TÌNH YÊU VÀ GẶP GỠ

TÌNH YÊU VÀ GẶP GỠ

 121211HDHoc01-16c03

          Trước hằng ngàn, hằng vạn năm nay, có lẽ trước lúc con người xuất hiện, tình yêu đã được nói tới. Đã có hằng triệu triệu sách vở cũng như thơ ca, văn học đề cập đến các phương diện của tình yêu. Tình yêu khi thì cay đắng, lúc lại ngọt ngào. Tình yêu là hạnh phúc nhưng tình yêu cũng chính là khổ đau. Tất cả mọi người, trừ các vị tu hành vì họ hướng đến một mục đích cao quý khác, ai ai cũng vướng vào vòng kim cô tục lụy của tình yêu

          Người ta thường nói: “Tu là cội phúc, tình là dây oan” nhưng đã có ai bỏ dây để bám cội đâu. Mấy ai tránh được lưới tình nhỉ?

THT 5

          Đã có rất, rất nhiều định nghĩa về tình yêu nhưng hầu như chưa có một định nghĩa nào xác đáng cả. Các nhà định nghĩa chỉ nói lên phiên phiến một vài khía cạnh của tình yêu như mấy anh mù xem voi. Nhà thơ Xuân Diệu thì cho rằng:

          “Yêu là chết trong lòng một ít…”

          Còn Hàn Mặc Tử thì bán cái cho trời :

          Ai hãy lặng thinh chớ nói nhiều

          Để nghe trời giảng nghĩa yêu

Chẳng riêng gì các nhà thơ, nhà văn các nhạc sĩ cũng rất nhạy cảm với tình yêu. Đã có rất nhiều ca khúc bất hủ về tình yêu của các thiên tài âm nhạc như Mozart- Schubert hay Chopiu. Và mỗi nhạc sĩ ca tụng tình yêu theo cách của riêng mình. Có những kiểu ví von rất lạ lùng như nhạc si Trịnh Công Sơn chẳng hạn, ông cho rằng tình yêu là trái phá. Làm cho con tim mù lòa.Hay có nhạc sĩ lại thắc mắc về màu của tình yêu. Và hỏi tình yêu màu gì? Có ông bảo là màu hồng, có ông lại bảo là màu mắt em.

THT 4

          Trên đây là một vài định nghĩa. một vài quan niệm về tình yêu còn các truyền thuyết về tình yêu cũng rất nhiều. Mỗi dân tộc vẽ cho mình một truyền thuyết riêng, ngay như trong kinh thánh có Ađam và Eva. Chúa dựng nên Ađam và thấy ông buồn rầu quá , thơ thẩn một mình giữa vườn Eđen bao la bát ngát nên khi Ađam ngủ Chúa mượn đỡ chiếc xương sườn cụt của Ađam mà dựng nên Eva. Cho nên một số bạn trai hay gái phải ” ngồi cồn” vì Chúa chưa kiếm ra cái xương cụt của đời mình. Đúng thế không?

THT 7

          Dân tộc Việt Nam ta cũng có các truyền thuyết về tình yêu như Lạc Long Quân và Mỹ Châu và Trọng Thủy. Ở Châu Âu họ hình dung thần tình ái là một chú hài đồng có cánh, tinh nghịch luôn cầm cung bắn vào các đối tượng để xe duyên. Việc xe duyên ở Việt Nam ta có ông tơ, bà Nguyệt xe sợi tơ hồng (sợi xích thằng)

          Truyền thuyết về tình yêu rất phong phú, đa dạng thế nhưng nam nữ muốn có tình yêu thì phải có gặp gỡ nhau. Bởi có gặp gỡ nhau mới phát sinh ra tình yêu. Như hai luồng điện muốn lóe sáng phải chạm nhau. Kể cả tiếng sét aí tình nếu không gặp nhau làm sao có sét.

          Tình yêu và sự gặp gỡ như hai bề mặt của một vấn đề. Có cái này ắt phải có cái kia, không thể tách rời nhau. Cho nên sự gặp gỡ giữa nam và nữ là rất quan trọng. Vậy ta hãy tìm hiểu sự lợi ích của nó sẽ đem đến cho tình yêu điều tốt đẹp nào?

