Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh Hôn phối 60 năm – Chú rể PhêRô Trần Duy Duyệt và cô dâu Maria Trần Thị Nhân.

Sáng nay, 12.04.2018, một ngày trọng đại cho ông bà cụ Trần Duy Duyệt. Một thánh lễ đồng tế trong lễ phục màu vàng, cũng đã nói lên bầu khí trang trọng thế nào rồi. Chú rể sánh bước bên cô dâu trong chiếc xe lăn cùng tiến lên trước bàn thờ, để làm lễ “Hấp hôn” của ngày 60 năm hôn phối trong tiếng nhạc du dương đầy vui tươi, hòa quyện với giọng đọc truyền cảm của nhà thơ Ngọc Hạnh, lời dẫn nhập vào thánh lễ:

Cộng Đoàn thân mến,

Thánh lễ tạ ơn hôm nay như một khoảng lặng dừng chân sau 60 năm song hành trên đường hôn phối, với 79 mùa xuân lướt qua mái tóc bà và 93 năm ông vừa để lại sau lưng. Dừng lại để rồi tiếp tục dắt dìu nhau đi cho trọn tình vẹn nghĩa vuông tròn đạo phu thê. Dừng chân và nhìn lại, để thấy ngần ấy thời gian, dù hạnh phúc hay đau khổ, nước mắt hay  nụ cười…Tất cả đều được phủ bóng tình yêu và ân phúc của Thiên Chúa tình yêu.

60 năm tròn, tựa chu kỳ một vòng thời gian, chưa xa lắm để người Châu Sơn nhớ về ngôi trường xưa, với người thầy đáng kính; bởi thầy Duyệt là một người thầy vừa dạy học vừa dạy giáo lý, từ ngày GX mới thành lập, cho đến năm 1970, thầy mới về hưu….

Hôm nay mừng ngọc khánh Hôn phối, dẫu đôi mắt của chú rể tuổi 30 đã khói sương bang bạc, dẫu bước chân chim của cô dâu 60 năm trước, nay đặt im trên chiếc xe lăn…

Mở đầu thánh lễ, cha xứ đã gửi lời chúc mừng đến đại gia đình ông bà cụ Trần Duy Duyệt. Đây là một vinh dự lớn lao cho đại gia đình khi ông bà cụ, vừa mừng thượng thọ lại vừa mừng Ngọc Khánh 60 năm hôn phối…Nguyện xin Chúa chúc lành cho ông bà cụ mãi giữ vững tình yêu sắt son như thuở nào…

Trong thánh lễ, cha đã mượn câu chuyện của ông bà Aero Smith đã được ghi danh vào sách Guiness, với kỷ lục là, ông bà hạnh phúc nhất thế giới, khi mừng thọ 100 tuổi và hôn phối 80 năm. Khi được hỏi bà Aero Smith: làm sao để có được sự thủy chung gia đình êm ấm ấy. Bà trả lời: Chúng tôi sống chân thật, luôn biết chia sẻ vui buồn với nhau, và tránh những điều tranh cãi không cần thiết.

Cha xin được gọi ông cụ là thầy Duyệt.

13 năm cho bao thế hệ lớp tư, lớp năm, đều được thầy dạy dỗ, giáo dục nên người thành đạt, trong đó có rất nhiều linh mục, các tu sĩ nam nữ, đã và đang phục vụ giáo hội mọi miền trên khắp đất nước. Có nhiều học trò đậu đạt Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến Sĩ, Bác sĩ…Và hơn hết là, cựu học sinh Tiến Đức đã thành nhân, thành gia trưởng, thành huynh trưởng, thành hiền mẫu với con đàn cháu đống…để phục vụ cho GX và xã hội.

 Cuối năm 1958 thầy lập gia đình, chú rể Phê Rô Trần Duy Duyệt và cô dâu Maria Trần Thị Nhân đã cử hành bí tích hôn phối tại ngôi nhà thờ gỗ, thuở ban đầu của GX Châu Sơn. Thế mà 60 năm đã trôi qua, nay tuổi đời đã nghiêng về phía hoàng hôn, bên kia đời là 60 năm mùa xuân hôn phối, đầy đủ tình Chúa tình người, chan hòa lộc trời sương đất, nên dù ở cung bậc nào của tình yêu, ông bà vẫn bước đi bên nhau trong niềm vui yêu gia đình, gồm: 6 người con, 3 trai 3 gái đã yên bề gia thất, 21 đứa cháu và 5 đứa chắt làm nên một đại gia đình ấm êm.

Tình yêu đích thực của hôn nhân là biết chia sẻ và chấp nhận thánh giá Chúa Kitô mỗi ngày trong cuộc sống. Nhờ sống đạo đức mà ông bà cụ để lại phúc đức cho con cháu ngày một đông đúc và sum vậy thuận hòa bên nhau.

Sau đó, cha xứ đã đến trước ông bà cụ để đọc lời chúc phúc, nguyện xin Chúa thánh hóa mối tình già này và luôn ở lại với ông bà cụ mãi mãi.

Trước khi ban phép lành, cha xứ đã thay mặt giáo dân gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến ông bà cụ và đại gia đình nhân ngày mừng đại thọ và 60 năm hôn phối, trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn dân Chúa.

Cựu học sinh Tiến Đức chúng em:

Xin được chúc mừng thầy cô: Trần Duy Duyệt và Trần Thị Nhân: một sức khỏe dồi dào trong tuổi già,  để sống an vui với con đàn cháu đống.

Và nguyện xin Thiên Chúa tình yêu, ban ân sủng và bình an cho thầy cô luôn mãi.

Hình ảnh trong thánh lễ

Ban Tiến Đức Châu Sơn

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …