50 NĂM THẮP SÁNG MỘT NIỀM TIN YÊU PHẦN III& IV

50 NĂM THẮP SÁNG

MỘT NIỀM TIN YÊU

be mac lo go hanh trinh thap sang

Phần III

          Bữa cơm tối đang dang dở thì trời đổ mưa. Mưa tăng nhanh với những cơn gió lồng lộng. Lều trại đong đưa theo nhịp gió có lúc tưởng như bị cuốn tung khiến nhiều anh em tỏ ra lo lắng.

          Mưa kéo rê mãi như cơn nư của bà già, khiến chương trình hội diễn văn nghệ không thể bắt đầu đúng hẹn. Ban tổ chức bối rối. Nhưng dẫu sao cũng phải bắt đầu.

          Các Mc; Đức Huyên – Ngọc Huân – Xuân Lý kêu gọi các trại viên tham dự. Đồng thời tiếng nhạc réo rắt được phụ họa cùng với tiếng trống dồn dập kích động đã hấp dẫn các trại viên đua nhau kéo tới. Người đội mưa đến càng lúc càng đông. May mà trước đó, khi chiếc dù lớn bị gió cuốn đi, BCH Đoàn đã thay thế bằng mấy gian rạp trước sân khấu có thể chen chúc nhau được ba bốn trăm người.

          hoi dien 1

Mc Xuân Lý với cung cách lịch thiệp từ tốn giới thiệu chương trình với 20 tiết mục của 19 toán và CĐ Tereresa cũng như ba bài đoàn ca trong cuộc vận động sáng tác chuẩn bị 50 năm thắp sáng một niềm tin.

          Đêm văn nghệ bắt đầu như thế đó. Hơi có chút uể oải. Hơi có chút ngập ngừng nhưng khi đã “vào phom” rồi lại rất sôi nổi. Đêm văn nghệ ngoài mục đích giải trí lành mạnh còn là cuộc so tài các giọng ca, tiếng hát hay những màn hoạt cảnh đầy ý nghĩa sâu sắc giữa các toán. Đêm văn nghệ cũng là thời điểm các bài Đoàn ca có dịp ra mắt để các trại viên thưởng thức và bình chọn. Có những giọng ca thật truyền cảm. Có những giọng ca cố gắng tròn vai. Cũng có những giọng ca đầy màu sắc hoang dã Tây Nguyên.

          hoi dien 3

Tất cả không phải là chuyện nghiệp nhưng là những giọng ca ưu tú cùa Châu Sơn nên đêm hội diễn rất có chất lượng khiến ban thi đua thật bối rối trong việc thực hiện thang điểm.

          Cuộc hội diễn khép lại. Không trọn vẹn như mong ước nhưng cũng đã tạm hài lòng nhiều người.

          hoi dien cuoi cung

Đêm đã khuya. Mưa vẫn thút thít như con nít khóc dai. Nhưng lửa vẫn thắp sáng trên tay các trại viên đang quây quần quanh đài lửa trong giờ diễn nguyện cuối ngày. 800 trại viên. 800 niềm tin yêu. 800 cây nến nhỏ sáng lên cả một vùng. Lời bài hát sám hối: “Lạy Chúa xin sửa lại những gì lỗi lầm của con…” từ 800 môi miệng vang lên mới cảm động làm sao. Lời chân thành phát ra từ những người đàn ông gia trưởng oai phong trong gia đình thật đáng trân trọng biết là dường nào. Họ can đảm bộc bạch tâm can, sám hối những lỗi lầm của mình và xin Chúa một sự tha thứ. Lời khẩn nguyện như vút vào lòng đêm để xin Chúa ban cho Đoàn của mình, cho chính bản thân của mình một giấc ngủ bình an.

          Ngày Hội trại thứ hai 21/06/2013

          hoi trai 00

Vừa đúng 4 giờ sáng chuông giáo đường thánh thót ngân vang, loa phóng thanh của hội trại cũng bắt đầu thúc dục các trại viên thức giấc chuẩn bị tham dự thánh lễ dành riêng mở đầu một ngày mới.

          Thánh lễ xong mọi người vui vẻ tay bắt mặt mừng cứ như là lâu ngày gặp nhau vậy. Có lẽ họ thấm nhuần ân phúc của Chúa đã dẫn dắt đoàn xuyên suốt chặng đường 50 năm nay trong bình yên.

          hoi trai 10

Lúc này bình minh cũng bắt đầu ló dạng. Bầu trời trong xanh gợn. Vài lọn mây nhỏ bay bay giữa thinh không báo hiệu một ngày tốt đẹp hơn. Nắng càng lúc càng rực rỡ chiếu những sợi tơ vàng lên lều trại làm sáng bừng cả một góc trời.

          Thời gian như dài ra. Điểm tâm xong mọi người thảnh thơi ngồi tán chuyện bên bát nước mới và bắt đầu gom các phiếu bầu đoàn ca. Ban thi đua kiểm phiếu một cách nhanh chóng và đã có kết quả trong tay nhưng chưa công bố, đợi giờ trao thưởng mới bật mí cho tăng thêm phần hồi hộp.

          be mac keo co 12

Cuộc thi kéo co đến trễ hơn dự kiến. Phải đợi đến 8 giờ 30 sân khô ráo mới có thể bắt đầu. kéo co cũng là một trò chơi dân gian. Tính đối kháng và quyết liệt có lẽ còn hơn cả môn nhảy bao bố tiếp sức vì đây là một cuộc thi đồng đội. Mỗi đội đăng ký 10 VĐV. Khi nhập trận mỗi đội thi đấu với 7 VĐV. 3 VĐV dự bị để thay đổi sau mỗi lần kéo. Mỗi trận đội nào thắng 2 đợt kéo coi như thắng trận. Toàn cuộc thi có 25 trận. Các đội thi đấu đối kháng và loại từ từ. Sau đây là kết quả cuối cùng.

be mac keo co 14

1-     Toán Ausgutino 2

2-     Toán Sion 2

3-     Toán Gioan Vianey

          Đây là cuộc thi hoàn toàn dựa vào cơ bắp và sức mạnh dĩ nhiên kỹ chiến thuật cũng bổ sung nhiều cho chiến thắng của các toán. Cuộc thi do vậy mà mất rất nhiều thời gian. Phải đến gần 10 giờ mới phân định thứ hạng các đội.

be mac keo co 4

          Sau giờ giải lao để các vận động viên lấy lại hơi thở bình thường, có một chút thay đổi chương trình. Bài chia sẻ của Lm Fx Trần Thanh Phong sẽ đôn lên trước cuộc thi giáo lý “LÊN NÚI SION”.

          Cha FX Trần Thanh Phong thuộc dòng Đa Minh. Ngài đã giảng phòng ở nhiều nơi. Dáng ngài tầm thước không có nét gì đặc biệt nếu đứng giữa đám đông ngài dễ bị hòa lẫn nhưng khi một mình, nhất là trước các cử tọa, trông lại rất dễ mến. Đặc biệt ngài có nụ cười thân thiện hơi có chút tinh quái hài hước. Ngài chia sẻ chủ đề “Cuộc Sống Gia Đình”.

          Mở đầu ngài nắn gân: Nghe cha quản xứ giới thiệu TN Châu Sơn rất giỏi rất quán xuyến. Công việc của gia đình cũng như GX nhưng hình như có một việc mà TN nhà ta chưa được tốt lắm: đó là việc đi lễ, nhà thờ thường khoán cho các bà xã. Việc đó có thật không nhưng các ông khôn quá. Nên bớt đi một tí có được không?

          Sau đó ngài chia sẻ về cuộc sống trong xã hội. Ngày nay người ta coi rẻ giá trị tinh thần mà tôn vinh hơi quá vật chất tiền bạc, lương tâm thường đi vắng nên lương tâm không bằng lương tháng. Ngài tự biếm đôi khi trong hàng linh mục tu sĩ cũng thế. Phong thư dày hơn hay có mùi đô thì thánh lễ cũng được chăm chút hơn!!

          Ngài đề cập đến gia đình mà người chủ người cha là TN. Ngài cho rằng không nên dạy dỗ, giáo dục con cái theo kiểu ngày xưa “thương cho roi cho vọt” mà phải hiểu, phải thông cảm đối với con cái một cách tế nhị và phóng khoáng hơn. Nhất là khi con cái đang trong quá trình trưởng thành. Người cha phải cư xử với con (trưởng thành) như một thằng đàn ông. Có nghĩa là cha thỉnh thoảng rủ con đi uống cà phê (thậm chí đi nhậu). Bởi lúc đó thằng đàn ông con mới có thể thổ lộ vấn đề tâm sinh lý của mình thoải mái. Chính lúc đó hai thằng đàn ông mới hiểu nhau, mới thông cảm nhau và mở hết volume dốc bầu tâm sự như hai người bạn.

          Cha chia sẻ tiếp: Năm nay là năm đức tin “tôi biết tôi tin vào ai”. Dĩ nhiên là các ông đã biết mình tin vào ai rồi. Và để niềm tin đó ngày càng phát triển thì phải biết “giáo dục hôm nay. Giáo hội và xã hội ngày mai”. Ngài giải thích mạch lạc và dùng nhiều ví dụ sống động để minh họa. Bời có giáo dục lớp trẻ hôm nay ý thức về tư cách về con người của mình thì giáo hội và xã hội ngày mai mới lành mạnh và tươi sáng được. Và điều đó có được hay không là nhờ các ông bố biết hướng dẫn các con đi đúng hướng.

          Phải công nhận cha FX Trần Thanh Phong chia sẻ rất có duyên dáng và hấp dẫn ngài đã dùng những từ ngữ rất cập nhật và rất thời thượng. Nghe cha chia sẻ, nhiều TN cứ như bị hút hồn. Đã có nhiều lần những tràng pháo tay tán thưởng vang lên để ngắt lời ngài.

          Cha nói xong mà mọi người cảm thấy như còn thấy thòm thèm, chưa đã. Nhưng có lẽ như khi nhập đề ngài đã nói: sợ nhất 3 D Dài-Dai-Dở. Thôi được như vậy là cám ơn ngài lắm rồi để  “…anh đi xa còn nhớ mãi” nữa chứ!

          Cha chào về. Và toàn thể TN Châu Sơn tiễn ngài bằng mọt tràng pháo tay thật dài, không ngớt.

          Thời gian lúc này cũng đã sang trưa nên ngay lập tức MC Đậu Quang Đồng điều khiển cuộc thi giáo lý “LÊN NÚI SION”. Đây là một cuộc thi quan trọng và cốt lỏi của HỘI TRẠI. Chương trình này đã được chuẩn bị rất lâu. Hình thức cuộc thi cũng tương tự như Game show “Rung Chuông Vàng” nhưng có biến cải ít nhiều về nội dung.

          Giọng Mc Đậu Quang Đồng ấm áp và lôi cuốn khiến cuộc thi giáo lý cần sự tập trung cao độ nhưng vẫn sinh động hẳn lên.

CHƯƠNG TRÌNH VUI HỌC GIÁO LÝ

(hình thức: mô phỏng Gameshow Rung Chuông Vàng)

Tổ chức trong hội trại Tráng niên Châu sơn 2013

Chủ đề: LÊN NÚI SION

v    Có 19 Toán ( vì một toán có các thành viên tham dự có nhà cửa bị cơn lốc xoáy buổi tối làm thiệt hại  nặng nề phải về giải quyết nên không thể dự thi được)  là đội chơi, mỗi đội cử 3 người tham dự, ngồi theo vị trí đã bố trí sẵn do các toán đã bốc thăm số hiệu từ 1 đến 19, toán bốc được số nào ngồi theo vị trí số đó.

v    Các câu hỏi được trích trong tập “75 câu hỏi trắc nghiệm tông thư tự sắc PORTA FIDEI về năm đức tin. Và một số các câu hỏi hiểu biết tổng quát về Núi Chúa – về Đoàn –  về Giáo xứ – Giáo phận – Giáo hội. tuy nhiên sử dụng Chủ yếu là các câu trích trong tông thư, những câu hỏi khác để dự phòng (tránh thời gian kéo dài mà chưa chọn lựa được toán thắng cuộc).

v    THỂ LỆ CUỘC THI:

–         Người dẫn chương trình đọc nội dung câu hỏi và các đáp án. (có màn hình máy chiếu minh họa)

–         Sau khi đọc câu hỏi  và các đáp án xong, sẽ có đồng hồ báo giờ hiện thời gian quy định để cho các toán trả lời, thời gian ấn định là 15 giây.

–         Các toán chọn lựa các đáp án A – B – C – D  để trả lời.

–         Khi hết thời gian quy định trả lời, các toán giơ cao bảng qua khỏi đầu mình, để ban giám khảo trông thấy. Và giữ nguyên bảng cho đến khi công bố đáp án xong.

–         Nếu trả lời sai, toán đó đứng dậy và đi ra khỏi  vị trí nơi sân chơi. Những toán còn lại sẽ tiếp tục ngồi tại chỗ và trả lời các câu hỏi tiếp theo

–         Vì sẽ có ba toán thắng cuộc( giải nhất, nhì, ba), cho nên cuộc thi có thể xảy ra các trường hợp sau:

  1.  Trong trường hợp, nếu sau một câu hỏi mà tất cả trả lời sai, sẽ hủy câu hỏi đó, các toán đang còn lại trên sân chơi sẽ tiếp tục thi và trả lời các câu hỏi tiếp theo.
  2. Trường hợp sau một câu hỏi, chỉ có một toán trả lời đúng, thì toán đó đạt giải nhất, những toán vừa trả lời xong, sẽ tiếp tục ngồi lại để thi, chọn ra hai toán giải 2 và giải 3.
  3. Trường hợp sau một câu hỏi, chỉ có 2 toán trả lời đúng. Thì 2 toán đó tạm nghỉ để sau đó thi chung kết chọn đội giải nhất. Các toán vừa trả lời xong ở lại, tiếp tục thi để chọn ra toán đạt giải ba.

–         Ban giám khảo gồm có 8 vị giám khảo, đứng chung quanh sân chơi, quan sát các bảng trả lời, nghe và đối chiếu với đáp án công bố, nếu thấy sai thì ra hiệu cho đội chơi rời khỏi cuộc thi.

Cuộc thi được bắt đầu sôi nổi hào hứng với những bài hát tập thể của toàn bộ trại viên tham dự, mặc dầu trước đó, đã có 2 giờ đồng hồ theo dõi thi đấu kéo co và một giờ nghe bài nói chuyện của Cha Nguyễn Thanh Phong, một loạt các câu hỏi tông huấn đã được các đội chơi trả lời gọn ghẽ, nhanh chóng. Chỉ một toán vì lầm lẫn khi giơ bảng nên đành chấp nhận rời khỏi cuộc chơi sớm. lại một loạt các câu hỏi tông huấn được đưa ra, và hầu hết các toán đều trả lời được. Chương trình phải sử dụng đến 16 câu hỏi chính về tông huấn và 4 câu hỏi phụ mới loại được 16 đội chơi. Cứ mỗi khi có đội chơi bị loại là không khí lại hào hứng hẳn lên, có câu hỏi đã loại đến 6,7 đội chơi. Cuối cùng chỉ còn 3 đội (trường hợp b), trong đó,

Toán Phê rô đã đạt giải nhất

2 toán Gioan Vianey và Lê Bảo tịnh II tranh nhau giải nhì.

Phải thêm 2 câu hỏi phụ nữa, đã phân định được kết quả:

Lê Bảo tịnh II đạt giải nhì, toán Gioan Vianey giải 3.

Ghi nhận Đậu Quang Đồng

          19 toán TN và CĐ Têresa đều tham gia. Mỗi toán cử ra ba thành viên để ứng thí. Tất cả đã ngồi vào ghế trung tâm trước sân khấu. Nội dung là những câu hỏi trắc nhiệm tông thư tự sắc Porta Fidei và một số câu hỏi phụ cho thêm phần phong phú.

          Mỗi câu hỏi trắc nghiệm đặt ra thời gian suy nghĩ 15 giây. Sau đó các thí sinh mới giơ cao câu trả lời. A-B-C hoặc D.

          5 câu đầu đọc lên các toán đều trả lời đúng, Ban tổ chức hơi nao núng vì đã có toán vỗ ngực tự xưng 75 câu tài liệu về Tông thư tự sắc đã thuộc lòng như cháo nên đã lồng thêm vào các câu hỏi phụ. Và những câu hỏi phụ này chính là những câu đố mẹo những câu đó then chốt để gạt các toán ra khỏi cuộc chơi. Và quả thật cứ sau mỗi câu hỏi phụ là lần lượt anh em rời khỏi cuộc chơi. Sau cùng chốt lại ở câu thứ 20 chỉ còn lại ba toán. Sau câu thứ… chỉ còn có toán Phê Rô đúng coi như vô địch. Hai toán còn lại là Lê Bảo Tịnh II và toán Giaon Vianey phải đấu với nhau thêm hai câu nữa mới ngã ngũ.

          Vậy là cuộc thi giáo lý “Lên núi Sion” đã có kết quả như sau:

          1. Toán Phê Rô

          2. Toán Lê Bảo Tịnh II

          3. Toán Gioan Vianey

          Lúc này đồng hồ đã chỉ đúng 12 giờ nên BCH Đoàn đã cám ơn để anh em ăn cơm trưa. Đây là bữa ăn cuối cùng của hội trại nên có anh đã ví như bữa tiệc ly. Phải đợi đến 50 năm mới có một bữa tiệc ly như thế này nên anh em mặc sức hàn huyên tâm sự vơi đầy để vi vu vài ve về với vợ.

          Đúng 13 giời 30, tiếng còi lại vang lên thúc dục các đội đến với cuộc thi Điền kinh. Cuộc thi điền kinh này cự ly khá rộng và thời gian khá nhanh nên không hào hứng bằng các cuộc thi trước. Kết quả như sau:

          1. Nguyễn Mai Nhật –  Toán Gioan Vianey     1’ 57’’

          2. Nguyễn Gia Thất   –  Toán Anphongso        1’ 58’’

          3. Trần Hậu Chiến     –  Toán Lê Bảo Tịnh I    1’ 59’’

          Tiếp đó là phần đúc kết: Xổ số và trao thưởng.

          Anh Nguyễn Tiến Hưng trúng lô độc đắc vé số 325 và giải thưởng là một TV trị giá 10.000.000 VNĐ.

          Trao kỷ niệm chương về cho anh Nguyễn Thiên Chương

          Trao kỷ niệm chương Đoàn ca cho tác giả Trần Ngọc Huân với bài “Tâm ca núi ngọc”.

          Kết quả thi đua toàn đoàn các hạng mục; lều trại – văn nghệ – nhân số – nội quy – thể thao – giáo lý (các hạng mục thể thao và giáo lý đều có giải thưởng riêng.

          Kết quả như sau:

          Giải nhất Toán Lê Bảo Tịnh II

          Giải nhì Toán Gioan Vianey

          Giải ba Toán Phê Rô

          Sau đó đoàn tặng hoa cho Ban điều hành và ban thi đua

          Hai ngày hội trại kết thúc tốt đẹp. Ngọn lửa yêu thương đã tắt nhưng nó sẽ còn mãi âm vang và sáng bừng trong lòng mọi người.

          Đâu đó vẫn nghe được tiếng xuýt xoa tiếc nuối.

          Hẹn nhau nhé! Những Lễ hội ké tiếp.

 

DƯ ÂM

Phần IV

          Sau một cuộc lễ hội hay sau một cuộc vui nào đó thường xuất hiện một khoảng lặng. Và khoảng lặng đó chính là lúc để nhìn lại toàn bộ diễn tiến của sự kiện để đánh giá và rút tỉa kinh nghiệm. Cho nên sau ngày Hội trại 50 NĂM HÀNH TRÌNH THẮP SÁNG MỘT NIỀM TIN mà niềm vui đang đong đầy chúng ta cũng phải biết dừng lại lắng nghe những vang vọng, những dư luận, những phản ánh để sàng lọc những ưu khuyết điểm.

          Theo nhận định chủ quan của những người trong cuộc thì cuộc hội trại đã thành công về mọi mặt. Nhưng đó chỉ là “mèo khen mèo dài đuôi” thôi. Khi đọc bài viết “lửa” của tác giả Nguyễn Thăng Ka (người bạn GX Kim Châu) mới thấy ấm lòng phần nào. Bài viết chia sẻ mối đồng cảm với tâm tình của người TN Châu Sơn. Bài viết cũng đã khơi gợi lên một ý thưởng lạ từ ngọn lửa thiêng trên núi Chúa đã liên kết TN thành một khối trong niềm tin yêu vào Đức Kitô. Bản thân tác giả như hòa nhập vào cùng một nhịp đập của mọi người. Và điều đó còn hơn là một lời khen. Xin cám ơn Nguyễn Thăng Ka.

          Tuy nhiên ta không thể bị ru ngủ với những lời khen. Bởi ngoài ra nó cũng còn tàng ẩn đôi điều phàn nàn, đôi điều chưa được vừa lòng.

          Đầu tiên phải kể đến thời tiết đã không mấy thuận lợi cho một khởi đầu hoành tráng khiến có lúc đã ngã lòng.

          Rồi trong các cuộc thi cũng có một vài phàn nàn. Nhất là trong thi đua toàn đoàn với tất cả các hạng mục vẫn có những dấu hỏi: Không biết ban thi đua có thiên vị không?

          Kẻ viết bài này cũng xin phản ánh về việc trao giải Đoàn ca. Trong cuộc vận động sáng tác Bài Đoàn ca chỉ tiêu phải là hành khúc, là bài ca sinh hoạt, là nhạc hùng tráng nhưng cuối cùng bài Tâm ca lại được trao kỷ niệm chương. Cảm tính của con người mạnh thật. Xin chia buồn với hai tác giả hai bài: Hướng về núi Chúa và Tráng Niên Ca.

          Và cuối cùng xin được mạnh dạn chia sẻ: Từ những phát đâu khó khăn và mưa gió cuồng nộ kéo dài khiến tinh thần tất cả như chùng xuống. Trong tâm cảnh đó anh em nhỏ to: Sao không thấy cha Quản Xứ xuất hiện để khuyến khích, an ủi và lên dây cót cho anh em nhỉ. Anh em hơi buồn và hơi tủi thân một chút.

          Đó là những dư âm sau ngày trại kết thúc. Ước mong những dư âm đẹp dẽ này sẽ là nỗi nhớ trong mỗi ký ức của chúng ta. Và mỗi khi nhắc nhở về những dư âm này ta sẽ không quên lời của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: “dư âm tiếng hát gieo lên trong lòng anh bao nhớ nhung”.

Nguyễn Văn Trọng ghi nhận

          

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …