LỄ TẠ ƠN KIM KHÁNH SR LINH

 

LỄ TẠ ƠN KIM KHÁNH

KHẤN DÒNG

 DSC_0045

Soeur Marie Mélanie Đậu Thị Linh

Dòng Chúa Quan phòng Portieux

09 giờ 00 Thứ Tư ngày 05 tháng 6 năm 2013

Đối với giáo xứ Châu Sơn, đây là một sự kiện rất đáng trân trọng và đáng được sớm lên web, vì đây là hoa trái tinh thần đầu mùa của giáo xứ Châu Sơn vào những năm đầu thập niên 60. Một bông hoa đẹp tận hiến cho Chúa trong 50 năm Kim Khánh chuỗi vàng hồng ân.

Tiếc rằng, BĐD Tiến Đức nhận được bài viết và hình ảnh quá trễ. Nhưng dẫu muộn màng, BĐD vẫn lên web, để mọi con dân giáo xứ chúc mừng Chị.

  • DẪN NHẬP

DSC_0006

Cộng đoàn hân hoan chào đón một người Nữ tỳ, thuộc Dòng Chúa Quan phòng Portieux, Tỉnh Dòng VN, về hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh Khấn Dòng.

Kính thưa Cộng đoàn, Dòng Chúa Quan Phòng do Chân phước Gioan Martino Moy, một Linh mục người Pháp, thành lập vào ngày 14 tháng 01 năm 1762, được chia thành 6 nhánh độc lập, với tổng số Nữ tu khoảng 5.000 người. Như vậy, Hội Dòng đã hiện diện hơn 250 năm tại 4 Châu Lục. Dòng Chúa Quan Phòng nhánh Portieux được thành lập tại Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang vào ngày 12.01.1876. Từ đó, Hội Dòng cũng đã hiện diện 137 năm tại VN.

DSC_0010Hiện nay, các Nữ tu Chúa Quan Phòng Tỉnh Dòng Việt Nam đang phục vụ tại 10 Giáo phận, có mặt trong 13 tỉnh, 5 thành phố, từ mũi Cà Mau đến Kontum, gồm trên dưới 100 cộng đoàn, và khoảng 500 nữ tu, với những công tác đa dạng : như về Mục vụ họ đạo, phụ giúp dạy Giáo lý. Về y tế, mở trạm xá, phát thuốc cho người nghèo, phục vụ tại các bệnh viện, trại phong, chăm sóc bệnh nhân HIV. Về giáo dục, mở lớp tình thương, trường Mầm Non, bán trú, nội trú. Về công tác xã hội, thăm viếng, giúp đỡ người già neo đơn, những ai đang sống trong tình trạng nghèo nàn và khốn khổ. 

Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương – Tv.137,2.

Giáo xứ Châu Sơn hân hoan chúc mừng 50 năm Chuỗi Vàng Hồng ân Khấn Dòng của Nữ tu Marie Mélanie Đậu Thị Linh, một người con của Giáo xứ, trên Hành trình dài đời dâng hiến, đã cập vào một bến đỗ chan chứa yêu thương.

Và xin một thoáng nhìn lại quá khứ để mà ôn cố tri ân. Nữ tu Marie Mélanie Đậu Thị Linh sinh ngày 19 tháng 8 năm 1946 tại Yên Phú, Đức Thọ, Hà Tĩnh.

DSC_0041

Năm 1954, chị theo gia đình vào Nam và định cư tại xứ đạo Châu Sơn năm 1956.

Năm 1958, thời Cha GB Nguyễn Đăng Khoa làm Chánh xứ, chị là người đầu tiên đi tu khi mới 12 tuổi.

Và ngày 31 tháng 5 năm 1963, tính đến ngày khấn tạm, còn thiếu 4 tháng tuổi mới tròn 17, và vì Hội Dòng thuộc Tòa Thánh, nên chị phải xin phép chuẩn, mới được tuyên khấn lần đầu. Điểm đến cho một cuộc tìm kiếm.

Nhưng trên cả sự tìm kiếm của khấn sinh, đã có sẵn sự tìm kiếm của Tình yêu TC. Quả là một cuộc gặp gỡ. Gặp để rồi không gỡ ra được. So với chiều dài đời dâng hiến ấy, khấn lần đầu chưa thấm vào đâu, nhưng lại là điểm nhấn làm khởi đầu cho mùa dâng hiến. Phải chăng khấn lần đầu chính là ghi đậm dấu ấn tình đầu giữa khấn sinh với Đấng Tình Yêu. Bởi thế, đó là cột mốc thời gian quan trọng để mà ghi nhớ lễ Vàng của đời tận hiến hôm nay.