          *Sự gặp gỡ giúp ta tăng trưởng trong phương diện tình cảm. Khi yêu, khi tiếp xúc với người yêu ta mới dần dần hiểu rõ được giá trị của tình yêu. Thực tế chúng ta nhận thấy sau khi yêu nhau một thời gian, chúng ta sẽ trưởng thành hơn, kinh nghiệm hơn. Chúng ta không còn thần thánh hóa tình yêu và phân biệt được đâu là tình yêu chân thật đâu là tình yêu giả dối.

THT 9

          *Sự gặp gỡ giúp chúng ta biết cách đối thoại và cư xứ với người khác phái. Nam nữ vốn có rất nhiều điều khác biệt mà nếu không tiếp xúc, gặp gỡ ta sẽ khó hiểu, cho nên sau khi quen biết các bạn khác phái ta sẽ dần dần biết cách ứng xử trong cuộc sống.

          * Sự gặp gỡ giúp ta rất nhiều trong đời sống tâm linh. Người công giáo chúng ta có một điều rất hay đó là khi yêu, khi tiến tới hôn nhân thường sẽ chọn một người cùng đạo hay bắt buộc phối ngẩu phải theo đạo cùng với mình. Đúng là khi yêu người đồng đạo ta sẽ dễ tâm đầu ý hợp và sau này tiến tới hôn nhân không bỡ ngỡ với những nghi thức đối thần. Nhờ yêu đồng đạo ta sẽ siêng năng đi lễ, đi nhà thờ hơn bởi đó chính là dịp gặp gỡ, gần nhau và hiểu nhau hơn. Tôn giáo giải quyết nhân sinh và nhân sinh nhờ đó sẽ bền chặt hơn.

          Thật ra quan niệm hôn nhân đồng đạo giờ đã cởi mở hơn rất nhiều. Các bạn trẻ bây giờ không xem đó như một hàng rào ngăn cách nữa. Họ đã chấp nhận những cuộc hôn nhân dị giáo nhưng xem ra điều này không bảo đảm lắm cho hạnh phúc lâu dài. Bởi đã nghe đâu đó bà mẹ trẻ phải bế con về nương nhờ ông bà ngoại. Đã nghe đâu đó tân phu quân phải ly thân thuê nhà ở trọ. Và cũng đã nghe đâu đó có những cặp đôi đem nhau ra tòa ly thân, ly dị (điều này thật rắc rối cho bên phối ngẫu có gốc đạo dòng)

THT 8

          * Việc gặp gỡ cũng đáp ứng nhu cầu tình cảm trong mỗi con người. Tình yêu là phần thưởng xứng đáng thượng đế dành riêng cho con người. Và chỉ con người mới có. Loài vật không có tình yêu. Nó chỉ đến với nhau theo bản năng, theo nhu cầu đòi hỏi. Đến một thời điểm nào đó con đực đi tìm con cái để làm chuyện ấy, để giải quyết sự ức chế của cái dục. Cao hơn nữa loài vật đến với nhau như một bản năng bảo tồn nòi giống. Và chỉ vậy mà thôi, không nhớ, không nhung, không làm điều tốt đẹp cho nhau, không hướng đến sự hoàn thiện hoàn mỹ.

          Một cách nào đó (không phải vẽ đường cho hươu chạy đàn nhé) trai thanh gái lịch nên có những mối tình vắt vai nhưng phải là những mối tình đẹp, trong sáng để làm vui cuộc đời cũng như để cho tình cảm mình luôn thăng hoa. Bởi nhờ tình yêu con người mới trẻ trung, hoạt bát. Cho nên các bạn trẻ nên mạnh dạn giao tiếp đừng sống khép kín và phải quan niệm

Tinh-yeu-hoc-tro

                           Biết đâu trong đám xuân xanh ấy

                           Có kẻ yêu mình chẳng nói ra

          Phải giao lưu lịch thiệp, phải gợi mở để cho họ nói ra chứ. Sự lịch lãm của ta sẽ là lối thoát cho đối tượng cứ tán mãi họ sẽ sớm lòng thôi. Có câu mấy anh chàng miền Nam hay nói: “Đá nhuyễn nhuyễn, thế nào rồi cũng dính”. Thấy chưa đừng để cơ hội trôi qua nhé !!!!

          Đời mà không có tình yêu thật tẻ nhạt. Có một nhà văn đã viết “Đời không có tình yêu là bầu trời không ánh nắng, là mùa xuân không tiếng chim ca, là mặt hồ thiếu làn sóng gió gợn, là cảnh vật không màu xanh lá”

          Nhưng trên hết mọi sự, đó phải là thứ tình yêu lành mạnh, trong sáng chứ không phải thứ tình yêu dẫn nhau lên giường hay vào bờ bụi. Và đó chính là mặt trái của sự gặp gỡ. Một mặt trái phá hoại lợi ích của sự gặp gỡ.

          Đến đây có người sẽ nói: “À hay nhỉ? Đã nói tình yêu thì cần gặp gỡ. Và tình yêu và gặp gỡ luôn bổ sung cho nhau vậy tại sao còn gọi là bất lợi? “. Đúng thế, gặp gỡ là điều cần thiết cho tình yêu nhưng là những gặp gỡ chính đáng chứ không phải gặp để mà gỡ gạc. Và gỡ đây phải là dấu ngã chứ không phải là dấu hỏi. Bởi “gở” không đem đến điều tốt đẹp mà chỉ là báo trước một điều chẳng lành theo mê tín. Và, đương nhiên, gặp gỡ như thế sẽ đem đến nhiều bất lợi.

THT 10

          * Trước hết ta sẽ mất đi một số bạn bè bởi khi có người yêu ta sẽ lơ là tình bạn. Bạn trai sẽ không thích thú với chuyện tán gẫu, rong chơi, uống cà phê hay tụ tập nhậu nhẹt. Bạn gái không còn thích tâm sự hay ngồi lê đôi mách tán với các bạn thân nữa

          * Nếu mê mẫn trong gặp gỡ sẽ sao nhãng học hành, sao nhãng bổn phận trong gia đình

          * Một bất lợi rất thực tế là bị lợi dụng trong tiền bạc. Để tỏ ra mình hào hoa, lịch lãm bạn sẽ chi tiêu thoải mái để giật le với người yêu. Và anh nào dại gái tặng tiền thì đừng hòng đòi lại.

                          “Bắc thang lên hỏi ông trời

                        Mất tiền cho gái có đòi được chăng? “

          * Cuối cùng mối nguy hiểm lớn nhất trong quan hệ nam nữ đó là cơn cám dỗ cuối cùng của tình dục. Tiến sĩ Billy Graham là một nhà truyền giáo nổi tiếng đã nói: ” Khi các bạn đi riêng với nhau ở một nơi vắng vẻ ở đó không có hai người, nhưng luôn luôn có người thứ ba chen vào. Nó là Sa tan. Nó có mặt để cám dỗ bạn phạm tội.”

thuoir học trò2

          Người ta thường ví tình dục giữa nam và nữ như lửa với rơm. Mà lửa để gần rơm thì dễ bốc cháy. Tương tự, tình dục nếu biết sử dụng, biết thể hiện đúng nó sẽ là món quà thượng đế trao ban cho con người. Trái lại, tình dục ngoài hôn nhân, dưới bất cứ hình thức nào, cũng dẫn đến tội lỗi đáng ghê tởm.

          Ngày nay, người ta xem thường đạo lý, những người không phải là vợ chồng quan hệ với nhau một cách bừa bãi. Trai gái yêu nhau tự động ăn nằm với nhau. Họ quan niệm kiểu:

                      ” Mau với chứ vội vàng lên với chứ…

              …..Mau với chứ thời gian không đứng đợi.

          Hay là họ thúc dục nhau: ” Yêu nhau để chiều hôm tối rồi”. Và họ hối hả hưởng thụ

tuoir học trò1

          Ngày xưa các cụ cố nhà ta không cho phép nam nữ gặp gỡ nhau, đi riêng với nhau. Yêu nhau, sắp lấy nhau mà đôi khi chưa biết mặt nhau.

          Quan niệm ngày xưa là :” Nam nữ thọ thọ bất thân ” còn ngày nay đôi khi các bạn đọc trệch ra: ” Nam nữ cọ cọ sướng thân”. Ôi, hết ý. Kim và cổ sao mà cách nhau một trời một vực vậy?. Hãy bớt đi một bên một ít mà dung hòa lại. Các bạn nhé.

NGÀI VẪN THẾ

Check Also

Ấm nước mới – Nhớ lại ngày xưa, Châu Sơn quê ta- Tên làng… Phần II  

Ấm nước mới nhà quê, thường được xem là nơi cái đình làng của xóm… …