. Nhưng đến nay với thời gian hơn nửa thế kỷ nó đã biến hóa thành một nét gì đó rất…Châu Sơn. Từ một nhu cầu thưởng thức đơn độc nó đã phổ biến thành niềm vui rộng rãi. Niềm vui tình làng nghĩa xóm. Từ một “ sở đắc “ dùng nước chè xanh như một món giải khát, vừa điều hoà tim mạch, vừa nhuận tràng lợi tiểu đến một “ sở dụng“  về mở mang hiểu biết trường đời xuyên qua các câu chuyện trà dư tửu hậu.

Trước đây, nấu một ấm nước, người ta vẫn giữ lệ mời mọc nhau nhưng bây giờ, sự thân quen gắn bó đã vượt mức khách sáo, không muốn phiền hà cho nhau nên đã ngầm nhất trí luân phiên. Hoặc trong một xóm nhỏ, một cánh họ thì họ đóng đinh tại một nhà nào đó (một trưởng bối chẳng hạn) và cứ thế mỗi buổi sáng rủ nhau đến.

Trước đây, khi cuộc sống còn thanh bình, êm ả, mỗi ngày vẫn đều chi ba cử: Sáng-Trưa-Tối tụ họp nhau bên ẤM NƯỚC MỚI nhưng bây giờ chỉ còn giữ thông lệ mỗi sáng sớm. Nói vậy không có nghĩa là thời này không thanh bình (xin đừng hiểu sai quan điểm). Thanh bình ở đây xin hiểu theo nghĩa cuộc sống giản dị, không phải miệt mài, chiến đấu với những khó khăn trong cuộc tìm kiếm : cơm-áo-gạo-tiền. Thanh bình này phải hiểu như cụ Nguyễn Công Trứ:

          “Ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch

           Đêm năm canh, an giấc ngáy o…o”

          Thời thái bình cửa thường bỏ ngõ

Vâng, bây giờ cuộc sống đa đoan phức tạp lắm. Hãy bỏ đi cái phiền trước của cuộc sống mới có thanh bình.

Thực ra, đến với ẤM NƯỚC MỚI mọi người không chỉ đến để thưởng thức cái hương vị đậm đà, ngọt ngào của chè xanh thôi đâu mà còn để hòa mình vào cái không khí có một không hai của nó nữa. Cái không khí của ấm nước mới nó kỳ lạ lắm: ồn ào và náo nhiệt, ấm cúng và thân thương. Bình dị với khung cảnh quê mùa. Phù hợp với mọi lứa tuổi.

Bên ẤM NƯỚC MỚI người ta chào nhau buổi sáng như cám ơn Đấng Bề Trên đã cho qua một đêm yên bình và chúc nhau một ngày mới tràn đầy hạnh phúc. Bên ẤM NƯỚC MỚI người ta trao đổi đủ mọi chuyện , đủ mọi thông tin. Từ chuyện gia đình đến chuyện thế sự. Từ cao đến thấp. Từ gần đến xa. Từ vi mô đến vĩ mô. Ở đây có đầy đủ cảnh: kỷ, mộ, ái, ố, lạc, dục, và ở đây có thể xem như một Châu Sơn thu nhỏ.

Các vị cao niên đề cập đến thế thái nhân tình, chuyện thành đạt của một đời người và sắp xếp sao để được “ lão giả yên chi “ hay lo lắng cho phần phúc một cõi đi về. Các quý bà quý chị chuyện vãn về chồng con, về việc nội trợ đôi khi lan mau đến cả chuyện thầm kín, tế nhị. Họ cũng là nơi xuất phát những nguồn tin ngồi lê đôi mách, tam sao thất bổn gây không ít nuocmoi3phiền hà cho nạn nhân. Phong phú nhất, bùng nổ nhất vẫn là các trung  niên. Họ là rường cột, là “ đầu bịn “ của các gia đình. Họ thao thao bất tuyệt về sinh kế, về giáo dục, về đủ thứ “ bầm bà lằng”. Họ nổ tá lả, làm như mình là chủ nhân của kho đạn vậy. Nhưng họ dễ thương lắm nếu có ai bắt bí bằng một lý lẽ thuyết phục hơn thì họ sẽ bảo: “ Nói dzậy, chứ không phải dzậy! Thì thôi! Gì mà ghê dzậy!!” Thế là cười xòa, hoà cả làng.

ẤM NƯỚC MỚI ở Châu Sơn là như thế đó. Tuy chỉ là nồi nước chè xanh đơn thuần nhưng nó đã mở ra những cuộc mạn đàm, những trao đổi, những góp ý khiến Châu Sơn ngày càng phát triển, ngày càng lớn mạnh hơn.

Và thưa các bạn, cảm nhận từ ẤM NƯỚC MỚI có nhiều điều hay nó sẽ giúp ta hiểu biết và phát triển hơn về cuộc sống nên Ban Đại Diện trang Web: HỘI QUÁN TIẾN ĐỨC-CHÂU SƠN đã dùng nó như một diễn đàn để tất cả các bạn có thể vào cuộc, đăng đàn một cách thoải mái và có những bài vở hay gửi về đóng góp. Và dưới đây là bài ĂN CƠM TRƯỚC KẺNG như là một sự ra mắt cho số đầu tiên.

Ngài Vẫn Thế

Check Also

Ấm nước mới – Nhớ lại ngày xưa, Châu Sơn quê ta- Tên làng… Phần II  

Ấm nước mới nhà quê, thường được xem là nơi cái đình làng của xóm… …