DSC_0053

Tám năm sau, ngày 02 tháng 7 năm 1971, Chị đã tuyên khấn trọn đời. Và vào ngày 31.5.2013 vừa qua tại Nguyện đường Tu viện Dòng Chúa Quan Phòng tại thành phố Cần Thơ, Soeur Marie Mélanie đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng 50 năm Khấn Dòng. Quả là một tiếng sét ái tình, đưa đến đoạn kết có hậu cho một cuộc tình duyên quá tuyệt vời. Bởi vì đâu ai ngờ rằng một cô thiếu nữ tuổi xuân phơi phới, duyên dáng mặn mòi, lại liều kết ước trọn đời mình vào Đấng Tình Yêu.

Kính thưa Cộng đoàn, trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, chúng ta cùng Tri ân và ngợi khen TC đã gìn giữ, bảo toàn và nâng đỡ Nữ tu Marie Mélanie Đậu Thị Linh, đã trải nghiệm 50 năm hồng phúc, sẻ chia ngọt bùi tân toan trong cuộc đời thánh hiến. TC luôn thành tín yêu thương và đồng hành với Chị trên mọi nẻo đường.

Khởi đi từ Hồng ân Kim khánh Khấn Dòng hôm nay, Nữ tu Marie Mélanie nguyện xin mãi là bản trường ca vang lời tri ân và cảm tạ, bởi vì từng giây phút qua đi trong cuộc đời mình đều mang đậm dấu ấn tình yêu của TC. Và Chị nguyện nhen nhúm đời mình làm lễ dâng đáp tạ tình thương Chúa. Nguyện xin Chúa tiếp tục đồng hành và tuôn đổ Hồng ân để Chị đem vui mừng và hy vọng đến cho mọi người trong cõi nhân sinh.

DSC_0055

Cuối cùng, cho dẫu Hành trình phía trước đang thu hẹp dần, khi chân đã mỏi, gối đã chồn, sức lực đã suy kiệt, Nữ tu Marie Mélanie đang rất cần những lời cầu nguyện, cần bao lời động viên chia sẻ, để Chị vững bước tin yêu, mà không cảm thấy lẻ loi đơn độc, vì luôn cảm nhận đời mình còn rợp bóng yêu thương, được đồng hành và nâng đỡ. Xin cho Chị trung tín với Ơn gọi của Trời cao.

Nguyễn Ngọc Minh

 

Vài lời với chị,

 Em chưa bao giờ được gặp Chị, nên chưa biết dung mạo của chị như thế nào, nhưng nghe nói ngày xưa, chị đẹp và tính tình ngỗ ngáo như con trai. Ngày đi tu, bà con giáo xứ cứ nghĩ rằng, có lẽ, chỉ 3.7 = 21 là chị về thôi.

Đến bây giờ thì không còn phải nghi ngờ chi nữa rồi, lời tiên đoán của giáo dân nghĩ sai về chị, vì chị đã 50 tận hiến trung trinh theo Chúa. Có lẽ, cũng vì thế mà em mới dám mạo muội để viết những lời này. Nếu nghe dư luận có sai về chị ngày xưa, xin chị thứ lỗi cho em. Nhưng chị có giận thì em cũng phải nói với chị, là chị lấy mất phần vinh dự của Maria được kề cận bên Chúa, mà để hai đứa em đi tu đành phải làm thân phận của Macta…

Muốn viết nhiều về chị lắm! Nhưng tiếc thay, em biết rất ít về chị, nếu viết mông mù về chị, lỡ phạm sự thánh, có khi vạ tuyệt thông là khó tránh khỏi. Mong chị thứ lỗi cho em.

Cầu chúc chị luôn hồn an xác mạnh để chu toàn bổn phận của một người con tu viện. Ngày nào lên nước trời, xin chị nhớ đến em cùng.

Xin cám ơn chị muôn đời.

Em là Nguyễn Văn Kính, người em bà con với chị! Nếu là vai bà con, chị phải gọi em bằng anh đấy! Nhưng lạy Chúa tôi, vai vế nước trời, em chẳng đáng cởi dây giày cho chị.  Mong một ngày nào chị em mình được gặp nhau.

Một người em ngỗ ngáo!!! NVK

***

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …