Tĩnh tâm, ngày làm đẹp tâm hồn

Tĩnh tâm,

Ngày làm đẹp cho tâm hồn

          TINH TÂM 1Những hồi chuông đổ liên hồi lúc 7 giờ sáng (23/11/2013), đã mở ra một ngày tĩnh tâm cho Đoàn Tráng niên, như thúc dục những người Tráng niên tạm gác lại công việc bồn bề:  Ở nhà phơi phong, thu quén, xay xã…và ngoài nương rẫy mùa hái cà phê đang vào giai đoạn cuối. Một giai đoạn nhạy cảm, nếu để trễ nải thu hoạch, có thể dễ bị mất cắp, hái trộm…Nhưng vì là ngày tĩnh tâm để chuẩn bị cho ngày đại lễ 50 Núi Chúa, nên mọi thành viên Tráng niên đã quên hết mọi việc để “quẵng gánh lo đi…” tập trung về đây cho buổi tĩnh tâm…

TINH TÂM 2

          7 giờ 30, khuôn viên Thánh đường đã thấp thoáng Tráng niên trong đồng phục quần xanh đen, áo trắng viền xanh…Với khuôn mặt rạng rỡ thay cho khuôn mặt râu ria rậm rạp, đen đủi sau tháng ngày vất vả truân chuyên lo hái cà phê tất bật…Phải đến 8 giờ mới rợp màu trắng, tưởng như loài bướm tới đậu khắp khuôn viên…

          Sau một vài bài hát sinh hoạt do anh phụng vụ của đoàn khởi động cho bầu khí sôi động, rôm rã. Đúng 8 giờ 30…

          Khúc dạo đầu…

TINH TÂM 3Cha Quản xứ Gioan mở ngõ cho buổi tĩnh tâm bằng những lời chia sẻ tâm tình có cánh cho Đoàn Tráng niên:

Hôm nay, trước một cộng đoàn Tráng niên rợp một màu sắc phục trắng, tôi cảm thấy lạc loài không giống ai, ước chi tôi cũng có được một màu áo giống như các bạn để có thể dễ hòa nhập hơn.

Tôi lo rằng, các bạn mùa này đang rộ mùa thu hoạch cà phê, sẽ rất khó để tham gia được ngày tĩnh tâm này. Nhưng không, các bạn đã bỏ hết những công việc bề bộn để về đây tĩnh tâm đông đủ, mừng ngày 50 Núi Chúa. Thật đáng biểu dương cho Đoàn ta.

Đoàn Tráng niên luôn là xương sống của gia đình và cũng là của GX. Qua năm tháng các bạn đã đóng góp cho GX nhiều công trình và đặc biệt là việc xây dựng và tân tạo Núi Chúa với biết bao nhiêu công sức đóng góp. Những công trình thấy được như việc làm đường, và những việc làm âm thầm: đột kích ban đêm vác ghế đá lên Núi Chúa…Và mới đây, cũng đã chớp nhoáng trong mấy phút để gắn 15 đường Thánh giá trong sự thành công tốt đẹp. Và để ghi nhận những công trình hạ tầng xây dựng 50 Núi Chúa, và lược sử Đoàn và 19 toán, Đoàn đã làm nên một tập Kỷ yếu để đời. Một tờ Brochure “rất quái” giới thiệu các điểm hành hương GP, lồng vào điểm hành hương núi Chúa, cũng như là một cách PR cho Núi Chúa GX mình. Điểm lại quân số Đoàn Tráng niên năm nay cũng huề vốn: Đoàn có 883 thành viên, 12 thành viên lên Phụ huynh, 3 thành viên Chúa gọi về, nhưng vẫn kịp thời bổ sung con số 15 nhập Đoàn.

Sau dạo khúc đầu, cha Gioan ngỏ lời: TINH TÂM 9

– Tôi xin trân trọng giới thiệu cha Giuse Nguyễn Văn Nhiệm sẽ đến với chúng ta trong buổi chia sẻ sáng hôm nay.

Trong tiếng vỗ tay rôm rã, cha Giuse bước ra với dáng người khá cao rao, khuôn mặt trắng trẻo và hơi bị đẹp trai…

Sau lời chào thủ tục, rất khiếm tốn cha nói: Tiếng là con đến đây giảng tĩnh tâm, nhưng con tuổi còn nhỏ, nên học hỏi những trải nghiệm của các anh, các ông là chính.

Với giọng Bắc dễ nghe, và cách diễn đạt lưu loát trôi chảy, cha Giuse đã dẫn dắt chúng ta vào bài chia sẻ với đề tài:

Phúc Âm Hóa đời sống gia đình

Ước mơ tìm kiếm hạnh phúc, luôn là nỗi thao thức của con người, mà Thánh Phao lô đã mời gọi: hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Hạnh phúc là niềm vui, là tiếng cười…Có được hay không là tùy thuộc vào chúng ta.

Tráng niên dù cho bất cứ thời nào, nơi đâu thì cũng là thiên chức của một người cha, người chồng, người đầu tàu của một gia đình, để luôn có một ước mơ như nhạc sĩ Đỗ Bảo đã viết trong bài  “Bức thư tình thứ nhất” là , “anh mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ, vì yêu em, ngày mai anh sẽ vững bước trên con đường đời”.

Nhưng thi sĩ Hồ Dzếnh lại cho rằng: “tình chỉ đẹp khi còn dang dở, tình mất vui khi vẹn câu thề”. Tất cả là những vấn nạn của đời sống gia đình.

TINH TÂM 4

Tại sao khi vẹn câu thề lại mất vui? Vì những khó khăn gian nan mới sẽ phát sinh sau khi lập gia đình. Ví như năm nay, sản lượng thất thu, giá cà rẻ mạt…sẽ kéo theo nhiều hệ lụy: không đủ chi thu tài khoản cho gia đình…Đó là những khúc trắc của khía cạnh vật chất. Nhưng khía cạnh tinh thần mới là điều đáng nói, khi vợ chồng không còn tương quan với nhau trong cùng một suy nghĩ, một cách sống.. Chính khi đó hai người mới tự gây khó khăn cho nhau.

Sáng nay, trên đường vào đây, tôi gặp một người trung niên đang thơm mùi rượu, tay cầm chai, trong khi bao nhiêu người đang lo cho nợ cơm áo gạo tiền…Và hình ảnh đó, cho chúng ta một vài suy nghĩ. Làm sao một người chồng, người cha bê tha như thế, bảo sao có thể gia đình có hạnh phúc được.

Thử hỏi trong cuộc sống: tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp có đem lại hạnh phúc gia đình không? Thưa rằng, chỉ có tình yêu đích thực đem lại hạnh phúc đích thực mà thôi. Muốn có tình yêu đích thực, chúng ta phải biết nghĩ cho nhau, hy sinh cho nhau, làm những gì tốt đẹp cho nhau. Nhạc sĩ Brian Adam trong bài hát “evrything I do” rất nổi tiếng năm 1991 người Anh đã nói: “anh làm mọi việc cũng vì cho em”. Tình yêu trong đời sống gia đình không tính toán, không so đo…Có thế gia đình mới trở thành mái ấm…

TINH TÂM 7

Một phóng sự của báo Công An ghi nhận về một đôi vợ chồng: ba năm đầu rất hạnh phúc, khi kình tế khó khăn thì mới nảy sinh ra chồng ăn nhậu, bè bạn, về sách hoạch vợ từ đó sinh những mâu thuẫn, những cãi cọ, những ẩu đả, đánh nhau…luôn xẩy ra trong gia đình và đem đến một gia đình đổ vỡ.

Nhạc sĩ Diệu Hương với bài hát “Vì đó là em” khi diễn tả: Không cần biết em là ai?

Những ý tưởng trên gợi mở cho chúng ta trở lại với con người mẫu mực là của Chúa Giêsu: ngài yêu chúng ta đâu cần biết chúng ta da đen, da vàng…giàu sang, hèn kém…ngài vẫn yêu, yêu cho đến chết.

Xã hội ngày nay, con người ích kỷ chỉ có hưởng thụ và yêu bản thân mình mà thôi, nên hôn nhân cũng dễ đỗ vỡ. Chỉ tính ở TP HCM năm vừa qua có đến 18 nàng đôi ly dị chính thức.

Hạnh phúc gia đình phải luôn được chăm sóc vun xới hằng ngày. Phải biết trao ban cho nhau và nhận lãnh những điều xấu và tốt của nhau.

TINH TÂM 8

Chúng ta phải biết chia sẻ mọi điều sướng vui, đau khổ trong cuộc sống. Phải có tinh thần trách nhiệm trong gia đình. Biết sống yêu thương và chung thủy. Phải biết hy sinh cho nhau và biết từ bỏ những cái riêng, những thói hư tật xấu. Có thế thì mời đem lại hạnh phúc êm ấm cho gia đình.

Bài chia sẻ kết thúc trong tiếng hát rập ràng hùng tráng của cả đoàn Tráng niên với bài Hành khúc Chúa Kitô Vua.

15 phút giải lao để vào hội thảo.

Để mở đầu buổi hội thảo, bài Xin tin yêu của tác giả Ngọc Huân lại rộn lên tạo bầu khí phấn khởi cho mọi người.

Và người mở đầu lại là anh Cương, khiến cho bầu khí trở nên thu hút hơn, khi anh bằng một giọng đầy tếu táo:

– Thưa cha, cái anh chàng buổi sáng cha gặp có phải là con không ạ!? Buổi sáng con cũng thường uống, uống xong đi tập thể dục, nhưng năm 18 tuổi con đã bỏ rồi, bây giờ con chỉ uống chừng mực thôi.

– Làm sao anh có thể bỏ được rượu? Khó lắm đấy nha!

– Phải tự chủ bản thân chứ cha.

Tràng pháo tay cổ vũ cho anh rất nồng nhiệt.

Cựu đoàn trưởng Trần Anh Kim với câu hỏi:

TINH TÂM 12

Thưa cha, một anh chồng có người vợ đẹp, khó tính và hay cau có với anh ta. Anh ta liền đưa trả lại cho cha vợ. Cha vợ hỏi: nếu đêm nay vợ con chết, con sẽ nghĩ sao. Anh chàng trả lời liền: Khi Chúa thương gọi vợ con về, lòng con hân hoan như trong một giấc mơ. Cả nhà thờ cười rộ lên.

Câu hỏi: Có người chồng nhậu nhét về, vợ cứ càm ràm. Anh chồng bảo: Mày coi chừng mất răng, không có mà húp cháo…Xin cha gợi ý cho biết tân phúc Âm hóa trong gia đình trong trường hợp này?

Sở dĩ tình yêu không còn đẹp nữa, vì họ sống với nhau không còn như tình yêu thủa ban đầu nữa. Có một anh chàng, có cô vợ đẹp mà chảng chọe, một thời gian sau, anh chàng cặp với một cô đen thui, nhưng lại biết chiều chuộng và cùng một tâm trạng…Sống với nhau phải biết chấp nhận, và biết chia sẻ vui buồn với nhau thì gia đình mới đầm ấm yên vui.

TINH TÂM 11

Cựu Đoàn trưởng Trần Văn An với câu hỏi: “người vợ phải phục tùng chồng…”. Có anh chồng nhậu say xỉn về khuya, bắt vợ con dậy hát karaoke. Vợ bảo: Hát lúc này ồn ào làm sao xóm ngủ ngáy được. Nhưng mẹ mày không nghe các cha bảo: Vợ phải phục tùng chồng hay sao. Xin cha cho biết, sự phục tùng chồng trong ngữ cảnh này có đúng tình thần phúc âm không ạ!?

Đây là một sự méo mó câu chữ, vì phải hiểu đầy đủ ngữ cảnh: Người vợ phải phục tùng chồng, như giáo hội phục tùng Đức Kitô trong tình yêu thương, chứ không phải trong sự bức bách, để phục tùng những điều phi lý.

Một câu hỏi khác Cựu Đoàn trưởng Lê Ngọc Thái: Vợ sư tử Hà đông, chồng nói tao cho một gậy, vợ xin thêm một gậy nữa, thưa cha phải làm sao hòa hợp được đây?

Tình yêu cao đẹp là tình yêu biết chia sẻ, biết chấp nhận và biết làm chủ mình. Có câu: Vợ tôi tôi sợ, chứ có sợ vợ bạn đâu.

Buổi hội thảo khá sôi động với nhiều câu hỏi áp dụng vào đời thường, vì khuôn khổ có hạn nên không nêu hết lên đây. Mong các bạn thông cảm…

Một đại diện anh em Tráng niên lên cám ơn cha Giuse:

Xin cám ơn cha với những chia sẻ súc tích, những gợi mở kinh nghiệm sống trong gia đình cho chúng con. Buổi tĩnh tâm đã đọng lại trong chúng con những ân điển và cho chúng con một hành trang sống: với yêu thương, với trao ban, với chia sẻ, với hy sinh chấp nhận nhau trong đời sống vợ chồng…Để chúng con thăng tiến trong đời sống gia đình. Xin Chúa ban cho cha sức khỏe và hồng ân tràn đầy, để cha làm trọn sứ mạng.

Buổi tĩnh tâm kết thúc với giờ chầu thánh thể đầy sốt sắng.

TINH TÂM 18Sau đó, mọi người ra hội trường dự tiệc liên hoan mừng 50 năm Núi Chúa. Bụng đã kiến bò, nên mọi người có phần vào bàn tiệc một cách khẩn trương hơn.

Sau lời chào mừng của anh Đoàn trưởng đến khách mời. Đặc biệt có sự mặt tham dự của cha nguyên QX AntônVũ Thanh Lịch. Cha rất cảm kích trước cử tọa đông đảo của Đoàn Tráng niên. Cha chia sẻ: Tôi về lại đây và thấy GX mình thay đổi cả trong và ngoài: Bên trong có những ngày tĩnh tâm làm mới cho tâm hồn, và bên ngoài những công trình nhà đa năng và tân tạo núi Chúa qua Kỷ yếu 50 năm đã nói lên sự thay đổi của GX…Xin chúc mừng Đoàn Trang niên các anh.

Để tiếp lời, cha Gioan với tâm tình: Những công trình chúng con đang tiếp nối, cũng là nhờ công sức vun trồng, tưới tắm của những tháng ngày khi cha Antôn còn ở GX. Chúng con cám ơn cha vì cha đã góp công sức cho GX rất nhiều…

TINH TÂM 17

Rồi cha Gioan làm nghi thức khai tiệc…

Một bữa tiệc đã dọn sẵn với nhiều món hảo vị…Lúc này quan khách đã chủ động tập trung vào chuyên môn để nâng ly chúc mừng, và chén đũa cũng được dịp múa chảy trên bàn tiệc một cách nhiệt tình, để thưởng ngoạn những món ăn ngon, những ly bia sủi bọt cũng cụng nhau… tạo niềm hưng phấn cho bữa tiệc. Một niềm vui hân hoan hòa nhịp với muôn người, để ghi dấu một ngày trọng đại.

Một chút văn nghệ bỏ túi cũng được tiếp nối với những bài hát đạo đời xen lẫn: Xin tin yêu, Đêm buồn tỉnh lẻ, Bây giờ tháng mấy, Ngọn lửa cao nguyên… Một vài tâm tình cũng được chia sẻ làm ấm cúng bầu khí thân thương trong bữa tiệc mừng 50 năm kỷ niệm Núi Chúa.

Buổi tiệc kết thúc trong sự mãn nguyện của Đoàn tráng niên cũng như quan khách. Mọi người ra về trong niềm phấn kích, để chờ đón ngày mai sẽ hành hương lên núi Chúa, một ngày trọng đại 50 năm kỷ niệm Núi Chúa.

Năm mươi năm đó biết bao là tình!

TINH TÂM 19

Những ghi nhận trong thời khắc vội vã, nên thiếu sót là không sao tránh khỏi. Rất mong quý bạn đọc thông cảm.

Ghi nhận Châu Sơn choa

 

 TINH TÂM 21TINH TÂM 20TINH TÂM 22TINH TAM 23TINH TAM 24TINH TÂM 25

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …