PHẨM HÀM MENKICEDE – Những bông hoa nở rộ giữa trời Châu Sơn

PHẨM HÀM MENKICEDE

Những bông hoa nở rộ giữa trời Châu Sơn

Nếu không tính thầy Đa Minh Trần Thiện Thanh Trà đi tu dòng Chúa Cứu Thế bước lên thiên chức Linh mục năm ngoái (06.2013), thì cơn hạn “Phẩm Hàm MenKicede” dễ có đến gần 5 năm nay, không có thầy phó tế nào của GX Châu Sơn học ở Đại Chủng Viện Sao Biển lên bàn Thánh hiến…

Trong 5 năm qua, cứ nghe hết GX này đến GX nọ được thụ phong Linh mục khiến giáo dân ta sốt ruột. Mà cũng phải thôi, không sốt ruột sao được, khi hè năm nào cũng thấy một dãy áo đen dễ có gần 20 thầy trình diễn trước cộng đoàn giáo dân, mà cứ án binh bất động. Giáo dân đâu biết rằng, đào tạo một linh mục phải có quy trình, bài bản của giáo hội hẳn hoi, chứ đâu phải cứ hễ đi tu là được. Tuyển chọn và sàng lọc kỹ lưỡng như thế, mà có khi vẫn cứ “bé cái lầm” chứ chẳng phải chuyện đùa.

Thế rồi lòng mong đợi như đã mỏi mòn, và giáo dân gần như quên việc có hay không việc thụ phong linh mục cũng “mặc a nhu” (tiếng dân tộc là mặc kệ nó). Thế rồi bỗng đâu, cách đây vài tháng, cha Gioan đọc thông báo giữa nhà thờ danh sách các thày phó tế của GPBMT sắp được thụ phong linh mục. Đến khi đó, giáo dân ta mới bật ngửa ra, và hả hê: vì đâu phải chỉ một, nhưng là bốn tân linh mục (nếu tính cả tân chức GB Trần Vinh con ông bà Trần Thanh Cao, mà mẹ là Trần Thị Hường con ông cụ Hân). Sao có người vội trách Chúa sớm thế! Đúng như trong chuyện ngụ ngôn dân gian “cây khế”: “ăn một quả trả ngàn vàng, may túi ba gang đem mà đựng”. GX Châu Sơn chúng ta sướng nha!!!

Hoa Thánh ân nở cả chùm như vậy, bảo sao giáo dân Châu Sơn “hoãn được cái sung sướng”, mới là chuyện lạ!! Nhưng sướng nhất vẫn là người giáo họ Giuse, vì cả lốc “tam tân” đều là người của giáo họ. Tuy nhiên, ngày nay tính thống nhất và hòa đồng bốn giáo họ làm một GX, nên chẳng còn “phân biệt đối xử” như hồi xưa nữa. Và niềm vui hưởng thánh ân là của cả giáo xứ.

Thế là ba gia đình “họ gái” lùm xùm lo: dựng rạp mái tôn phủ rợp cả sân trường, lấn ra lối vào nhà thờ. Một khoảng không gian rộng cho hơn 200 bàn tiệc trông rất hoành tráng: (nghe đâu Đức Cha cho mỗi tân chức chỉ được mời khách 70 bàn tiệc). Bày biện bàn ghế tươm tất, hoa giăng màn trải giăng mắc đủ sắc màu …chẳng khác nào tiệc cưới. Mà đúng là tiệc cưới thật. Chỉ có một điều là “ba cô dâu” yêu và cưới một chàng rể Giêsu. Nhưng cái khó ở đây là, ba tân chức lại là người giáo họ Giuse, sẽ có sự chồng chéo. Vui thì vui thật, nhưng những gia đình nhận một lúc 4, 5 thiếp mời thì cũng cười ra nước mắt, trong khi những gia đình của ba giáo họ khác muốn được chúc mừng, lại không có được thiếp mời để đi hiệp thông thánh lễ và dự tiệc mừng.

Chúng tôi không phải là ban tổ chức của ba tân chức, nên không biết số thiệp mời sẽ được phân bổ như thế nào? Nhưng sẽ có tình trạng bàn tiệc dư mà người thiếu, như một tân chức trước đây, mừng chức Linh mục mà không trọn vẹn, vì dư cả 20 bàn tiệc, thì cũng thật lãng phí và đáng tiếc lắm thay!! Theo chúng tôi, ba gia đình tân chức nên tổ chức chung, mời hết cả giáo xứ, cùng đóng góp chung và cùng chung chia quà tặng…Như thế thì niềm vui sẽ được trọn vẹn và vui chung cả GX.

Nhưng đó chỉ là chuyện bên lề của ngày trước lễ mừng tân chức mà thôi.

Và ngày hồng ân trọng đại đã đến (26.09.2014)

A13

Trời trong xanh, nắng rạng rỡ chiếu tỏa lên cao, thay cho khuôn mặt ủ dột đưa đám của mấy ngày trước. Từ khắp mọi ngã đường “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” đang đổ dồn về khuôn viên GX, hứa hẹn một ngày vui trọng đại của GX sắp bắt đầu.

A14Bỗng đâu, tiếng kèn đồng rền vang khúc hành ca, dẫn đầu cho đoàn rước từ nhà Sinh hoạt nhịp nhàng tiến vào thánh đường, với sự tham dự của quý thân nhân tân chức đến các linh mục quan khách và đồng hương, sau cùng là ba vị tân chức.

A15

Từ trong nhà thờ đã vọng ra tiếng nhạc réo rắt du dương, hòa trong lời dẫn nhập trầm ấm của MC bằng một dạo khúc đầu, giới thiệu đôi nét về ba tân chức: Phaolô Lưu Văn Phan, Antôn Dương Văn Thảo và GB Nguyễn Quốc Thuần. Đây được xem là tặng phẩm cao quý mà Thiên Chúa đã trao ban cho GX.

Tiếp đến là lời chào mừng gửi đến quý cha cùng quý quan khách đã về đây chung niềm hoan ca tạ ơn Thiên Chúa trong ngày thánh ân của ba tân chức.

A16Hòa trong lời ca tiếng hát: “Không phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài đã chọn con” đã dệt nên một bức tranh trang trọng với sự tham dự đồng tế 3 tân chức có hơn 20 quý cha: LMQX, cha Nghĩa Phụ, quý cha đồng hương và quý cha khách trong ngoài giao phận đã làm nên một thánh lễ sốt sắng, nhưng không kém phần hoành tráng.

A9Tân chức GB Nguyễn Quốc Thuần chủ tế thánh lễ, đại diện cho 3 tân chức, bày tỏ tâm tình với cộng đoàn: Dẫu hôm nay đây, chúng con đã được lãnh nhận thiên chức cao quý linh mục, nhưng chúng con biết rằng: thân phận con người chúng con vẫn còn nhiều yếu đuối mỏng dòn và hạn chế, khác nào như bình sành dễ vỡ. Mong quý cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho chúng con nhiều trên bước đường mục vụ…

Giáo dân Châu Sơn không ai bảo ai, hình như có niềm mong đợi nào đó!?

A10Và niềm mong đợi đó đã được thỏa lòng, khi cha An Tôn Vũ Thanh Lịch – nguyên LMGX đã được vinh dự chia sẻ bài giảng thánh lễ tạ ơn cho ba tân chức. Trước hết, vì đó là người mục tử đã chăn dắt đoàn chiên GX những 15 năm trời, bảo sao không quyến luyến thân thương được chứ! Sau nữa là vắng tiếng giảng hùng biện nước chảy hoa trôi của cha hơn 3 năm nên cũng nhớ!

Mái tóc pha sương, khiến cho con người cha đỉnh đạc hơn năm xưa. Giọng nói đã bớt đi sự ánh ỏi, để trở nên đằm thắm hơn…Và bài giảng thì không thể lẫn vào ai được, với lối văn giảng thích đầy tính hùng biện…

               Cha mở đầu, bằng một câu chuyện kể:

          Trong thánh lễ tạ ơn một tân linh mục, cha Nguyễn Văn Đông, Tổng đại diện GP Kontum là nghĩa phụ của Tân Linh mục. Ngài chia sẻ: “Cha đã là Linh mục, xin cha lưu ý kẻo bị cám dỗ “LÀM” ba điều này:

– Làm biếng: lười cử hành các bí tích

– Làm tiền: lo kiếm tiền để vừa XÂY vừa CẤT

– Làm tàng:  làm cha thiên hạ, muốn nói, muốn làm gì, chẳng nể ai…

          Sau đó, cha An Tôn kết nối bài giảng của ĐGH Phanxicô đã cử hành lễ Dầu đầu đời Giáo hoàng tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Roma (ngày 28. 03. 2013) để đưa ra ba chủ đề cho linh mục:

I. Linh mục được sức Dầu  là VÌ người khác và CHO người khác

Người được xức Dầu là để trao ban cho người nghèo, người bị giam cầm, người mù, người bị áp bức, bệnh tật và những ai sầu khổ, cô đơn. Còn Đức Phanxicô nhắc nhở rằng: việc xức Dầu không chỉ làm thơm cho bản thân chúng ta, cũng không phải để chúng ta giữ gìn trong bình. Làm như thế, Dầu sẽ bị hôi, còn trái tim chúng ta thì héo hắt, tù túng…

A2

II. Được xức Dầu là có quan hệ tình nghĩa với Đức Giêsu

ĐGH Phanxicô đã diễn giải bài đọc thư thứ I của Thánh Gioan, nói về quan hệ tình nghĩa của linh mục với Đức Giêsu “Linh mục chân chính là người được Thiên Chúa xức Dầu để phục vụ Dân Chúa”. Linh mục được xức Dầu là có quan hệ tình nghĩa với Đức Giêsu, khi thiếu quan hệ này, thì linh mục trở thành người không còn được xức Dầu nữa, mà trở thành người thờ ngẫu tượng, thờ vị thần là cái TÔI của mình…

III. Những linh mục có Dầu và những linh mục không có Dầu

1. Những linh mục có Dầu: là những linh mục chân chính, được Thiên Chúa xức Dầu để phục vụ Dân Chúa. Là nhưng linh mục có quan hệ thân tình với Thiên Chúa và với mọi người. Ơn Chúa sẽ qua các ngài là những người trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Đức Phanxicô nói lên ước mong của các tín hữu, là được đón nhận Dầu thơm mà họ biết rằng các ngài đang mang vào mình, và ngài xin các linh mục phải là những chủ chăn mang vào mình mùi chiên. Đó là các chủ chiên sống giữa đàn chiên của mình và là người thu phục người ta” (Mt 4, 19… “Mình phải thấm đẫm mùi Chiên Giêsu, thánh thiện, tốt lành, khiêm nhu, yêu thương, phục vụ…”.

A5

2. Những linh mục không còn Dầu:  Đức Phanxicô còn gọi là những linh mục đã hết Dầu, khô Dầu, giải Dầu (khử Dầu), không còn Dầu nữa. Các linh mục này gây tai hại cho Giáo Hội. Họ coi sức mạnh của họ ở nơi những điều hời hợt, phù phiếm, đạo đức giả, háo danh…Khi không còn mùi chiên Giêsu nữa, họ phải tìm bù trừ tình trạng đó bằng những cách sống khác, chẳng hạn: linh mục áp phe, linh mục doanh nhân, linh mục sống hai mặt, nước đôi, chân trong, chân ngoài …

Thật là đẹp khi thấy những linh mục hiến mạng sống mình như là một linh mục…Trái lại, khi thấy các linh mục thờ thần tượng, những linh mục, thay vì có Đức Giêsu, lại có những thần tượng nhỏ, tôn thờ cái THẦN TÔI của mình.

          Lời kết bài giảng:

Kitô hữu giáo sĩ cần ý thức và ghi nhớ thật sâu sắc, rõ ràng về căn tính của mình, để lúc nào cũng mang trong mình Mùi của Đức Kitô, mùi của chiên trong đàn chiên, sống như Đức Kitô sống trong mình. Điều cứu chúng ta thoát khỏi những sự trần tục, khỏi sự thờ thần tượng khiến chúng ta bị giải Dầu, chính là quan hệ tình nghĩa với Đức Giêsu Kitô. Thà đánh mất mọi sự trong cuộc sống, nhưng đừng bao giờ đánh mất quan hệ tình nghĩa này với Đức Giêsu Kitô.

Đó chính là chiến thắng của chúng ta.

A6

Thánh lễ kết thúc với nghi thức cảm tạ của 3 tân chức với quý cha và quý quan khách và cộng đoàn dân Chúa.

A11

BTVHĐGX cũng gửi lời chúc mừng và vòng hoa đến ba tân chức, đã khép lại thánh lễ tạ ơn hết sức tốt đẹp và có hậu…

Sau đó, tất cả quan khách dời gót ra “hoan trường” để dự tiệc mừng do ba tân chức chiêu đãi, với ẩm thực ngon miệng và một chương trình văn nghệ bỏ túi cũng rất đặc sắc với các màn nhảy: hip hop, dance street, độc vũ, hài tấu, ca hát…làm cho bầu khí hết sức thân thương và ấm cúng…

A17A18A19A20

Châu Sơn choa

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …