ÔI! THÁNH THỂ CHÚA NHIỆM MẦU DƯƠNG BAO!!

Ôi! Thánh Thể Chúa

Nhiệm mầu dường bao!!

thanh thể măt trước

        Năm nay (2013) GX Châu Sơn ta cùng một lúc khởi đầu hai công trình: một là Nhà Đa Năng mà chúng ta đều biết và tạm gọi là Công Trình Thế Kỷ. Và công trình thứ hai, nhỏ hơn, khiếm tốn hơn đó là xây phòng Thánh Thể.

        Thực ra, nhà Đa Năng là chủ trương, là ước muốn, là nguồn đóng góp của giáo dân từ năm sáu năm nay. Còn nhà Thánh Thể là do ước nguyện và là chủ trương của cha Quản xứ Gioan.

thanh the mong 3

        Khi Quản xứ Gioan đưa ra đề nghị cơi nới phòng mặc áo nhà thờ để xây phòng Thánh Thể cho giáo dân đến cầu nguyện gây phong trào thể hiện lòng yêu mến thánh thể thì mọi người, kể cả BTVHĐGX đều ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng, không phải đây là việc không nên làm nhưng chưa thể thực hiện được trong lúc này, vì GX đang bù đầu và dốc tất cả mọi tâm huyết cho nhà Đa Năng. Ngỡ ngàng vì giáo dân mình chưa có thói quen, chưa có tập quán kính viếng thánh thể ngoài giờ lễ và giờ chầu. Ngỡ ngàng nữa vì cái tổng thể liên hợp của thánh đường lâu nay đã hoàn thiện, đã quen mắt nhìn, giờ đập bỏ, giờ đạp bỏ đi phía sau nhà áo để cơi nới có nhìn được chăng? Bỏ đi cái mỹ quan đã trở thành quán tính trong tâm tưởng liệu có nên chăng? Những câu hỏi trái chiều đó cứ xoay quanh khiến thật khó đi đến một quyết đinh dứt khoát.

thanh thẻ mong 2

        Nhưng cha đã quyết định, phải để “ý cha thể hiện” thôi. Vả lại đây chỉ là chủ trương của cha, là một nguồn kinh phí do cha vận động không phiền hà gì đến công trình GX, tại sao lại từ chối? Biết đâu nhờ đó mà kích được niềm hưng phấn của giáo dân như một hiện tượng Domino?

thanh thể trong 1

        Vậy là ngày 19/03 vừa qua, nhân lễ Thánh cả Giuse, cha quản xứ đã đồng thời làm nghi thức khởi công cả hai công trình. Thế là cả hai được xây dựng giống như một cặp song sinh. Tuy nhiên, đây là một cặp song sinh cọc cạch: Một lớn- một nhỏ. Mà nhỏ làm phép trước nên phải là anh. Còn lớn, tuy cưu mang đã lâu nhưng phận chỉ là em. Mà cũng đúng thôi, dù gì thì gì, dù sao thì sao cũng phải nhường cha, kính chúa chứ!

thanh thẻ trong 2

        Vì thế nếu chúng ta chỉ biết ca tụng nhà Đa Năng mà không đề cập đến nhà Thánh Thể thì quả là một thiếu sót lớn và không công bằng chút nào.

        Nếu đem so sánh với nhà Đa Năng thì phòng Thánh Thể chỉ là chú tí hon bên cạnh gã khổng lồ. Nhưng phòng thánh thể so với các công trình trong mấy năm qua của GX cũng khồng kém cạnh lắm đâu. Bởi, tổng giá trị sau khi hoàn thành, nghe đâu, đã lên tới ba trăm triệu. Đó là chưa kể các tiện nghi trang bị khác đã có nhiều người cúng biếu.

thanh thẻ trong 2

        Chúng ta nên biết, diện tích cơi nơi thêm 6m và chiều dài 14 m (chính là chiều ngang lòng nhà thờ) và phòng Thánh Thể chỉ có diện tích 4m.14 m thôi. Như vậy sau khi cơi nới phòng áo dôi thêm 2m. Vậy là quá đẹp, một công đôi việc: một nhà áo rộng thêm. Một phòng Thánh Thể xinh đẹp như một nhà nguyện kiểu mẫu. Trong phong đầy đủ: một bàn thờ xinh xắn nho nhỏ, một nhà tạm cổ kính là nơi ngự của hào quang thánh thể sáng ngời, các khung cửa đều có rèm màn màu thanh nhã, lịch sự. Và một hệ thống nhạc lúc nào cũng vang lên nhẹ nhàng những bài thánh ca êm dịu như ru lòng người vào cõi vô biên thần thánh. Thật là một khung cảnh nguyện ngắm tuyệt vời dễ dàng du hồn mình tha thiết cùng Chúa, dễ dàng quyến rũ mình đến cùng thánh thể mỗi ngày.

        Công trình phòng Thánh Thể đã hoàn thành nhanh chóng sau hơn 4 tháng thi công. Ôi, thánh thể Chúa nhiệm mầu dường bao!!!

        Để có một kết quả mỹ mãn như thế chúng ta phải danh cho cha Quản xứ một sự tri ân và trân trọng đúng mức, bởi ngài đã tay không bắt giặc một cách ngoạn mục như có phép lạ thánh thể dẫn lỗi. Và đó chính là điểm son rực rỡ đầu tiên mà ngài cống hiến cho Châu Sơn ta.

        Sự thành toàn và hiệu quả của phòng Thánh Thể đã dành cho ta sự ngỡ ngàng ban đầu: không tiêu tốn kinh phí GX một tơ hào, đang từ từ tạo được thói quen viếng thánh thể hằng ngày nơi giáo dân. Và vẻ mỹ quan hằng lo sợ bị mất đi đã không xẩy ra mà càng làm tăng cho tổng thể thánh đường thêm hài hòa.

        Thế nhưng, đâu đó vẫn có sự không biểu đồng tình: cha bỏ ra bao nhiêu đâu, chỉ là sự dâng cúng của giáo dân. Ở hay nhỉ, phải công bằng một chút chứ việc ngài vận dụng cách nào đó là do tài tháo vát của ngài. Miễn sao nước sông không phạm nước giếng. Sao lại trách nước máy?

        Chỉ có điều hơi tội cho nghĩa phụ Giuse vì diện tích khuôn viên của bác thợ mộc bị thu hẹp rất nhiều. Giờ thì thánh Giuse có thể mượn lời Gioan Baotixita mà phân bua: “tôi nhỏ lại để thánh thể Chúa lớn lên cũng có sao đâu”.

Nguyễn Văn Trọng

        

Check Also

Vĩnh biệt Phây-búc (FacebooK)

 Vĩnh biệt Phây-búc (FacebooK) Trong bữa cơm: – Chủ nhật này con đưa bạn gái con …