NHÀ ĐA NĂNG – MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ- Phần II

         NHÀ ĐA NĂNG

        MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ

nha đa nang1

Phần II Phỏng vấn các vị chức trách

          Phần I đã ra mắt nhưng có đôi điều chưa thoả đáng, rõ ràng nên bước qua phần II tác giả sẽ phỏng vấn các vị chức trách để qua đó mọi người sẽ hiểu rõ hơn về những chứng kiến tiến độ thay đổi và lớn dần theo từng ngày. Tác giả tự xem mình như một phóng viên già (PVG) lẩn thẩn làm cái việc của mấy ông trẻ năng động, phỏng vấn các vị chức trách.

          Người mà tác giả muốn phỏng vấn đầu tiên không ai khác ngoài ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ (CTHĐGX) đương nhiệm bởi đó là người cao nhất và nắm rõ nhất công trình này. Mời các bạn theo dõi.

PVG: A, xin chào ông chủ tịch.

CTHĐGX: Chào bác. Gặp em có chuyện gì không bác?

PVG: Muốn xin phỏng vấn ông chủ tịch một vài điều về nhà ĐA NĂNG.

ông thanh 1

CTHĐGX: Nhà Đa năng? Em cũng muốn gặp bác để điều chỉnh một chút đây. Trong phần I Nhà Đa Năng – MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ em muốn gọi cho đúng tên của nó. Đó là NHÀ SINH HOẠT GX CHÂU SƠN. Dùng từ đa năng nghe có vẻ…vĩ đại quá.

PVG: Vâng sẽ theo ý ông chủ tịch ngay thôi! Từ bài tiếp theo sẽ tiếp thu ý kiến này. (PVG). Chúng ta tiếp tục câu chuyện nhé. Nếu nhớ không lầm thì công trình này khởi sự từ ngày 19/03 là ngày lễ Thánh cả Giuse phải không?

CTHĐGX: Vâng, công trình này khởi công từ ngay sau lễ Thánh Giuse. Tiện đây em cũng xin nhắc lại nó khởi công cùng ngày với Phòng Thánh Thể. Và Phòng Thánh Thể đã hoàn tất từ cuối tháng 08/2013 (ngừng lại, nháy mắt). Phải nhắc lại để nhớ công lao của cha GX mình nữa chứ (cười).

PVG: Trong Phần I có nhắc đến sự long đong của thời gian chuẩn bị và kéo dài đến 6 năm. Và công trình này cũng đã biến thiên nhiều lần qua nhiều địa điểm. Nhưng không biết ai là người đàu tiên gợi ý định hình nhà sinh hoạt tại địa điểm bây giờ?

CTHĐGX: (suy nghĩ và cân nhắc khá lâu rồi từ tốn giải thích). Thực ra, em cũng không rõ lắm. Không biết có phải từ định hướng của ban tiền nhiệm hay qua Đại Hội Đồng 2012 nhưng với em từ khi quan sát bản vẽ phối cảnh của KTS Trần Minh Triết thấy nhà sinh hoạt đứng riêng rẽ giữa bầu trời lồng lộng có cây cối xanh tươi nên chợt nghĩ phải đưa nhà sinh hoạt ra sân bóng đá minni trước thánh đường là phù hợp nhất. Ông PCT tài chánh Trần Đình Dụng cũng đồng quan điểm nên nhân cơ hội có cha QX đứng cạnh em đã trao đổi với cha nhưng đầu tiên cha một mực từ chối (có lẽ cha ngại đụng đến ý kiến các tiền nhiệm chăng? PVG). Nhưng chỉ ít ngày sau khi đi tĩnh tâm về ngài lại đồng ý (chắc là nhớ Chúa Thánh Thần tác động). Và thế là địa điểm đó được nhất trí.

PVG: Còn việc giấy phép thực hiện có nhiêu khê lắm không thưa ông?

đa nang 2

CTHĐGX: Quả thật việc xin giấy phép cũng nhiêu khê lắm bác ơi. Tâm sự với bác một chút là BTV nhiệm kỳ này gặp may. Đó là nhờ ông Dụng có mối thân quen nhiều nên đã vượt qua được nhiều cửa ải và giấy phép đã được cấp sớm (GPXD – số 07.GVXD Đaklak cấp ngày 14/02/2013, PVG)

PVG: Thưa ông, có hai luồng ý kiến: một cho rằng tân BTV vừa chấp chánh đã phải gánh vác một trách nhiệm quá lớn. Còn một luồng ý kiến lại cho rằng BTV hiện tại quá sướng vì đã được ban tiền nhiệm lót ổ mọi thứ cả rồi. Ông nghĩ sao về những ý kiến này.

CTHĐGX: Thực ra đây là một điều tế nhị. Tuỳ mọi người thẩm định. Có lẽ cả hai đều đúng. Riêng bản thân, em chưa cảm nhận được vinh dự nhưng chỉ thấy BTV phải cố gắng hết mình.

PVG: Có câu hỏi này rất riêng tư nhưng vì ông bây giờ là người của công chúng (!?) nên cũng xin được đặt ra: Xứ ta từ khi thành lập đến nay đã có hai công trình tạm gọi là công trình thế kỷ vì hai công trình lớn này nằm ở hai thế kỷ khác nhau. Đó là nhà thờ và nhà sinh hoạt hiện nay nhưng cả hai công trình đều do cha con ông là người đứng đầu chịu trách nhiệm. Thế thì ông có cảm thấy một sức ép, một áp lực không?

CTHĐGX: Bác nói đến áp lực, đến sức ép là sao?

ong thanh 2

PVG: Thì…có nghĩa là ông có sợ người ta so sánh với thân phụ mình hay là cảm thấy phải làm sao để đạt thành quả kiểu sóng sau dồn sóng trước…?

CTHĐGX: Nói thật ra em chẳng thấy có một áp lực nào cả. Cũng không có ý nghĩ so sánh này nọ. Bác cũng biết đó, được bầu vào BTV?HĐGX nhưng em đâu muốn nhận. Bởi nghĩ rằng năng lực có giới hạn nhưng khi nghĩ lại từ thân phụ mình, ông ngoại và các cậu đều đã phục vụ GX nên em đã nhận việc. Và nghĩ rằng Chúa sẽ giúp mình. Cho nên mong muốn của em là sẽ luôn đưa hết sức mình. Kể cả đem sở tồn làm sở dụng.

PVG: Còn vấn đề tài chánh nghe đâu toàn bộ thu chưa đủ. Vậy thì làm sao để hoàn thành công trình. Chẳng lẽ làm hết tiền rồi bỏ dở chừng.

CTHĐGX: Điều đó đúng. Toàn bộ mới thu chưa được 50%. Còn công trình khi đã quyết rồi thì mình sẽ vận dụng đủ cách. Thực tình đôi lúc nói vui: có bao nhiêu tiền làm bấy nhiêu… Nhưng chẳng lẽ làm hết tiền rồi dừng lại à. Thế chơi với ai?

          Cái mấu chốt của vấn đề là công trình đã được thực hiện rồi ai cũng thấy cả. BTV cũng đã có kế hoạch nhưng không tiện bật mí mong bác thông cảm. Trước mắt vụ thu sắp tới ta sẽ triển khai sớm. Bà con đã thấy thực tế trước mắt chắc không ai nỡ!!! Và với đứa con đức tin công giáo, chúng ta hãy chờ đợi Chúa sẽ tác động thôi mà (cười)

PVG: Xin cám ơn ông CT. Hãy tin tưởng và trông đợi. Cám ơn ông CT về cuộc phỏng vấn này. Chào ông CT.

CTHĐGX: Chào bác. Xin cám ơn.

Phỏng vấn Ông Trần Đức Thiện

PVG: Chào bác Thiện.

công trinh 1

ông thiện 2

Ô Thiện: (cười) Chào chú, rãnh rồi đến tham quan công trình à?

PVG: Dạ, đến xem và muốn phỏng vấn bác một vài điều. Nghe nói bác kỳ này ăn to….(cười)

Ô Thiện: (cười) Chú nói ăn to là sao?

PVG: Trưởng ban điều hành cả một công trình thế kỷ như vậy là ăn to rồi còn gì? Chắc lương bổng cao lắm hả bác.

Ô Thiện: Thôi chú ơi! Cái gì mà trưởng ban điều hành? Cái gì mà lương bổng cao? Chẳng qua già rồi có điều kiện thời gian thì giúp GX được phần nào hay phần nấy.

PVG: (cười giả lả) Em xin lỗi bác. Em chỉ đùa chút thôi. Bây giờ em hỏi thiệt bác giữ chức danh gì đối với công trình này?

Ô Thiện: Chức danh gì đâu? Tôi chỉ là người phụ trách đôn đốc thi công thôi.

ông Thiện

PVG: Còn các vị trong ban trị sự Giáo họ em thường gặp ở đây?

Ô Thiện: Họ là các uỷ viên trong ban kế hoạch và tài chính chia nhau trực nhật để theo dõi tiến trình công việc. Và có cả một lịch trình trực nhật. Từ ngày 23/03/2013 cho đến 23/02/2014.

PVG: Mọi công việc đến nay vẫn xuôi chảy cả? Và giáo dân đến tham quan có bình luận hay phản ánh gì không?

Ô Thiện: Theo tôi, tất cả đều ổn thoả. Cũng có đôi lời phàn nàn nhà sinh hoạt cao quá, bề thế quá làm mất cả tầm nhìn về phía thánh đường. Thực ra đó là những ý kiến dễ thương.

PVG: Nhìn bản vẽ toàn cảnh nhà sinh hoạt có ghi chú 2 đơn vị: một là thiết kế, một là thi công. Vậy là sao? Xin bác giải thích rõ. Sao không để một đơn vị thực hiện có phải tiện hơn không?

triet 2

Ô Thiện: Sở dĩ có hai đơn vị thiết kế và thi công cũng nằm trong ý đồ của GX cả. Đơn vị thiết kế nằm trong hệ thống nhà nước nhờ đó ta dễ dàng trong thủ tục giấy tờ. Còn đơn vị thi công GX mời KTS Trần Minh Triết để vừa nâng đỡ người nhà vừa rẻ bớt giá thành.

PVG: Cám ơn bác vì những thông tin vừa rồi. Chào bác.

triết diện

Thục hiện Nguyễn Văn Trọng

 

 

 cong trình 3cong trinh 2

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …

One comment

  1. Công trình đẹp và hoành tráng đấy chứ. Hy vọng có đầy đủ nhà vệ sinh chung. Nhớ hồi trước giáo xứ Châu Sơn mình mỗi lần có sinh hoạt cộng đồng quy tụ đông người thì tìm được một chỗ đi vệ sinh cực quá. Nữ thì cứ phải chạy ra các nhà xung quanh, nam thì toàn « mắc bệnh đái đường ». Công trình này sẽ nâng Châu Sơn lên tầm cao mới, văn minh hơn, để song hành cùng « năm châu bốn bể ». Chúc công trình sớm hoàn thành tốt đẹp.