MỘT SỰ KHỞI ĐỘNG…NHỮNG SINH HOẠT TRONG NGÔI NHÀ MỚI

MỘT SỰ KHỞI ĐỘNG…

NHỮNG SINH HOẠT TRONG NGÔI NHÀ MỚI

        Nhận được giấy mời họp vào 19 giờ 30 thứ ba ngày 03.06.2014 tại phòng sinh hoạt GX để BTV HĐGX gặp gỡ và trao đổi một số vấn đề cần thiết giúp Cộng đoàn GX thăng tiến về nhiều mặt. Ký tên FX Chủ tịch Trần Minh Thanh.       nha đa nang 01   Với nội dung trên, làm tôi thoáng chút ngạc nhiên để tự hỏi: không biết mình được mời để làm gì trong cuộc họp này? Vì xét thấy, mọi tổ chức ban ngành, đoàn thể trong GX đã rất quy cũ và ổn định. Vậy thì tại sao…?

          Mọi vấn nghi, sau đó cũng dần được giải mã…

         Cuộc họp có sự góp mặt của cha QX Gioan, và BTVHĐGX. Thư ký Đậu Quang Mỹ trong vai trò dẫn dắt chương trình cuộc họp, lần lượt giới thiệu các thành phần khách mời, nhưng để mở đầu cuộc họp, ông chủ tịch nêu lên lý do:        ĐN hội trường 1Sau hơn 1 tháng khánh thành, nhà sinh hoạt đã được sắm sửa và trang bị những dụng cụ: bàn ghế, âm thanh, bảng viết…một cách đầy đủ. Và để vận hành cho những sinh hoạt cần thiết trong ngôi nhà này, BTV chúng tôi mời các anh đến đây để phác họa và lên khuôn cho những sinh hoạt mới đó. Rất mong được các anh nhiệt tình tham gia và đóng góp vào những sinh hoạt hướng đến tương lai của GX ngày một thăng tiến hơn.

          Cha Gioan chia sẻ đôi điều trăn trở: Trong quá trình chúng ta xây dựng ngôi nhà này, cũng đã từng có điều tiếng của một số ít giáo dân: bày vẽ ra xây dựng tốn kém, chỉ để phô trương mặt ngoài mà thôi, chứ những tinh thần cần thiết thì không quan tâm tới. Vì vậy, tôi rất mừng khi BTV hội đồng đã kịp thời đề xuất ra những chương trình thiết thực trong việc đào tạo nhiều bộ môn: Ca trưởng, nhạc công đàn nhà thờ, khuyến học, giáo dục thể chất, vi tính, học đàn guitar, học tiếng Thượng…Trước hết là để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết trong sinh hoạt GX, và để làm phong phú thêm đời sống văn hóa với nhiều bộ môn văn hóa nghệ thuật, sau nữa để tránh lãng phí và khỏi mang tiếng là ngôi nhà kiểng, chỉ để phô trương như lời đồn đoán. Mong rằng các anh sẽ giúp đỡ BTV để hoàn thành những mục đích hướng đến phục vụ giáo xứ trong tương lai một cách tốt đẹp.

          ĐN2Người được mở hàng đầu tiên là ca trưởng anh Trần Ngọc Huân với những trăn trở: Đã từ lâu, con hằng ước mong có được những thế hệ con em kế cận để thay cho con trong vai trò ca trưởng, mà đến nay tuổi con cũng đã 60 rồi. Và cái điều đau đáu đó, hôm nay đã được BTV mở ra để đáp ứng nhu cầu cấp bách về khâu đào tạo ca trưởng là điều rất đáng mừng cho GX chúng ta. Điều này trước đây, con cũng đã làm, không dám nói là đạo tạo ca trưởng, nhưng là mở lớp nhạc lý căn bản cho các em…Nhưng rồi một số em có năng lực lại đi tu hoặc đi đại học xa, nên việc đào tạo ca trưởng vẫn còn bỏ ngõ…

          Cha Gioan trao đổi: thế anh đã có những hoạch định cụ thế nào cho công việc này chưa?

          Trước mắt, chúng ta mở khóa học nhạc lý căn bản, gồm có: xướng âm, luyện thanh, ký âm, và đánh nhịp…Con cũng quen biết Ban Thánh nhạc GPBMT, có thể nhờ Sơ Hoài An (phó ban Thánh Nhạc GP) trong việc luyện đánh nhịp. Nhờ Sơ Kim Hứa (em con) trong việc luyện thanh, vì em con đã từng đi tu nghiệp tại Nhạc viện TP…Sau đó có thể mời các nhạc sĩ có tiếng về bồi dưỡng thêm.

         ĐN1 Cha Gioan tiếp lời, tôi thấy những đề nghị của anh rất khả thi. Hôm trước tôi có trao đổi với cha Nguyễn Thành Thiện, trưởng ban Thánh nhạc GP, cha hứa sẽ giúp đỡ trong việc đào tạo ca trưởng ở GX Châu Sơn. Đây là một công việc chuyên môn cá biệt vừa phải có năng lực và có tinh thần đạo đức. Vậy anh đã nhắm vào thành phần nào chưa?

          Thực sự, với bản thân, con không hề dám nghĩ tới việc mở rộng việc đào tạo cho các thành phần trong GX, chỉ mong muốn các em trong Cộng đoàn trưởng Thiếu nhi mà thôi. Nhân đây, con cũng xin phép cha, sau khi đào tạo cho phép các em thực hành trong các thánh lễ, và nếu có một sự trục trặc ngoài ý muốn, mong cha thông cảm.

          Nhạc công đàn nhà thờ cũng là một nhu cầu sau ca trưởng:

          Thủ cầm, anh Trần Khánh Điệp cho biết: câu chuyện trao đổi giữa cha Gioan về nhạc công nhà thờ từ những ngày đầu cha mới về GX, vẫn bỏ ngõ cho đến nay…khi nhà sinh hoạt xây xong, và bây giờ đến hẹn. Trước đây con cũng đã từng đào tạo cho một số em gái, nhưng dần dần các em đi lấy chồng, nên con số dần hao hụt. Lúc này đây, việc đào tạo các em là rất đúng dịp. Với con thì chỉ có thể giúp các em học đệm đàn trong ba buổi: Một buổi tối nào đó, và hai buổi chiều thứ bảy và chiều chủ nhật.

          Còn về Guitar thì sao? Anh Kính đã có những trò ra mắt hấp dẫn và cuốn hút các em chưa?

ĐN3Theo con thì nên dành ưu tiên cho những bộ môn cấp bách: ca Trưởng, Nhạc công, Khuyến học…Còn việc dạy guitar cho các em để làm phong phú thêm đời sống văn nghệ và để các em khỏi lãng phí vào những trò game mạng vô bổ, cũng chỉ là ưu tiên hai mà thôi. Việc dạy guitar với con khá đơn giản, vì lâu nay con vẫn dạy ở nhà, nên bài bản, sách vở chương trình dạy đã có sẵn. Chỉ với điều kiện, các em mua một cây đàn guitar chừng 1 triệu là có thể học được. Về đàn guitar tương đối dễ cuốn hút các em hơn, chỉ cần mở nhạc sập xình là có thể hấp dẫn các em ngay.

          Bên khuyến học anh Hoàng Xuân Thanh cũng trao đổi: Con thấy chẳng những việc nâng cao trình độ văn hóa cấp phổ thông quan trọng đã đành, nhưng việc nâng cao đời sống giáo dục bên các giới: thanh niên, Tráng niên, Phụ nữ cũng rất quan trọng. Vì phần đa cha mẹ đều mù về vi tính, về những thông tin truyền thông thế giới…nhất là không biết tâm lý giáo dục con cái thời hiện đại cho phù hợp. Con có quen một chuyện gia tâm lý rất nổi tiếng, được mời đi giảng thuyết khắp cả nước. Cũng là người Công giáo, nên rất có tình cảm với giáo xứ nên việc chi trả thù lao là không đáng kể đối với bên khuyến học.

          Cha Gioan có vẻ quan tâm về điều này để góp ý thêm: tôi ủng hộ ý kiến của anh, với điều kiện thuận tiện như thế, tại sao chúng ta không mời chuyên gia về thuyết giảng cho giáo dân chúng ta chứ!? Vì thực sự, thế hệ phụ huynh cha mẹ chúng ta đang đói kém về trình độ vi tính, về thông tin cập nhật thế giới và giáo hội, thì hỏi làm sao giáo dục con cái chúng ta được.

          Bên HĐGX cũng có ý kiến, có thể chúng ta mua một số máy vi tính cũ cho rẻ tiền, và sẽ nhờ những người chuyên về vi tính chỉ bày những động tác mở máy…truy cập…cho những phụ huynh muốn học hỏi vi tính.

          Trước khi anh Quy chia sẻ, cha Gioan mào đầu: Về việc đào tạo giáo dục thể chất các môn võ, người dân ta vốn không mấy thiện cảm. Vì cho rằng: chưa học võ mà còn đánh nhau như thế, huống chi là học…Họ nghĩ sai lệch, thực ra học võ để cho con người đằm thắm hơn, nhẫn nhục hơn, biết tinh thần thượng võ và để tự vệ mà thôi. Anh Quy nghỉ sao về điều này?

          Anh Quy bày tỏ: Con cũng cảm thấy ái ngại như cha suy nghĩ, nên khó có thể tổ chức được. Nếu BTV HĐ tổ chức được phong trào cho các em học Võ Vi Nam thì con cũng sẽ tham gia tích cực, và mời một số võ sư vào hổ trợ. Con thấy các giáo xứ như cha Loan, cha Tâm…đã từng có lớp dạy võ cho các em thiếu nhi ở các GX, phong trào được hưởng ứng một cách rầm rộ, vậy thì lẽ nào GX chúng ta lại không làm được.

            Rất khiêm tốn để anh Cảnh phụ trách bên Tin mừng dân tộc chia sẻ: Chúng con không dám cáng đáng để mở lớp dạy học tiếng dân tộc, vì ngay cả chúng con cũng chỉ mới đọc nói tạm, chứ chưa dám nói là thành thạo, còn viết thì còn nhiều sai sót, cần phải có chuyên gia giảng dạy riêng. Nhưng nếu GX mở lớp thì chúng con cũng sẽ thiện chí để dạy những điều chúng con đang có được. Mong rằng, HĐ sẽ mời những thầy dạy chuyên nghiệp vào hổ trợ chúng con.

          Buổi họp kết thúc tốt đẹp, sau lời cám ơn của ông chủ tịch và hứa hẹn những trao đổi trên sẽ sớm thành hiện thực.

Châu Sơn choa ghi nhận

          

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …