HỘI TRẠI TRÁNG NIÊN CHÂU SƠN I

 

NGÀY HỘI TRẠI

ĐOÀNTRÁNG NIÊN

hoi trai 1

        PHẦN I: Khởi Động

          50 năm mới có một lần!!!

          Đời một người Tráng Niên, may mắn lắm, chỉ có được một lần tham dự ngày hội lớn của ĐOÀN TRÁNG NIÊN.

          Một ngày hội lớn, để Tân BCH ĐOÀN TRÁNG NIÊN chỉ mới nhận chức chưa đầy 6 tháng, đã phải gồng xô cáng đáng một trọng trách nặng nề là, kỷ niệm 50 năm dựng TƯỢNG ĐÀI CHÚA KI TÔ VUA VŨ TRỤ trên NÚI NGỌC Xứ Châu.

          Nói là gánh nặng, nhưng thực sự là may mắn, vì các đoàn trước dẫu có muốn cách mấy, cũng đâu có được vinh dự có điểm rơi làm đoàn vào thời điểm 50 năm kỷ niệm.

          Phải nói, Tân Ban hơi quá nhiệt tình để muốn tổ chức ngày lễ hội cho hoành tráng, cho ấn tượng, và cho ra trò, nên mới phải ôm rơm xót bụng và anh em BCH mua hột mà nót, nên nót trớn họng là thế!

 Thôi thì, vì việc chung của Đoàn Tráng Niên mà 7 thành viên trong BCH phải xuôi ngược vất vả, mất ăn mất ngủ để có được ngày lễ Hội lớn, trước để danh Cha Cả Sáng, sau nữa là để nâng cao thanh thế Đoàn Tráng Niên lên, chứ có làm lợi danh riêng gì cho họ đâu. Quả thật là đáng biểu dương Tân Ban.

          Hành trình từ ngày 01/04 đến ngày 20/11/2013 là một chặng đường dài sinh hoạt của Đoàn.

          Phát pháo đầu của Đoàn Tráng Niên là tổ chức ngày hội trại.

          Không biết ai nảy ra cái sáng kiến hội trại Đoàn Tráng Niên, quả là hơi bị liều và táo bạo; bởi thông thường, hội trại chỉ dành cho tuổi trẻ, tuổi teen, quá lắm là Thanh Tráng Niên, chứ ai đời tuổi tác, con cái dâu rễ cháu chắt đùm đề rồi mà còn cưa sừng làm nghé! Dựng trại lều bạt qua đêm, vui chơi các trò: lửa trại, văn nghệ, kéo co, nhảy bao bố, xổ số…như sống lại thời kỳ trai trẻ. Nghe đâu, ban đầu một số toán có vẻ không đồng thuận, nhưng gần đến ngày trại, con số đăng ký lên đáng kể khoảng gần 800 thành viên.

          Và để cho ngày hội trại có sắc thái riêng của Đoàn, BCH Đoàn đã vận động sáng tác

          Đoàn Ca, hát cho có khí thế ngày lễ hội, và thiết kế Logo kỷ niệm 50 năm Đoàn Tráng Niên.

          Bốn Logo gửi về, và đã chọn được mẫu Logo qua phiếu bình chọn của ban giám khảo và 19 toán.

          Đoàn ca, 3 ca khúc gửi về, đang trong vòng bầu phiếu sắp tới.

          VÀ GIỜ G ĐÃ ĐIỂM….

          Vừa chảy trối chết từ Đại Hội giới trẻ Giáo Phận BMT về khi cơn mưa giông rượt đuổi ào ạt…

          Chỉ vừa đặt chân đến nhà là rào rạt rạt rào tưởng chừng giọt mưa chọc thủng mái tôn nhà. Một tín hiệu không mấy khả quan cho giờ G của ngày Hội Trại Tráng niên sắp bắt đầu… “Thôi rồi một đóa trà mi”. Nhưng tôi tin cái vía của ngày Đại Hội trẻ GP, đêm trước ngày Hội trại cũng mưa tầm tả, tưởng như có bao nhiêu nước tuôn xuống hết trần gian. Thế mà hai ngày hội trại lại hửng nắng, trời mát mẻ, và cái rủi đầu ngày sẽ là cái hên cho những ngày sau…

         hoi trai 2

Rất may, buổi sáng trời nắng ráo để 19 toán Tráng Niên và đơn vị Dân tộc có thời gian làm xong lều trại. Những lán trại được thiết kế hai hàng dọc trước sân nhà thờ.

 

hoi trai 3

Những lán trại công phu đẹp mắt, bên cạnh những lán trại đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

hoi trai 3

Những lán trại khoe màu sắc rạng rỡ bên những lán trại khiếm tốn, nói lên cái nhiệt thành của cây nhà lá vườn. hoi trai 4

Những lán trại cầu kỳ kiêu hãnh bên những lán trại âm thầm, dung dị khoe cái dũng mãnh của Tráng Niên.

          hoi trai 4

Thực ra, Toán nào cũng cố gắng trau chuốt cho lều trại mình những nét riêng tư độc đáo theo cái tính chất của toán. Và xét ra 19 toán đều 10 phân vẹn mười. 

          hoi trai5

Chẳng những làm màu làm dáng cho lều trại mình, mà họ còn tô son điểm phấn cho nơi thánh bổn mạng thiêng liêng mình ngự trị.

          hoi trai 6

14 giờ 30 trời mưa chỉ còn giọt ngắn giọt dài lưa thớt. Những vũng nước loang lỗ trên sân không làm ỉu xìu khuôn mặt BCH và các thành viên tráng niên, mà trái lại, khuôn mặt họ có vẻ rạng rỡ hơn khi nghĩ: sau cơn mưa trời lại sáng.

hoi trai 10

          Mà quả thật trời đã sáng!

          Và mọi diễn biến đang trình tự đi vào lớp lang của BCH mong muốn…

         hoi trai 8 

Mc Đức Huyên và Ngọc Huân đang thay nhau dẫn dắt trình tự vào chương trình, để chờ ngọn đuốc rước từ núi Chúa về trại. Những thông tin liên quan đến Đoàn Tráng Niên đều được các MC thêu dệt thành những mảnh thổ cẩm lung linh sắc mầu.

hoi trai 9

          Có thể hơi trễ hơn so với dự kiến. Gần 16 giờ chiều, 38 chiếc xe máy loại cao cấp của 19 toán đã dần ló dạng ở tầm xa. Từ tượng Thánh An tôn đang dần đưa ngọn đuốc lấy trên đỉnh núi Chúa Kitô vua về với trung tâm khu vực hội trại. Bức hình chụp được đầu tiên của Đoàn rước đuốc là từ góc vườn ông Bát…

          Đoàn rước đuốc đang từ từ tiến vào tiền đường GX Châu Sơn trong tiếng dẫn nhập của ông Nguyễn Ngọc Minh:

   DẪN TRAO LỬA CHO CHÍN CHẶNG ĐƯỜNG CỦA ĐOÀN

15 GIỜ 00 CHIỀU THỨ NĂM NGÀY 20 THÁNG 6 NĂM 2013

Lửa là biểu tượng cho sức mạnh, sưởi ấm và thắp sáng, giúp con người tồn tại suốt hàng ngàn năm qua. Tại các kỳ Thế vận hội, người Hy Lạp thường thắp sáng ngọn lửa lấy từ Đền thờ Hera, nữ thần của sinh sản và hôn nhân, tại Olympia. Kể từ Thế vận hội 1964 tại Innsbruck, Áo, tất cả các kỳ Thế vận hội Olympic mùa đông và mùa hè đều có hành trình thắp đuốc tại Olympia và truyền nó đến đài lửa sân vận động Olympic. Ngọn lửa Olympia được thắp và chuyền tay trong các kỳ Thế Vận Hội, tượng trưng cho ánh sáng hòa bình, nhằm nhắc nhở các Vận động viên tuân thủ kỷ luật và giữ hòa khí với nhau trong lúc tranh tài.

Cuộc sống của chúng ta nơi Cõi tạm nầy cũng được Thánh Phaolô ví như một cuộc chạy đua trên đường về Quê hương vĩnh cửu. Phần thưởng đạt được không phải là những tấm huy chương, mà triều thiên chiến thắng chính đời sống hạnh phúc trên trời ( I Cor 9, 24-25).

ruoc duoc 1

Hôm nay, ngọn lửa được trân trọng thắp lên từ Tượng đài Chúa Kitô Vua Vũ trụ, được đại diện 19 Toán và Cộng đoàn Têrêsa rước về Trại, chính là ngọn lửa biểu trưng của sự sống, niềm hy vọng chiếu tỏa ánh sáng cho tâm hồn con người trên Hành trình lữ thứ kể từ ngày lãnh nhận Bí Tích Thanh tẩy. Ngọn lửa đã cưu mang và chất chứa bao hạt mầm Đức tin, bằng chính máu của các chứng nhân, đã đổ ra trên dải đất quê hương. Đây là ngọn lửa Đức tin, điểm tựa cho cuộc đời Kitô hữu, và là ngọn lửa Ơn Cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại, mà chúng ta đã vinh dự tiếp nhận từ bao thế hệ cha ông. Nguyện xin Chúa là Ánh sáng trần gian, giúp chúng ta biết gìn giữ ngọn lửa tình yêu trong mái ấm gia đình, để từ đó, cùng thắp lên ngọn lửa của tình liên đới trong Toán, trong Đoàn và trong Giáo xứ, và chung tay xây dựng Nước Chúa nơi trần gian nầy.

ruoc duoc 2

Xuyên suốt chiều dài 50 năm hồng ân xây dựng Núi Chúa, đồng thời lưu dấu phát triển của Đoàn Tráng niên, ngọn đuốc được chuyền tay như một thoáng để tri ân và ôn lại quá khứ, ghi nhớ từng mốc cắm chan chứa bao yêu thương mà Đoàn đã kinh qua.

Dòng chảy thời gian vẫn âm thầm trôi. Thấm thoát đã nửa thế kỷ buồn vui. Cái mất đi hôm qua đã chuyển hoá thành cái được hôm nay. Nhờ có sự mục nát đắp đổi của bao hạt lúa, mà hôm nay đã dâng cho đời bao hoa trái tốt tươi. Nếu cái cũ không ra đi thì làm sao có cái mới đến. Chính điều nầy, nhắc nhở mỗi Đoàn viên chúng ta cùng tri ân và nhớ về nguồn cội.

ruoc duoc 3

  • Từ khi thành lập cho đến năm 1971 : Đoàn là hậu thân của hai Chi đoàn Micae và Raphael. Sinh hoạt theo tập quán của Đoàn Nghĩa binh Thánh giá của Địa phận Vinh.
  • Từ năm 1971 đến 1975 : ( 4 năm ) : Dưới thời Cha cố Quản xứ Phêrô Lê Hùng Tâm, Đoàn được thành lập với danh xưng :  Thanh Tráng Niên, quy tụ các bạn Thanh niên và Tráng niên đã lập gia đình. BCH. Đoàn lúc bấy giờ gồm  : Đoàn trưởng : Anh Nguyễn Đình Hiệp và các Anh Trần Đức Thiện – Phạm Đình Hối Lưu Văn Nhậm Phạm Xuân Báu và Nguyễn Đình Tấn.
  • Từ năm 1975 đến 1990 (15 năm ) : Sau năm 1975, Đoàn tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những Toán sinh hoạt theo kiểu “ Giáo-Lý-Ấm-Nước-Mới “ đặc biệt xóm Núi ( tiền thân của 02 toán Sion I và Sion II hiện nay ). Hằng năm vẫn có một số anh em thiện chí âm thầm thăm viếng, tu sửa và phát quang khu vực tượng Chúa Kitô Vua.

Vạn sự khởi đầu nan. Xin trân trọng ghi ơn quý Anh trong BCH Đoàn tiền nhiệm, còn sống cũng đã qua đời, thông qua Anh Trần Đức Thiện, người đã gắn kết hôm qua và hôm nay, và là gạch nối quá khứ vào hiện tại phát triển của Đoàn Tráng niên hôm nay

Ngọn đuốc sáng nầy xin được khởi đi từ đây. Để rồi tiếp nối qua từng Nhiệm kỳ, đã lần lượt lưu lại nhiều dấu 

1. Nhiệm kỳ 19901991 :

Anh Trần Đức Thiện trao lửa cho Anh Nguyễn Đình Hòa :

Dưới thời Cha Quản xứ Đaminh Vũ Đức Hậu, đây là BCH. tiền phong bước vào một giai đoạn mới, xây dựng và phát triển. Đoàn trưởng  là Anh Đoàn Viết Hùng và các Anh Nguyễn Đình Hòa  Trần Văn Tân Hoàng Xuân Thanh Trần Ngọc Hợi Lê Ngọc Chương và Trần Đình Phương.

Tuy là một BCH Đoàn lâm thời, chỉ kéo dài một năm, nhưng để lại dấu ấn sâu sắc, là cùng với Cha Quản xứ vận động thành lập được 16 Toán với danh xưng là 16 vị Quan thầy, tạo cơ sở để Đoàn trưởng thành và đi vào nề nếp sinh hoạ

2.  Nhiệm kỳ 1991–1994 :

ruoc duoc 4

Anh Nguyễn Đình Hòa trao lửa cho Anh Trần Văn An :

Đoàn trưởng là Anh Trần Văn An và các Anh Trần Văn Tân Nguyễn Đình Hòa Trần Ngọc Hợi Hoàng Xuân Thanh Trần Văn Sơn và Trần Đình Phương.

Đây là một Ban Chấp hành Đoàn năng nổ, chịu thương chịu khó sinh hoạt gắn bó với Đoàn viên. Thời kỳ này, Đoàn đã mạnh dạn tổ chức các cuộc Hành Hương tập thể lên Núi Chúa để tu sửa từng phần Tượng Chúa như cằm và tay. Đoàn đã tổ chức trồng cây tôn tạo Núi Chúa. BCH Đoàn đã tổ chức học hỏi và thuyết trình đề tài Giáo lý cho toàn Đoàn vào dịp Tĩnh tâm. Những dấu ấn của BCH Đoàn Nhiệm kỳ nầy là quy định hai năm tổ chức mục vụ một lần và tiếp nối từ Đoàn Thiếu nhi, triển khai Quỹ Khuyến học do Cha Quản xứ Đaminh Vũ Đức Hậu đề xướng và thành lập năm 1994.

3.  Nhiệm kỳ 1994–1996 :

Anh Trần Văn An trao lửa cho Anh Trần Duy Khánh :

Đoàn trưởng là Anh Phạm Văn Liên và các Anh Trần Duy Khánh Trần Đình Hy Trần Đức Phương Trần Đức Huyên Nguyễn Tiến Hiền và Trần Đình Du.

Một BCH Đoàn quy hướng về việc củng cố, xây dựng, học hỏi để Đoàn Tráng niên càng ngày càng vững mạnh về chiều sâu nội tâm, qua tổ chức thuyết trình đề tài Giáo lý toàn Đoàn vào dịp Tĩnh tâm, có giải thưởng khuyến khích. Mặt khác, BCH Đoàn thành lập một Ban Nội dung nhằm giúp chuyển tải Nội dung Giao lý cho Đoàn Thanh niê4.     4. Nhiệm kỳ 1996–2000 :

ruoc duoc 5

Anh Trần Duy Khánh trao lửa cho Anh Nguyễn Văn Trọng :

Đoàn trưởng là Anh Nguyễn Văn Trọng và các Anh Nguyễn Đình Thắng Trần Ngọc Hợi Võ Thanh Trinh Trần Thanh Hiệp Phan Chi Bài và Trần Di.

Tuy khởi đầu nhiệm kỳ không mấy suôn sẽ, nhưng dần dà đi vào quy cũ. Nhiệm kỳ này cũng đã để lại nhiều dấu ấn. Như xây dựng bàn thờ trên Núi Chúa. Thực hiện mở rộng đường để các loại xe lên tận chân đỉnh Núi Chúa. Quy hoạch Núi Chúa để trồng cây gây rừng. Xây dựng bậc cấp lên đến Tượng đài. Giao các phần đất gọi là thổ cư cho các Toán để sinh hoạt. Về Phụng vụ : Tổ chức trọng thể các buổi Tĩnh tâm và Hành hương lên Núi Chúa vào dịp lễ Kitô Vua với số lượng giáo dân tham dự ngày càng đông. Thành lập hai toán mới : Luca và Anphongsô. Dàn dựng lại tuồng Thương khó với quy mô lớn. Thực hiện cờ Đoàn và cờ 18 Toán. BCH Đoàn cùng với các Ban Toán tổ chức đi hành hương lên Núi Chúa Tao Phùng. Cha Quản xứ Antôn Vũ Thanh Lịch đã cổ vũ, động viên và cho phép lập bản Nội lệ Quỹ Khuyến học.

5. Nhiệm kỳ 2000–2004 :

ruoc duoc 6

Anh Nguyễn Văn Trọng trao lửa cho Anh Trần Ngọc Hạnh :

Đoàn trưởng là Anh Trần Ngọc Hạnh và các Anh Lưu Quang Toàn Trần Đức Huyên Hoàng Thế Long Đậu Quang Mỹ Hoàng Ngọc Trí và Lư Quyển.

Nhiệm kỳ nầy đã đóng góp nhiều dấu ấn tuyệt vời cho Đoàn. Đó là xây dựng một Tượng đài, một bệ Chúa có thể sánh ngang với những công trình lớn trong và ngoài nước. Quy hoạch và xây dựng đường vòng đai. Thổ cư được các Toán thi đua nhau xây dựng thành một công trình hoành tráng và mỹ cảm. Quy hoạch trồng rừng với hàng ngàn cây xanh. Đường lên Núi Chúa được chỉnh trang hoàn hảo. Mở đường vòng quanh đồi thứ hai. Mời các vị khách có uy tín, từ phương xa về chia sẻ và giảng dạy nhân dịp Tĩnh tâm lễ Quan thầy. Các cuộc lễ Hành hương Núi Chúa được gọi là ngày về nguồn, quy tụ về Đức Kitô, cội nguồn yêu thương, nhân ái và hòa bình. Lễ Thánh gia đã trở nên ngày truyền thống của các gia đình Tráng niên. Chính thức thánh lập Ca đoàn Thánh Tâm sau nhiều năm thai nghén. Nhân đôi Toán Lê Bảo Tịnh thành Lê Bảo Tịnh I và Lê Bảo Tịnh II.  Soạn bản Dự thảo Nội quy của Đoàn. Quỹ Khuyến học của Đoàn được nâng cấp thành Quỹ Khuyến học Giáo xứ. Cùng với Giáo xứ, Đoàn Tráng niên cộng tác chính trong việc mở Đường Truyền giáo

6. Nhiệm kỳ 2004–2008 :

ruoc duoc 7Anh Trần Ngọc Hạnh trao lửa cho Anh Trần Anh Kim :

Đoàn trưởng là Anh Trần Anh Kim và các Anh Hồ Sĩ Vượng Nguyễn Cao Long Trần Ngọc Kim Nguyễn Hoài Phương Trần Anh Văn và Đậu Viết Hùng.

Dấu ấn của Nhiệm kỳ nầy là  trồng cây cảnh tại Khuôn viên Nhà thờ, Lán ciment các lối lên Lễ đài và cộng tác xây dựng hàng rào Khuôn viên Nhà thờ, Nghĩa Trang và lán béton Sân nhà Giáo lý

 

7. Nhiệm kỳ 2008–2012 :

ruoc duoc 8

Anh Trần Anh Kim trao lửa cho Anh Lê Ngọc Thái :

Đoàn trưởng là Anh Lê Ngọc Thái và các Anh Trần Thanh Bình Lê Thanh Hải Trần Quốc Tuấn Đoàn Ái Tuấn Trần Kinh Doanh và Trần Quang Cường.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng BCH Đoàn vẫn cố gắng khắc phục để tổ chức Thánh lễ hằng năm trên Núi Chúa. Dấu ấn của Nhiệm kỳ nầy là xây dựng lan can đường rẽ lên Núi Chúa, tôn tạo cây cảnh trên Núi Chúa và tổ chức cho các Đôi Tráng niên kỷ niệm HP vào dịp lễ Thánh Gia. Đoàn đã tích cực góp phần xây dựng hoàn tất hàng rào Nghĩa trang Giáo xứ.

8. Nhiệm kỳ 2012–2016 :

Anh Lê Ngọc Thái trao lửa cho Anh Cao Vĩnh Phú :

Đoàn trưởng là Anh Cao Vĩnh Phú và các Anh Phạm Khánh Sơn Đoàn Ái Trí Lưu Chí Dũng Trần Minh Dụ Trần Đắc Cử và Cao Đình Toàn.

Đây là niềm vinh dự lớn lao dành cho BCH Đoàn đăng cai tổ chức 50 năm Chuỗi Vàng xây dựng Núi Chúa. Nguyện chúc, với sự năng nỗ nhiệt tình và sức trẻ, BCH Đoàn đương nhiệm cùng với các Đoàn viên, mạnh dạn gieo bước Hành trình, tiếp nối truyền thống tươi đẹp của Quá khứ mà bảo tồn gìn giữ và phát huy Ngọn lửa tin yêu và hy vọng cho Đoàn Tráng niên hôm nay và mai sau.

Để Đài lửa không chỉ cháy trong những ngày Hội Trại, mà sức nóng lan tỏa sẽ bừng cháy mãi trong lòng mỗi Đoàn viên chúng ta.

Xin bắt đầu Nghi thức thắp Đài lửa và thượng cờ Đoàn.

ruoc duoc 9

Cha Gioan là điểm tiếp đuốc cuối cùng, để chính cha lên châm ngọn đuốc vào chảo lửa hội trại. Ngọn lửa sẽ cháy sáng từ 16 giờ 30 phút ngày 21/06/2013 đến 15 giờ chiều ngày 22/06/2013.

ruoc duoc 10

          Cha Gioan chia sẻ: 9 chặng tiếp đuốc của 9 BCH Tráng niên xuyên suốt 50 năm lịch sử Đoàn Tráng Niên vừa mới diễn ra, cho thấy các bạn tráng niên đã luôn đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa Giêsu Vua Vũ trụ. Chính trong cuộc sống, các bạn cũng đã vui sống với niềm tin và hy vọng vào đời sống hôn nhân gia đình.

          Cầu chúc các bạn luôn bền vững niềm tin yêu và hy vọng trong Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ quan thầy của Đoàn Tráng Niên.

 

 

 Sau nghi thức Ban phép lành, cha gửi  lời chúc đến các anh, sẽ có được những ngày hội trại thành công, vui tươi và phấn khởi.

          Tiếp đến là lời phát biểu của anh Trưởng Đoàn Tráng Niên Cao Vĩnh Phú:

ruoc duoc 11

          Anh bày tỏ: “Bao dự tính chờ đợi của ngày hôm qua, hôm nay đã trở thành hiện thực để Đoàn Tráng Niên bước vào hội trại với chủ đề: 50 Năm Hành Trình Thắp Sáng Một Niềm Tin, cũng như 50 năm xây dựng núi Chúa và đồng hành cùng giáo hội năm Đức Tin…

ruoc duoc 12

          Để có được ngày hôm nay, Đoàn Tráng Niên không quên cảm tạ ơn Chúa”.

ruoc duoc 12

          “Hồng ân Thiên Chúa bao la muôn đời con sẽ ngợi ca ơn ngài…” là bài Hồng ân Thiên Chúa đã khép lại phần Khai mạc cho ngày Hội trại Đoàn Tráng Niên.

ruoc duoc 13 

Ghi nhận Nguyễn Vĩnh Căn

         

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …