NHỮNG ĐIỀU MẮT THẤY TAI NGHE

NHỮNG ĐIỀU MẮT THẤY TAI NGHE

     

         Cha ông ngày xưa hay nói câu “thủ thường hơn trác lạc”. Vâng thưa quý vị đó là một quan điểm sống của đại đa số người dân xứ Nghệ rất tốt và an toàn với nhiều mặt. Nhưng đối với một số vấn đề lại trở thành cam chịu, không dám nói, mặc dù biết đó là sai, vì sợ liên lụy, ảnh hưởng

          Hầu như chẳng ai muốn nói đến những vấn đề nhạy cảm, như nói động đến bề trên của mình, như tôn giáo hay chính trị. Vì được thì chẳng được gì mà mất thì mất rất nhiều. Chính vì vậy mà mọi người cứ “thủ thường” cho chắc ăn!!

       Riêng người viết ở đây xin mạo muội nói lên một số vấn đề, và hoàn toàn không muốn chỉ trích ai, nên rất mong nhận được sự thông cảm và cộng tác, để tìm ra giải pháp khắc phục ngày một hoàn thiện  hơn…

         Năm qua, (2013) Cha Gioan đã hoàn thành một công trình hết sức đặc biệt và có ý nghĩa, một công trình mà trước đây ít người nghĩ tới. Đó là nhà chầu Thánh Thể. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, rất đông đảo giáo dân đến để thờ lạy, cầu nguyện, và đây là điều minh chứng của giáo hội là phải đưa  mầu nhiệm Thánh Thể lên cao tuyệt đỉnh. Đó chính là Chúa cả Đất Trời đang hiện diện gần và trước mắt ta. Đó cũng là vua vũ trụ!! Trong cựu ước kể lại “khi GiaVê Thiên Chúa hiện ra với ông Môi Sen dưới hình ngọn lửa trong bụi gai, và Thiên Chúa phán với ông Môi Sen. Nơi ngươi đang đứng là đất thánh, ngươi hãy cởi giày ra và không được lại gần”.

khoi cong 2

Nhà chầu Chúa thì sao? Đại đa số giáo dân, kể cả các linh mục cũng chưa thực hiện đúng và đủ ý thức nơi tôn nghiêm! Những ngày lễ thường giáo dân để xe ở cạnh nhà thờ, lễ xong nổ máy kéo ga…! Chưa mấy ai dắt xe ra khỏi khuôn viên rồi nổ máy cả!! Bên cạnh nhà mặc áo, lễ xong, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, giáo dân thản nhiên trò chuyện trao đổ ồn ào, trong khi sau lưng họ treo một cái bảng to đùng  có hàng chữ; “Tuyệt đối giữ im lặng nơi tôn nghiêm”. Bên ngoài cửa phòng của cha chính có một cái bàn nhỏ, đây là nơi tiếp tất cả các loại khách sau thánh lễ, và âm vang thì như thác đổ mùa xuân!! Giáo xứ đã có một phòng khách nên chăng ta hãy vào đó hàn huyên tâm sự!?

Về Thánh Lễ, chẳng ai dám tiếc với Chúa 5 phút 3 phút, nhưng trong Thánh Lễ mà để thời gian chết khoảng 30 giây thôi thì rất bực mình và chia trí! Còn các thánh ca, kinh tiền tụng, Vinh danh, Tin kính , than ôi uổng công các cha tiền nhiệm trước đây ra sức tập cho giáo dân hát đúng nhịp , bây giờ cứ hát rề rà, buồn ngủ. Có phải nhạc thánh ca là muốn hát thế nào là hát đâu, cũng phải hát đúng nhịp chứ!! Bạn thử đi tham dự một thánh lễ ở nhà thờ xứ Thánh Tâm mà xem, bạn sẽ cảm nhận được sự vui tươi thánh thiện dường nào! Sự vui tươi thánh thiện sốt sắng đó chính là sự rập ràng, đúng nhịp trong câu thưa, khúc hát! Cách cử hành thánh lễ của linh mục đầy đủ nhanh gọn. Đâu phải cử hành thánh lễ rề rà là sốt sắng đâu?!!! Đây không phải là ý kiến của một cá nhân, mà đại đa số giáo dân đều mong muốn như thế mà họ không dám nói.

nhung điều1Những điều trên đây, nói ra chắc chắn sẽ chạm tự ái một số người, rất là xin lỗi và mong được sự tha thứ. Nếu xét thấy người viết không đúng thì chúng ta cứ “vũ như cẩn” thế là xong.

Xin gởi lời chào thân thương đến tất cả quý vị.!

                                                                  Con kiến đen 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …